Trên đường đô thị ở hầu hết các khu vực, xe điện vẫn được sử dụng làm phương tiện đi lại chính, bởi so với ô tô sẽ không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là vào giờ cao điểm, sự tiện lợi của xe điện khiến nhiều chủ xe phải ghen tị, và trong thời buổi giá dầu ngày càng cao như hiện nay, xe điện không cần tốn tiền mua dầu mà lại là loại xe điện tiết kiệm xăng và tiện lợi, thế nhưng ở Nhật ít thấy sử dụng xe điện, tại sao lại?
Trên thực tế, mặc dù chúng ta luôn miệng gọi Nhật Bản là một vùng đất nhỏ bé, nhưng cần phải nói rằng Nhật Bản, với tư cách là một quốc gia phát triển ở Châu Á, là một cường quốc công nghiệp không thể bàn cãi, dù là ô tô, xe máy hay các sản phẩm công nghiệp, Nhật Bản đứng đầu thế giới, đặc biệt ô tô, xe máy là những thương hiệu nổi tiếng thế giới, và Nhật Bản là một trong ba thương hiệu ô tô lớn của thế giới. Ở miền núi và nông thôn, văn hóa đi xe máy phổ biến hơn xe điện. Ưu điểm, xe điện tuy đơn giản, dễ sử dụng nhưng dung lượng ắc quy có hạn, chỉ dự trữ được một lượng điện nhất định và cần phải sạc khi sử dụng hết. Tuy nhiên, thời gian sạc thì lâu, còn xe máy thì khác, bạn có thể chạy rất xa và chỉ cần bạn đổ xăng đúng lúc khi hết thì bạn sẽ không lo bị chết máy giữa đường.
Ngoài ra, tuổi thọ của xe điện không bằng xe máy, xe điện cứ vài năm lại phải thay ắc quy nên thời gian đào thải của xe điện sẽ bị rút ngắn lại. Đối với một quốc gia như Nhật Bản, đó cũng là một gánh nặng và việc chuyển đổi tổng thể không hiệu quả về chi phí.
Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)