Ánh mắt
Đôi mắt là nơi phản chiếu chân thật những kỹ năng và tính cách của một người. Chính vì vậy, thông qua ánh mắt, nhà tuyển dụng sẽ nhận biết được phần nào kỹ năng giao tiếp của bạn. Chẳng hạn, người lảng tránh ánh mắt người khác hoặc hay nhìn xuống thể hiện sự tự ti, giao tiếp thiếu thuyết phục. Hay người chớp mắt quá nhiều khi nói thường không tạo được cảm giác đáng tin cậy trong lời nói.
Để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là người có kỹ năng giao tiếp tốt. Trong các buổi phỏng vấn tìm việc làm tại Bình Dương hay TPHCM, hãy tránh những lỗi giao tiếp bằng ánh mắt sau đây:
• Tránh nhìn chằm chằm người đối diện: Bạn nên nhìn thẳng vào mắt nhà tuyển dụng khi giao tiếp nhưng không nên nhìn chằm chằm vào họ. Thỉnh thoảng bạn cần đưa nhìn sang phạm vi xung quanh họ để tránh làm đối phương cảm thấy khó chịu.
• Tránh đảo mắt liên tục vì đó là biểu hiện tố cáo bạn đang nói dối.
• Tránh chỉ nhìn xuống dưới vì sẽ tạo cho nhà tuyển dụng cảm giác rằng bạn là người tự ti hoặc không biết cách giao tiếp.
Cách lắng nghe
Nhiều người nghĩ rằng kỹ năng giao tiếp tốt chỉ là nói hay, trình bày lưu loát. Trên thực tế, kỹ năng giao tiếp bao gồm cả hai khía cạnh nói và nghe. Lắng nghe tốt sẽ giúp bạn nắm bắt thông tin tốt, từ đó mới có cơ sở để đưa ra những phản hồi xác đáng. Trái lại người chỉ biết nói mà không biết nghe sẽ không bao giờ được đánh giá là giao tiếp tốt.
Dựa vào đặc điểm này, nhà tuyển dụng có thể quan sát cách lắng nghe của ứng viên để đoán biết kỹ năng giao tiếp của anh ta có thực sự tốt hay không. Ứng viên biết lắng nghe là những người nghiêm túc tiếp thu những câu hỏi và thông tin từ nhà tuyển dụng. Đó còn là những người không nói tranh phần của người khác, không nói chen giữa lúc nhà tuyển dụng đang trình bày.
Lối trình bày
Một ứng viên có lối trình bày xuất sắc được gói gọn trong 3 từ: Đúng - Đủ - Ẩn tượng. Như thế nào là “Đúng”? Đó là trả lời các câu hỏi đúng trọng tâm, đúng chuyên môn và có sức thuyết phục. Để đạt được yêu cầu thứ nhất này, bạn cần phải có sự chuẩn bị chu đáo cho buổi phỏng vấn và biết lắng nghe để hiểu được trọng tâm câu hỏi.
Còn là “Đủ” là gì? Đủ là vừa diễn đạt được trọn vẹn vấn đề vừa ngắn gọn, súc tích. Tốt nhất ứng viên nên đi trực tiếp vào vấn đề nhà tuyển dụng đang hỏi, tránh lối nói rào đón, dài dòng, lan man. Lối nói “dây cà ra dây muống” sẽ làm bạn mất điểm trầm trọng về kỹ năng giao tiếp trong mắt nhà tuyển dụng đấy.
Nếu chỉ nói đúng và đủ, đó chỉ là câu trả lời tốt. Nhưng nếu có thêm yếu tố “Ấn tượng”, đó mới là câu trả lời xuất sắc. Câu trả lời mang lại ấn tượng cho nhà tuyển dụng là câu trả lời chứa tính sáng tạo, giải pháp mới mẻ và thú vị. Nó được hun đúc dựa trên quá trình công tác trước đây, sự cải cách tư duy cũng như những tìm tòi của riêng bạn về lĩnh vực đó.
Cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể tuy không phát ra âm thanh nhưng có sức biểu đạt không kém gì lời nói. Chúng góp phần giúp cho lời nói trở nên sinh động dễ hiểu, giúp quá trình giao tiếp đạt hiệu quả cao. Ngược lại, những người lóng ngóng, vụng về trong ngôn ngữ cơ thể chắc chắn không thể là một người giao tiếp khéo léo. Vì thế ngôn ngữ cơ thể trở thành một tiêu chí để nhà tuyển dụng quan sát và đánh giá về kỹ năng giao tiếp ở ứng viên.
Ngôn ngữ cơ thể bao gồm các điệu bộ, cử chỉ tay, chân, nét mặt, dáng đứng, dáng ngồi, giọng điệu, ánh mắt… Trong quá trình trả lời câu hỏi, ứng viên nên tích cực sử dụng các ngôn ngữ cơ thể để hỗ trợ, minh họa cho câu trả lời của mình. Đồng thời bạn cũng nên tránh các biểu hiện tiêu cực dưới đây:
• Khoa chân múa tay quá nhiều trong lúc nói;
• Giọng điệu đều đều, một màu, không có nhấn nhá trong lời nói;
• Dáng đứng (ngồi) không thẳng;
• Khoanh tay trước ngực hay cho tay vào túi quần thường xuyên;
• Nét mặt quá nghiêm nghị, lãnh đạm, không mỉm cười;
• Rung đùi, rung chân;
• Gãi đầu hoặc sờ chóp mũi…
Trên đây là những căn cứ phổ biến để nhà tuyển dụng đánh giá kỹ năng giao tiếp ở ứng viên cũng như cách thể hiện chúng tốt nhất. Nếu nắm bắt những điều trên, bạn sẽ có được những biểu hiện tốt trong khi phỏng vấn và thuyết phục được nhà tuyển dụng.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)