Một, bạn phải trung thực khi giao tiếp với sếp của mình
Bất luận ở nơi công sở hay ở đâu, điều đầu tiên khi giao tiếp với sếp là phải thành thật, phải giao tiếp với thái độ thẳng thắn, trung thực thì mới để lại ấn tượng tốt với sếp, tuy nhiên trung thực không có ý nghĩa là nghĩ gì nói đấy, điều này lại dễ làm mất lòng sếp. Khi trao đổi với sếp, bạn chỉ cần nói rõ ràng nguyên nhân, còn lại cứ để sếp tự phân tích, không nên nói nhiều về vấn đề khác, né tránh trách nhiệm của mình, đổ lỗi cho người khác.
Trước khi sếp trao đổi với bạn, cơ bản họ đã nắm được tình hình sự việc, vì vậy đừng nói dối quanh co với sếp của bạn.
Thứ hai, bạn phải trung thành khi giao tiếp với sếp của mình
Điều thứ hai khi giao tiếp với sếp là phải trung thành. Bạn phải biết rằng khi giao tiếp với sếp nơi công sở, bạn phải làm cho sếp cảm thấy rằng những gì bạn nói là vì lợi ích của ông ấy, vì công ty, tiến độ công việc, điều này sẽ khơi dậy sự quan tâm của cấp trên dành cho bạn.
Khi bạn có thể khiến sếp lắng nghe ý kiến của bạn thì chứng tỏ rằng bạn đã thể hiện tốt lòng trung thành của mình, nó giúp tăng sự tin tưởng của sếp đối với bạn, để sếp sẽ coi bạn như tri kỷ và đào tạo bạn thành cánh tay phải của mình.
Bạn phải biết rằng đối với bất kỳ môi trường nào, các sếp đều rất coi trọng lợi ích của bản thân, họ luôn mưu tính cho lợi ích của mình. Chỉ khi bạn đặt lợi ích của sếp lên hàng đầu thì sếp mới coi trong bạn, tạo cơ hội cho bạn phát triển và có quyền lợi sau này.
Thứ ba, bạn phải biết lắng nghe
Lắng nghe khi giao tiếp với cấp trên là nguyên tắc đầu tiên giúp bạn chiếm được thiện cảm của đối phương, đặc biệt là sếp trong môi trường công sở. Việc lắng nghe khi giao tiếp với cấp trên sẽ giúp bạn hiểu rõ sếp hơn để từ đó bạn tạo được sức ảnh hưởng của riêng mình, tất nhiên sẽ được cấp trên tín nhiệm và đánh giá cao hơn.
Khi giao tiếp với cấp trên, bạn nên tập trung vào cuộc đối thoại, thỉnh thoảng bày tỏ sự đồng tình, cảm động, nhắc lại lời cấp trên, xin cho những giải thích tỉ mỉ hơn hay có thể đặt ra những câu hỏi khi giao tiếp với cấp trên để họ biết rằng bạn đang chăm chú theo dõi cuộc trò chuyện và thực sự quan tâm đến những gì họ nói.
Rõ ràng là những người cấp trên ít nhiều đều có mong muốn truyền kinh nghiệm, chia sẻ những chỉ dẫn đối với cấp dưới. Họ sẽ có cảm tình hơn với những cấp dưới chịu lắng nghe mình. Kỹ năng lắng nghe khi giao tiếp với cấp trên sẽ giúp bạn và họ hiểu nhau hơn để có một cuộc đối thoại thành công.
Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)