Việc quản lý chi tiêu không chỉ là vấn đề của các gia đình mà cả bạn trẻ. Bởi thế, không ít trường hợp đối mặt với cảnh chưa cuối tháng đã ''rỗng túi''.
Vậy làm sao để chi tiêu hợp lý, có một khoản tiết kiệm khi về già. Cùng tham khảo những thứ người giàu không bao giờ mua, trong khi người thu nhập thấp lại khao khát có được.
Đồ giảm giá
Mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển. Các sản phẩm chăm sóc da có giá hàng trăm đô la, thậm chí hàng nghìn đô la. Nhưng bạn có thể sở hữu món đồ đó với giá thấp hơn nhiều hoặc mua 1 tặng 1 cùng các món quà hấp dẫn trong phiên livestream. Khuyến mãi đánh trúng tâm lý người tiêu dùng, bạn có thể bị thôi miên và không ngừng mua sắm, dù sản phẩm được tặng kèm chẳng bao giờ dùng tới.
Trên thực tế, người có thu nhập thấp thường bị thu hút, còn người giàu không thực sự quan tâm đến khoản tiền ít ỏi này. Đối với người giàu có, thời gian và năng lượng là vô cùng quý giá. Họ thà dành thời gian để làm những việc khác có ý nghĩa hơn là xem livestream mua sắm hoặc lướt các sàn thương mại điện tử.
Ngược lại, người nghèo chỉ có thể suốt ngày chìm đắm trong việc mua sắm dù không có đủ tiềm lực kinh tế. Họ hy vọng mình may mắn tìm được ra những thứ còn thiếu và mua được sản phẩm ưng ý với giá tiết kiệm nhất. Cứ như vậy, họ hết sạch tiền lúc nào không hay.
Quần áo, giày dép, phụ kiện
Tầng lớp giàu có thực sự không quan tâm nhiều đến cách ăn mặc như mọi người vẫn nghĩ. Sở dĩ người giàu có thể sở hữu tài sản lớn như vậy là do tư duy của họ khác biệt người bình thường.
Người thu nhập thấp dành thời gian chải chuốt bản thân để cải thiện tâm trạng. Nhưng trong mắt những người nhiều tiền, đây là hành vi rất tốn thời gian và sức lực.
Hàng hiệu đắt tiền
Người mua hàng hiệu thường muốn phô trương, làm nổi bật địa vị của mình hoặc dùng để ngụy trang. Một số người cảm thấy họ không có bất kỳ vật gì giá trị trên người nên sợ người đối diện coi thường. Lúc này, đồ xa xỉ là công cụ để ngụy trang cho bản thân
Nhiều người nghĩ rằng, người giàu có nhiều tiền hơn nên thích thể hiện địa vị bằng cách mua sắm đồ xa xỉ. Nhưng trên thực tế, đại đa số người giàu không có nhiều ham muốn sắm đồ đắt tiền.
Người giàu thực sự biết chính xác những gì họ muốn. Nhưng người nghèo hoặc một số bộ phận giả giàu sẽ chìm trong ham muốn của bản thân.
Đồ điện tử mới ra mắt
Sản phẩm điện tử là một trong những mặt hàng mà người có thu nhập thấp theo đuổi. Khi điện thoại di động Apple ra mắt mẫu mới, nhiều bạn trẻ đã xếp hàng trước cửa hàng để mua. Thậm chí, một số người tiêu cực còn chọn cách bán thận để có được chiếc điện thoại mẫu mới.
Tại sao người có thu nhập thấp lại thích sở hữu sản phẩm điện tử đến vậy? Điều này là do với họ, việc sở hữu một sản phẩm điện tử tuyệt vời sẽ mang đến cảm giác hài lòng mà trước đây họ chưa từng có. Họ tin rằng chỉ cần có được nó, mức sống và chất lượng sống sẽ được cải thiện tương ứng.
Tuy nhiên ai cũng biết rằng, các sản phẩm điện tử là một trong những mặt hàng thay đổi nhanh nhất thế giới. Các thương hiệu luôn tung ra hàng loạt sản phẩm mới mỗi năm và sản phẩm sau chỉ khác biệt sản phẩm trước một số chi tiết nhỏ. Sự đột phá giữa sản phẩm cũ và sản phẩm mới không lớn như người ta vẫn tưởng.
Đối với người giàu, đồ điện tử chỉ là tiện ích. Nhưng đối với người nghèo, đồ điện tử còn tượng trưng cho mức sống. Vì vậy, người nghèo thích mua sản phẩm điện tử hơn người giàu.
Các nhà tâm lý học cho rằng, sự khác biệt cơ bản nhất giữa người giàu và người thu nhập thấp nằm ở khác biệt trong suy nghĩ. Nếu bạn thay đổi suy nghĩ, áp dụng tư duy của người giàu, người thành công để giải quyết mọi vấn đề thì cuộc sống sẽ cải thiện đáng kể.
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)