Danh mục

Xếp hạng hoàng đế Trung Quốc theo đánh giá của người phương Tây

Chủ nhật, 15/09/2024 16:24

Trong lịch sử Trung Hoa, có rất nhiều vị hoàng đế, mỗi người đều để lại một dấu ấn riêng. Hãy cùng điểm qua bảng xếp hạng hoàng đế Trung Quốc theo đánh giá của người phương Tây.

1. Tuỳ Dạng Đế - Dương Quảng

Dương Quảng, vị hoàng đế thứ hai của nhà Tùy, là một nhân vật đầy mâu thuẫn. Ông sở hữu ngoại hình đẹp trai, tài năng xuất chúng, xuất thân cao quý, tất cả tạo nên một hình ảnh rực rỡ, như một bạch mã hoàng tử trong mắt nhiều người. Nhưng ẩn sâu bên trong, là một tâm trí đầy tham vọng, một con người luôn suy tính sâu xa, thậm chí có phần điên rồ.

Sự nghiệp của Dương Quảng đầy những thành tựu đáng ghi nhận. Ông dẫn quân chinh phạt Thổ Cốc Hồn, mở rộng lãnh thổ, đưa toàn bộ Thanh Hải vào bản đồ Trung Hoa. Ông cũng ngăn chặn sự lớn mạnh của Khiết Đan, bảo vệ biên giới. Những chiến công ấy khiến ông trở thành một vị tướng tài ba, một vị hoàng đế có công với đất nước.

Hoàng đế Trung Quốc, Tuỳ Dạng Đế, Đường Thái Tông, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng

Xếp hạng hoàng đế Trung Quốc theo đánh giá của người phương Tây (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, con đường ông đi đến thành công lại đầy rẫy những tội lỗi. Việc ông chinh phạt Thổ Cốc Hồn, đánh bại Cao Ly, khiến người dân phải gánh chịu vô vàn khổ cực, tiếng chửi rủa vang vọng khắp nơi. Việc ông xây dựng Đông đô, đào kênh đào, dù mang lại lợi ích lâu dài, nhưng cũng khiến người dân phải gánh chịu những tổn thất và cực khổ trong thời gian đó.

Dương Quảng là một con người phức tạp, với những mặt trái ngược. Ông là một vị tướng tài ba, một vị hoàng đế đầy tham vọng, nhưng cũng là một người tàn bạo, một kẻ độc tài. Công lao của ông có thể lưu danh sử sách, nhưng tội lỗi của ông cũng không thể nào xóa bỏ. Chính vì thế, Dương Quảng trở thành một vị hoàng đế rất khó đánh giá, một nhân vật đầy bí ẩn trong lịch sử Trung Hoa.

2. Đường Thái Tông - Lý Thế Dân

Lý Thế Dân, vị hoàng đế thứ hai của nhà Đường, được lịch sử ghi nhớ với danh hiệu Đường Thái Tông, một minh quân tài ba, khai sáng thời kỳ thịnh trị huy hoàng của nhà Đường.

Sau khi lên ngôi, ông thể hiện sự khiêm tốn, lắng nghe ý kiến của quần thần, dựa vào văn hóa để cai trị đất nước. Ông không ngại tiếp thu những lời chỉ trích, khuyến khích tiết kiệm, ưu tiên phát triển nông nghiệp, giúp người dân an cư lạc nghiệp. Những chính sách này đã góp phần tạo nên một xã hội ổn định, thịnh vượng, mở đầu cho thời kỳ "Khai Nguyên chi trị" - một trong những thời kỳ thịnh trị huy hoàng nhất lịch sử Trung Quốc.

Hoàng đế Trung Quốc, Tuỳ Dạng Đế, Đường Thái Tông, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng

(Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, Đường Thái Tông cũng là một vị tướng tài ba. Ông dẫn quân chinh phạt, mở rộng lãnh thổ về phía Tây và Bắc, tiêu diệt Đông Tột Cốt, Tiết Diên Đà, chinh phục Cao Xương, Cưu Từ, Thổ Cốc Hồn, đánh bại Cao Ly. Ông thiết lập An Tây tứ trấn, góp phần duy trì hòa bình giữa các dân tộc, được các dân tộc khác tôn vinh là "Thiên khả hãn".

Những chiến công rực rỡ của Đường Thái Tông đã đặt nền móng vững chắc cho hơn 100 năm thịnh trị của nhà Đường, tạo nên một thời kỳ hoàng kim trong lịch sử Trung Quốc. Ông được lịch sử ghi nhớ là một vị hoàng đế tài năng, một minh quân lỗi lạc, một người anh hùng vĩ đại.

3. Thành Cát Tư Hãn

Thành Cát Tư Hãn, sinh năm 1162 với cái tên Thiết Mộc Chân, là một vị tướng tài ba và là người thống nhất Mông Cổ, đưa đất nước này lên đỉnh cao quyền lực. Ông được tôn làm "Khả Hãn" vào năm 1206, đánh dấu sự khởi đầu cho một đế chế rộng lớn và hùng mạnh.

Là một chiến binh lỗi lạc trong thời đại binh khí lạnh, Thành Cát Tư Hãn dẫn dắt quân đội kỵ binh Mông Cổ thiện chiến, gieo rắc nỗi kinh hoàng cho cả thế giới Kitô giáo châu Âu và thế giới Hồi giáo Tây Á. Trong suốt cuộc đời mình, ông đã trải qua vô số cuộc chiến tranh, chinh phục hơn 100 quốc gia, tạo nên uy danh chiến thắng vang dội, không ai sánh bằng. Con cháu của ông kế thừa di sản đế chế, lập nên đế chế Mông Cổ vĩ đại, đế chế lớn nhất thế giới, được người đời ca ngợi là "Kẻ chinh phục thế giới".

Hoàng đế Trung Quốc, Tuỳ Dạng Đế, Đường Thái Tông, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng

(Ảnh minh họa)

Sau khi lên ngôi, Thành Cát Tư Hãn đã thực hiện những cải cách chính trị, kinh tế và quân sự táo bạo. Ông thành lập "chế độ phong đất cho các tộc trưởng", đặt nền móng cho chế độ phong kiến ở Mông Cổ.

Ông xây dựng hệ thống luật pháp, lực lượng bảo vệ, phát minh ra chữ viết Mông Cổ, và bắt đầu mở rộng lãnh thổ. Từ năm 1218, ông lần lượt chinh phục Tây Lương, Hoa Tư Tử Mẫu (Afghanistan, Iran), Can Giả (Azerbaijan), đến Biển Caspi, Biển Aral. Năm 1227, ông tiêu diệt Tây Hạ, nhưng cũng chính trong năm này, ông qua đời tại Sa Ly Xuyên, kết thúc 21 năm trị vì, khi ấy ông 65 tuổi.

Hoàng đế Trung Quốc, Tuỳ Dạng Đế, Đường Thái Tông, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng

Thành Cát Tư Hãn là vị vua của kỵ binh nhẹ, là một bậc đế vương tài năng và đầy tham vọng. Ông đã tạo ra một đế chế rộng lớn, thúc đẩy sự giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Đông và Tây.

Người Mông Cổ đã truyền bá kỹ thuật in ấn, vũ khí bằng thuốc súng, la bàn và bàn tính của phương Đông đến phương Tây. Họ cũng mang theo những sản phẩm của phương Tây đến phương Đông, giúp chúng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân trên toàn thế giới.

4. Tần Thủy Hoàng

Tần Thủy Hoàng, con trai của Tần Trang Tương Vương, là một nhân vật lịch sử đầy uy quyền và bí ẩn. Ông lên ngôi khi mới 13 tuổi, xưng đế khi 39 tuổi và trị vì suốt 37 năm, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Trung Quốc.

Tần Thủy Hoàng là người đầu tiên thống nhất Trung Quốc, kết thúc thời kỳ chiến quốc hỗn loạn, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước. Ông là một chính trị gia lỗi lạc, một chiến lược gia tài ba, và là một nhà cải cách vĩ đại. Ông đã thực hiện những biến đổi mang tính cách mạng, đưa Trung Quốc vào thời kỳ thống nhất, đặt nền móng cho chế độ chuyên chế tập trung quyền lực, có ảnh hưởng sâu rộng đến lịch sử Trung Quốc và thế giới.

Hoàng đế Trung Quốc, Tuỳ Dạng Đế, Đường Thái Tông, Thành Cát Tư Hãn, Tần Thủy Hoàng

(Ảnh minh họa)

Với tư duy chiến lược nhạy bén, Tần Thủy Hoàng đã thiết lập chế độ hoàng đế, áp dụng chế độ tam công cửu khanh ở trung ương, bãi bỏ chế độ phong kiến ở địa phương, thay thế bằng chế độ quận huyện, thống nhất chữ viết, đường sá, đơn vị đo lường, đánh đuổi Hung Nô ở phía bắc, xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Những cải cách này đã giúp thống nhất lãnh thổ, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xây dựng một quốc gia mạnh mẽ và thống nhất.

Nhà trí thức thời Minh là Lý Trị đã ca ngợi Tần Thủy Hoàng là "Thiên cổ nhất đế", tuy nhiên, người nước ngoài lại biết rất ít về vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc này. Điều này là do thời đại ông sống, giao thông bất tiện, tin tức bị hạn chế, dẫn đến sự thiếu thông tin về ông.

Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sao Việt 16/9: Thủy Tiên hiếm hoi đọ sắc với em chồng xinh đẹp; Lệ Quyên nói gì sau màn đụng mặt Hà Hồ trên sóng truyền hình?

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/9/2024: Thủy Tiên tươi tắn chụp ảnh bên em chồng tại một đám cưới. Màn đụng mặt giữa Hồ...
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024): top 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố, tài lộc đến tận cửa nhà, công danh sự nghiệp rực sáng như sao

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024) này cho biết, 3 con giáp may mắn này khởi sắc tụ tài, mọi sự bắt đầu đi...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Hồi đó, người thợ sửa máy tính dùng 1.400 bức ảnh nóng để 'tiêu diệt' Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng và Trần Quán Hy, bây giờ anh ta thế nào rồi?

Năm 2008, cả showbiz châu Á đều rúng động trước scandal tình ái và lộ gần 1.400 bức ảnh nóng của Trần Quán Hy với...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Tu sĩ Ấn Độ 91 tuổi không ăn uống suốt 78 năm? Quân đội lắp camera giám sát trong phòng ông và cuối cùng phát hiện ra sự thật

Vào năm 2010, một tu sĩ 91 tuổi tên là Prahlad Jani tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận...
Hồ sơ tư liệu 3 ngày, 13 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Chuyện thật như đùa: Tạp chí 'ma' lừa được hàng chục ngôi sao chụp ảnh xong quỵt tiền, Lâm Tâm Như, Viên San San... đều là nạn nhân

Vụ việc này thật sự gây chấn động trong làng thời trang, vì lừa đảo có quy mô mà còn lừa được rất nhiều ekip...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Mẹ bầu sinh năm 1990 đã đẻ ra một 'đứa con thạch', người bố đi cùng sợ không dám bế con nhưng bác sĩ lại chúc mừng

Mạng xã hội Trung Quốc từng xôn xao câu chuyện về một ông bố khi được nữ hộ sinh trao cho đứa con sơ sinh...
Kiến thức 10 giờ, 39 phút trước

Thường xuyên nói 3 lời này, vận may của bạn sẽ ngày càng tốt hơn, không hề mê tín!

Trong cuộc sống, ai cũng mong gặp được may mắn. Tuy nhiên, làm thế nào bạn có thể mang lại cho mình nhiều may mắn...
Kiến thức 10 giờ, 40 phút trước

Khi người khác muốn vay tiền bạn, dù cho vay hay không, bạn cần đặt ra 3 câu hỏi trước

Việc vay mượn tiền, dù là giữa bạn bè, người thân hay đồng nghiệp, luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra những mâu thuẫn, thậm...
Kiến thức 10 giờ, 40 phút trước

Bắt đầu từ ngày 19/9, vận may của bạn sẽ tăng cao. Nếu biết chớp cơ hội, 3 con giáp sẽ kiếm được rất nhiều tiền

Bắt đầu từ ngày 19 tháng 9, người cao thượng sẽ dẫn đường cho bạn, những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình bạn,...
Đời sống số 11 giờ, 59 phút trước

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có tuyến đường sắt 40.500 tỷ nối với thành phố đông dân nhất cả nước

Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm thành phố đông dân nhất cả nước với sân bay...
Kiến thức 11 giờ, 7 phút trước

Con rắn lớn nhất trên thế giới đã được phát hiện ở Amazon! Nó to cỡ nào?

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú về loài, trong đó có nhiều loài rắn khổng...
Đời sống số 13 giờ, 6 phút trước

Tin mới cập nhật

Thực trạng đau lòng hiện tại của 200.000 diễn viên quần chúng ở phim trường Hoành Điếm: thiên đường cho kẻ lười biếng, thế giới của kẻ độc thân

Hoành Điếm, nơi được mệnh danh là "thủ đô điện ảnh" của Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh quay hoành tráng trong...
Chuyện làng sao 3 giờ, 44 phút trước

Puka lỡ hớ miệng lộ chi tiết bầu bí con đầu lòng?

Puka đã đổi cách xưng hô với chồng khiến ai nấy cho rằng cô đang mang thai.
Chuyện làng sao 4 giờ, 19 phút trước

Nhã Phương và Trường Giang giấu kín số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, con số thật bao nhiêu?

Cư dân mạng đã tìm ra được con số mà Nhã Phương và Trường Giang đã ủng hộ.
Chuyện làng sao 4 giờ, 20 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 19/9/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi sự nghiệp lắm gian truân

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/9/2024.
Đời sống số 4 giờ, 21 phút trước

Đảo Nam Du – Thiên đường Maldives tại Việt Nam

Đừng tự nhận là “fan cứng” của biển đảo Việt Nam nếu bạn chưa từng đặt chân đến đảo Nam Du – còn được mệnh...
Du lịch nước ngoài 7 giờ, 48 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy và kiểm tra hướng đi sự giàu có của bạn là gì?

Bạn hãy cùng giải trí bằng cách nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là hình ảnh mà bạn thấy đầu tiên....
Đời sống số 7 giờ, 11 phút trước

Tại sao nhà vệ sinh trên tàu lại nối thẳng với đường ray? Nhưng đường ray luôn sạch sẽ! Cư dân mạng: Thì ra là vậy

Trong hệ thống giao thông thuận tiện ngày nay, tàu hỏa đã chiếm được cảm tình của nhiều du khách nhờ những ưu điểm riêng....
Kiến thức 8 giờ, 41 phút trước

Đừng coi thường tình trạng “chảy nước dãi khi ngủ”. Nếu xảy ra thường xuyên thì có thể cơ thể bạn đang báo hiệu 4 vấn đề này

Nhiều người có trải nghiệm “chảy nước miếng khi ngủ”, nhưng hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật!
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 41 phút trước

Trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng giấm trắng có rất nhiều tác dụng nhưng đáng tiếc là nhiều người chưa biết

Giấm trắng là loại gia vị thông dụng nhất trong cuộc sống, ngoài công dụng dùng để nấu nướng nó còn có rất nhiều công...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 42 phút trước

Đây là món ăn khiến bạn càng ăn càng thon gọn

Khi nhiều người đang giảm cân thì điều hạnh phúc nhất mỗi ngày chính là con số trên cân không ngừng giảm. Và có những...
Khỏe đẹp 8 giờ, 42 phút trước