Hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air mới đây đã ra thông báo chính thức về việc hành khách sử dụng sạc dự phòng trên chuyến bay.
Vietnam Airlines và Vietjet Air cấm hành khách sử dụng sạc dự phòng trên chuyến bay. Ảnh minh họa
Hành khách sẽ không được sử dụng sạc dự phòng trong quá trình bay, đồng thời cũng không được để trong hành lý kí gửi và phải lấy ra khỏi hành lý xách tay để ở nơi dễ quan sát trên chuyến bay. Đây là yêu cầu mới nhất mà các hãng hàng không Vietnam Arilines và VietjetAir vừa thông báo căn cứ Chỉ thị số 1027 ngày 26/2 của Cục Hàng không Việt Nam về kiểm soát các vật phẩm chứa pin lithium nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng không.
Hành khách không được cắm sạc pin dự phòng dưới mọi hình thức, cũng như không được dùng pin dự phòng để sạc các thiết bị cá nhân trong chuyến bay.
Trước đây, các quy định về sạc dự phòng chỉ giới hạn ở việc cấm đặt trong hành lý ký gửi, hành khách vẫn có thể cất pin dự phòng trong hành lý xách tay và sử dụng trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, với những rủi ro tiềm ẩn từ các thiết bị này, nhiều hãng hàng không đã siết chặt quy định nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.
Ngoài ra, hành khách khi mang theo pin dự phòng cần lưu ý một số yêu cầu quan trọng. Mỗi người chỉ được mang theo tối đa 10 viên pin có dung lượng dưới 100 Wh. Với những viên pin có dung lượng từ 100 Wh đến 160 Wh, hành khách chỉ được phép mang theo tối đa hai viên và cần có sự chấp thuận của hãng hàng không.
Pin phải được đóng gói cẩn thận, tốt nhất là giữ nguyên trong hộp ban đầu hoặc bọc đầu cực bằng băng dính hay túi bảo vệ để tránh đoản mạch. Ngoài ra, sạc dự phòng cần có nhãn mác rõ ràng, thể hiện đầy đủ thông tin về dung lượng và công suất.
Ảnh minh họa.
Hầu hết các pin dự phòng đều sử dụng pin Lithium-ion hoặc Lithium-polymer. Đây là loại pin có khả năng tích trữ năng lượng cao nhưng cũng rất nhạy cảm với các tác động bên ngoài như va đập, chấn động, nhiệt độ cao.
Trong quá trình vận chuyển hành lý ký gửi, pin dự phòng có thể chịu tác động của sự thay đổi áp suất đột ngột. Điều này có thể dẫn đến hiện tượng đoản mạch, gây ra nhiệt lượng lớn và gây cháy nổ.
Ngoài ra, vì hành lý ký gửi thường phải chịu nhiều tác động va đập trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là khi xếp lên xuống máy bay nên nguy cơ hỏng vỏ bọc của pin sạc dự phòng hoàn toàn có thể xảy ra, dễ gây chập mạch và dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm cho hành khách cũng như máy bay.
Hiện tại, trong số năm hãng hàng không đang hoạt động tại Việt Nam, mới chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet Air áp dụng quy định cấm sử dụng sạc dự phòng trên máy bay. Các hãng hàng không khác như Bamboo Airways, Pacific Airlines và Vietravel Airlines vẫn chưa có thông báo chính thức về vấn đề này.
K.Hoàng (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)