Danh mục

Trước khi bị khủng long thống trị, trái đất được thống trị bởi ai? Các nhà khoa học đưa ra phân tích

Thứ bảy, 02/12/2023 06:56

Rất nhiều loài động vật xuất hiện trước khủng long và thống trị Trái Đất từ hàng trăm triệu năm trước.

Trong những năm qua, những bộ phim khoa học viễn tưởng về khủng long đã ra đời không ngừng. Nhưng sự sống xuất hiện trên trái đất sớm hơn rất nhiều so với thời điểm khủng long sinh sống, vậy ai là “kẻ thống trị” trái đất trước khi khủng long thống trị trái đất?

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Kỷ Trias - Rồng nước

Người ta thường tin rằng thời hoàng kim của khủng long là Đại Trung Sinh. Đại Trung Sinh có thể được chia thành ba thời kỳ: Triassic, Jurassic và Creta. Mặc dù khủng long đã xuất hiện vào đầu kỷ Triassic nhưng chúng vẫn đang ở giai đoạn “trẻ non”, với một lượng lực lượng nhất định nhưng chúng không phải là chúa tể.

Vì vậy, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, người ta tin rằng chúa tể của trái đất trước thời kỳ khủng long thực chất là một sinh vật được gọi là rồng nước, thuộc ngành Chordate, theropod và họ Hydracidae. Thời đại sống sót là từ kỷ Permi muộn đến kỷ Triassic sớm, sớm hơn thời điểm khủng long xuất hiện.

Loài bò sát này có cái đầu rất lớn, chiếc cổ đặc biệt ngắn và thân hình rất rắn chắc trông giống như một con thằn lằn khổng lồ và một số người cho rằng nó trông giống một con hà mã. Do trái đất vừa trải qua đợt tuyệt chủng hàng loạt vào thời điểm đó và nhiều môi trường đang trong quá trình phục hồi nên các loài còn sống sót có rất ít kẻ thù tự nhiên.

Rồng nước nhanh chóng lan rộng đàn của nó ra thế giới, dù ở Nam Phi, Ấn Độ hay Nam Cực, hóa thạch của nó đều được tìm thấy. Tất nhiên, theo lý thuyết tách mảng trôi dạt lục địa, những con rồng nước này rất có thể sẽ di cư một cách thụ động.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Đánh giá từ kết quả phục hồi hóa thạch, chiều dài cơ thể của thủy long thú là khoảng 1 mét. Vị trí của mắt rất cao, đã chạm đến đỉnh đầu. Đây có lẽ là “con mắt trên đỉnh” trong truyền thuyết. Các nhà khoa học cho rằng, do hóa thạch của rồng nước được tìm thấy rất dày đặc nên có thể xác định nó có thể là loài động vật ăn cỏ trên cạn. Đúng vậy, cựu lãnh chúa này trước khi khủng long chiếm lĩnh Trái đất không phải là động vật ăn thịt.

Từ quan điểm này, việc rồng nước thích sống gần đầm lầy là điều dễ hiểu. Suy cho cùng, cây cối sẽ phát triển mạnh ở những nơi có nguồn nước dồi dào. Trái đất vừa trải qua một sự kiện tuyệt chủng hàng loạt khi nó xuất hiện. Vì vậy, thủy long thú không có thiên địch, lại có thể tận hưởng tài nguyên thực vật độc nhất vô nhị, nên nó đã tạo ra cái gọi là "thời đại thủy long thú" với hình dáng cơ thể của chính mình và trở thành "kẻ thống trị" trái đất.

Quan điểm này được đưa ra bởi các nhà khoa học đến từ Đại học Leeds ở Anh. Họ phát hiện qua phân tích rằng quần thể rồng nước cách đây 260 triệu năm rất lớn, lên tới 1 tỷ con. Khi đó, rất nhiều sinh vật vừa mới xuất hiện, kích thước còn nhỏ, hoàn toàn không phải là đối thủ của nó nên đã biến thành chúa tể của trái đất. Tuy nhiên, xét về bản chất ăn cỏ của thủy long thú, nó hẳn là loài "hiền lành" nhất trong số các chúa tể địa cầu trước đây. Các nhà khoa học cho rằng nó là loài sống sót sau sự kiện tuyệt chủng hàng loạt đó, nhưng họ không biết làm thế nào nó có thể tự bảo vệ mình với kích thước khổng lồ của mình.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Cuối cùng, giáo sư cổ sinh vật học Paul Wegner cho biết: "Chúng ta chỉ có thể đoán tại sao loài Drake sống sót trong khi những sinh vật khác bị tuyệt chủng. Có lẽ loài Drake đã có thể đào hang và ngủ đông để giúp chúng sống sót trong thời điểm tồi tệ nhất trên trái đất".

Để giải quyết bí ẩn về sự thống trị của loài rồng, các nhà khoa học có thể phải đợi cho đến khi tìm thấy thêm hóa thạch. Tuy nhiên, theo quan điểm hiện tại, việc thủy long thú có thể trở thành kẻ thống trị trái đất là rất “may mắn”. Nếu có những loài động vật ăn thịt lớn hơn vào thời đại đó thì quần thể của nó không thể đông đúc đến vậy.

Kẻ thống trị sớm nhất trái đất - bọ ba thùy

Qua phần thảo luận trên có thể thấy rằng thủy long thú là kẻ thống trị trái đất trước sự thống trị của khủng long. Nhưng trong quá trình tồn tại lâu dài của trái đất, vô số sinh vật đã trở thành chúa tể. Không quá lời khi nói rằng tiến hóa thực sự là một điều vô cùng kỳ diệu. Vậy bạn có biết ai là chúa tể sớm nhất của trái đất?

530 triệu năm trước, trái đất đang ở thời kỳ đầu tiên của Kỷ nguyên Cổ sinh, vụ nổ sinh học Cambri xảy ra trong thời đại này, nguyên nhân của vụ nổ Cambri vẫn là một bí ẩn chưa được giải đáp. Gần nhà hơn, thế hệ chúa tể đầu tiên được sinh ra ở đại dương Cambri - tên của sinh vật này là "Bọ ba thùy".

Theo các hóa thạch, người ta suy đoán rằng chiều dài của con tôm lạ có thể đạt tới khoảng 2 mét, với chi trước khổng lồ để bắt con mồi và một chiếc nĩa dài ở đuôi. Đường kính miệng của nó có thể đạt tới 25 cm. Nó có hàm răng sắc nhọn trong miệng, có thể nhai ngay lập tức con mồi mà nó bắt được.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Ngoài ra, điều đáng kinh ngạc nhất ở loài bọ ba thùy này là nó có một đôi mắt khổng lồ. Bạn phải biết rằng vào thời điểm bắt đầu bùng nổ kỷ Cambri, hầu hết các sinh vật biển vẫn chưa phát triển thị nhưng loài bọ này đã tiến hóa mắt nên các nhà khoa học cho rằng nó ăn “buffet” dưới biển bằng chính thị lực của mình, từ đó tăng kích thước nhanh chóng. Cuối cùng, dưới sự ức chế kép về tầm nhìn và kích thước cơ thể, nó đã trở thành thế hệ chúa tể đầu tiên của trái đất.

Nhưng 440 triệu năm trước, loài sinh vật này đã tuyệt chủng. Về nguyên nhân tuyệt chủng, nhiều nhà khoa học tin rằng những sinh vật lớn hơn đã xuất hiện dưới đại dương. Có thể thấy rằng mọi sinh vật đều không ngừng phát triển.

Quái vật biển thời tiền sử - Cá da phiến

Với sự tiến hóa của các sinh vật, ngày càng có nhiều quái thú khổng lồ xuất hiện trong đại dương. Bạn có thể đã nghe nói về loài cá da phiến, được cho là có thể cắn một con cá mập làm hai chỉ trong một vết cắn.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Loài cá này sống từ cuối kỷ Silur đến cuối kỷ Devon, có chiều dài cơ thể 10 mét và nặng khoảng 5 tấn. Nó được coi là loài săn mồi hàng đầu ở đại dương vào thời điểm đó. Các nhà khoa học tin rằng cá da phiến là loài cá lớn nhất trong kỷ Devon và nó trở thành chúa tể mới của trái đất nhờ bộ xương ngoài của hộp sọ của chính nó.

Khả năng cắn của nó được coi là tốt thứ hai trong số các sinh vật thời tiền sử, và ngay cả khi không có răng, nó có thể ngay lập tức xé nát con vật có phần đầu mọc trên mõm. Ngay cả những con ốc anh vũ có vỏ cứng cũng có thể ăn ngon miệng.

Carboniferous - thời đại của côn trùng khổng lồ

Kỷ Carbon bắt đầu khoảng 355 triệu năm trước và kéo dài 65 triệu năm. Do khí hậu thuận lợi, thực vật bắt đầu phát triển rầm rộ, hàm lượng oxy trong không khí bắt đầu tăng nhanh, tạo cơ hội tuyệt vời cho côn trùng tiến hóa.

Với lượng oxy cực cao trong khí quyển, côn trùng nhanh chóng phát triển về kích thước. Ngay cả những loài côn trùng bay nhỏ bé cũng có kích thước tương đương với những con đại bàng mà chúng ta thấy ngày nay.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Những sinh vật tiêu biểu của thời đại này bao gồm nhện khổng lồ, ngựa khổng lồ và chuồn chuồn khổng lồ. Chuồn chuồn khổng lồ được cho là loài côn trùng lớn nhất từng được ghi nhận trên Trái đất, với đôi cánh mở ra dài tới một mét, có chiều dài tương đương với một con trưởng thành với cánh tay dang rộng.

Hãy tưởng tượng một con chuồn chuồn có kích thước như thế này bay qua trên đầu, tiếng gầm của đôi cánh rung lên và tạo cảm giác như một chiếc máy bay nhỏ bay ngang qua.

Năm cuộc tuyệt chủng hàng loạt

Trên đây là những sinh vật tiêu biểu nhất trong một số thời kỳ, từ đó có thể thấy chúa tể của trái đất thực chất đang không ngừng thay đổi. Cũng giống như sự thay đổi của các triều đại loài người, trong tự nhiên cũng có một cơ chế thay đổi nhất định, và nguyên nhân cơ bản của sự thay đổi này chính là “sự tuyệt chủng”.

Tuyệt chủng hàng loạt là sự tuyệt chủng hàng loạt quy mô lớn, dẫn đến sự tuyệt chủng của nhiều sinh vật. Đã có năm sự kiện tuyệt chủng hàng loạt trên trái đất và chính trong sự kiện tuyệt chủng hàng loạt thứ năm, loài khủng long đã biến mất hoàn toàn. Năm sự tuyệt chủng hàng loạt là sự tuyệt chủng hàng loạt kỷ Ordovic, sự tuyệt chủng hàng loạt kỷ Devon, sự tuyệt chủng hàng loạt kỷ Permi, sự tuyệt chủng hàng loạt kỷ Triassic và sự tuyệt chủng hàng loạt kỷ Phấn trắng.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Loài rồng nước được giới thiệu ở đầu bài xuất hiện vào đầu kỷ Triassic, khi trái đất vừa trải qua đợt tuyệt chủng hàng loạt kỷ Permi, và hầu hết các loài đều mới sinh ra và đang trong giai đoạn tăng trưởng. Vì vậy, rồng nước quả thực rất may mắn, không chỉ thoát khỏi sự kiện tuyệt chủng ở kỷ Permi mà còn tình cờ trở thành chúa tể sơ khai, có thể coi là "hình mẫu" trong giới động vật ăn cỏ.

Điều đáng nói là hiện nay có khá nhiều giả thuyết về đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu. Nhân vật chính là con người. Có lẽ sự suy thoái môi trường trái đất đã thu hút sự chú ý của mọi người, hoặc có lẽ 5 cuộc tuyệt chủng hàng loạt đầu tiên đã khiến nhiều người tin rằng có một loại cơ chế "khởi động lại" nào đó trên trái đất. Tóm lại, hầu hết mọi người đều tin rằng nếu con người tiếp tục hủy hoại môi trường và hệ sinh thái trái đất một cách thiếu kiểm soát như vậy thì sự kiện tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu không những sẽ sớm xảy ra mà thủ phạm sẽ là chính con người.

Thời đại khủng long thống trị trái đất

Mặc dù có nhiều sinh vật đã thống trị trái đất trước cả khủng long nhưng không có loài nào trong số chúng “trị vì” lâu như khủng long. Rốt cuộc, phải mất khoảng 160 triệu năm để khủng long đi từ khi sinh ra đến tuyệt chủng trên trái đất. Mặc dù chỉ số IQ của khủng long không bằng con người nhưng quần thể của chúng vẫn rất thịnh vượng.

khủng long, trái đất, thống trị trái đất,

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không thể xác định lý do tại sao những loài khổng lồ này lại tuyệt chủng chỉ sau một đêm. Các nhà khoa học đã đưa ra lý thuyết được chấp nhận nhiều nhất về "lý thuyết về tác động của tiểu hành tinh" và đã tìm thấy dấu vết của thiên thạch khổng lồ này ở Vịnh Mexico, nơi có đường kính lên tới 180 km.

Dù kết luận thế nào thì dường như cũng cho thấy trong tự nhiên có một loại cơ chế tuần hoàn nào đó, không một sinh vật nào có thể ngồi trên ngai vàng của “chúa tể” mãi mãi. Chính dưới sự kích thích mang tính chu kỳ liên tục như vậy mà các sinh vật tiến hóa lên một trình độ cao hơn.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/truoc-khi-bi-k.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/truoc-khi-bi-khung-long-thong-tri-trai-dat-duoc-thong-tri-boi-ai-cac-nha-khoa-hoc-dua-ra-phan-tich-vz79663.html

Tin được quan tâm

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 3 ngày, 10 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 12 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 ngày, 3 giờ trước

Ai cần cấp đổi lại thẻ BHYT trước ngày 1/7/2024, càng giữ lại càng thiệt thòi

Nếu thuộc một trong những trường hợp dưới đây bạn cần cấp đổi lại thẻ BHYT để tránh thiệt thòi khi khám chữa bệnh.
Kiến thức 3 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Mẹo chụp ảnh: Khi đi chơi muốn ảnh đẹp 'triệu like' thì dưới đây là 9 kiểu tạo dáng bắt mắt, đẹp và tự nhiên

Với những cách tạo dáng chụp ảnh đơn giản nhưng hiệu quả này, những bức ảnh đi chơi của bạn sẽ bắt mắt và đẹp...
Kiến thức 4 giờ, 25 phút trước

5 đối tượng được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh không giới hạn, là những ai?

Theo BHXH Việt Nam, quy định hiện nay có một số nhóm đối tượng được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khi đi khám...
Kiến thức 6 giờ, 39 phút trước

3 cánh cửa chứa đầy kho báu trên thế giới nhưng 'không thể mở được', vì sao?

Bạn có biết rên thế giới, có 3 cánh cửa được mệnh danh là 'không thể mở được' dù ai cũng biết ẩn chứa bên...
Kiến thức 6 giờ, 20 phút trước

Tuổi già đây là ba thứ đáng quý nhất, một số người chỉ hiểu rõ khi đã nằm trên giường bệnh

Bước vào độ tuổi xế chiều ngoài nỗi cô đơn thì người cao tuổi còn phải đối mặt với nguy cơ mắc nhiều bệnh. Khi...
Kiến thức 7 giờ, 2 phút trước

Kẻ tiểu nhân, lòng dạ hẹp hòi thường có 4 đặc điểm này, chớ dại mà kết thân

Ở cạnh người tiểu nhân, chỉ một chút thiếu thận trọng, chúng ta sẽ bị thua thiệt rất nhiều. Vậy nên cần nắm được những...
Kiến thức 8 giờ, 1 phút trước

Chính sách BHYT có nhiều thay đổi quan trọng từ 1/7/2024, người dân cần nắm rõ để đảm bảo quyền lợi

Từ 1/7/2024 thay đổi mức đóng thẻ BHYT, mức hưởng chi phí khám chữa bệnh khi thực hiện cải cách tiền lương 2024.
Kiến thức 8 giờ, 3 phút trước

Tin mới cập nhật

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 1 phút trước

'Đả nữ' gốc Việt nổi tiếng ở Hollywood - Maggie Q: là học trò của Thành Long, đổi đời nhờ Tạ Đình Phong, khiến Ngô Ngạn Tổ trở mặt Trần Quán Hy

Những năm 2000, độ nổi tiếng của Maggie Q sánh ngang với những cái tên như Vương Phi, Trương Bá Chi, Thư Kỳ. Và khi...
Chuyện làng sao 58 phút trước

Người đàn ông 58 tuổi sùi bọt mép sau khi uống rượu suýt chết Bác sĩ: Đừng uống một giọt rượu nào trong tình huống này

“Ôi Chúa ơi, hãy nhìn người đàn ông đó!” một người phụ nữ hét lên, chỉ tay run rẩy vào người đàn ông đã ngã...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 2 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 1 giờ, 12 phút trước

Cường Đô La chuẩn chồng người ta khi giữ con cho vợ đi quẩy, hình ảnh ở nhà gây chú ý

Cường Đô La đã tình nguyện ở nhà chăm con cho Đàm Thu Trang đi chơi với bạn bè ngày lễ.
Chuyện làng sao 3 giờ, 33 phút trước

Hà Hồ tích cực dạy điều này cho cặp sinh đôi vào mỗi tối, đúng mẹ nhà người ta

Hà Hồ luôn dành ra thời gian để dạy kĩ năng sống và sự tự lập cho cặp song sinh Lisa và Leon.
Chuyện làng sao 3 giờ, 35 phút trước

Đại diện Hương Tràm chính thức lên tiếng về hình ảnh được cho là con của nữ ca sĩ, tuyên bố nhờ pháp luật xử lí

Phía Hương Tràm đã đăng tải lên thông tin đính chính về hình ảnh hai nhóc tì được cho là con của nữ ca sĩ....
Chuyện làng sao 3 giờ, 36 phút trước

MC Mai Ngọc khẳng định bản thân vụng về khi quay về cuộc sống độc thân

MC Mai Ngọc biết ơn vì những người tử tế luôn quan tâm đến cô sau khi cô ly hôn.
Chuyện làng sao 3 giờ, 37 phút trước

'Nữ hoàng nhạc pop'' Britney Spears chính thức lấy lại tự do sau nhiều năm kiện cáo với cha ruột

Cuộc chiến pháp lý liên quan đến quyền giám hộ của Britney Spears và cha ruột kéo dài nhiều năm cũng đã đi đến hồi...
Chuyện làng sao 3 giờ, 40 phút trước

Trồng cây khế trước nhà đúng vị trí đại cát: Gia chủ giàu có, con cháu lắm phúc nhiều lộc, giàu sang đời đời

Khu vực trước nhà thường là khu vực phong thủy, đón lộc vào, nên luôn được chú ý giữ sạch sẽ và thông thoáng. Gia...
Phong thủy 3 giờ, 47 phút trước