Ngày 21/10/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 1232/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của thành phố Hải Phòng giai đoạn 2023 – 2025. Theo Nghị quyết, thành phố Thủy Nguyên sẽ trở thành thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng từ ngày 1/1/2025.
Như vậy, TP. Hải Phòng là thành phố trực thuộc Trung ương thứ 2 có thành phố trực thuộc thành phố, sau Thành phố Hồ Chí Minh có thành phố Thủ Đức được thành lập theo Nghị quyết 1111/NQ-UBTVQH14 năm 2020.
Thành phố Thủy Nguyên sẽ trở thành thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng từ ngày 1/1/2025.
Nghị quyết quy định chuyển 7,27km2 diện tích tự nhiên của phường Đông Hải 1 (quận Hải An) về xã Thủy Triều (huyện Thủy Nguyên). Sau điều chỉnh, huyện Thủy Nguyên có diện tích 269,1km2, dân số 397.570 người; riêng xã Thủy Triều đạt diện tích 18,99km2, dân số 13.901 người.
Thành phố Thủy Nguyên được thành lập từ toàn bộ huyện Thủy Nguyên sau khi điều chỉnh, với 21 đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm 17 phường (An Lư, Dương Quan, Hoa Động, Hòa Bình, Hoàng Lâm, Lập Lễ, Lê Hồng Phong, Lưu Kiếm, Minh Đức, Nam Triệu Giang, Phạm Ngũ Lão, Quảng Thanh, Tam Hưng, Thiên Hương, Thủy Đường, Thủy Hà, Trần Hưng Đạo) và 4 xã (Bạch Đằng, Liên Xuân, Ninh Sơn, Quang Trung).
Thủy Nguyên nằm ở cửa ngõ phía Bắc Hải Phòng; phía đông và phía bắc giáp TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh; phía tây giáp huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương; phía nam giáp huyện An Dương, quận Hồng Bàng và quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng.
Theo quy hoạch, Thủy Nguyên sẽ là đô thị loại 3 vào năm 2025, hướng tới đô thị loại 2 vào năm 2035 với mô hình thành phố trực thuộc TP Hải Phòng.
TP. Thủy Nguyên sẽ là trung tâm hành chính, chính trị mới của TP Hải Phòng. Đồng thời, thành phố này cũng là trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tài chính, du lịch, văn hóa thể dục thể thao, y tế, giáo dục và trung tâm nghề cá vùng duyên hải Bắc Bộ.
Cầu Hoàng Văn Thụ nối Thủy Nguyên với trung tâm TP. Hải Phòng.
Với hệ thống giao thông được đầu tư mạnh mẽ, Thủy Nguyên có nhiều tuyến đường quan trọng như Quốc lộ 10 (nối Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh), đường liên tỉnh Hải Phòng - Hải Dương, và các tuyến Đường tỉnh 359, 352. Thủy Nguyên cũng có hệ thống đường thủy trên các con sông lớn như sông Cấm, sông Kinh Thầy, sông Bạch Đằng, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế và giao thương với các tỉnh lân cận.
Bên cạnh đó, Thủy Nguyên là nơi quy tụ nhiều khu công nghiệp lớn như Khu công nghiệp Bến Rừng, Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền, Khu công nghiệp VSIP Hải Phòng, cùng các cụm công nghiệp như Kênh Giang - Đông Sơn - Hòa Bình, Minh Đức - Tam Hưng. Điều này đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế công nghiệp tại địa phương.
Với những tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng sự chuyển dịch của trung tâm hành chính thành phố, Thủy Nguyên được kỳ vọng sẽ có bước phát triển đột phá. Việc trở thành thành phố trực thuộc Hải Phòng sẽ giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chuẩn, đồng thời đóng vai trò hạt nhân thúc đẩy Hải Phòng trở thành trung tâm kinh tế lớn của cả nước và một thành phố hiện đại, có vị thế trong khu vực.
Hoàng Khuông (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)