Nước khoáng nóng có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên Việt Nam, thế nhưng nguồn nước vừa nóng vừa khoáng thì chỉ có ở Cẩm Phả, Quảng ninh. Đây cũng là một trong những mỏ nước khoáng đặc biệt nhất trên thế giới.
Tại đây có hai mỏ nước khoáng nóng mặn đặc biệt một nằm trong khu resort cao cấp ở phường Quang Hanh và một tại Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất, thuộc Công ty CP Địa chất mỏ - TKV, ở phường Cẩm Thạch.
Một mỏ nước khoáng nóng đang được khai thác
Các mỏ nước này đều được khai thác từ độ sâu dưới lòng đất và nhiệt độ của chúng lên tới 55 độ C và độ mặn cao. Nước khoáng ở đây được xếp vào nước khoáng Brom nổi tiếng toàn thế giới và hàm lượng giao động từ 49-51mg/l, chúng có lợi cho sức khỏe của con người.
Nguồn nước khoáng nóng mặn tại Trung tâm Điều dưỡng Khoáng nóng Địa chất được phát hiện đầu tiên vào năm 1963 và hiện đang được khai thác từ lỗ khoan 28B, ở độ sâu từ 342,5m-402,5m.
Cuối năm 1963, Đoàn 37 thuộc Tổng cục Mỏ và Địa chất đã tiến hành thăm dò mỏ nước ngầm tại xã Tam Hợp và phát hiện nguồn nước khoáng nóng tại lỗ khoan 17A ở độ sâu hơn 40m. Năm 1973, Tổng cục Mỏ và Địa chất giao cho Đoàn 37 nhiệm vụ xây dựng phương án thăm dò chi tiết để nghiên cứu kỹ lưỡng về các điều kiện địa chất, thủy văn khu vực, cũng như quy luật phân bố nhằm đảm bảo khả năng khai thác 800m3 nước/ngày trong thời gian dài.
Trong quá trình thăm dò và nghiên cứu lỗ khoan 28B với chiều sâu 402,5m đã đáp ứng được nền tảng cho việc nghiên cứu và phát hiện mỏ nước nóng khoáng. Năm 1989 Tổng cục cho phép Liên đoàn Địa chất 9 khai thác nước nóng từ lỗ khoan để phục vụ cho việc ngâm tắm hỗ trợ trị bệnh.
Nghiên cứu cho thấy nước khoáng tại đây có chứa hàm lượng chất khoáng cao và có nhiều lợi ích cho sức khỏe khi sử dụng thường xuyên. Nếu ngâm mình trong nước khoáng có thể thư giãn thần kinh và kích thích tiêu hóa, giảm mệt mỏi và đau nhức, phục hồi cơ bắp và cải thiện da dẻ.
Giá tại Trung tâm Khoáng nóng Địa chất của TKV, mức giá chỉ từ 60.000-80.000 đồng mỗi lượt/người, phù hợp với thợ mỏ và đại đa số người dân, nhưng lại bị giới hạn về khả năng đón tiếp.
Hoàng Lê (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)