Cách đây không lâu, một phụ huynh đã chia sẻ tình huống "dở khóc dở cười" khi giúp con làm bài tập toán tiểu học. Đề bài là lập phép tính để tính toán: 9 cộng 9 chia 3 bằng bao nhiêu (đề được viết dưới dạng chữ, không phải dạng số như hình ảnh phía dưới). Bé đã đưa ra kết quả là 9 + 9 : 3 = 12. Nhưng bất ngờ kết quả này bị giáo viên gạch đỏ, thậm chí con trai còn bị lấy làm ví dụ minh họa cho bài sai.
Cảm thấy bất công, phụ huynh này lập tức gọi điện cho giáo viên để chất vấn: "Con tôi không làm sai, tại sao lại phê bình cháu?". Không ngờ, giáo viên chỉ nói một câu khiến phụ huynh "chết lặng". Cô nói: "Trong môn Toán, phép chia và phép chia có dư hoàn toàn khác nhau. Chương trình học đang đến phần phép chia có dư. Vì vậy, trước đề bài này, con phải lập phép tính: 9 + (3 : 9) = 9 + 1/3".
Tuy được giáo viên giải thích nhưng phụ huynh vẫn không hài lòng, có phần bức xúc. Họ cho rằng đối với học sinh tiểu học, giáo viên không nên đưa ra những bài toán lắt léo, đánh đố như thế.
Thực tế cho thấy, nếu phụ huynh không làm trong lĩnh vực giáo dục, việc hướng dẫn bài tập tiểu học đôi khi cũng đầy thách thức. Hơn nữa, nhiều bài toán hiện nay thường chứa "bẫy" để kiểm tra mức độ cẩn thận của học sinh, nếu không đọc kỹ đề, ngay cả bài đơn giản cũng có thể làm sai.
Với các bậc phụ huynh trẻ, việc kèm cặp con học tiểu học đã trở thành một thử thách không hề nhỏ. Thay vì chỉ tập trung vào kết quả đúng - sai, phụ huynh nên giúp con hình thành thói quen tư duy logic và kỹ năng đọc hiểu đề bài.
Phụ huynh nên chú trọng vào tư duy của con khi dạy học
Khi con hỏi bài tập, nếu phụ huynh chỉ đơn thuần đưa ra đáp án, điều này không giúp ích nhiều cho quá trình học tập của trẻ. Ngược lại, nếu cha mẹ cùng con phân tích đề bài, cẩn thận tránh các "bẫy" trong bài toán, thì không chỉ giúp con làm đúng mà còn rèn luyện cho trẻ tư duy phân tích và thói quen suy nghĩ độc lập. Đây chính là điều quan trọng hơn cả một đáp án đúng.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)