Dưới đây là 11 câu nói "cấm kỵ" trong ngày đầu tiên đi làm bạn cần tránh.
“Ở công việc trước đây, tôi thường làm như thế này…”
Mỗi công ty lại có quy cách làm việc riêng, bạn không nên để đồng nghiệp mới của mình nghĩ rằng bạn không thể rời bỏ các quy trình về vai trò trong quá khứ của mình. Nếu có vấn đề gì về công việc mà bạn nghĩ rằng nó cần được cải thiện, hãy để sau khi bạn thực sự làm quen và hiểu rõ công việc mới rồi hãy góp ý. Với thái độ học hỏi và dễ thích nghi, bạn sẽ được yêu thích hơn rất nhiều so với việc trở thành một người “biết tuốt”.
“Công ty cũ của tôi…”
Vẫn là những câu nói về quá khứ, khi phỏng vấn bạn luôn được khuyên rằng không nên nói xấu hoặc tâng bốc quá nhiều về công ty cũ, vì vậy, khi đã được nhận – bạn cũng không nên nói về chúng trong những ngày đầu tiên đi làm. Có rất nhiều chủ đề để nói với đồng nghiệp mới, không nhất thiết rằng bạn phải nhắc về công ty cũ hay lí do bạn phải tìm việc nhanh bởi mọi người sẽ nghĩ rằng bạn chưa sẵn sàng để hòa nhập vào văn hóa công ty.
“Lẽ ra tôi nên đề xuất mức lương cao hơn”
Bạn có thể hối tiếc về việc đàm phán lương hoặc bồi thường nhưng hãy tập trung vào tương lai và đừng nói về điều này khi mới đi làm. Đặt chúng sang một bên và tập trung vào công việc trong tầm tay. Khi thời gian đánh giá hiệu suất đủ thì giá trị của bạn sẽ được tăng lên.
“Tôi nên gặp ai và nên tránh ai?”
Một câu hỏi như thế này về cơ bản là yêu cầu đồng nghiệp buôn chuyện - đó là điều không cần thiết khi mới bắt đầu công việc. Hãy dành thời gian để gặp gỡ và chào hỏi từng người trong bộ phận của bạn, từ đó đưa ra nhận xét riêng.
“Tôi nghe nói…. [tin đồn]. Có thật không?”
Bạn không nên để mọi người đánh giá mình là người thích “tám chuyện” hoặc tạo ra các tin đồn, đặc biệt là vào ngày đầu tiên đi làm. Tránh hỏi hoặc lan truyền những tin đồn về công ty, đồng nghiệp mới hoặc sếp mới của bạn.
“Chế độ lễ tết ở công ty thế nào? Có được thưởng hay không?”
Tại sao bạn lại muốn biết điều này vào ngày đầu tiên đi làm? Nó có phải là căn cứ để so sánh với công ty cũ không? Đồng nghiệp của bạn sẽ có những đánh giá như vậy nếu bạn thực sự hỏi như thế.
“Tôi đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn…”
Tránh đề cập đến những khó khăn của cá nhân khi lần đầu tiên trò chuyện với đồng nghiệp hoặc sếp mới. Ví dụ, đề cập quá nhiều đến trở ngại của bạn có thể khiến đồng nghiệp và sếp có lý do để nghi ngờ sự tập trung và khả năng của bạn hoặc xem bạn là người hay phàn nàn.
“Tôi không đồng ý”
Bạn có thể không đồng ý với cách làm việc ở công ty mới nhưng việc phản ứng bằng cách nói như thế này sẽ khiến bạn trông như một người có năng lượng tiêu cực. Thay vì nói bạn không đồng ý với chính sách, hãy hỏi tại sao công ty thực hiện theo cách này, nguyên nhân đằng sau đó và cố gắng hiểu chính sách theo quan điểm của doanh nghiệp.
“Không, cám ơn. Tôi đã mang bữa trưa của mình”
Từ chối một cơ hội để ăn trưa và gắn kết với đồng nghiệp mới trong ngày đầu tiên đi làm có vẻ không phải là một việc làm hay, ngay cả khi bạn đã có kế hoạch cho bữa trưa của mình ngày hôm đó.
“Theo ý kiến của tôi...”
Trừ khi được hỏi, tốt hơn là giữ ý kiến của bạn cho chính mình và xem sếp và đồng nghiệp của bạn nói gì trước.
“Nhân viên sẽ được giảm giá như thế nào?”
Tìm hiểu và yêu cầu về các đặc quyền không phải là câu hỏi hay vào ngày đầu tiên đi làm tại một công ty mới. Điều này sẽ khiến người khác nghĩ bạn chỉ biết quan tâm đến lợi ích của bản thân.
Trong ngày đầu tiên đi làm ở một công ty mới, điều quan trọng không chỉ là tạo ấn tượng đầu tiên tích cực, mà là chứng minh mình có thể làm tốt công việc - điều bạn đã hứa hẹn ở buổi phỏng vấn. Mọi con mắt đều đổ dồn vào bạn và đây là lúc bạn tỏa sáng, do đó, hãy kiểm soát lời nói của bạn mọi lúc mọi nơi.
HX (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)