Trường hợp người dùng đăng nhập tài khoản Zalo ở một thiết bị công cộng và không đăng xuất sau khi sử dụng thì có nguy cơ cao bị chiếm đoạt tài khoản. Ngoài ra, người dùng bị mất số điện thoại, gmail để đăng ký tài khoản Zalo hoặc vô tình bấm vào các đường link chứa mã độc, chứa virus cũng sẽ dẫn tới nguy cơ bị kẻ xấu chiếm đoạt tài khoản.
Khi xuất hiện các vấn đề bất thường với tài khoản Zalo, hệ thống có thể gửi thông báo về cho người dúng. Tùy theo thông báo mà người dùng cần có cách xử lý phù hợp.
Có phải bạn đang muốn đăng nhập?
Bạn sẽ nhận được thông báo này trong trường hợp tài khoản được đăng nhập trên thiết bị lạ và kích hoạt câu hỏi bảo mật của Zalo.
Nếu thực sự bạn đăng nhập tài khoản thì chỉ cần bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo và chọn "Đây là tôi" để tắt cảnh báo.
Trường hợp bạn không đăng nhập tài khoản ở thiết bị lạ mà nhận được thông báo này thì hãy bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo. Sau đó, chọn "Không phải tôi" => "Chặn ngay" và tiến hành đổi mật khẩu Zalo.
Cẩn thận kẻo mất tài khoản Zalo khi nhận được 3 thông báo này.
Có phải bạn vừa đăng nhập?
Đây cũng là một thông báo liên quan đến việc đăng nhập tài khoản trên thiết bị lạ.
Nếu đó là bạn, cũng thực hiện tương tự như trên, bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo, bấm "Đây là tôi" để tắt cảnh bảo.
Nếu đó không phải là bạn, hãy bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo, bấm "Không phải tôi" để xử lý vấn đề bảo mật. Chọn "Đăng xuất ngay" để đăng xuất tài khoản khỏi thiết bị lạ". Chọn "Báo xấu" để báo xấu thiết bị lạ.
Trước khi mở các tin nhắn lạ hoặc nhấp vào một liên kết nào đó được gửi qua mục tin nhắn, bạn nên kiểm tra người gửi là ai, có liên quan đến bạn không, gọi điện trực tiếp để xác nhận nếu cần thiết. Nếu không quen biết người gửi tin nhắn, cảm thấy có những dấu hiệu bất thường thì tuyệt đối không được nhấn vào các link được gửi trong tin nhắn.
Thông báo yêu cầu mã kích hoạt
Bạn có thể nhận được cảnh báo yêu cầu mã kích hoạt để đăng nhập tài khoản Zalo trên một thiết bị lạ. Nếu trường hợp người yêu cầu mã kích hoạt là bạn, bạn chỉ cần nhấn vào "Kiểm tra bảo mật" để vào trang kiểm tra bảo mật của Zalo và chọn "Đây là tôi" để tắt cảnh báo.
Trường hợp không phải bạn yêu cầu mã kích hoạt, hãy bấm "Kiểm tra bảo mật" để vào trang Kiểm tra bảo mật của Zalo và chọn "Không phải tôi" để xử lý. Tiếp đó, chọn "Chặn ngay" để chặn mã kích hoạt do thiết bị lạ yêu cầu.
Trường hợp không còn sử dụng SIM số điện thoại đã đăng ký tài khoản Zalo, bạn nên chọn "Đổi số điện thoại" để đổi số đăng ký tài khoản từ số cũ sang số mới hiện dùng.
Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)