Danh mục

Tuổi thọ cao không phải là một điều tốt? Sống thọ bao nhiêu năm là đủ? Bạn thật may mắn khi đến được độ tuổi này

Thứ sáu, 11/10/2024 11:53

“Tuổi thọ cao có thực sự là một điều may mắn không?”

Đây là một chủ đề được thảo luận sôi nổi mà trên một số trang web. Một trong những cuộc thảo luận của cư dân mạng rất ấn tượng.

Bà của bạn cùng lớp tôi đã ngoài 90, không thể tự chăm sóc bản thân và mắc bệnh Alzheimer và teo tiểu não. Không có bảo mẫu hỗ trợ, con dâu không còn cách nào khác là phải nghỉ làm và phục vụ mẹ. Bà thường xuyên phóng uế trên giường và bôi phân lên ga trải giường và thậm chí cả tường, đây là điều mà người bình thường không thể chịu đựng được. Gánh nặng tài chính của gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào người con trai.

tuổi thọ, người già, Tuổi thọ cao

1. Người già sống lâu là phúc hay họa?

Tuổi thọ luôn là mục tiêu theo đuổi lâu dài của cuộc sống, nhưng ngày nay, thực tế nhiều người già sống lâu đã khiến mọi người bắt đầu suy nghĩ, liệu sống lâu hơn có thực sự tốt hơn?

Một mặt, các chức năng thể chất của người cao tuổi dần suy giảm, nhiều bệnh mãn tính ập đến trước mắt họ. Những đau đớn, khổ sở kéo dài cũng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của họ. Nhiều người cao tuổi thậm chí bị ốm đau kéo dài. Trong trường hợp nghiêm trọng, họ có thể không tự chăm sóc được cho bản thân, điều này còn gây ra hậu quả nghiêm trọng cho gia đình họ. Gánh nặng vô tận, người già càng sống càng bất lực.

Ngoài ra, theo thời gian, người thân, bạn bè của người cao tuổi sẽ mất liên lạc do thời gian hoặc khoảng cách, dẫn đến việc họ ở một mình dù có con cái nhưng người trẻ có thể bận rộn với công việc và giao tiếp xã hội nên không thể ở bên họ lâu dài. Kết quả là người già không có ai để tâm sự, lâu ngày bị phớt lờ, xa lánh cũng có thể dẫn đến sự cô đơn ở người già theo thời gian.

Tuy nhiên, nhìn chung chúng ta không thể nói liệu người già sống lâu hơn là một điều may mắn hay một lời nguyền. Chìa khóa nằm ở cách chúng ta đối xử với người già và cách cho phép họ tận hưởng hạnh phúc và phẩm giá thực sự trong những năm cuối đời. Sự quan tâm của xã hội, sự ấm áp của gia đình và thái độ tích cực của cá nhân đều là những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng cuộc sống của người cao tuổi trong những năm cuối đời.

2. Bạn có thể sống được bao lâu để được coi là trường thọ?

Sự hiểu biết của mọi người về tuổi thọ có một chút sai lệch. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, tuổi thọ là độ tuổi vượt quá tuổi thọ trung bình. Tuy nhiên, do tuổi thọ trung bình ở các quốc gia và khu vực khác nhau nên một số người tin rằng tuổi thọ là khác nhau, không chỉ về tuổi thọ đòi hỏi sức khỏe và chất lượng cuộc sống nên định nghĩa về tuổi thọ còn bị ảnh hưởng bởi nhiều khía cạnh.

Vậy ở độ tuổi nào được coi là trường thọ?

Một số khảo sát cho thấy có những giá trị quan trọng cụ thể giữa tuổi thọ và hạnh phúc, chẳng hạn như:

Khoảng 75 tuổi - nghiên cứu cho thấy người cao tuổi ở độ tuổi này thường trải qua hầu hết các giai đoạn của cuộc đời, ngoài việc có một lượng trí tuệ nhất định từ kinh nghiệm sống, chức năng cơ thể của họ còn có thể duy trì một số hoạt động cơ bản và tương tác xã hội. Người già ở độ tuổi này thường dễ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Trên 85 tuổi - Dù ai cũng khao khát trường thọ nhưng sống càng lâu thì càng tốt? Nhiều người cho rằng thay vì phải đối mặt với tình trạng suy giảm chức năng trầm trọng và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, áp lực tâm lý ở tuổi siêu già, thà sống đến 85 tuổi còn hơn.

tuổi thọ, người già, Tuổi thọ cao

3. Bạn đáp ứng được bao nhiêu trong số năm chỉ số cứng về tuổi thọ?

Ngày nay, để đánh giá tiềm năng trường thọ của một cá nhân một cách khoa học hơn, các bác sĩ đã tổng hợp 5 “chỉ số cứng” quan trọng về tuổi thọ dựa trên kinh nghiệm lâm sàng.

1. Hai chu vi không vượt quá tiêu chuẩn

Theo khảo sát, vòng eo càng dày thì tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh tim mạch vành càng cao.

Ngoài ra, một số khảo sát còn phát hiện ra rằng lượng đường trong máu, huyết áp và lipid máu cũng cao hơn nếu chu vi cổ quá lớn, điều này được cho là có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, nó nằm trong phạm vi tiêu chuẩn sau đây.

Vòng eo tiêu chuẩn: nam <85cm, nữ <80cm

Chu vi cổ tiêu chuẩn: nam <38cm, nữ <35cm

2. Ba chỉ số chính đều bình thường

Tốt nhất nên giữ huyết áp trong khoảng huyết áp tâm thu dưới 120 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 80 mmHg.

Đường huyết lúc đói dưới 6,1 mmol/l và đường huyết sau bữa ăn 2 giờ dưới 7,8 mol/l.

Tốt nhất là giữ lipoprotein mật độ thấp dưới giá trị bình thường là 3,4 mmol/L.

3. Axit uric không vượt tiêu chuẩn

Axit uric cao cũng tăng lên mức “cao thứ tư” sau mức cao thứ ba. Theo chế độ ăn purine bình thường, nồng độ axit uric trong máu lúc đói được đo hai lần vào những ngày khác nhau cao hơn 420 μmol/L ở nam giới và cao hơn 360 μmol /L ở phụ nữ.

4. Độ bám tay tuyệt vời

Lực nắm tay cũng là một dấu hiệu tinh tế về tình trạng sức khỏe. Nói chung, những người có lực nắm tay mạnh chứng tỏ chức năng tim của họ tốt và tuần hoàn máu của họ bình thường. Nếu lực cầm nắm kém cũng có thể là dấu hiệu của cơ bắp kém. Những người như vậy thường dễ bị gãy xương và thậm chí mắc các bệnh chuyển hóa khác.

5. Dung tích phổi lớn

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người cao tuổi có dung tích phổi lớn hơn có xu hướng khỏe mạnh hơn và phổi của họ có liên quan đến sức sống của cơ thể con người. Có đủ Khí có nghĩa là họ cảm thấy thoải mái, có khả năng miễn dịch tốt hơn và đương nhiên có sức khỏe thể chất tốt hơn.

tuổi thọ, người già, Tuổi thọ cao

4. Khi về già, hãy làm ba điều này, tuổi thọ sẽ đến với bạn!

Trên thực tế, những người ở độ tuổi cuối đời có quan điểm riêng về cách hiểu về hạnh phúc. Mặc dù mỗi người đều có định nghĩa riêng về hạnh phúc nhưng sức khỏe luôn là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất và sức khỏe có liên quan mật thiết đến tuổi thọ. Đặc biệt sau 60 tuổi, nên ghi nhớ 3 nguyên tắc trường thọ sau:

1. Chế độ ăn uống cần đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến lượng dinh dưỡng hấp thụ mà còn đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ. Đặc biệt, người cao tuổi phải duy trì thói quen ăn uống cân bằng, hạn chế ăn các thực phẩm nhiều muối, nhiều dầu, nhiều đường, tăng cường đa dạng khẩu phần ăn, và duy trì đầy đủ dinh dưỡng bổ sung có thể duy trì sức khỏe thể chất tốt hơn.

2. Duy trì các hoạt động xã hội

Tương tác xã hội tốt có thể làm giảm sự cô đơn của người già và cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Đồng thời, giao tiếp xã hội nhiều hơn cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở ​​người cao tuổi. Đây cũng là một biểu hiện quan trọng của việc duy trì sức khỏe, người cao tuổi có thể tích cực tham gia các hoạt động nhóm, duy trì sự tương tác siêng năng với người thân, bạn bè và giảm bớt các yếu tố tâm lý tiêu cực.

3. Tránh thay đổi tâm trạng

Khi mọi người già đi, các chức năng và bản sắc xã hội và gia đình của họ thay đổi, người cao tuổi có thể gặp một số triệu chứng không thích nghi và thậm chí trở nên thu mình, trầm cảm, lo lắng và những thay đổi tâm trạng tiêu cực khác. Ngược lại, những cảm xúc tiêu cực này cũng sẽ đẩy nhanh tốc độ lão hóa, một thái độ tích cực với cuộc sống, tinh thần của bạn càng khỏe mạnh, cơ thể bạn sẽ càng tốt và bạn sẽ sống lâu hơn.

Trên thực tế, chìa khóa của sự trường thọ ẩn giấu trong những chi tiết của cuộc sống hàng ngày. Đối với người cao tuổi, họ có thể bắt đầu lên kế hoạch cho cuộc sống tuổi già của mình càng sớm càng tốt, tăng cường sở thích hoặc cố gắng ra ngoài nhiều hơn và duy trì thể chất và tinh thần tốt. Đây thường là chìa khóa cho tuổi thọ.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Đại gia Cao Toàn Mỹ hiện ra sao sau vụ kiện chấn động với Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga?

Gần 10 năm sau vụ kiện Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga gây chấn động làng giải trí Việt thời đó, cái tên Cao Toàn...
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Trung Quốc có nhiều phim truyền hình như vậy, tại sao không có ai quay về thời nhà Minh và nhà Nguyên? Lý do quan trọng không ai dám nói ra

Khi nói đến các đạo diễn Trung Quốc làm phim điện ảnh và phim truyền hình, tại sao lại có rất ít người sẵn sàng...
Toàn cảnh 3 ngày, 23 giờ trước

Ngày Trùng Cửu là ngày tốt hay xấu?

Ngày mùng 9 tháng 9 Âm lịch hàng năm là ngày Tết cổ xưa của người Việt, gọi là Tết Trùng Dương hay còn gọi...
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Bắt đầu từ ngày 10/10 (tức mùng 8/9 âm lịch), 4 con giáp sẽ có nguồn tài chính dồi dào, sự nghiệp phất lên vù vù

Trong tháng 10, những cung hoàng đạo này có bước tiến vượt bậc, suôn sẻ, suôn sẻ, suôn sẻ!
Đời sống số 2 ngày, 23 giờ trước

Vợ cũ Vân Quang Long hiếm hoi nói về con gái và nhắc tới bố mẹ chồng cũ, liệu có thù hận?

Vợ cũ của Vân Quang Long - Linh Lan cho biết bản thân giận nhưng không cấm con gái gặp ông bà nội.
Chuyện làng sao 2 ngày, 19 giờ trước

Sao Việt hôm nay 8/10/2024: Phương Thanh từng bị đồn tát Hà Hồ, mối quan hệ giờ ra sao? Số tiền NS Chí Trung được bạn gái cho tiêu vặt mỗi ngày

Tin sao Việt hot nhất ngày 8/10/2024: Cái nắm tay này chứng minh cho mối quan hệ hiện tại giữa 'Nữ hoàng giải trí' và...
Chuyện làng sao 3 ngày, 5 giờ trước

Tin cùng mục

Tẩy vết bẩn ố vàng quanh bồn cầu rất đơn giản. Chuyên gia dạy cách: chỉ với một thành phần trong bếp

Trong nhà vệ sinh bụi bẩn rất dễ tích tụ, dọn dẹp nhà vệ sinh là công việc quan trọng và tất yếu trong gia...
Kiến thức 3 giờ, 3 phút trước

Ăn cá bao nhiêu lần một tuần là tốt nhất?

Tốt nhất nên ăn cá 2 đến 3 lần một tuần, không quá 300 gram mỗi tuần. Bạn cũng nên ăn thịt gia cầm và...
Kiến thức 3 giờ, 3 phút trước

Nó được xem là ngành học “vạn năng” ở ĐH Bách Khoa, thiếu 10.000 nhân lực/năm, lương năm lên tới 1,5 tỷ đồng

Ngành này tham gia vào sự phát triển của nhiều ngành nghề khác và được dự báo có nhu cầu nhân lực ngày càng cao...
Kiến thức 4 giờ, 52 phút trước

Đừng rải gạo và muối lung tung sau khi cúng khiến tài vận hao hẹp, tự rước lấy xui xẻo

Rải gạo và muối sau khi cúng là nét văn hóa truyền thống, tuy nhiên, nếu không chú ý cách thức, chúng ta có thể...
Kiến thức 4 giờ, 53 phút trước

Vạch kẻ đường hình con thoi có ý nghĩa gì?

Vạch kẻ đường nói chung là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm nâng cao an toàn và khả năng...
Kiến thức 4 giờ, 53 phút trước

Có nên mượn tuổi làm nhà? Người cho mượn tuổi có gặp vận hạn?

Mượn tuổi xây nhà là giải pháp tốt nhất cho những ai phạm phải các hạn như Tam Tai, Hoang Ốc, Kim Lâu. Vậy nhờ...
Kiến thức 4 giờ, 54 phút trước

Tin mới cập nhật

Không giỏi môn toán thì nên học ngành nào vừa dễ xin việc lại lương cao?

Hầu hết các khối ngành đại học đều có toán hoặc liên quan ít nhiều đến toán. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là...
Kiến thức 3 phút trước

Giữa ồn ào đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, bảng lương mới nhất của giáo viên thế nào?

Ngay khi có đề xuất miễn học phí cho con của giáo viên, dư luận đã dấy lên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Nhân...
Kiến thức 6 phút trước

Ngày 20/10 là ngày gì?

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là tới ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, vậy bạn có biết ngày này mang ý nghĩa gì...
Kiến thức 38 phút trước

Loài cá chỉ Việt Nam mới có lọt top tiến hóa dị nhất thế giới, bộ phận sinh dục ở ngay dưới cằm, sau miệng

Nó là loài thứ 22 trong họ cá này được phát hiện, cũng là loài đặc hữu Việt Nam, không tồn tại ở bất cứ...
Kiến thức 39 phút trước

Hậu bị chê bai nhan sắc, Quế Anh gây bất ngờ với diện mạo mới đầy ấn tượng

Xuất hiện trên sân khấu Miss Grand International 2024, Hoa hậu Quế Anh - đại diện Việt Nam khiến nhiều fan sắc đẹp bất ngờ...
VIDEO 39 phút trước

Quế Vân khóc lóc tuyên bố bán sạch tài sản để kiện tụng sau ồn ào từ thiện, nhắc tới một siêu mẫu 'trọng giàu khinh nghèo'

Quế Vân đã có những chia sẻ về chuyện bán tài sản nhà cửa để đòi lại công bằng cho bản thân.
Chuyện làng sao 40 phút trước

Tại sao đàn ông càng giàu thì càng ghét phụ nữ nghèo?

Trong xã hội ngày nay, ngày càng có nhiều phụ nữ theo đuổi sự độc lập về tài chính và hy vọng đạt được tự...
Đàn ông yêu 2 giờ, 5 phút trước

Ca sĩ số 1 Việt Nam là ai?

Nhiều yếu tố tựu lại đã giúp Sơn Tùng trở thành ca sĩ số 1 tại Việt Nam.
Chuyện làng sao 3 giờ trước

Áo màu gì hợp với quần trắng? 8 cách kết hợp màu sắc đáng để giới thiệu

Quần trắng có thể mang lại cho người mặc cảm giác tươi mới, thanh lịch, gọn gàng và sạch sẽ. Vì vậy, nó trông thanh...
Thời trang + 3 giờ, 3 phút trước

Negav có gia thế khủng và phủ hàng hiệu khiến dân tình choáng: Lộ ảnh thực tế ngôi nhà đang sống ra sao?

Thông tin về gia thế Negav khiến dân tình phải choáng ngợp. Tuy nhiên, đây mới chỉ là tin đồn.
Chuyện làng sao 4 giờ, 54 phút trước