Danh mục

Võ Tắc Thiên hầu hạ Đường Thái Tông 11 năm nhưng không sinh được đứa con nào là vì nguyên nhân gì?

Thứ sáu, 22/01/2021 07:41

Được biết đến là một mỹ nhân tài sắc vẹn toàn nhưng trong suốt 11 năm hầu hạ bên cạnh Đường Thái Tông từ khi ông mới 40 tuổi đến khi qua đời mà Võ Tắc Thiên vẫn không sinh được đứa con nào, cấp bậc cũng không hề được thăng lên. Nguyên do cực kỳ đơn giản.

Mối quan hệ giữa Võ Tắc Thiên và Đường Thái Tông thực ra là một mối nghiệt duyên, hai người vốn dĩ không nên có điểm giao nhau. Võ Tắc Thiên có xuất thân khá tốt, cha bà là Võ Sĩ Hoạch, là công thần lập quốc triều Đường. Vì đã từng hỗ trợ Lý Uyên khởi binh, sau khi nhà Đường được thành lập đã được liệt vào danh sách 21 nguyên tòng công thần, làm đô đốc ở Hình Châu, phong làm Quốc công. Còn Võ Tắc Thiên cũng đi theo cha tới Hình Châu, rời xa triều Đường.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Phim truyền hình cũng như tiểu thuyết đã lý tưởng hóa câu chuyện của Võ Tắc Thiên và Đường Thái Tông lên rất nhiều so với sự thật lịch sử.

Tuy nhiên, khung cảnh cuộc sống tươi đẹp không kéo dài được bao lâu. Khi Võ Tắc Thiên 12 tuổi, cha cô Võ Sĩ Hoạch qua đời. Mẹ của Võ Tắc Thiên - Dương Thị là vợ kế mà cha cô lấy về sau khi vợ trước qua đời nên bị người nhà họ Võ coi thường, đành phải đem Võ Tắc Thiên trở về kinh thành sinh sống. Sau khi hai mẹ con rời xa nhà họ Võ, đương nhiên sẽ sống không được thoải mái như trước. Đặc biệt là đối với cuộc đời tương lai sau này của Võ Tắc Thiên, điều này có ảnh hưởng vô cùng lớn.

Vốn dĩ Võ Tắc Thiên ở Hình Châu, sống một cuộc sống của thiên kim đại tiểu thử, sau này tới tuổi lấy chồng thì sẽ tìm một gia đình môn đăng hộ đối để gả. Với thân phận của Võ Tắc Thiên, thêm vào đó là tài năng, khí chất và dung mạo của cô, gả cho một hoàng tử làm vương phi cũng thừa sức. Thế nhưng, bây giờ lại khác, chẳng có gia đình chống lưng, cùng lắm cô cũng chỉ là một bình hoa di động. Có lẽ cũng không lo không gả được cho ai nhưng rất khó để có thể có được thân phận địa vị tương ứng.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Lúc này, nhân vật quan trọng nhất trong cuộc đời của Võ Tắc Thiên xuất hiện, người đó trước kia chính là Tề Vương Phi và hiện là Sào Thích Vương Phi họ Dương. Bà là cháu gái họ của ông ngoại Võ Tắc Thiên - Dương Đạt, tính ra thì cũng là chị họ của Võ Tắc Thiên. Người này không hề đơn giản, bà vốn dĩ là vương phi của Tề Vương Lý Nguyên Cát, sau sự biến Huyền Vũ môn, Lý Thế Dân tiêu diệt hết đường dây của cả Tề Vương nhưng lại chỉ để lại bà.

Đối với người em dâu đã mất đi phu quân này, Lý Thế Dân thân làm anh chồng có thể nói là cũng đã quan tâm hết sức. Bà không những sinh cho Lý Thế Dân con trai Lý Minh mà suýt chút nữa còn được Lý Thế Dân lập làm hoàng hậu. Nếu như không phải do Ngụy Chinh cực lực phản đối thì có lẽ bà đã có thể một bước thành phượng hoàng rồi.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Đương nhiên, tuy nói bà được sủng ái nhưng do thân phận của bà nên cũng chẳng có ưu thế gì trong hậu cung cả. Thậm chí còn có thể nói là thân cô thế cô. Thế nên, bà liền nhớ tới cô em họ là Võ Tắc Thiên, nếu như đem cô vào trong cung, tỷ muội đồng tâm thì cũng có thể giảm đi chút áp lực cho mình. Võ Tắc Thiên ngoài sáng, có ưu thế về thân phận còn bà trong tối, có sự ủng hộ của Đường Thái Tông, cả hai phối hợp ăn ý thì hiệu quả chắc chắn sẽ rất tốt. Những ví dụ giống như vậy trong lịch sử quả thực không ít như hai chị em Triệu Phi Yến và Triệu Hợp Đức chẳng hạn. Người ta nói “Đả hổ thân huynh đệ, thượng trận phụ tử binh” (Tạm dịch: Người thân họ hàng hiệp lực thì ắt sẽ thành công), hậu cung cũng chỉ như vậy thôi.

Thế là vào mùa đông năm 637 trước công nguyên, dưới sự giới thiệu của Sào Thích Vương Phi, Đường Thái Tông đã cho gọi Võ Tắc Thiên khi ấy 14 tuổi vào cung. Tuy nhiên, hai chị em Võ Tắc Thiên này lại không thể phối hợp ăn ý với nhau. Sào Thích Vương Phi tuy sinh cho Lý Thế Dân con trai nhưng do thân thế nên vẫn mãi không thể được sống ở tiền đài.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Còn về Võ Tắc Thiên, đây lại không phải là kiểu người mà Đường Thái Tông thích. Tuy trong nhiều tiểu thuyết lịch sử hoặc phim ảnh, Đường Thái Tông và Võ Tắc Thiên có một chuyện tình nồng nhiệt long trời lở đất nhưng trong lịch sử, Đường Thái Tông và Võ Tắc Thiên lại không hề có nhiều điểm giao cắt.

Nếu như Đường Thái Tông thực sự rất thích Võ Tắc Thiên, vậy thì cũng không đến mức ở bên cạnh hầu hạ 11 năm mà lại chẳng sinh được người con nào. Cũng chính vì không có con cái, sau khi Đường Thái Tông băng hà, bà mới bị đưa tới Trường An Cảm Nghiệp tự làm ni cô.

Đương nhiên, về việc không có con cái thì sẽ chịu ảnh hưởng bởi khá nhiều vấn đề. Ví dụ như tuổi tác, sức khỏe,... Nhưng giữa Võ Tắc Thiên và Lý Thế Dân, không hề tồn tại những vấn đề này. Đầu tiên, khi Võ Tắc Thiên vào cung đã 14 tuổi, hơn nữa còn hầu hạ Lý Thế Dân 11 năm, không thể nào tồn tại vấn đề chưa đến độ tuổi sinh nở. Hơn nữa sau này, Võ Tắc Thiên gả cho Đường Cao Tông Lý Trị, sinh cho ông 4 trai, 2 gái thì về sinh lý không hề có vấn đề gì.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Còn về Đường Thái Tông Lý Thế Dân, khi Võ Tắc Thiên vào cung, ông cũng mới 40, tuổi tác cũng không bị coi là quá cao. Hơn nữa, sau này ông với Sào Thích Vương Phi còn sinh được cả Lý Minh, điều này chứng minh sinh lý của ông cũng không có vấn đề. Vậy thì khả năng duy nhất chính là Lý Thế Dân cũng không hề thích Võ Tắc Thiên cho lắm, số lần quan hệ không nhiều nên mới không có con.

Có lẽ sẽ có người thắc mắc rằng, nếu như Lý Thế Dân không thích Võ Tắc Thiên, vậy tại sao lại chọn bà vào trong cung. Nguyên nhân rất đơn giản, vì Võ Tắc Thiên xinh đẹp. Trong “Cựu Đường Thư” có ghi chép: “Ngày trước, khi Tắc Thiên 14 tuổi, Thái Tông nghe nói bà xinh đẹp tuyệt trần, đưa vào trong cung, lập là tài nhân”. Trong “Tân Đường Thư” cũng viết: “Ở tuổi 40, Thái Tông nghe nói bà có nhan sắc nên đã lập làm Tài Nhân”.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Tuy nhiên, xinh đẹp không có nghĩa là đắc sủng, Lý Thế Dân dù gì cũng là vua một nước, giàu kinh nghiệp sống. Còn Võ Tắc Thiên khi ấy mới 14, còn hơi non nớt, cơ thể chưa dậy thì hoàn toàn, Lý Thế Dân sau khi thức dậy cũng chẳng có ấn tượng gì. Năm xưa Vệ Tử Phu ở phủ công chúa Bình Dương đã được Lưu Triệt đưa vào cung cũng bị lạnh nhạt hơn một năm. Thế nên, Võ Tắc Thiên không được Lý Thế Dân sủng ái là điều bình thường.

Ngoài việc không có con cái, thân phận của Võ Tắc Thiên thực ra cũng dễ nói lên vấn đề. Bà vào cung hầu hạ Lý Thế Dân 11 năm, mãi vẫn chỉ là 1 tài nhân ngũ phẩm. Trong chế độ hậu cung của thời Đường, xếp trước tài nhân gồm có hoàng hậu, quý phi, tứ phi, cửu tần, tiệp dư 9 người, mỹ nhân 9 người. Thế nên trong hậu cung, địa vị của Võ Tắc Thiên thực sự là tương đối thấp, nói nôm na thì chẳng khác gì một cung nữ cao cấp.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Với thân phận như thế đã quyết định cuộc đời ở chốn hậu cung của Võ Tắc Thiên, định sẵn là sẽ không nhận được sự quan tâm và chú ý của Lý Thế Dân. Nói cách khác, nếu như Lý Thế Dân thích Võ Tắc Thiên, bà cũng sẽ không ở vị trí đó những 11 năm. Hãy nhìn cùng xuất thân là tài nhân như Từ Huệ, còn nhỏ hơn Võ Tắc Thiên vài tuổi, thế mà người ta được Lý Thế Dân sủng ái được thăng lên làm tiệp dư, sau này cũng nhờ nhan sắc mà được đứng vào hàng Cửu Tần.

võ tắc thiên, võ mị nương, lý thái tông, nhà Đường, Lịch sử Trung Quốc, Lịch sử Trung Hoa

Có lẽ cũng chính vì không được sủng ái, Võ Tắc Thiên buồn bã ủ dột không được đổi đời nên mới gian díu với Lý Trị, cuối cùng trở thành người lội ngược dòng thành công nhất. Đương nhiên, thân phận mẹ kế của Võ Tắc Thiên đối với Lý Trị cũng không cần quá câu nệ. Ở thời Đường, quan niệm cởi mở, không câu nệ tiểu tiết, đối với việc này, mọi người không hề kiêng kị quá nhiều. Hơn nữa, nếu như mà câu nệ tiểu tiết như thế thì lịch sử Trung Quốc đã không có vị nữ hoàng này rồi.

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vo.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/vo-tac-thien-hau-ha-duong-thai-tong-11-nam-nhung-khong-sinh-duoc-dua-con-nao-la-vi-nguyen-nhan-gi-69809.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 17 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 16 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 21 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 14 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 13 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 29/3/2024: Tuổi Thân có những bước tiến quan trọng, Tý vận tài lộc lao đao

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 29/3/2024.
Đời sống số 6 giờ, 27 phút trước

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 11 giờ, 55 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 11 giờ, 16 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 12 giờ, 31 phút trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 12 giờ, 31 phút trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 13 giờ, 43 phút trước

Tin mới cập nhật

Sau khi mất việc làm lao công ở Mỹ, Trang Trần được chồng dẫn đi mua xe ô tô mới

Được chồng khuyên mua xe đắt tiền nhưng Trang Trần từ chối. Mẫu xe 7 chỗ cựu người mẫu mới tậu thuộc dòng tầm trung...
Chuyện làng sao 5 giờ, 16 phút trước

Minh Tú hớt hải 'trả nợ' người này trước thềm đám cưới, còn mượn thêm 1 tỷ

Minh Tú đã trực tiếp trả nợ cho người đặc biệt này.
Chuyện làng sao 5 giờ, 18 phút trước

Cận cảnh nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền: Xinh đẹp chẳng kém cạnh chị, góc nghiêng cực nổi bật

Nhan sắc em gái Chu Thanh Huyền nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 5 giờ, 19 phút trước

Nam Em trải lòng sau loạt ồn ào: Tiết lộ sức khỏe dần hồi phục, sợ người hại chết

Những chia sẻ của Nam Em sau nhiều ồn ào nhận được sự chú ý từ dân tình.
Chuyện làng sao 7 giờ, 11 phút trước

Quang Hải đeo phụ kiện 'nữ tính' trong đám cưới, dân tình đoán: 'Đeo hộ vợ'

Vốn nổi tiếng với hình ảnh nam tính, quyết đoán trên sân cỏ nhưng trong ngày cưới, cầu thủ Quang Hải lại đeo chiếc vòng...
Hotgirl, hotboy 7 giờ, 11 phút trước

Đông Nhi - Ông Cao Thắng chính thức công khai giới tính nhóc tỳ thứ 2, phản ứng của bé Winnie mà hạnh phúc lây

Vợ chồng Đông Nhi - Ông Cao Thắng đã hé lộ giới tính “thế lực nhí” thứ 2 với công chúng.
Chuyện làng sao 7 giờ, 18 phút trước

Hotgirl Ceri Thu Hà chia sẻ bí quyết nuôi dưỡng sự nữ tính

Sở hữu nét đẹp thuần khiết, ngọt ngào, Hotgirl Ceri Thu Hà luôn xuất hiện với nguồn năng lượng tính nữ, khiến người đối diện...
Đi gì 8 giờ, 45 phút trước

Trương Thế Vinh và Trường Giang liên tục gặp vận xui, Lan Ngọc lên tiếng bênh vực

Lan Ngọc đã đăng dòng trạng thái để nói về những sự cố mà Trương Thế Vinh và Trường Giang gặp phải thời gian qua....
Chuyện làng sao 8 giờ, 3 phút trước

Giữa tin tái hợp Kỳ Duyên, Minh Triệu có hành động 'phũ'

Minh Triệu đã có động thái phủ nhận tin tái hợp Kỳ Duyên.
Chuyện làng sao 8 giờ, 6 phút trước

Khởi My khoe ảnh tình tứ bên Kelvin Khánh hậu đính chính thông tin ly hôn, còn 'dằn mặt' bằng cách này

Khung ảnh tình cảm của Khởi My và Kelvin Khánh đang được khán giả chú ý.
Chuyện làng sao 8 giờ, 7 phút trước