Theo câu hỏi này, vào năm 2012, một nhóm Các nhà khoa học chuyên dụng đã nghiên cứu và thử nghiệm cabin của một chiếc Boeing 727 sau khi nó bị rơi ở Mexico và nhận thấy rằng một số ghế có thể thực sự tồn tại.
Thí nghiệm khoa học:
Một trong những bí ẩn lớn nhất trong vụ tai nạn máy bay là làm thế nào một số hành khách sống sót và những người khác thì không? và một nhóm các nhà khoa học đã nghe lời khai trực tiếp từ những người sống sót sau vụ tai nạn máy bay và cân nhắc hậu quả của những lựa chọn của họ có thể giúp cứu sống họ. Thí nghiệm muốn khám phá kết quả cuối cùng của những phán đoán nhỏ này và kết hợp chúng với thông tin từ các vụ tai nạn.
Đó là một thí nghiệm hấp dẫn, sự hợp tác giữa các nhà khoa học ở ba quốc gia: Mỹ, Anh và Đức, một nhóm chuyên gia có năng lực trong ngành bao gồm các nhà điều tra tai nạn, kỹ sư động lực học, phi công thử nghiệm, nhà khoa học,... Phải mất bốn năm lập kế hoạch cẩn thận để đưa ra kết quả toàn bộ điều cùng nhau. Từ những hình nộm tai nạn trị giá 500.000 USD cho đến những chiếc máy ảnh chuyên dụng, họ đã cẩn thận ghép từng đồ vật có thể tưởng tượng lại với nhau để tạo lại cảnh thật.
Phần nguy hiểm nhất của nhiệm vụ thực sự là làm rơi máy bay, được thực hiện bởi một nhóm cựu phi công thử nghiệm của Mỹ. Nhiệm vụ đầu tiên của họ là tìm ra vị trí rơi chính xác. Nhóm nghiên cứu đã mất hàng tháng trời để nghiên cứu và tìm ra địa điểm hoàn hảo. Đó là Laguna Sarada, Mexico, bởi vì có hàng trăm km lòng hồ khô và địa hình cực kỳ bằng phẳng giúp bạn dễ dàng thử nghiệm.
Quy trình thí nghiệm:
Máy bay và phi hành đoàn cất cánh từ sân bay Mexicali và leo lên độ cao 1800 mét. Khi máy bay bay được 30 phút, phi công và kỹ sư đã nhảy dù ra ngoài an toàn, chỉ còn lại Cơ trưởng Jim Bob Slocum. Trong cabin, sau đó anh ta hạ máy bay xuống xa hơn khoảng 910 mét, nhảy dù ra khỏi máy bay một cách an toàn và để trống máy bay để thực hiện nhiệm vụ rơi.
Thí nghiệm này phải hoàn hảo về tốc độ của máy bay, nếu chậm quá máy bay sẽ hạ cánh khó khăn, nếu nhanh quá máy bay có thể phát nổ, chiếc Boeing 727 trong thí nghiệm này đã rơi xuống sa mạc với tốc độ 225 km/h. Máy bay bị vỡ thành ba mảnh và buồng lái tách khỏi phần còn lại của máy bay.
Kết quả thí nghiệm:
Thực nghiệm đã cung cấp rất nhiều dữ liệu về những chiếc ghế có khả năng là an toàn nhất và những ghế có ít cơ hội sống sót nhất. Kiểm tra khoảng cách giữa đống đổ nát và hiện trường mảnh vỡ, các điều tra viên phát hiện ghế số 7A bị ném cách điểm vỡ của máy bay gần 150m, trong khi phần mũi bẻ và lùi về phía sau, để lại hàng ghế trước chịu tác động nguy hiểm nhất gấp khoảng 12 lần, nên những hành khách ở gần điểm rơi của máy bay, bất kể họ chọn cách nào, đều có thể là người tử vong đầu tiên.
Các nhà khoa học nói rằng sự sống sót sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc bộ phận nào của máy bay bị hư hỏng trước, và trong thực nghiệm này, hàng ghế thứ bảy và hàng trước bị chết, trong khi hàng ghế thứ tám và phía sau có nhiều khả năng bị thương nặng do va chạm thẳng đứng, nhưng vẫn sống sót. Tuy nhiên, những hành khách ở phía sau máy bay, quay mặt về phía sau là những người có khả năng sống sót cao nhất mà không bị thương nặng.
Anne Evans, một trong những cựu điều tra viên tai nạn hàng không cao cấp nhất của Vương quốc Anh, người đã sống sót thành công sau một vụ hạ cánh, tin rằng về mặt an toàn tương đối, phía trước máy bay luôn dễ bị tổn thương nhất trong một vụ tai nạn, trong khi ghế giữa, ghế trên cánh và phần sau của thân máy bay luôn tốt hơn.
Đánh giá từ kết quả của cuộc thử nghiệm này, nếu máy bay bị rơi thành ba mảnh, một dấu hiệu tốt là khoang trên không mở ra để lộ hành lý nặng, nó cứu hành khách khỏi các mảnh vỡ bay nguy hiểm có thể dẫn đến thương tích nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài ra, bộ phận hạ cánh dưới cánh được thiết kế để bung ra trong trường hợp va chạm để không làm thủng bình nhiên liệu và hoạt động như dự định, đối với hành khách, thân máy bay vẫn còn nguyên vẹn và ghế ngồi vẫn ở nguyên vị trí tất cả những thứ làm tăng cơ hội sống sót.
Tóm lại:
Tất nhiên, đây chỉ là một thí nghiệm nhân tạo, thí nghiệm sử dụng một khung cảnh thông thường chịu lực va đập cao, máy bay không nổ và bốc cháy. Điều này có thể khác với vụ tai nạn thật, nhưng qua loại thí nghiệm này, nó cũng có thể mang lại nguồn cảm hứng an toàn nhất định cho các nhà sản xuất máy bay và vì sự an toàn của hành khách, nó vẫn sẽ giúp ích rất nhiều!
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)