Danh mục

Việc hỏa táng con người có lãng phí không? Sau khi chết, mọi sinh vật đều có chu kỳ sinh học, liệu hỏa táng có phá vỡ quy luật tự nhiên?

Thứ năm, 16/06/2022 21:47

Vạn vật đều có hữu linh, nhưng sinh mệnh là có hạn, sinh vật dù có sống lâu đến đâu thì cuối cùng cũng sẽ chết. Sự khô héo của cuộc sống là không thể tránh khỏi.

Trong xã hội hiện đại, nhiều phương thức tang lễ đã ra đời, ngoài việc chôn cất xác người thì cũng có rất nhiều dịch vụ tang lễ cho vật nuôi.

Hiện nay, phổ biến nhất là địa táng và hỏa táng, nhìn chung hai phương pháp mai táng đều có ưu nhược điểm riêng, nhưng xét từ quy luật tự nhiên, phương pháp hỏa táng có thể gây lãng phí tài nguyên hơn.

Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng xem tại sao lại nói rằng việc hỏa táng con người là quá lãng phí? Mọi sinh vật đều có chu kỳ sinh học sau khi chết, liệu hỏa táng có thực sự phá vỡ quy luật tự nhiên?

Hỏa táng

Một xác chết sau khi hỏa táng có thể thay đổi từ 60kg ban đầu thành một nắm tro chỉ nặng khoảng 3kg.

Những tro cốt này sau đó được chôn cất tại nghĩa trang, thậm chí có người còn ném cả chúng xuống sông.

Hỏa táng là hình thức hỏa táng chính được sử dụng ngày nay. Tại sao bạn lại chủ trương hỏa táng?

Lợi ích của hỏa táng:

Dù ở thời đại nào thì đất đai canh tác cũng là bảo đảm quan trọng để con người sinh sống và làm ăn sinh sống.

Tuy nhiên, ở các vùng nông thôn, nghĩa trang thường được xây dựng trên đất ruộng riêng hoặc giữa núi và rừng, và về cơ bản sẽ không trồng hoa màu ở khu vực này. Tài nguyên đất canh tác dần khan hiếm.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Vì vậy, ở mức độ lớn, điều này trực tiếp làm giảm diện tích đất canh tác, đồng thời cũng làm giảm năng suất cây trồng, không phù hợp với hoạt động cơ giới hóa và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta theo thời gian.

Hơn nữa, tử thi sau khi chôn cất cần dùng quan tài, được hiểu là làm một khúc gỗ có thể làm được hàng chục chiếc quách.

Vì vậy, việc làm quan tài với số lượng lớn sẽ gây lãng phí tài nguyên rừng, đặc biệt một số người rất quan tâm đến quan tài khi dùng nhiều cây quý làm quan tài, rất lãng phí tài nguyên.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Ngoài ra, sau khi chôn cất, thi thể sẽ dần bị thối rữa dưới lòng đất , và một số chất độc hại sẽ thoát ra bên ngoài quan tài, từ đó gây ô nhiễm đất đai.

Điều này sau đó sẽ gây ô nhiễm nguồn nước ngầm và nước thải của địa phương.

Đặc biệt, một số tử thi mắc bệnh truyền nhiễm không được chôn cất theo ý muốn

Lấy ví dụ đại dịch Covid-19 làm ví dụ, ở Ấn Độ, hàng ngày có nhiều người chết vì tín ngưỡng tôn giáo hoặc chi phí hỏa táng quá cao nên họ chọn cách chôn những thi thể có virus covid-19 trong nước. Việc chôn cất dưới nước là phổ biến ở Ấn Độ

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Virus trên những xác chết này chắc chắn sẽ lây lan ở sông Hằng, khiến nhiều người mắc bệnh hơn, vì vậy chính quyền địa phương phải trục vớt những bộ hài cốt này hàng ngày rồi đốt.

Vì những lý do này, xã hội hiện đại chủ trương hỏa táng thay vì địa táng hoặc thủy táng.

Nhưng hiện nay một số người cho rằng hỏa táng sẽ lãng phí tài nguyên hơn và thậm chí còn phá vỡ quy luật tự nhiên.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Hàng loạt xác chết được hỏa táng mỗi ngày

Quy luật tự nhiên sau khi chết

Đầu tiên chúng ta hãy xem quy luật tự nhiên của cuộc sống sau khi chết là gì.

Trên thực tế, quy luật này có thể được phản ánh rõ ràng. Khi một con cá voi chết và chìm xuống đáy, xác của nó có thể cung cấp một hệ thống tuần hoàn hoàn chỉnh cho bộ phân hủy, có thể tồn tại cả trăm năm.

Các giọt nước của cá voi, chất lỏng thủy nhiệt và suối lạnh được gọi chung là "ốc đảo" của sự sống dưới đáy biển sâu, và các nhà khoa học tại Đại học Hawaii đã nghiên cứu một vụ thả cá voi ở Thái Bình Dương vào năm 1998.

Họ phát hiện ra rằng 43 loài, bao gồm ngao, giun và một số loài tôm mù quý hiếm, và 12.490 sinh vật, tất cả đều phụ thuộc vào xác cá voi để tồn tại.

Xương cá voi chứa 60% chất béo, chất béo này cuối cùng bị vi khuẩn phân hủy để tạo ra hydrogen sulfide.

Nhiều sinh vật biển dựa vào hóa trị, tức là tự sản xuất thức ăn thông qua các phản ứng hóa học, có thể chuyển hóa hydro sunfua thành năng lượng, sau đó tiếp tục sinh sản và phát triển.

Trong tự nhiên, kiểu hệ thống chu trình sinh thái là rất phổ biến, và những sinh vật này tuân thủ quy luật bảo toàn phẩm chất.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Xoay vòng trong hệ sinh thái

Sự thối rữa là một phần rất quan trọng của hệ sinh thái, sau khi cá voi chết, xác cá sẽ dần bị thối rữa trong nước biển.

Khi đó một lượng lớn protein và chất hữu cơ sẽ bị phân hủy bởi vi sinh vật và vi khuẩn, sau đó những chất bị phân hủy này sẽ trở lại tự nhiên.

Nó tương đương với thực tế là thiên nhiên cung cấp cho mình những chất cần thiết để tồn tại, và việc đưa bản thân trở về với tự nhiên sau khi chết là một lựa chọn đúng đắn, và là một phần của tự nhiên, con người nên làm như vậy.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Carrion là nguồn thức ăn cho nhiều sinh vật

Tuy nhiên, hiện nay dường như chỉ có thổ táng và thủy táng mới làm được điều này, nên người ta cho rằng việc hỏa táng không chỉ lãng phí năng lượng thiêu thân mà còn lãng phí năng lượng có thể trở về với tự nhiên.

Hỏa táng là một sự lãng phí

Vậy trong cơ thể con người chứa bao nhiêu năng lượng, và năng lượng này có thực sự bị lãng phí hoàn toàn hay không?

Tất cả các sinh vật trên trái đất đều là sự sống dựa trên cacbon, vì vậy bộ xương của con người đều là chất hữu cơ cấu tạo từ cacbon.

Cơ thể con người có 70% là nước và 25% chất hữu cơ, 5% còn lại là protein, canxi và các nguyên tố khác, và 22% protein được dự trữ trong xương.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Cơ thể con người chứa 70% nước

Mặc dù những protein này có vẻ rất ít, nhưng thực tế có tới 2 triệu trong số chúng, và đây là năng lượng được lưu trữ trong cơ thể con người.

Năng lượng sau khi hỏa táng

Trong quá trình đốt xác, nước trong xác được chuyển hóa thành hơi nước và chảy vào khí quyển.

Khi những hơi nước này bay lên không khí, sau đó ngưng tụ với không khí lạnh thành những giọt nước và tạo thành mây, chúng có cơ hội biến thành những giọt nước nhỏ và quay trở lại mặt đất, do đó nước trong cơ thể con người hoàn toàn không bị lãng phí.

Các chất hữu cơ khác có chứa carbon sau khi đốt cháy sẽ chuyển hóa thành carbon dioxide, nitrogen dioxide, sulfur dioxide hoặc sulfur trioxide, và những chất này cũng sẽ trở lại tự nhiên. Hơi nước cuối cùng sẽ ngưng tụ thành mưa.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Cuối cùng, những chất vô cơ còn lại không còn chuyển hóa được thành năng lượng chỉ là một phần nhỏ trong số đó, theo quan điểm này, việc hỏa táng thi thể con người thực ra không phải là lãng phí tài nguyên.

Luật tăng entropy

Nhưng theo quy luật tăng entropi, kết quả không phải như vậy.

Schrödinger đã từng nói: “Sống là chống lại quy luật tăng entropi, và sống dựa vào entropy âm”. Đối với toàn thể vũ trụ, quy luật tăng entropi phải là quy luật tuyệt vọng nhất.

Định luật này là không thể thay đổi, có nghĩa là nhiệt không thể truyền một cách tự phát và không tốn kém từ vật lạnh sang vật nóng.

Quy luật tăng entropi là không thể thay đổi.

Để đạt được kết quả này, cần phải nạp nhiều calo hơn mức tiêu thụ bình thường.

Theo quy luật này, thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh lâu ngày cuối cùng sẽ bị thối rữa, ánh nắng mặt trời tiếp tục thối rữa và dầu trong thùng nhiên liệu sẽ không thể đạt được 100% công dụng.

Vì vậy, khi đốt cháy con người phải tốn nhiều năng lượng hơn năng lượng thải ra tự nhiên.

Chúng ta không biết có bao nhiêu entropy được thêm vào bởi quá trình này, nhưng chúng ta có thể biết khoảng bao nhiêu năng lượng có thể được giải phóng trong cơ thể con người.

Hoặc lấy một cơ thể người nặng 60 kg làm ví dụ, hàm lượng protein đạt 16,7%, và mỗi gam protein có thể giải phóng khoảng 1,674 72 × 10 ^ 4 joules.

Hỏa táng xác chết là một quá trình tăng entropi.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Hàm lượng chất béo khoảng 25% ~ 35%, và năng lượng trên mỗi gam chất béo là khoảng 3,768 12 × 10 ^ 4 joules.

Tính theo cách này, tổng năng lượng của cơ thể con người có thể đạt khoảng 628.008.000 joules, tương đương với 11 kg xăng.

Theo luật này, cơ thể con người lãng phí tài nguyên hơn nhiều so với 11 kg xăng, vì vậy, ở mức độ này, việc hỏa táng thực sự sẽ gây ra một lượng lãng phí nhất định.

Các hình thức chôn cất thân thiện với môi trường khác

Có vẻ như hỏa táng không phải là lựa chọn tốt nhất nên người ta đã nghĩ ra nhiều phương pháp mai táng thân thiện với môi trường khác.

Ví dụ, phương pháp "phân hữu cơ cho người" do một công ty ở Mỹ đề xuất, khi một người chết sẽ được cho vào thùng chứa một lượng lớn gỗ vụn, cỏ khô và vi sinh vật.

Sau đó, thùng chứa được đặt dưới nhiệt độ và độ ẩm thích hợp, để vi sinh vật nhanh chóng phân hủy xác người, rồi dần dần biến thành đất giàu dinh dưỡng.

Điều này thực sự làm cho con người như những chiếc lá rụng và trở thành phân bón cho sự phát triển của thực vật, phương pháp này thực sự có thể để con người trở về với tự nhiên và trả lại cho tự nhiên.

Cách mai táng trên trời dưới biển là các sinh vật trong tự nhiên phân hủy hài cốt, cung cấp năng lượng cho quá trình tồn tại và sinh sản, biến con người trở thành một phần của chu trình sinh thái.

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

hỏa táng, chôn cất, quy luật tự nhiên

Kền kền sẽ ăn xác

Mặc dù hàng loạt phương pháp mai táng thân thiện với môi trường đã ra đời nhưng ít người chấp nhận, bởi theo quan niệm truyền thống, con người sau khi chết cần phải “chôn xuống đất cho an toàn” nên những phương pháp mai táng thân thiện với môi trường này chắc chắn không thể chấp nhận được.

Ngoài ra, có những cách sử dụng công nghệ để xử lý xác chết, chẳng hạn như đóng băng cơ thể người và sau đó phân nhỏ cơ thể bằng sóng siêu âm.

Với sự tiến bộ của công nghệ, nhiều phương pháp chôn cất thường được mọi người chấp nhận và tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường có thể được phát minh.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Tỉnh nào lớn nhất miền Bắc nước ta?

Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000 km2, đây là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Anh từng nổi tiếng hơn Tô Hữu Bằng và đẹp trai hơn Hoắc Kiến Hoa, phải lòng Lâm Tâm Như suốt 10 năm nhưng giờ đã bị lãng quên

Xinh đẹp, thanh thuần, thời trẻ Lâm Tâm Như thực sự là nữ thần trong lòng các chàng trai. Cũng chính vì thế, cô từng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Có nên đóng cửa phòng ngủ khi đi ngủ buổi tối? Đây không phải là mê tín, tất cả đều dựa trên khoa học

Đối với chúng ta, điều hạnh phúc nhất trong một ngày là được đi ngủ, tối về nhà, gột rửa mệt mỏi trong ngày, nằm...
Kiến thức 1 ngày, 10 giờ trước

Top 5 nữ diễn viên Cbiz nổi tiếng nhất nửa đầu năm 2024: Địch Lệ Nhiệt Ba chỉ xếp thứ 4, Bạch Lộc thứ 2 và cô ấy xứng đáng ở vị trí thứ nhất

Truyền thông Hoa ngữ mới đây đã tung danh sách Top 5 nữ diễn viên trẻ của Cbiz có nổi tiếng nhất trong nửa đầu...
Chuyện làng sao 3 ngày, 17 giờ trước

Con gái của Lưu Đức Hoa xinh đẹp như thế nào mà được dự đoán chính là minh tinh xinh đẹp nhất thế hệ thứ hai trong làng giải trí?

Lưu Hướng Huệ - con gái của Lưu Đức Hoa từ khi còn nhỏ đã như một ngôi sao sáng, thu hút sự chú ý...
Nhí 3 ngày, 15 giờ trước

Việc lau nhà ban đầu bằng nước sạch tương đương với việc lau nhà một cách vô ích. Đổ một ít nước vào, sàn nhà sẽ sạch sẽ không để lại vết nước nào

Khi lau sàn chỉ sử dụng nước sạch, tương đương với việc lau sàn màu trắng. Chỉ cần thêm một chút vào nước, sàn nhà...
Kiến thức 3 ngày, 1 giờ trước

Tin cùng mục

Nhà giàu thường trồng cây cảnh 'đẻ trứng phượng' sống nghìn năm để chiêu tài, vượng khí

Loại cây cảnh này có cây đực và cây cái, nhìn vào hình dạng hoa có thể phân biệt được. Một số người cho rằng,...
Kiến thức 1 giờ, 23 phút trước

Chuyển tiền trên 10 triệu đồng, 4 trường hợp sau bắt buộc phải ra trực tiếp ngân hàng

Dù tốn nhiều thời gian và công sức hơn nhưng quy định mới này sẽ giúp khách hàng an toàn, bảo mật tài khoản của...
Kiến thức 1 giờ, 25 phút trước

Ăn bao nhiêu và ăn gì vào bữa sáng có thể quyết định bạn sống được bao lâu? Nghiên cứu của Đại học Harvard đưa ra câu trả lời

Có thể thấy được, tầm quan trọng của bữa sáng. Tuy nhiên, có một câu nói khác cho rằng bữa sáng bạn ăn bao nhiêu...
Kiến thức 1 giờ, 30 phút trước

Sau 40 tuổi, vận may sẽ tăng vọt, ba con giáp sẽ trở thành người giàu có

Nửa sau cuộc đời, ba con giáp sẽ thịnh vượng và cát tường, là con giáp giàu có nhất nếu bạn nắm bắt cơ hội...
Đời sống số 2 giờ, 32 phút trước

Trứng được bảo quản ở cánh cửa tủ lạnh tưởng đúng ai ngờ lại cực nguy hiểm

Nhiều gia đình có thói quen để trứng ở cửa tủ lạnh. Tuy nhiên, hành động này không đúng, đôi khi còn gây hại cho...
Kiến thức 2 giờ, 41 phút trước

Tài xế cho trẻ em ngồi chung ghế lái có bị phạt hay không?

Việc cho trẻ ngồi cùng ghế lái không chỉ cản trờ tầm nhìn, gây nguy hiểm mà luật mới còn cấm hành vi này. Cụ...
Kiến thức 2 giờ, 43 phút trước

Tin mới cập nhật

Cách lột vỏ quả chua nhanh chóng và không bị mất đi dinh dưỡng

Cà chua có vị chua ngọt và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nó có thể được ăn sống, xào, làm thành súp, salad, mứt, v.v....
Kiến thức 10 giờ, 7 phút trước

Những bức hình gây xôn xao của người con được cho là sẽ thừa kế khối tài sản hàng nghìn tỷ đồng của Angelina Jolie

Maddox, con trai nuôi gốc Campuchia của nữ diễn viên Angelina Jolie liên tục bị rò rỉ những hình ảnh kém duyên trên mạng xã...
Chuyện làng sao 10 giờ, 20 phút trước

Kết quả khảo sát một nghìn người trăm tuổi: Mẫu số chung của những người sống lâu không phải là tập thể dục mà là hai điểm này!

Nhiều người lớn tuổi quan tâm nhiều hơn đến tuổi thọ của mình. Dù người cổ đại theo đuổi sự trường sinh hay nhiều người...
Chăm sóc sức khỏe 10 giờ, 20 phút trước

Sau khi điện thoại được kết nối với wifi, tôi có cần tắt dữ liệu di động nữa không? Nhiều người vẫn chưa hiểu nhưng đọc xong sẽ hiểu

Trong thời đại số hóa cao độ hiện nay, điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của...
Kiến thức 10 giờ, 20 phút trước

Midu và chồng lần đầu khoe điều này sau hôn lễ

Midu và Minh Đạt khoe nhẫn cưới khiến dân tính xuýt xoa.
Chuyện làng sao 10 giờ, 26 phút trước

Phạm Quỳnh Anh bối rối khi con gái hỏi về chuyện chia tay, tiết lộ nguyên nhân đổ vỡ với nhạc sĩ Quang Huy

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ bản thân cảm thấy bối rối khi con gái hỏi về chuyện ly hôn.
Chuyện làng sao 10 giờ, 29 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 8/7/2024: Tuổi Sửu có quý nhân phù trợ, Dậu kém may mắn

Xem tử vi thứ 2 ngày 8/7/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 10 giờ, 30 phút trước

Dù lớp rỉ sét trong ấm có dày đến đâu, chỉ cần thả một ít thứ này vào, cặn sẽ tự động rơi ra, trông như mới

Đây là cách "đánh bay" cặn ấm vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể làm được tại nhà. Hãy cùng tham khảo nhé!...
Kiến thức 11 giờ, 35 phút trước

Đọc tin nhắn Zalo, Messenger mà không bị phát hiện là 'đã xem', ấn ngay nút này

Có 5 cách giúp bạn ẩn 'đã xem' trên Zalo, Messenger. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho bạn có thể dễ dàng thực...
Kiến thức 11 giờ, 35 phút trước