Dưới đây là một số thủ thuật tâm lý giúp bạn tiêu ít tiền hơn khi đi mua sắm:
Không sử dụng giỏ hoặc xe đẩy trong khi mua hàng: Một số cửa hàng thậm chí sẽ thay đổi kích thước giỏ hàng của họ. Ví dụ, người ta thấy rằng việc làm cho kích thước của một giỏ hàng lớn hơn có thể khiến người tiêu dùng chi tiêu nhiều tiền hơn. Cách tốt nhất để tiết kiệm tiền là sử dụng một chiếc giỏ hoặc thậm chí tốt hơn là túi mua hàng của riêng bạn với danh sách các sản phẩm bạn cần mua đã chuẩn bị sẵn.
Tránh nói chuyện lâu với nhân viên bán hàng: Các nhân viên bán hàng tương tác với khách hàng của họ càng nhiều thì càng khiến họ ở lại cửa hàng lâu hơn và càng có nhiều khả năng khách hàng mua nhiều hơn so với dự định. Vì thế, bạn có thể cố gắng giảm các tương tác này xuống càng ngắn càng tốt hoặc hoàn toàn không tương tác.
Kiểm tra các đánh giá về các mặt hàng đắt tiền: Mua những thứ đắt tiền một cách bốc đồng và sau đó hối tiếc là điều nhiều người gặp phải. Để ngăn chặn điều này, bạn có thể thử kiểm tra trên trực tuyến và xem những người khác đang nói gì về món đồ mà bạn định mua. Đôi khi bạn có thể phát hiện ra rằng hầu hết các khách hàng khác đều không hài lòng về nó, vì vậy có lẽ bạn cũng không chi tiền nữa.
Đi giày cao gót khi mua sắm: Một nghiên cứu cho rằng việc phải tập trung giữ thăng bằng khi đi giày cao gót có thể ảnh hưởng đến số tiền bạn chi tiêu. Bằng cách này, người tiêu dùng sẽ có thể đánh giá các lựa chọn của mình một cách kỹ lưỡng hơn và chọn những sản phẩm có mức giá tầm trung thay vì những sản phẩm quá đắt. Điều thú vị là đi mua sắm sau khi tập yoga hoặc sau khi đi thang cuốn cũng có thể có tác dụng tương tự.
Tránh mua sắm vào thời gian cao điểm: Khi mua sắm ở một cửa hàng đông đúc, họ cảm thấy mất kiểm soát và có thể dẫn đến việc tiêu nhiều tiền hơn ở đó. Ngoài ra, rất nhiều người cuối cùng lại bội chi khi đi mua sắm với bạn bè vì họ muốn theo kịp họ. Vì vậy, hãy cố gắng mua những thứ bạn cần trong thời điểm các trung tâm thương mại gần như không có người và tốt nhất là cố gắng làm điều đó một mình.
Tránh chạm vào sản phẩm quá nhiều: Nếu khách hàng được phép nhìn và chạm vào các hàng hóa khác nhau trong cửa hàng, họ có nhiều khả năng trả nhiều tiền hơn. Nó chỉ ra rằng cảm ứng thực sự ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của chúng ta và người bán biến điều này thành lợi thế của họ. Khi mua sắm, hãy cố gắng chỉ chạm vào những mặt hàng mà bạn thực sự định mua.
Ngậm bạc hà khi vào cửa hàng: Các nhà bán lẻ sử dụng một chiến lược đặc biệt gọi là tiếp thị bằng mùi hương để làm cho khách hàng của họ có trải nghiệm mua sắm dễ chịu hơn. Họ sử dụng những mùi hương như cam bergamot, vani, trà trắng hoặc tre để khiến họ tiêu nhiều tiền hơn. Kẹo hoặc kẹo cao su có hương bạc hà có thể lấn át mùi thơm xung quanh bạn và giúp bạn không chi tiêu nhiều hơn dự định.
Giữ các tờ tiền mới trong ví: Mọi người có xu hướng cho đi những tờ tiền trông cũ, bẩn và sờn. Cố gắng giữ các đồng tiền mới trong ví của bạn và gửi phần còn lại vào tài khoản ngân hàng.
Bật nhạc: Các cửa hàng khiến chúng ta chi tiêu nhiều hơn khi sử dụng những âm thanh và bài hát dễ chịu. Chủ đề này đã được nghiên cứu trong một thời gian dài và đã được chứng minh rằng nhịp độ và thể loại của âm nhạc ảnh hưởng đến cách chúng ta đưa ra quyết định mua hàng. Để không bị lừa, bạn có thể đeo nút tai khi đi mua sắm hoặc nghe nhạc mà bạn biết sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm trạng.
Không nhận đồ miễn phí: Các mẫu thức ăn miễn phí ở các cửa hàng khác nhau rất phổ biến vì một lý do đơn giản: Chúng có thể kích hoạt cảm giác có đi có lại của chúng ta. Nếu chúng ta thử một thứ gì đó ngon, chúng ta có thể cảm thấy rằng chúng ta muốn trả lại thứ gì đó cho nơi chúng ta đã nhận nó. Hơn nữa, thức ăn miễn phí cũng kích thích sự thèm ăn của chúng ta và khiến chúng ta mua nhiều hơn.
Cố gắng để thẻ ngân hàng ở nhà: Người tiêu dùng có nhiều khả năng chi tiêu nhiều tiền hơn nếu họ thanh toán bằng thẻ tín dụng so với thanh toán bằng tiền mặt. Khi chúng ta thanh toán bằng tiền mặt, chúng ta thấy số tiền chúng ta chi tiêu và nó có thể gây đau đớn về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, thanh toán bằng thẻ khiến bạn khó theo dõi chi tiêu hơn.
Luôn kiểm tra bao bì: Các công ty liên tục thiết kế lại bao bì sản phẩm của họ, nhưng điều này có thể ẩn sau đó là một thủ thuật nhỏ: Khối lượng của sản phẩm. Luôn kiểm tra khối lượng trên bao bì được cập nhật để xem nó có bị co lại hay không và đảm bảo rằng bạn không bị buộc phải trả quá nhiều tiền.
Thủy Chi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)