Danh mục

6 bước giúp chị em công sở ứng phó khi bị đồng nghiệp rắp tâm chơi xấu

Thứ tư, 14/08/2019 10:08

Dù bạn rất tốt nhưng khó có thể tránh được sự thật rằng một số người sẽ không thích bạn. Thậm chí, họ còn bày ra đủ trò để chơi xấu và hạ bệ bạn.

Nhìn bên ngoài, công sở vẫn là môi trường làm việc mà nhiều người ao ước bởi điều kiện quá đỗi thuận lợi, đều đặn mỗi ngày "mưa không tới mặt, nắng chẳng tới đầu" và đặc biệt là điều hoà luôn sẵn sàng trong chế độ bật. Tuy nhiên, ít người biết, ẩn chứa đằng sau vẻ bề ngoài sang chảnh và thoải mái ấy, công sở từ lâu vẫn là nơi ẩn chứa đầy rẫy những thị phi, đua tranh, ganh ghét mà chỉ người trong cuộc mới tường tận. Bên ngoài, người ta có thể luôn miệng cười, nói và tỏ ra quan tâm, giúp đỡ; tuy nhiên, sau lưng, cũng chính những con người ấy có thể xô ngã để dẫm đạp lên bạn mà đi bất cứ lúc nào nếu thấy cần thiết.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

"Mưu hèn, kế bẩn" nơi công sở là hiện hữu và ngặt một nỗi, càng nắm trong tay nhiều quyền lực và có chỗ đứng nhất định, bạn càng dễ trở thành mục tiêu công kích và chơi xấu của người khác. Thực tế chứng minh, một nghiên cứu mới đây của The Creative Group đã chỉ ra, gần 1/3 số người được khảo sát là những cá nhân nắm giữ những vai trò nhất định trong công ty cho hay họ thường xuyên bị đồng nghiệp "chơi xấu", không bằng cách này thì cũng bằng kế khác.

Vậy một khi bị đồng nghiệp chơi xấu, điều bạn cần làm là gì? Có rất nhiều cách để đối phó với những kẻ ganh ghét và thích đâm sau lưng người khác. Tuy nhiên, theo như Shefali Raina - một Giám đốc điều hành đang làm việc tại thành phố New York cho biết: "Việc bị đồng nghiệp ganh ghét và chơi xấu xảy ra thường xuyên hơn bạn tưởng. Những hành vi này có thể chỉ nhẹ nhàng như nói xấu và ghen ghét hoặc có thể nặng nề hơn như việc phá hoại toàn bộ công việc của bạn. Để đối phó với những kiểu đồng nghiệp này, đòi hỏi bạn phải biết cách kết hợp cả chiến lược lẫn kỹ năng".

Tìm hiểu tình hình thực tế

Lúc bị chơi xấu, chắn hẳn khó ai có thể giữ được bình tĩnh để suy xét và cân nhắc tình hình. Tuy nhiên, việc điên tiết lên và có những hành động đi quá sự kiểm soát chỉ càng khiến vấn đề trở nên trầm trọng và đi vào bế tắc hoặc xấu nhất là có thể ảnh hưởng ngược lại đến cá nhân bạn. Vậy nên, dù đang phát tiết, việc đầu tiên bạn cần làm trong trường hợp này là vẫn phải giữ được sự bình tĩnh để suy xét và đánh giá tình hình.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

"Hãy tìm hiểu kỹ việc đồng nghiệp không thích bạn hay phá hoại công việc của bạn là có thật, hay chỉ là do bạn tưởng tượng. Não bộ của chúng ta có một khả năng tuyệt vời đó là tạo ra những câu chuyện và xâu chuỗi các thông tin dựa trên thực tế không đầy đủ. Do đó, có thể sự thật thực chất không phải như vậy và chúng ta đang tự suy diễn ra nó", Shefali Raina chia sẻ. Bởi vậy, hãy quan sát thực tế một cách khách quan để bạn có thể làm những bước tiếp theo tốt nhất.

Đứng trên phương diện của họ

Diane Domeyer - Giám đốc điều hành của Menlo Park, thuộc The Creative Group nhận định: "Một số nhân viên, đặc biệt là những người hoạt động trong các lĩnh vực cạnh tranh cảm thấy không thể phát triển nếu phải làm việc cùng đồng nghiệp khác. Việc hạ thấp người khác xuống hay cướp công sức của đồng nghiệp có thể khiến họ cảm thấy mình được tỏa sáng".

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Việc đặt mình vào vị trí của người khác để suy xét là không hề dễ dàng và chẳng phải ai cũng làm được điều đó. Tuy nhiên, nếu không thể làm được, bạn sẽ chẳng thể hiểu được một cách sâu sắc động cơ thúc đẩy hành động của đối phương. Mà "biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng" nên nếu không hiểu đối phương thì bạn nghĩ mình sẽ đối phó với họ kiểu gì!

Đừng trả đũa

Diane Domeyer nhắc nhở: "Tránh hành động nóng vội mà hãy chờ cho đến khi bạn bình tĩnh để có thể bắt đầu một cuộc nói chuyện lịch sự, thẳng thắn với đồng nghiệp, ngay cả khi tình hình không có dấu hiệu tiến triển tốt".

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Và đặc biệt, tránh trả đũa hoặc ăn thua đủ với đồng nghiệp, bởi nếu cứ hành động như cách mà đối phương đã làm thì chắc chắn bạn cũng chẳng có gì hay ho hơn họ. Nếu bạn thua thì không có gì để nói nhưng nếu thắng trong tình huống đó thì cũng chẳng có gì vinh quang. Do đó, hãy suy xét và cân nhắc đường đi, nước bước để cuộc chơi của cả hai có thể quang minh chính đại nhất có thể.

Nói chuyện thẳng thắn

Nghiên cứu của The Creative Group cũng chỉ ra 41% người được hỏi nghĩ rằng tốt nhất là tự hành động, trong khi 40% nghĩ rằng nên nhờ đến cấp trên.Với vai trò là người đã có nhiều năm kinh nghiệm, bà Domeyer nói thêm:

"Những việc bạn nên làm còn phụ thuộc vào người bạn đang đối phó là ai, người không thích bạn hay là người đang cố hại bạn và phá hoại công việc của bạn. Nếu đó chỉ là những người ghét bạn thì tốt nhất là nên tự giải quyết. Còn nếu là những người muốn phá hoại bạn, hoặc bạn đã cố gắng giải quyết với họ nhưng không thành và khiến cho tình hình xấu đi thì bạn cần nhờ đến sự can thiệp của sếp. Tuy nhiên, nếu bạn có khả năng tự giải quyết mâu thuẫn, điều đó có thể là một điểm cộng khiến sếp đánh giá cao nỗ lực của bạn trong việc giải quyết vấn đề".

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Đối đầu văn minh

Cách tốt nhất để có thể giải quyết những câu chuyện kiểu này chính là đối đầu một cách quang minh chính đại, trực diện và rất đỗi văn minh. Khi cảm thấy bản thân đã suy xét tình hình một cách kỹ lưỡng và hiểu rõ vấn đề mà mình đang gặp phải cũng như hiểu rõ đối phương, hãy hẹn gặp để nói chuyện trực tiếp và giải quyết vấn đề.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Việc nói chuyện nghiêm túc với thái độ tích cực sẽ giúp đôi bên hiểu rõ về nhau hơn. Đặc biệt, không mang gương mặt hằn học, thái độ thù địch cùng những từ ngữ thô tục vào buổi nói chuyện để tránh làm tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Tăng cường hành động

Đừng bao giờ sợ hãi nếu phải đối mặt trực tiếp nếu bản thân bạn không phải là người có lỗi. Hãy chuẩn bị một cách đầy đủ nhất những bằng chứng chứng thể hiện rõ nét sự quấy phá và hãm hại của đối phương. Và đặc biệt, đừng ngại nhận sự giúp đỡ cũng như hỗ trợ từ phía sếp nếu thấy cần thiết.

Đồng nghiệp, công sở, bài học cuộc sống, bài học thành công

Dù bạn rất tốt nhưng khó có thể tránh được một sự thật rằng một số người sẽ không thích bạn. Nhưng khi sự khác biệt về tính cách và phong cách làm việc khiến họ coi bạn là kẻ thù và phá hoại công việc của bạn thì hãy hành động nhanh chóng, quyết đoán để giảm tối đa thiệt hại tiềm ẩn.

Theo Ttvn.vn

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 13 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 14 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 9 giờ, 60 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 11 giờ, 12 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 12 giờ, 25 phút trước

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động...
Kiến thức 12 giờ, 27 phút trước

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức...
Kiến thức 12 giờ, 28 phút trước

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc...
Đời sống số 13 giờ, 18 phút trước

Tin mới cập nhật

Hơn chục năm trước, Chương Tử Di và bạn trai ngoại quốc thân mật với nhau ở bãi biển, để lại 81 bức ảnh khiến cả đời đau lòng

Trở thành một ngôi sao nổi tiếng thế giới và có sự nghiệp thành công, được nhiều người thần tượng, thế nhưng, ít ai ngờ...
Chuyện làng sao 6 giờ, 12 phút trước

Trương Ngọc Ánh lại có tuyên bố mới gây chú ý sau khi khẳng định chưa chia tay Anh Dũng

Trương Ngọc Ánh đã đăng dòng trạng thái bàn về chuyện hạnh phúc sau khi xác nhận rồi phủ nhận chuyện chia tay Anh Dũng....
Chuyện làng sao 7 giờ, 29 phút trước

Nhã Phương lại 'tức tối' vì chồng thân thiết với nhân vật lạ mà quen này

Nhã Phương cho biết nay chồng mình yêu đời lạ vì có người mới kề bên.
Chuyện làng sao 8 giờ, 30 phút trước

Bà xã Công Lý bức xúc lên tiếng khi chồng bị đồn qua đời: 'Thực sự quá tồi tệ!'

Phản ứng của bà xã Công Lý khi thấy tin chồng qua đời gây chú ý.
Chuyện làng sao 8 giờ, 31 phút trước

Suni Hạ Linh gây ấn tượng với visual nức nở tại vòng đầu Đạp Gió, 'chiêu trò' chẳng kém Chi Pu

Những màn trình diễn của Suni Hạ Linh nhận được sự quan tâm lớn.
Chuyện làng sao 8 giờ, 33 phút trước

Hot lại ảnh thuở xưa của mẹ ruột Sơn Tùng, dân tình réo tên Hải Tú vì một lý do

Nhan sắc của Hải Tú được so sánh với mẹ ruột Sơn Tùng.
Chuyện làng sao 9 giờ, 55 phút trước

Uông Tiểu Phi và bạn gái mới ngồi chờ vài giờ đồng hồ để được gặp con riêng, nam doanh nhân rơi nước mắt khi nhìn thấy hai 'bảo bối'

Doanh nhân Uông Tiểu Phi mới đây được phát hiện đưa bạn gái tới Đài Loan gặp các con giữa lúc căng thẳng mối quan...
Chuyện làng sao 9 giờ, 59 phút trước

Vợ Tây của Bùi Tiến Dũng tung loạt ảnh gia đình, biểu cảm của nhóc tỳ chiếm spotlight

Trong bộ ảnh gia đình, nhóc tỳ nhà Bùi Tiến Dũng chiếm trọn sự chú ý vì quá đáng yêu.
Hotgirl, hotboy 12 giờ, 25 phút trước

Thịt ba chỉ có 1 cách nấu mới, không cần om, làm như vậy da sẽ rất giòn, không béo, hàng xóm ngửi mùi cũng thèm

Thịt heo là thực phẩm nhiều gia đình thường xuyên sử dụng. Vì vậy, phải thay đổi cách chế biến thường xuyên nếu không sẽ...
Địa chỉ ăn ngon 12 giờ, 27 phút trước

Loạt địa điểm 'ngon, bổ, rẻ' cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 ở miền Bắc, ghim lại ngay và nhất định phải đến cùng gia đình nhé!

Đây là những điểm đến lý tưởng ở miền Bắc, vừa giải trí vừa "trốn nóng" hiệu quả vào dịp Lễ 30/4 - 1/5 kéo...
Du lịch Việt 12 giờ, 28 phút trước