Danh mục

Bạch tuộc có chỉ số IQ thế nào mà nhiều nhà khoa học cho rằng nó không phải sinh vật trái đất?

Thứ năm, 20/01/2022 07:12

Nhắc đến trí thông minh của các loài động vật sống dưới đại dương, người ta thường nghĩ tới cá heo hoặc cá voi. Tuy nhiên còn một loài sinh vật biển nữa cũng có chỉ số IQ đáng nể, đó là bạch tuộc.

Loài bạch tuộc có chỉ số IQ vượt trội, thậm chí trong suốt một thời gian dài nhiều nhà khoa học còn nghi ngờ rằng loài vật này "không phải là sinh vật của trái đất". Không những vậy, một số nhà khoa học còn phỏng đoán loài bạch tuộc có khả năng thay thế con người trong tương lai.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Động vật không xương sống dưới đáy biển có chỉ số IQ tương đối thấp, nhưng bạch tuộc là một ngoại lệ.

Nhắc đến bạch tuộc, chắc hẳn nhiều tín đồ ăn uống đã quen thuộc, thậm chí nghĩ ngay đến mấy quán thịt nướng vỉa hè, bạch tuộc viên và hàng loạt món ngon được chế biến từ loài động vật này. Nói một cách gần gũi hơn, không chỉ về giá trị thực phẩm, về mặt khoa học, bản thân loài bạch tuộc cũng có rất nhiều điều kỳ lạ.

Tế bào não hoạt động, trí thông minh vượt trội

Các nhà khoa học chỉ ra loài bạch tuộc có tế bào não hoạt động, trí thông minh vượt trội. Chúng còn được coi là "linh vật của đại dương". Nếu đại dương cuối cùng có thể tiến hóa những sinh vật thông minh, thì bạch tuộc hẳn không ai sánh kịp về sức mạnh não bộ. Nói chung, động vật không xương sống dưới đáy biển có chỉ số IQ tương đối thấp, nhưng bạch tuộc là một ngoại lệ.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Các nhà khoa học đã từng làm một thí nghiệm như vậy: họ cho bạch tuộc vào một cái lọ có vít trên nắp. Lúc đầu bạch tuộc rất yên tĩnh, nhưng sau đó nó bắt đầu trở nên bồn chồn. Thật kinh ngạc, con bạch tuộc này đã nhanh chóng tìm được "lối ra" sau khi mò mẫm.

Trong thử nghiệm đầu tiên, con bạch tuộc mất chưa đầy một giờ để mở chiếc lọ bằng xúc tu. Sau đó, trong thử nghiệm thứ hai, con bạch tuộc này đã mở chiếc lọ chỉ trong 5 phút. Điều này cho thấy khả năng học hỏi và thích nghi mạnh mẽ của bạch tuộc là không thể có đối với các sinh vật khác.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Số lượng bạch tuộc có thể phát triển mạnh ở đại dương, điều này cũng liên quan mật thiết đến khả năng "chạy trốn" dí dỏm của nó. Khi gặp kẻ thù, nó có thể nhanh chóng phun mực trong túi mực để nhân cơ hội chạy thoát, đồng thời nó cũng tìm kiếm vỏ sò hoặc vỏ ốc làm nơi trú ngụ, bắt chước chiếc mai cứng của một con rùa. Khi đối mặt với hàng loạt trở ngại bên ngoài, bạch tuộc cũng thích nghi với môi trường mới bằng cách thay đổi kết cấu và màu da của chúng.

"Cấu trúc hệ thần kinh" của bạch tuộc cao hơn con người

Các nhà khoa học cũng chỉ ra "cấu trúc hệ thần kinh" của bạch tuộc cao hơn con người. Bộ não của bạch tuộc có hơn 500 triệu tế bào thần kinh. Điều kỳ lạ hơn nữa là bản thân bạch tuộc có hai hệ thống dẫn truyền thần kinh duy nhất là não của nó và hệ thống còn lại là tám xúc tu mềm được kết nối chặt chẽ với các bộ hút.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Giả sử được giao một nhiệm vụ đơn giản, chẳng hạn như lấy một quả táo. Đối với con người, bộ não là bản đồ tư duy logic của chúng ta sẽ hoạt động theo trình tự. Khi mắt nhìn thấy đồ vật, tín hiệu sẽ được truyền đến dây thần kinh não, lúc này não sẽ được kích hoạt, rồi kích hoạt các cơ vận động tương ứng, để chúng ta có thể hoàn thành một loạt các thao tác cầm nắm.

Đối với bạch tuộc, quá trình này hoàn toàn khác. Khi bạch tuộc nhìn thấy thức ăn, não sẽ không kích hoạt các bộ phận vận động tương ứng mà trước tiên tạo ra phản ứng hành vi "gắp". Tín hiệu này được truyền cho nhau trong hệ thần kinh và khi bạch tuộc chạm vào thức ăn, tế bào thần kinh trong xúc tu nhận thông tin ngay lập tức, mà không cần thông qua bộ não để chuyển trực tiếp thành các hướng dẫn chuyển động. Điều này có nghĩa là mỗi xúc tu ở bạch tuộc về cơ bản đều có khả năng "suy nghĩ độc lập".

"Sự linh hoạt khác thường" và "các chi tự suy nghĩ" trong hệ thần kinh của bạch tuộc cũng truyền cảm hứng cho các nhà khoa học nghên cứu thành công loại robot linh hoạt làm bằng vật liệu mềm, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Về mã hóa gen của bạch tuộc đặc biệt mạnh mẽ

Theo nghiên cứu cho thấy, bạch tuộc có 33.000 gen. Trong khi con người chỉ có 21.000 gen. Thông thường, những đột biến nhỏ xảy ra khi DNA được tổng hợp, đó là điều bắt buộc để "tiến hóa". Và các gen càng phức tạp thì sinh vật càng thể hiện trí thông minh cao hơn.

Hầu hết các sinh vật chuyển DNA của chúng thành RNA, sau đó được dịch mã thành chuỗi protein. Sự kỳ diệu của bạch tuộc là ở chỗ nó có một cơ chế đặc biệt của cơ thể, có thể tự chủ và chỉnh sửa trực tiếp RNA theo yêu cầu của cá nhân. Các RNA này có thể được sắp xếp lại trong bộ gen để kiểm soát vật chất di truyền của chính chúng, ngăn các gen đột biến.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Nguồn gốc vẫn còn là một bí ẩn

Sở dĩ thế giới có thể tồn tại không hồi kết là do sự "đa dạng" của các loài sinh vật. Tất cả các loại sinh vật đều có nguồn gốc và quá trình sinh sản riêng. Trong thời kỳ này, chúng sẽ sử dụng các yếu tố khác nhau của chính mình để giao tiếp với nhau, và mới đạt được hiệu quả “tương sinh tương khắc” như ngày nay.

Nhưng đối với loài bạch tuộc, nhiều nhà khoa học vẫn chưa thể khám phá nguồn gốc của nó, và sự xuất hiện của sinh vật này vẫn còn là một bí ẩn trong lĩnh vực khảo cổ học.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Bạch tuộc là một sinh vật rất cổ xưa

Các nhà địa chất suy đoán rằng bạch tuộc có thể xuất hiện lần đầu vào kỷ Cambri. Theo các nhà khoa học, trước kỷ Cambri, trên trái đất có rất ít loài. Nhưng sau kỷ Cambri, một số lượng lớn các loài mới được "sinh ra" trên trái đất.

Từng có nhiều giả thiết cho rằng những con bạch tuộc trong đại dương ban đầu không có nguồn gốc từ trái đất, mà đến từ một hành tinh có sự sống ​​ngoài không gian thông qua môi trường thiên thạch cách đây 540 triệu năm.

bạch tuộc, kỳ lạ, thế giới động vật, laoif vật có IQ cao

Dù có phải là loài ngoại lai hay không thì thực tế khẳng định là loài bạch tuộc hiện nay không gây nguy hiểm gì cho con người. Chúng là loài động vật không xương sống, nó cũng có nhiều khuyết tật: tuổi thọ trung bình của bạch tuộc ngắn, chỉ khoảng 4 năm. Ngoài ra, kích thước nhỏ cũng tương đối bất lợi khi cạnh tranh với các loài động vật khác dưới biển.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ba.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/bach-tuoc-co-chi-so-iq-the-nao-ma-nhieu-nha-khoa-hoc-cho-rang-no-khong-phai-sinh-vat-trai-dat-107066.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 5 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 4 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 10 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 2 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 26 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 1 giờ, 16 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 1 giờ, 16 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 3 giờ, 38 phút trước

Người xưa khuyên rằng: '5 thứ được cho, thân mấy cũng đừng nhận', 5 thứ được cho ở đây là gì?

Có những câu nói dân gian từ nghìn đời truyền lại, giờ vẫn đúng! Người xưa nói rằng, có 5 món quà không nên cho...
Đời sống số 3 giờ, 39 phút trước

Cách giáo dục của người cha quyết định số phận đứa trẻ 20 năm sau, lời khuyên các ông bố nên đọc

Vai trò của người cha trong việc giáo dục con cái vô cùng quan trọng!
Kiến thức 3 giờ, 39 phút trước

Tin mới cập nhật

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 31 phút trước

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.
Đi gì 53 phút trước

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.
Hotgirl, hotboy 1 giờ, 16 phút trước

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện....
Hotgirl, hotboy 1 giờ, 16 phút trước

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính...
Làm đẹp+ 2 giờ, 51 phút trước

Khám sức khỏe hàng năm có cần thiết không? Danh sách kiểm tra thể chất phải làm cho mọi lứa tuổi, hãy lưu giữ cho gia đình bạn

Hầu hết các vấn đề xảy ra trong cơ thể đều không xuất hiện một cách đột ngột mà đã tích lũy và phát triển...
Chăm sóc sức khỏe 3 giờ, 39 phút trước

Dự đoán mới nhất của các chuyên gia: Nếu người dân bình thường đổi tiền tiết kiệm lấy 4 thứ này thì 10 năm tới họ sẽ không lo mất giá

Trong môi trường kinh tế hiện nay, người dân thường phải đối mặt với áp lực mất giá tiền gửi. Nhiều yếu tố như lạm...
Kiến thức 4 giờ, 6 phút trước

Khi mua trứng vịt lộn, có sự khác biệt lớn giữa việc chọn “vỏ trắng” hay “vỏ xanh”, nên tìm hiểu kỹ trước khi mua

Trứng vịt là loại trứng thường gặp trong cuộc sống của chúng ta, ngoài ra còn có trứng ngỗng, trứng cút không thể tách rời...
Kiến thức 4 giờ, 29 phút trước

Màu hồng không chỉ dành cho các bé gái! Phối item “hồng” xuân hè như thế này là thời trang mà không cần giả vờ xinh

Người ta nói con gái vốn dĩ không thể cưỡng lại được “màu hồng”. Phụ nữ dù ở lứa tuổi nào thì chỉ cần mặc...
Thời trang + 5 giờ, 44 phút trước

Tết Thanh Minh năm nay khác thường, hãy nhớ: “Tứ quả trước mộ không được cúng, cúng xong cũng không được đi ba nơi”

Thời gian trôi qua rất nhanh, ngày tảo mộ đang đến trong nháy mắt, như chúng ta đã biết, ngày tảo mộ là một ngày...
Kiến thức 5 giờ, 44 phút trước