Danh mục

Tử Cấm Thành đã gần 600 năm mà không bao giờ ngập nước khi trời mưa to, bí ẩn nằm ở hai điểm này

Thứ sáu, 28/07/2023 08:13

Hàng năm mỗi khi mùa mưa tới, nhiều nơi ở trung tâm Bắc Kinh, Trung Quốc rơi vào tình trạng ngập úng nặng. Nhưng riêng Tử Cấm Thành hay còn gọi là Cố Cung - điểm du lịch nổi tiếng gần 600 năm tuổi ở Bắc Kinh, chưa bao giờ bị ngập lụt.

Trong Tử Cấm Thành có một cảnh tượng độc nhất vô nhị mà các tour du lịch thông thường không thấy, chỉ xuất hiện khi trời mưa to, đó là “ngàn rồng phun nước”. Nước mưa chảy ra từ vòi có hình đầu rồng trên bệ đá trông rất ngoạn mục. Đây thực chất chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống thoát nước của Tử Cấm Thành. Mọi người rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng khi thành phố Bắc Kinh có nhiều nơi bị ngập lụt do mưa lớn, nhưng ở Tử Cấm Thành hầu như không có nước tích tụ trên mặt đất, điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến khách du lịch.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Trên thực tế, Tử Cấm Thành được xây dựng cách đây 600 năm chưa bao giờ phải lo lắng về tình trạng ngập úng. Thiết kế thoát nước của Tử Cấm Thành có gì độc đáo và ai là người thiết kế? Vào năm Vĩnh Lạc thứ tư (năm 1406 sau Công nguyên), Vĩnh Lạc Hoàng đế đã ban hành một sắc lệnh xây dựng một cung điện khác ở Bắc Kinh sau khi rời hoàng cung từ Nam Kinh, vì vậy ông đã tuyển dụng các thợ thủ công lành nghề trên khắp đất nước. Quy mô kiến ​​trúc khổng lồ của Tử Cấm Thành như Cố Cung, Thiên Đàn, Đại Miếu và nhiều công trình khác mà chúng ta thấy ngày nay, chính là những công trình được dựng lên sau khi Vĩnh Lạc Hoàng đế dời đô đến Bắc Kinh. Chủ trì xây dựng công trình gồm Luy Thiên Đô Đốc Thiêm Sự Phong Thái Ninh Hầu Trần Khuê (mất năm 1419, khi công trình còn dở dang), Công bộ thị lang Ngô Trung, Hình bộ thị lang Trương Tư Cung, kiến trúc sư Thái Tín và trong đó có một quan nội thị người Việt tên Nguyễn An làm Tổng đốc công.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Nước mưa chảy ra từ vòi có hình đầu rồng trên bệ đá trong Tử Cấm Thành.

Vào thời Minh Thành Tổ, Giang Tô là nơi qui tụ nhiều người đi đầu trong lĩnh vực kiến ​​trúc, cha con Khoái Lương là kiến ​​​​trúc sư hàng đầu trong số họ. Họ đã từng thiết kế và xây dựng Cố cung Nam Kinh. Nhiệm vụ xây dựng Hoàng cung Bắc Kinh một lần nữa đặt lên vai cha con họ Khoái. Bộ phận quan trọng của cung điện, nơi ở của hoàng đế, nếu trận mưa lớn kéo dài là bị ngập lụt, khiến hoàng đế không thể ra ngoài, tính mạng sẽ gặp nguy hiểm. Hơn nữa, hệ thống thoát nước là một yếu tố rất được coi trọng, sau này khi đã hoàn thiện xây dựng thì rất khó sửa đổi. Vì vậy thiết kế hệ thống thoát nước của Tử Cấm Thành được các quan giám sát và thợ thủ công coi là ưu tiên hàng đầu.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Hương Sơn bang thuộc nhóm nghệ nhân phương Nam. Do đặc điểm khí hậu mưa nhiều ở phía Nam đã giúp cho những người thợ thủ công của Hương Sơn bang tích lũy được kinh nghiệm phong phú về thoát nước và úng. Họ đã áp dụng những kinh nghiệm tiên tiến thời đó vào việc xây dựng Cố cung Bắc Kinh. Để giữ cho nước không tích tụ trên mặt đất, lượng thoát nước phải lớn hơn lượng mưa cùng một lúc. Trong khi đó, Tử Cấm Thành không có nhiều hơn hai cách thoát nước, một là nạo vét nhân tạo, hai là thấm và thoát tự nhiên.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Trước khi xây dựng Tử Cấm Thành, nền móng có những yêu cầu nghiêm ngặt, lớp đất nền phải chặt và phải có độ dày đáng kể. Tử Cấm Thành có diện tích 720.000 mét vuông, không có máy móc thi công, chỉ riêng lớp đất nền đã là cả một công trình đồ sộ. Nhưng một lần nữa nó phải được thực hiện rất cẩn thận với hệ thống thoát nước được tính toán chuấn xác. Lớp đất nền được nén chặt và sâu giống như đặt một miếng bọt biển khổng lồ bên dưới Tử Cấm Thành, có đặc tính hút nước và thoát nước tốt, đồng thời đẩy nhanh quá trình thẩm thấu nước mưa vào lòng đất. Ngoài ra, gạch đá xanh lát trên mặn sàn dễ thấm nước mưa hơn so với lát xi măng.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Hệ thống thoát nước của Tử Cấm Thành không chỉ giới hạn trong nội cung, mà được đưa vào hệ thống thoát nước toàn bộ khu vực. Các thợ thủ công đã tận dụng triệt để đặc điểm nước chảy từ trên cao, xây dựng mặt bằng ở phía Bắc của Tử Cấm Thành cao hơn ở phía Nam. Theo các phép đo hiện đại, địa hình phía Bắc của Tử Cấm Thành cao hơn 1,22 mét so với phía Nam, tạo thành mặt dốc để thoát nước.

Điều này là do nơi ở của hoàng đế và các phi tần ở phía Bắc Tử Cấm Thành, một khi có mưa lớn, nước mưa được tích tụ có thể nhanh chóng chảy từ Bắc xuống phía Nam dọc theo các mương hở đan xen và các kênh ngầm, cuối cùng đổ vào kênh Kim Thủy - con kênh nhân tạo bên trong Tử Cấm Thành. Sau đó nước ở kênh Kim Thủy chảy vào Đông Hoa Môn rồi hòa vào dòng sông bên ngoài Tử Cấm Thành và chảy ra biển. Việc quy hoạch ngay từ đầu và thiết kế đường thủy chuẩn xác đóng vai trò rất quan trọng.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Bên ngoài Tử Cấm Thành còn có ít nhất ba đường thủy chống ngập. Đường thứ nhất là con sông bên ngoài và mương Đại Minh, hồ Thái Bình. Đường thứ hai là Hậu Hải và ao Thái Dịch. Đường thứ ba là kênh Kim Thủy và mương Đồng Tử Hà bao quanh Tam Điện. Tất cả những con sông, kênh mương này vừa giúp cấp nước cho kinh thành, vừa là đường thoát nước chống ngập. Con đường giữa Cố Cung dành cho hoàng đế đi bộ làm đường phân chia nước, được thiết kế theo hướng thoát nước sang hai phía rồi chảy vào sông hộ thành. Chính nhờ hệ thống thoát nước được thiết kế đồng bộ và tỉ mỉ như vậy giúp dòng chảy luôn thông suốt. Nhờ đó, suốt gần 600 năm, bất chấp mưa bão lớn ra sao, Tử Cấm Thành chưa từng chứng kiến trận ngập lụt nào.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Bước vào Tử Cấm Thành, bạn có thể thấy ba sảnh chính được xây dựng trên bệ đá cao với các đầu rồng nhiều tầng, chiều cao của bệ đá không chỉ làm tôn lên vẻ uy nghiêm, của cung điện mà còn có vai trò quan trọng trong việc giúp cung điện không bị nước mưa thấm dột, xói mòn do các cung điện đều là kết cấu bằng gỗ. Xung quanh bệ đá có chạm khắc đầu rồng thực chất là vòi nước thoát nước. Các thiết kế này có thể kịp thời thoát nước mưa trước cung điện. Nói một cách dễ hiểu, độ dốc cao cùng hệ thống kênh đào đã tạo ra đặc điểm chống ngập úng của Tử Cấm Thành.

Tử Cấm Thành, cố cung, từ hy thái hậu

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tu-cam-thanh-d.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tu-cam-thanh-da-gan-600-nam-ma-khong-bao-gio-ngap-nuoc-khi-troi-mua-to-bi-an-nam-o-hai-diem-nay-vz68625.html

Tin được quan tâm

Khi xây nhà cổng nên mở ra hay mở vào? Rất nhiều nhà đã làm sai, bảo sao mất lộc

Từ xưa, theo truyền thống, cổng nhà thường được thiết kế theo kiểu 2 cánh mở tạo nên sự cân đối và hài hòa cho...
Phong thủy 3 ngày, 9 giờ trước

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Chúng ta thường gặp những người thích bỏ một ít tiền vào sau ốp lưng điện thoại di động. Dù là ở nơi làm việc,...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con rể không được thăm mộ?

Ở một số vùng nông thôn, phong tục địa phương rất khác nhau. Trong sản xuất và đời sống của mình, người xưa đã đúc...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Triệu Vy không thể quay lại: Suy ngẫm và tiếc nuối ở tuổi 48?

Nữ diễn viên Triệu Vy bị cấm sóng hơn ba năm qua. Sao "Hoàn Châu Cách Cách" ít xuất hiện trước truyền thông.
Chuyện làng sao 2 ngày trước

Vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè để làm gì? Nhiều người vẫn 'hiểu nhầm'

Khi tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy có vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè. Nhưng ý nghĩa của vạch kẻ trắng liền...
Kiến thức 2 ngày trước

Bố của Xuân Bắc trên màn ảnh: Thành danh với vai phản diện, về già sống lủi thủi một mình khi bệnh tật

Bố của Xuân Bắc trên màn ảnh là NSƯT Duy Hậu chuyên trị những vai phản diện nhưng về già lại có số phận đáng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Tin cùng mục

Có nên làm ẩm kem đánh răng bằng nước trước khi đánh răng? Nhiều người không hiểu vì sao răng lại ố vàng

Răng như một “bộ phận” nhỏ bé trên cơ thể con người chúng ta lại có những công dụng rất tuyệt vời. Ví dụ: khi...
Kiến thức 11 giờ, 22 phút trước

Mất bằng tốt nghiệp đại học có được xin cấp lại không?

Khi bạn bị mất bằng đại học thì bạn sẽ không được cấp lại lần nữa, tuy nhiên sẽ được cấp bản sao từ sổ...
Kiến thức 18 giờ, 23 phút trước

Tại sao khách sạn luôn đặt 4 chiếc gối? Chuyên gia giải thích cách để không sử dụng sai 'lố bịch'

Khi đi du lịch và lưu trú trong khách sạn, phòng có giường đôi phải được trang bị hai chiếc gối. Tuy nhiên, một số...
Kiến thức 18 giờ, 25 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 4/5/2024: Tuổi Hợi có quý nhân phù trợ, Dần không nên đưa ra quyết định mạo hiểm

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 4/5/2024.
Đời sống số 21 giờ, 39 phút trước

Điều khiển xe ban đêm không bật đèn có bị phạt không?

Khi điều khiển xe máy, ô tô vào ban đêm mà quên bật đèn xe thì liệu có bị phạt tiền hay không? Đây là...
Kiến thức 24 giờ, 42 phút trước

Hiện tượng kỳ lạ của xã hội: Con cái càng học cao càng dễ bất hiếu! Sự thật quá đau lòng và đáng suy ngẫm!

Cuộc khảo sát cho thấy con cái có trình độ học vấn cao hơn có nhiều khả năng bất hiếu hơn. Sự thật không quá...
Kiến thức 24 giờ, 42 phút trước

Tin mới cập nhật

Sau 6 năm ly hôn Trương Quỳnh Anh, Tim đăng ảnh tình tứ bên cô gái lạ

Tim đã chia sẻ hình ảnh ngọt ngào bên một cô gái lạ mặt.
Chuyện làng sao 11 phút trước

Có nên hủy thông báo SMS tài khoản ngân hàng? Sau khi nghe lời nhắc nhở của một nhân viên ngân hàng cũ, tôi nhận ra rằng mình đã bỏ qua điều quan trọng

Trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi, việc quản lý tài chính cá nhân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy...
Kiến thức 1 giờ, 25 phút trước

3 kiểu con dâu này có địa vị rất cao trong nhà chồng, mẹ chồng không dám bắt nạt, bạn có nằm trong số đó?

Nếu để ý, bạn có thể thấy đây là những kiểu con dâu có vị trí và tiếng nói trong nhà chồng, mẹ chồng cũng...
Tâm sự 1 giờ, 29 phút trước

Sự thật gây sốc chuyện Chương Tử Di và Uông Phong ly hôn sau 8 năm chung sống, cô thừa nhận từng bị 'thất vọng và phản bội' quá nhiều lần

Vào tháng 10 năm ngoái, Chương Tử Di và nam ca sĩ Uông Phong thông báo đã đường ai nấy đi sau 8 năm kết...
Chuyện làng sao 2 giờ, 45 phút trước

Sau nghi vấn có 'tin vui', vợ Huỳnh Anh khẳng định không sinh thêm con, thái độ kiên quyết lại càng gây chú ý

Vợ Huỳnh Anh có phản ứng gây xôn xao khi có người đề cập đến chuyện sinh nở.
Chuyện làng sao 2 giờ, 45 phút trước

Thùy Tiên bị nhân vật này tiết lộ đã có người yêu, Quang Linh Vlogs sang tận nhà nhậu cùng bố nàng hậu

Thùy Tiên đã tỏ ra ngạc nhiên khi bị Lôi Con tiết lộ nói chuyện nhiều với người yêu.
Chuyện làng sao 2 giờ, 47 phút trước

Nam Em nổi đoá khi bị chê kém sắc trên sóng livestream

Nam Em đã đáp trả cực gắt khi bị chê kém sắc trên sóng livestream.
Chuyện làng sao 2 giờ, 48 phút trước

Sam làm điều thú vị này cho hai con như bao nhóc tì nhà hào môn, ảnh cận mặt gây chú ý

Sam đã để lộ ảnh cận mặt của hai con nhà mình và lập luôn tài khoản mạng xã hội cho hai con.
Chuyện làng sao 2 giờ, 50 phút trước

Đang mùa mướp, gọt vỏ đừng vội đổ ngay vào thùng rác, chỉ cách hưởng lợi quý giá, ai không biết quá phí

Tận dụng lại vỏ mướp có thể trở thành bài thuốc quý vừa lợi sức khỏe lại đẹp da mà nhiều người không biết.
Chăm sóc sức khỏe 2 giờ, 14 phút trước

Bạn nên thử những bộ trang phục màu xanh vào mùa hè, thực sự hấp dẫn và cao cấp, phù hợp với phụ nữ nhiều lứa tuổi

Trong mùa oi bức, bạn nên diện những bộ trang phục màu xanh để khiến mình vừa trẻ trung vừa tạo cảm giác mát mẻ,...
Thời trang + 3 giờ, 33 phút trước