Xe máy là một phương tiện phổ biến trong đời sống, sinh hoạt của người Việt Nam. Bên cạnh những kinh nghiệm sử dụng xe hàng ngày, nhiều người vẫn giữ thói quen chỉ đổ xăng khi kim nhiên liệu chạm vạch đỏ hoặc đèn báo xăng bật sáng. Không ít người còn có tâm lý "đi cố", vì tin rằng xe vẫn có thể chạy vài cây số mà không phải dắt bộ giữa đường.

Nhiều người có thói quen chỉ đổ xăng xe máy khi xe bình xăng đã cạn kiệt. (Ảnh minh họa)
Thói quen này hình thành từ sự chủ quan của người điều khiển, tin vào kinh nghiệm sử dụng để ước lượng quãng đường di chuyển. Ngoài ra, nhiều người chọn đổ xăng khi thuận đường hoặc chỉ tại những cây xăng quen, dẫn đến việc trì hoãn tiếp nhiên liệu cho đến khi thật sự cần thiết.
Thói quen này tưởng chừng vô hại, nhưng nếu lặp lại thường xuyên có thể gây ra những hư hỏng nghiêm trọng cho xe máy.
Để bình xăng gần cạn có thể gây ra hư hỏng nào cho xe máy?
Việc sử dụng xe khi bình xăng gần cạn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là với các mẫu xe trang bị hệ thống phun xăng điện tử (FI). Ngoài chức năng đốt cháy, xăng còn đóng vai trò làm mát, bôi trơn cho mô-tơ bơm xăng và bộ phận này thường đặt chìm trong bình nhiên liệu.
Khi mức xăng xuống thấp, bơm xăng sẽ không còn ngập trong nhiên liệu nên dễ dẫn đến tình trạng quá nhiệt, giảm tuổi thọ. Nếu thường xuyên để tình trạng "xăng cạn bình" diễn ra, bơm xăng có thể bị hư hỏng, buộc phải thay mới với chi phí hàng trăm nghìn đồng, tùy vào mẫu mã.
Bên cạnh đó, đáy bình xăng sẽ tích tụ cặn bẩn, gỉ sét theo thời gian. Khi bình gần cạn, bơm sẽ hút phần cặn lắng này, gây tắc nghẽn lọc xăng, ảnh hưởng đến kim phun (với xe FI) hoặc bộ chế hòa khí, khiến xe vận hành giật cục, giảm công suất.
Ngoài ra, khi xăng cạn kiệt mà xe lại đang chạy với tốc độ cao sẽ dễ dẫn đến tình trạng xe tắt máy đột ngột, rất dễ gây tai nạn đáng tiếc.

Để bình xăng gần cạn mới đổ xăng là quan niệm sai lầm cần phải bỏ. (Ảnh minh họa)
Theo khuyến nghị của các chuyên gia kỹ thuật, người sử dụng xe máy nên đổ xăng bình nhiên liệu còn khoảng 1/4 bình. Trên các dòng xe đời mới, sử dụng báo nhiên liệu điện tử, nên đổ xăng khi đèn báo hiển thị còn 1 - 2 nấc, tránh để tình trạng đèn cảnh báo nhấp nháy liên tục. Với xe dùng kim xăng cơ, nên tiếp nhiên liệu khi kim xăng bắt đầu đến vạch báo đỏ.
Việc đảm bảo bơm xăng luôn ngập trong nhiên liệu sẽ giúp duy trì hiệu quả làm mát, tránh hút cặn bẩn và kéo dài tuổi thọ của bộ phận đắt tiền này. Khi đổ xăng, nên đổ đầy nhưng không để tràn, nhằm hạn chế không khí lọt vào bình gây bay hơi và oxy hóa thành bình.
Tóm lại, thay đổi quan niệm đợi đèn báo nhấp nháy mới đổ xăng là một hành động nhỏ nhưng mang lại lợi ích lớn, giúp giảm rủi ro hỏng hóc nghiêm trọng và tiết kiệm chi phí sửa chữa không đáng có.
|
Những mẹo giúp tiết kiệm xăng ai cũng nên bỏ túi: - Nên duy trì tốc độ vừa phải khi điều khiển xe, chạy quá nhanh hay quá chậm đều tốn xăng. - Xe số: khi đi chậm dùng số thấp, khi đi nhanh dùng số cao. Còn nếu là xe tay ga: luôn giữ tay ga ổn định, không rồ ga lên rồi nhả ra, sẽ rất hao nhiên liệu. - Tuân thủ đúng tải trọng quy định trên xe bởi nếu chở nhiều hơn quy định, động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn, từ đó tiêu hao nhiên liệu. - Lốp xe không được mềm: từng có cuộc thử nghiệm chứng minh rằng lốp xe càng mềm sẽ càng hao xăng, cụ thể khi độ căng của lốp giảm 20% thì xăng hao thêm 10%. - Thường xuyên bảo dưỡng xe cũng góp phần giảm thiểu tình trạng hao xăng. - Tránh ổ gà bởi khi đi vào ổ gà, xe bạn bị thay đổi vận tốc đột ngột, từ đó làm tay ga bị giảm, hao xăng hơn. |
K.Hoàng (Theo Thời Trang Vàng)
Tin được quan tâm
Tin cùng mục
Tin mới cập nhật