Bộ Xây dựng vừa có ý kiến về đề án do UBND tỉnh Thanh Hóa xây dựng, đánh giá cao tính khả thi và toàn diện của đề xuất, bao gồm cơ sở xây dựng, đánh giá hiện trạng, tiềm năng phát triển, kinh nghiệm quốc tế, các vấn đề cần giải quyết, đánh giá tác động và tổ chức thực hiện. Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Thanh Hóa tổng hợp các nội dung nghiên cứu để đưa vào hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình duyệt chủ trương đầu tư theo quy định.
Thanh Hóa đang tích cực triển khai đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân theo hình thức đối tác công tư (PPP)
Theo đề xuất ban đầu, sân bay Thọ Xuân sẽ được nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp 4E, đủ khả năng tiếp nhận các loại máy bay lớn, hiện đại. Để đạt được mục tiêu này, dự án sẽ tập trung vào các hạng mục chính: cải tạo và mở rộng nhà ga T1 hiện có để đạt công suất 1,5 triệu hành khách/năm, kết nối với nhà ga T2 mới; mở rộng sân đỗ lên 16 vị trí; xây dựng hệ thống quản lý, điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2; và đặc biệt là đầu tư xây dựng nhà ga T2 (ga quốc tế) với công suất thiết kế 3,5 triệu hành khách/năm.
Tổng vốn đầu tư dự kiến cho việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga T2, nhằm đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/năm theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, ước tính gần 8.200 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Thanh Hóa làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư dự án theo phương thức PPP, tuân thủ các quy định của Luật Đất đai 2024, Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự 2023, Luật sửa đổi Luật PPP và Luật sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước.
Cảng hàng không Thọ Xuân là sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự, tọa lạc tại huyện Thọ Xuân, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 35km về phía Tây. Hoạt động khai thác dân dụng được chính thức triển khai từ năm 2013, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư và khai thác. Sân bay Thọ Xuân đã chứng minh được tiềm năng phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong suốt hơn một thập kỷ qua.
Tuy nhiên, sau hơn 10 năm khai thác, lưu lượng hành khách thông qua sân bay đã vượt quá công suất thiết kế ban đầu. Điển hình như năm 2022, sân bay đã đón tiếp 1,5 triệu lượt hành khách, vượt 25% so với công suất. Tình trạng này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao. Bên cạnh đó, việc chưa đầu tư nhà ga T2 và tình trạng xuống cấp của đường lăn, đường cất hạ cánh đã khai thác hơn 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế, cũng là những yếu tố thúc đẩy nhanh chóng quá trình nâng cấp sân bay Thọ Xuân.
Việc nâng cấp sân bay Thọ Xuân thành cảng hàng không quốc tế không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa mà còn tạo động lực cho sự phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của hình thức PPP trong việc huy động nguồn vốn tư nhân đầu tư vào các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Thanh Hóa là tỉnh ven biển thuộc cực Bắc vùng Bắc Trung Bộ, với dân số 3,72 triệu người (số liệu năm 2022), là tỉnh đông dân nhất Việt Nam, xếp sau hai thành phố trực thuộc Trung ương là TP. HCM và Hà Nội.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)