Danh mục

Xe đã chạy 6 vạn km, 3 chỗ này nếu không hỏng thì phải thay, kẻo tốn thêm tiền mà hỏng xe, đừng coi thường

Thứ tư, 29/03/2023 22:54

Dù bạn mua xe liên doanh, xe nhập khẩu hay xe trong nước thì 60.000 km và 100.000 km là hai mốc quan trọng để bảo dưỡng. Một số chủ xe không chỉ tốn thêm tiền mà còn làm hỏng xe vì không hiểu gì.

Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ đến bạn một số thông tin cần thiết để bạn lưu ý khi đi bảo dưỡng xe.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

1. Thay thế "năm loại dầu, bốn bộ lọc, ba chất lỏng và một nước"

1. " Năm loại dầu" là dầu động cơ, dầu phanh, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu ly hợp.

Dầu động cơ: Xe gia đình ngày nay thường sử dụng dầu động cơ tổng hợp hoàn toàn, có thể thay thế sau mỗi 10.000 km hoặc mỗi năm một lần. Dầu động cơ cần phải được thay đúng hạn và đúng chất lượng.

Dầu phanh: Dầu phanh thường được kiểm tra và thay thế 2 năm một lần hoặc khoảng 40.000 km. Khi thấy quãng đường phanh rõ ràng dài hơn và không ổn định, bàn đạp phanh trở nên mềm, lúc này cần kiểm tra dầu phanh, bạn có thể mở nắp dầu phanh, nếu có màu đen cần phải thay kịp thời.

Nhìn chung, khi bảo dưỡng các cửa hàng sửa chữa sử dụng máy kiểm tra dầu phanh để kiểm tra hàm lượng nước trong dầu phanh. Nếu hàm lượng nước nằm trong khoảng 0,5% -2,5% là bình thường, khi hàm lượng nước lớn hơn 3% thì cần phải được thay thế ngay lập tức.

Dầu hộp số: Dầu hộp số thì cứ 3 năm hoặc 60.000 đến 80.000 km thì thay hộp số tay, còn hộp số tự động thì nên thay sớm hơn một chút, 2 năm hoặc 60.000 km một lần. Tất nhiên, để thay dầu hộp số đúng, bạn cần xác định loại xe, cấu trúc hộp số, thói quen lái xe và các yếu tố khác.

Dầu trợ lực lái: Dầu trợ lực lái xe chủ yếu dành cho các dòng xe hơn 10 năm trước thường dùng trợ lực cơ, còn xe gia đình hiện nay nói chung là trợ lực điện tử và không cần dầu trợ lực lái.

Dầu ly hợp: Dầu ly hợp chủ yếu dành cho các mẫu xe hộp số sàn, đối với hầu hết các mẫu xe, dầu phanh và dầu ly hợp dùng chung một loại dầu, chu kỳ thay thế cũng giống nhau. Tuy nhiên đối với một vài chủng loại xe khác nhau, thì loại dầu sử dụng sẽ khác nhau.

2. "Bốn bộ lọc" là bộ lọc dầu, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc điều hòa không khí và bộ lọc không khí.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

Phần tử lọc dầu thường được thay cùng nhau sau khi thay dầu. Trên thực tế, chu kỳ thay thế cũng giống như các loại phần tử lọc khác, nên thay thế sau mỗi 20.000 km hoặc 1-2 năm, nhưng đây không phải là yêu cầu cứng nhắc. Ví dụ, nếu bạn thường xuyên lái xe ở vùng núi và đường không trải nhựa, lượng bụi tương đối nhiều thì có thể kiểm tra và thay thế bộ phận lọc gió trước.

3. "Ba chất lỏng và 1 nước" là chất làm mát chống đông, chất lỏng ắc quy và nước thủy tinh.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

Chu kỳ thay thế chất chống đông ban đầu của ô tô khá khác nhau, một số sách hướng dẫn bảo dưỡng ô tô yêu cầu thay thế 2 năm hoặc 40.000 km một lần, nhưng nhiều mẫu xe sử dụng chất chống đông lâu dài cần thay thế 5 năm hoặc 100.000 km một lần. Một số mẫu xe còn sử dụng chất chống đông "vĩnh viễn" và chỉ được thay thế sau mỗi 10 năm hoặc 200.000 km, chẳng hạn như Honda, Audi, v.v.

Chất chống đông rất quan trọng, vì vậy nhiều xe ô tô mới sử dụng chất chống đông hiệu suất cao với chu kỳ tương đối dài. Đối với xe hàng ngày, bạn có thể kiểm tra lượng chất chống đông còn lại bằng cách kiểm tra trực quan. Chất chống đông của hầu hết các mẫu xe có màu tím. Đánh dấu mức chất lỏng cao nhất của TỐI ĐA và mức chất lỏng thấp nhất là TỐI THIỂU. Khi mức chất lỏng thấp hơn TỐI THIỂU, hãy thêm chất chống đông kịp thời.

2. Chu kỳ thay lốp

Nói chung, lốp ô tô có thể sử dụng trong 5-8 năm hoặc chạy 50.000-100.000 km, những giá trị này không phải là tuyệt đối và cần được xác định theo điều kiện sử dụng thực tế, chất lượng lốp xe sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất cụ thể của nó.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

Trong rãnh lốp xe thường có các điểm chỉ thị độ mòn, nếu phát hiện lốp bị mòn nghiêm trọng, khi gần đến điểm chỉ báo cần kịp thời thay thế, kiểm tra lốp xe hàng ngày xem có bị nứt và phồng không.Nếu lốp có chỗ phồng phải thay thế kịp thời.

3. Hệ thống phanh

Hệ thống phanh chủ yếu phụ thuộc vào má phanh, dầu phanh và đĩa phanh. Như đã đề cập ở trên, dầu phanh cần được kiểm tra và thay thế kịp thời. Đối với má phanh, độ dày của má phanh thường khoảng 1,5 cm, có một số dòng xe không thể nhìn thấy bằng mắt thường do trục bánh xe, bạn cần tháo rời để xem độ dày của má phanh.

Nếu là xe dẫn động cầu trước, má phanh bánh trước thường mòn nhanh hơn bánh sau, cứ sau 40.000 đến 60.000 km hãy kiểm tra và thay thế nếu cần thiết. Tương tự, bánh sau mòn nhanh hơn ở xe dẫn động cầu sau, vì vậy cần chú ý nhiều hơn đến má phanh bánh sau. Đối với đĩa phanh, chu kỳ thay thế chung khoảng gấp đôi so với má phanh.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

Trong lái xe hàng ngày, nếu bạn thấy quãng đường phanh dài hơn đáng kể, khi đạp phanh có cảm giác hơi cứng và chân phanh hơi mềm thì có thể ma sát của má phanh bị mòn và không ổn định. Bạn nên kiểm tra dầu phanh và má phanh kịp thời.

Bạn cũng có thể phán đoán bằng cách nghe âm thanh, hai bên má phanh đều có vạch giới hạn mòn, khi má phanh mòn đến vạch giới hạn thì khi đạp phanh sẽ phát ra tiếng kêu nhẹ hoặc tiếng kêu. Tuy nhiên, đôi khi do có nước trên đĩa phanh hoặc đĩa phanh không khô cũng gây ra tiếng kêu, bạn nên kiểm tra thường xuyên.

4. Các bộ phận khác

Ngoài các bộ phận hao mòn phổ biến ở trên, còn có bugi, cuộn dây đánh lửa, xích cam, bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều, v.v. và các vật dụng bảo dưỡng hàng ngày khác.

Có nhiều loại bugi tùy theo vật liệu của chúng, ví dụ như bugi hợp kim niken thông thường sau 20.000 đến 40.000 km cần được kiểm tra và thay thế, ngoài ra còn có bugi bạch kim, bugi vàng iridi và bugi bạch kim iridi. Chỉ cần kiểm tra hoặc thay thế sau 100.000 km, thậm chí nhiều hãng xe còn khuyến cáo rằng các mẫu xe của họ không cần thay bugi.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

Cuộn dây đánh lửa ô tô nói chung có tuổi thọ tương đối dài và cần phải thay thế sau mỗi 100.000 km trở lên. Đối với dây đai và xích định thời, nhiều mẫu xe đã sử dụng dây đai thời gian trong vài năm qua và nó đã được kiểm tra và thay thế tại khoảng 80.000 đến 100.000 km; mẫu xe sử dụng xích định thời, chu kỳ thay thế lâu hơn, có nhiều hãng xe khẳng định không cần thay thế cả đời.

Bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều thường được kiểm tra và làm sạch sau 80.000 đến 100.000 km. Đối với các mẫu xe cũ hơn, khi kiểm tra trực tiếp, chúng có thể không vượt qua được bài kiểm tra khí thải do bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều có vấn đề. Tại thời điểm này, chúng cần được kiểm tra, làm sạch hoặc thay thế.

Đối với các hạng mục bảo dưỡng như cặn carbon động cơ, kim phun nhiên liệu, van tiết lưu, đường ống dẫn dầu và các hạng mục khác. Bạn có thể căn cứ vào tình trạng xe thực tế và các vấn đề cụ thể của xe mà đánh giá, để đề xuất các hạng mục bảo dưỡng này.

xe ô tô, sửa xe, bảo dưỡng xe

Tóm lại, quãng đường xe đi được khoảng 60.000 km, các hạng mục như “năm dầu, bốn bộ lọc, ba chất lỏng và một nước”, lốp, má phanh, dầu phanh cần được quan tâm và thay thế đúng hạn. Các bộ phận khác cũng cần được kiểm tra.

Một số chủ xe có thể nói rằng xe của họ đã chạy 80.000 km, ngoại trừ dầu và lọc, mọi thứ khác đều chưa được thay thế, xe vẫn bình thường, thành thật mà nói, đây là một loại tâm lý "may mắn". Mặc dù một số bộ phận và các bộ phận hao mòn đã lâu không được bảo dưỡng những vẫn hoạt động ổn định nhưng sẽ tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro. Sau một thời gian vận hành, các vấn đề được tích lũy từ từ, sau một thời gian dài, đủ loại vấn đề lớn sẽ ập đến, lúc đó đại tu mới hối hận thì đã quá muộn, điều quan trọng hơn là vấn đề an toàn khi lái xe. Do đó, việc bảo dưỡng đúng hạn, đúng chất lượng là điều vô cùng cần thiết.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie gây chú ý khi có hành động tương tự với tiểu thư nhà Tom Cruise

Một số người để lại bình luận thiếu tích cực về hành động của Pax Thiên, số khác lại không tiếc lời khen ngợi anh...
Chuyện làng sao 3 ngày, 23 giờ trước

Đang chăn lợn ở quê cô bé 13 tuổi được Trương Nghệ Mưu tìm thấy, chỉ sau một đêm đã thành sao, hiện tại cuộc sống thế nào?

Ngụy Mẫn Chi một bước thành danh khi cộng tác với Trương Nghệ Mưu ở tuổi 13. Cuộc sống hiện tại của cô vẫn khiến...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Việc nhét chai bia vào cống thật tuyệt vời. Nó giải quyết được một vấn đề lớn cho mọi hộ gia đình. Thật thiết thực

Bây giờ thời tiết ngày càng nóng hơn, những con côn trùng bay nhỏ bắt đầu xuất hiện trong phòng tắm của chúng ta, điều...
Kiến thức 3 ngày, 22 giờ trước

3 phích cắm dùng xong không rút ngốn điện hơn cả điều hòa, công tơ điện nhảy số không kịp nhìn

Hầu hết chúng ta đều tin rằng chỉ cần thiết bị ở trạng thái tắt sẽ không tốn điện năng, tuy nhiên suy nghĩ này...
Làm sao 3 ngày, 24 giờ trước

Hoa hậu đình đám Vbiz vướng tin đồn sinh con cho đại gia, từng bị khui ảnh nghi đi khám thai, đồng nghiệp thân thiết hé lộ thông tin bất ngờ

Hiện cái tên nàng hậu này luôn là tâm điểm chú ý đặc biệt từ công chúng mỗi lần xuất hiện dù nhiều năm không...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 20/4/2024: Tuổi Thìn có quý nhân giúp đỡ, Tỵ nên cẩn thận trong công việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 20/4/2024.
Đời sống số 19 giờ, 30 phút trước

Tại sao muỗi không đốt người châu Phi? Dù muỗi đậu khắp người nhưng cũng không cắn? Hóa ra là dùng phương pháp này

Vào mùa hè nóng nực, không chỉ có thời tiết khó chịu, nhiệt độ oi bức mà còn có những con muỗi khó chịu, loài...
Kiến thức 21 giờ, 43 phút trước

AI khôi phục lại diện mạo thực sự của mỹ nhân hàng đầu thời cổ đại, tất cả đều diễm lệ vô song

Qua kỹ thuật xử lý của công nghệ AI, khi khôi phục lại chân dung của nhân vật lịch sử, đặc biệt là các mỹ...
Kiến thức 22 giờ, 55 phút trước

Năm 2024, đây là các trường hợp không bị trừ lương hưu dù phải nghỉ hưu trước tuổi

Trường hợp nào không bị trừ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi, đây là thông tin quan trọng mà bất cứ người lao động...
Kiến thức 22 giờ, 58 phút trước

Người bán rau cứ cách một khoảng thời gian lại phun nước không phải để cho tươi, lý do không ai dám tiết lộ

Việc người bán tưới nước lên rau củ tưởng 'vô thưởng vô phạt' nhưng đôi khi tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức...
Kiến thức 22 giờ, 58 phút trước

Được Thần Giàu 'sủng ái', từ ngày 20 tháng 4, tài lộc ập đến, 4 con giáp 'thời tới cản không nổi'

Bắt đầu từ ngày 20/4, 4 con giáp sẽ gặp nhiều may mắn, sự nghiệp thăng tiến, mọi chuyện vui vẻ tiếp diễn và cuộc...
Đời sống số 23 giờ, 48 phút trước

Tin mới cập nhật

Trầm cảm biểu hiện thế nào khi làm việc? Đây là dấu hiệu dễ nhận thấy, xung quanh bạn có ai không?

Không khó để nhận ra dấu hiệu trầm cảm ở nơi làm việc của người khác hay ngay cả bản thân bạn nếu căn cứ...
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 1 phút trước

Người phụ nữ này từ chối lời cầu hôn của Michael Jackson nhiều lần, chuyện tình của họ có thể viết đầy một cuốn sách

Brooke Shields từng có mối quan hệ tình cảm gây nhiều tranh cãi với "Ông hoàng nhạc pop" Michael Jackson.
Chuyện làng sao 2 giờ, 1 phút trước

Khi uống rượu trong bữa tiệc tối, bạn cần học thuộc 3 'lời khai mạc' để gây ấn tượng với mọi người

Trong bất kỳ bữa tiệc hay sự kiện xã hội nào, việc nắm vững cách mở đầu cuộc trò chuyện là vô cùng quan trọng....
Kiến thức 2 giờ, 1 phút trước

5 khoản tiền người lao động có thể nhận sau khi nghỉ việc, ai cũng nên biết để đảm bảo quyền lợi của bản thân

Sau khi nghỉ việc, người lao động có thể được nhận 5 khoản tiền sau: trợ cấp mất việc, trợ cấp thôi việc, trợ cấp...
Kiến thức 2 giờ, 4 phút trước

Tại sao nhiều xe lại dán nhãn 'Tắc kè' ở phía sau? Hầu hết mọi người chỉ làm theo đám đông và không có nhiều người thực sự biết!

Thời gian trôi qua, số lượng ô tô ngày càng nhiều, và nếu để ý kỹ vào ô tô, bạn sẽ thấy rất nhiều ô...
Kiến thức 3 giờ, 6 phút trước

Sau 2 năm chia tay chồng Tây, Hoàng Oanh thốt lên điều này!

Hoàng Oanh đã đánh dấu cột mốc quan trọng của mình sau 2 năm chia tay chồng Tây khiến ai cũng nể phục.
Chuyện làng sao 3 giờ, 13 phút trước

Cao Thái Hà: 'Thích yêu chứ không nghĩ đến chuyện cưới'

Khác với mọi năm sẽ tiệc tùng cùng bạn bè hoặc đi nghỉ dưỡng tại biển, năm nay, Cao Thái Hà chọn đón tuổi mới...
Chuyện làng sao 3 giờ, 14 phút trước

Đừng chặt gà ngay khi vừa luộc xong, làm thêm một bước này gà vàng ươm hấp dẫn, chặt chẳng lo vỡ nát

Với cách làm này bạn sẽ có một món gà luộc thơm ngon và vô cùng hấp dẫn.
Địa chỉ ăn ngon 3 giờ, 15 phút trước

Dừng xe ở bóng râm tránh nắng, cách xa vạch thì có bị phạt hay không?

Khi tham gia giao thông lúc thời tiết nắng nóng nhiều người thường chọn bóng râm để đỗ dừng đèn đỏ. Hành vi này liệu...
Kiến thức 3 giờ, 19 phút trước

Đừng mua kiểu nhà sau đây, dù có được miễn phí bao nhiêu mét vuông thì đó cũng là một 'cái bẫy'!

Mua nhà là điều mà nhiều bạn hiện nay lo lắng, bởi họ không biết cách xem nhà, sợ mua phải nhà xấu hoặc bị...
Kiến thức 4 giờ, 57 phút trước