Nhà tâm lý học người Áo - Alfred Adler từng nói: "Tất cả những rắc rối của con người bắt nguồn từ các mối quan hệ". Trong giao tiếp giữa người với người tại chốn công sở, đồng nghiệp nếu không có ranh giới rõ ràng, những rắc rối, xung đột sẽ âm thầm nảy sinh.
Tại nơi làm việc, dù mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp có tốt đến đâu, bạn cũng phải tuân thủ 4 quy tắc sau. Mỗi người phải tìm ra lập trường của mình, làm rõ trách nhiệm của mình và không được tùy tiện can thiệp vào việc của người khác.
Nguyên tắc có đi có lại
Khi làm việc cùng cơ quan, sẽ gặp trường hợp bố mẹ đồng nghiệp tổ chức chúc thọ hoặc con cái họ sắp kết hôn, chắc chắn họ sẽ mời mọi người đến dự tiệc cưới. Khi tham dự một bữa tiệc, việc tặng phong bao là điều hợp lý.
Hoặc trong trường hợp đồng nghiệp tổ chức sinh nhật, được thăng chức, được tăng lương thì chắc chắn họ sẽ mời một vài người cùng ăn uống để chúc mừng. Thậm chí, bạn có thể gặp khó khăn về tài chính và muốn vay đồng nghiệp hoặc ngược lại.
Dù là tặng phong bao hay chiêu đãi mọi người bữa ăn, đồ uống, bạn cũng không nên lợi dụng người khác. Khi người khác đãi bạn một bữa, bạn cũng nên đãi họ một bữa. Về việc vay tiền, bạn cũng nên làm như vậy. Hãy là người đáng tin cậy và đừng vay tiền mà không trả lại.
Đừng coi nơi làm việc như một gia đình và đừng coi đồng nghiệp như những thành viên trong gia đình
Khi bạn làm việc ở nơi làm việc, đồng nghiệp tương tác với bạn rất nhiều nhưng khi bạn nghỉ việc, đồng nghiệp sẽ sớm quên bạn.
Nếu coi chốn công sở như gia đình thì chắc chắn bạn sẽ coi công việc là chỗ dựa tốt nhất của mình, nếu làm thêm giờ thì bạn sẽ không phàn nàn gì. Và nếu coi đồng nghiệp như người nhà, bạn sẽ muốn dựa dẫm vào họ vào những thời điểm quan trọng, bạn sẽ để đồng nghiệp được lợi và mình chịu thiệt thòi. Những ý định tốt của bạn thường sẽ khiến bạn “nhận lỗi”, và bạn sẽ trở thành mục tiêu đổ lỗi của đồng nghiệp.
Cơ quan làm việc của bạn là nơi bạn kiếm tiền và đồng nghiệp là đối tác kiếm tiền của bạn. Đừng nghĩ rằng đồng nghiệp là người kết nối suốt đời của bạn. Nếu công ty không cần bạn nữa, bạn thậm chí sẽ bị cắt giảm bất cứ lúc nào. Người thông minh coi đơn vị công việc của mình là “bàn đạp” và học cách “cưỡi lừa tìm ngựa” nên luôn có lối thoát.
Đừng nói nhiều mà hãy im lặng vào những thời điểm quan trọng
Khi hòa hợp với đồng nghiệp, một số thông tin quan trọng cần được “giấu kín”. Người thông minh chỉ nói về công việc ở cơ quan chứ không nói về chuyện gia đình.
Một số điều không biết tốt hơn là biết. Ví dụ, một đồng nghiệp có quan hệ họ hàng với sếp nhưng họ lại giữ “bí mật” này. Nếu bạn biết chuyện và nói ra, bạn sẽ không chỉ xúc phạm đến đồng nghiệp mà còn cả sếp của bạn.
Có những điều nếu nói ra sẽ gây rắc rối. Ví dụ, nếu sếp có quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân, bạn phát hiện ra chuyện đó và kể cho người khác biết thì chắc chắn bạn sẽ đụng chạm tới sếp, điều đó không hề tốt chút nào.
Khi hòa hợp với đồng nghiệp, bạn phải cẩn thận với những gì đồng nghiệp nói, đừng hoàn toàn tin họ, nếu không rất dễ bị “dắt mũi”. Không phải đồng nghiệp nào cũng đáng để hòa hợp và họ đều hy vọng rằng bạn có thể ngày càng tiến bộ hơn.
Vào thời điểm quan trọng của việc thay đổi nhân sự, bạn nên “im lặng”, không tiết lộ trước việc thăng chức của đồng nghiệp và không nói về việc thăng chức của chính mình.
Bạn càng tốt thì càng có nhiều người ghen tị với bạn và càng có nhiều người bí mật làm tổn thương bạn. Muốn tránh bị người khác ghen tị, tổn thương thì phải “ngậm miệng”, tránh tai họa từ miệng mình mà ra.
Để được coi là người tốt ở nơi làm việc, bạn phải có lợi thế
Trong đơn vị công tác thường có một kiểu người, việc khó khăn nhất, mệt mỏi nhất đều do họ làm.
Nếu bạn là người tốt ở nơi làm việc thì dù có làm việc ngày đêm cũng không được mọi người đánh giá cao mà thậm chí còn bị người khác lợi dụng.
Nếu bạn giúp đỡ người khác một lần thì họ có thể sẽ biết ơn, còn nếu bạn giúp đỡ người khác hai hoặc ba lần thì điều đó sẽ trở thành “hiển nhiên”.
Bạn phải nắm vững nguyên tắc “không quá ba việc”. Khi người khác liên tục nhờ bạn giúp đỡ, bạn phải nhìn rõ tình huống và từ chối một cách lịch sự, nếu không công việc của đồng nghiệp sẽ được giao cho bạn.
Bạn nên chú ý đến cái bẫy “càng làm càng mắc lỗi”. Đừng nghĩ rằng nếu làm nhiều thì sẽ được sếp đánh giá cao. Nếu bạn mắc một sai lầm, tất cả thành tích của bạn có thể bị lãng quên, thậm chí bạn có thể bị phạt.
Ở nơi làm việc, bạn nên mỉm cười với đồng nghiệp nhưng cũng phải nghiêm khắc từ chối những việc không cần thiết. Sự giúp đỡ tùy theo tình huống và đừng “làm việc chăm chỉ” thay mặt đồng nghiệp.
Những người thông minh làm việc chăm chỉ để nâng cao khả năng của mình, cố gắng không làm mất lòng đồng nghiệp và tìm cách tồn tại trong những rạn nứt.
Bản chất của sự tương tác giữa mọi người là sự sử dụng lẫn nhau. Bạn không chỉ phải có giá trị sử dụng mà còn phải học cách sử dụng giá trị của người khác.
Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)