1. Có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông
Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT quy định rõ, khi có sự hiện diện của người điều khiển giao thông, người tham gia giao thông phải tuân theo hiệu lệnh của họ, bất kể tín hiệu đèn giao thông như thế nào. Nếu người điều khiển giao thông ra hiệu lệnh cho phép bạn tiếp tục di chuyển, bạn có thể vượt đèn đỏ một cách hợp pháp. Sự ưu tiên này nhằm đảm bảo luồng giao thông được điều tiết một cách linh hoạt và hiệu quả, đặc biệt trong những tình huống giao thông phức tạp.
Trường hợp nào vượt đèn đỏ không lo bị CSGT xử phạt (Ảnh minh hoạ)
2. Có đèn tín hiệu và biển báo cho phép đi tiếp
Đôi khi, các giao lộ được trang bị đèn tín hiệu ưu tiên hoặc biển báo phụ cho phép các phương tiện rẽ phải, rẽ trái hoặc đi thẳng ngay cả khi đèn đỏ. Điều này thường thấy ở những ngã tư có lưu lượng giao thông lớn, cần phân luồng hợp lý để tránh ùn tắc.
- Đèn tín hiệu ưu tiên: Khi đèn tín hiệu phụ chuyển màu xanh, có hình mũi tên rẽ trái hoặc rẽ phải, các phương tiện được phép di chuyển theo hướng mũi tên.
- Biển báo phụ: Biển báo này được gắn dưới cột đèn giao thông và cho phép xe rẽ trái, rẽ phải hoặc đi thẳng khi đèn đỏ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, khi thực hiện các hướng đi này, các phương tiện phải nhường đường cho người đi bộ và các phương tiện khác đang được ưu tiên di chuyển từ các hướng khác.
3. Có vạch kẻ kiểu mắt võng
(Ảnh minh hoạ)
Vạch kẻ kiểu mắt võng, màu vàng, được vẽ đan xen trên mặt đường, thường thấy ở làn trong cùng. Vạch này có chức năng báo hiệu cho người điều khiển phương tiện không được dừng xe trong phạm vi vạch, để tránh ùn tắc giao thông. Nếu bạn đang ở trong khu vực có vạch kẻ kiểu mắt võng, bạn phải tiếp tục di chuyển, kể cả khi đèn đỏ, để đảm bảo sự lưu thông của dòng xe.
4. Xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ
Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, các loại xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp sẽ không bị hạn chế tốc độ và được phép vượt đèn đỏ. Các loại xe này bao gồm:
- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.
- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.
- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.
- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
5. Trong một vài tình huống đặc biệt
(Ảnh minh hoạ)
Theo Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính, người vi phạm lỗi vượt đèn đỏ có thể không bị xử phạt trong một số trường hợp đặc biệt sau:
- Tình thế cấp thiết: Khi việc vượt đèn đỏ là hành động duy nhất để tránh một nguy hiểm đang xảy ra.
- Phòng vệ chính đáng: Vượt đèn đỏ để bảo vệ bản thân hoặc người khác trước một hành vi nguy hiểm.
- Sự kiện bất ngờ: Vượt đèn đỏ do một sự cố hoặc tình huống không lường trước.
- Sự kiện bất khả kháng: Vượt đèn đỏ do một tình huống không thể kiểm soát như thiên tai.
Người không có năng lực trách nhiệm hành chính: Người không có đủ nhận thức để hiểu hành vi của mình hoặc người chưa đủ tuổi để chịu trách nhiệm hành chính.
Mức xử phạt vượt đèn đỏ tăng từ 2025
Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định mức phạt lỗi vượt đèn đỏ đối với ô tô sẽ tăng lên 18 - 20 triệu đồng, một mức tăng đáng kể so với quy định hiện hành. Nhiều lỗi vi phạm giao thông khác cũng có mức phạt tăng gấp nhiều lần. Theo đại diện Cục CSGT, việc tăng nặng mức xử phạt này nhằm mục đích răn đe, giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường cao tốc.
Thu Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)