Danh mục

Trong 'Tây Du Ký', Trấn Nguyên Tử thực ra có thể tự cứu chữa cây nhân sâm, sao lại nhất quyết bắt Tôn Ngộ Không tìm thuốc giải?

Thứ tư, 17/07/2024 11:14

Những ai đã đọc và xem "Tây Du Ký" đều biết tác phẩm là một thế giới mà con người, thần, Phật và ma quỷ cùng tồn tại.

Trong "Tây Du Ký", thiên đình có các vị đại thần như Ngọc Hoàng, Tây Vương Mẫu, Thái Thượng Lão Quân, Nguyên Thủy Thiên Tôn... Ngọc Hoàng có thuốc tiên linh đan do Thái Thượng Lão Quân luyện chế, Tây Vương Mẫu có trồng đào tiên. Dù là thần dược tiên đan hay đào tiên đều có tác dụng tăng cường trường sinh bất lão. Vì vậy, hàng năm Tây Vương Mẫu đều tổ chức tiệc đào để các tiên nhân có thể nếm thử món ngon giúp trường thọ. Ở Linh Sơn còn có các đại tiên của Phật giáo như Phật Như Lai và các Bồ Tát...

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Ngoài thế giới thiên đình còn có những vị đại thần bất tử nằm ngoài kiểm soát của Tam giới như Bồ Đề Tổ Sư và Trấn Nguyên Tử. Theo Đạo giáo Trung Hoa, Trấn Nguyên Tử (hay Trấn Nguyên Đại Tiên) là một trong ba vị đại tiên của Địa Liệt Tam Tôn.

Trấn Nguyên Tử là chủ một cây nhân sâm thần ở sân sau đạo quán của mình. Cây nhân sâm này có tác dụng tương tự như thuốc linh đan của Thái Thượng Lão Quân và đào tiên của Vương Mẫu, tức là có thể phát huy tác dụng trường sinh bất tử. Vì vậy, Trấn Nguyên Tử cũng được xem là ông tổ của dòng Địa tiên, tức các vị tiên đã tu hành, đạt được quả vị nhưng ngụ ở mặt đất chứ không lên trời. Với thân thế như vậy, Trấn Nguyên Tử là một vị chân nhân đạo gia có đạo hạnh thâm sâu, địa vị không nhỏ.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Chính vì điều này mà Trấn Nguyên Tử có mối quan hệ thân thiết với Tam Thanh (là ba vị thần tiên tối cao trong Đạo giáo tại Trung Quốc). Tam Thanh bao gồm: Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn, Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn (Thái Thượng Lão Quân) và Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn.

Trong tác phẩm có đoạn, hàng năm Trấn Nguyên Tử đều được Nguyên Thủy Thiên Tôn mời đến cung Di La trên Thương Thanh Thiên nghe giảng về “Hỗn nguyên đạo quả” (giải thích những bí ẩn của cây quả nhân sâm và cách duy trì sức khỏe). Đúng lúc Trấn Nguyên Tử đến chỗ Nguyên Thủy Thiên Tôn thì thầy trò Đường Tăng tới Ngũ Trang quán ở núi Vạn Thọ thuộc đất Tây Ngưu Hạ Châu - nơi ở của vị Địa tiên này. Tây Ngưu Hạ Châu được gọi là vùng Linh sơn – cũng là nơi Phật Tổ Như Lai ngự.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Trong mấy ngày Trấn Nguyên Tử lên trời giảng bài, một chuyện khủng khiếp đã xảy ra ở đạo quán Ngũ trang. Đó là vì Tôn Ngộ Không và hai sư đệ ham ăn nhân sâm nên đã lén hái trộm và bị phát hiện. Thế là hai đệ tử của Trấn Nguyên Tử là Thanh Phong và Minh Nguyệt xảy ra tranh chấp với huynh đệ Tôn Ngộ Không. Tôn Ngộ Không trong cơn tức giận đã dùng gậy như ý quật đổ cây nhân sâm xuống, rồi cùng Đường Tăng và những các sư đệ bỏ trốn. Trước khi họ đi xa, Trấn Nguyên Tử đã kịp từ trên trời và quay trở lại đạo quán.

Trấn Nguyên Tử là ông tổ của dòng Địa tiên, có pháp lực cao cường nên cũng có khả năng dự đoán được tương lai. Cụ thể, trước khi đi lên trời, Trấn Nguyên Tư đã dặn dò hai đồng tử Thanh Phong và Minh Nguyệt rằng sẽ có thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh ghé qua, dặn hai đệ tử hái quả nhân sâm quý tiếp đãi khách chu đáo. Khi biết cây thần quý bị đánh đổ, ngài cũng nhanh chóng trở về đạo quán.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Khi Trấn Nguyên Tử biết rằng cây nhân sâm quý mà mình đã dày công trồng và chăm sóc bị một con khỉ phá hoại. Vì thế Trấn Nguyên Tử cảm thấy rất không vui nên đã bay lên mây tìm kiếm Tôn Ngộ Không và những người khác. Vừa bay không lâu, Trấn Nguyên Tử đã nhìn thấy bóng dáng của Tôn Ngộ Không và những người khác. Trấn Nguyên Tử bình tĩnh hỏi lý do và sau đó vẫy tay áo để bắt thầy trò Đường Tăng mang về đạo quán.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Hình minh họa.

Dù bị phá cây quý nhưng Trấn Nguyên Tử ban đầu cũng chỉ trói thầy trò Đường Tăng sau đó áp dùng hình phạt là dùng roi đánh. Khi Tôn Ngộ Không nhận tội là chủ mưu, Trấn Nguyên Tử dù biết rõ thực lực của hắn rất giỏi song cũng chỉ cho đệ tử dùng gậy đánh phạt. Nói về hình phạt này so với thực lực 72 phép biến hóa của Tôn Ngộ Không, rõ ràng chẳng thấm tháp vào đâu, nhưng tại sao Trấn Nguyên Tử - người có pháp thuật cao như vậy lại không trực tiếp ra tay với hắn?

Vào ban đêm, khi Trấn Nguyên Tử và các đệ tử đang ngủ, Tôn Ngộ Không đã đưa Đường Tăng và những người khác tìm cách trốn thoát. Không ngờ bọn họ vẫn bị Trấn Nguyên Tử bắt được. Lần này, Trấn Nguyên Tử chỉ dọa áp dụng hình phạt lên Đường Tăng để gây sức ép đối với Tôn Ngộ Không.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Tạo hình Tôn Ngộ Không và Trấn Nguyên Tử trong phim "Tây Du Ký" phiên bản 1986.

Tôn Ngộ Không khi nhìn thấy sư phụ sắp bị phạt thì vô cùng kinh hãi nên bảo Trấn Nguyên Tử đừng hành động liều lĩnh, đồng thời sẵn sàng đi tìm thuốc cứu cây nhân sâm. Mà Trấn Nguyên Tử lúc đầu đã nói rõ với Tôn Ngộ Không: "Ngươi thật là một con khỉ tàn nhẫn, dám đánh đổ cây nhân sâm của ta. Ta cũng biết ngươi thần thông quảng đại. Song bởi ngươi vô lễ quá, dầu hay biến hóa cũng ra không khỏi tay áo ta. Vậy ngươi đi với ta đến Tây Phương gặp Phật Tổ, thử coi ngài xử ngươi phải bồi thường cây nhân sâm cho ta chăng? Không lẽ ngươi ngang tàng, mà cãi lẽ cho đặng". Qua chi tiết này cho thấy Trấn Nguyên Tử không hề e dè trước thực lực và địa vị Như Lai, sẵn sàng đưa Tôn Ngộ Không đến đối chấp đòi công bằng. Đồng thời có thể thấy, Trấn Nguyên Tử chỉ tức giận trước thái độ vô lễ của Tôn Ngộ Không và muốn trừng phạt hắn chứ không hề bực vì hắn phá cây quý.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Sau khi đạt được thỏa thuận với Trấn Nguyên Tử, chuyến đi này Tôn Ngộ Không tìm kiếm khắp trời đất, núi non nhưng không có ai có thể cứu sống cây nhân sâm. Cuối cùng, nhờ sự mách bảo của Bồ Đề Tổ Sư, Tôn Ngộ Không chạy đến Biển Đông để nhờ Quán Thế Âm Bồ Tát giúp. Bằng cách này, Tôn Ngộ Không đã mời được Bồ Tát và cứu thành công cây nhân sâm. Khi cây quý sống trở lại, Trấn Nguyên Tử vui mừng, ông đã tặng Quan Âm một quả nhân sâm và lập lời thề kết nghĩa với Tôn Ngộ Không.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Nhìn thấy cảnh này, nhiều người không khỏi thắc mắc, Trấn Nguyên Tử chính là tổ của Địa tiên và là chủ của cây nhân sâm. Trấn Nguyên Tử có thể tự mình chữa bệnh cho cây nhân sâm được sao lại phải bắt Tôn Ngộ Không tự mình mời Quan Thế Âm Bồ Tát giúp? Trên thực tế, lý do rất đơn giản. Hóa ra, Trấn Nguyên Tử với tư cách là tổ của dòng Địa tiên, dù có thể tự mình cứu chữa cây nhân sâm, nhưng làm sao ngài có thể chịu đựng được Tôn Ngộ Không, một kẻ nhỏ bé dám phá đồ và không coi địa vị của mình ra gì. Trước thái độ của Tôn Ngộ Không, Trấn Nguyên Tử sẽ cho hắn phải trả giá và có bài học thích đáng.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Nói một cách sâu sắc hơn, Trấn Nguyên Tử thực ra đang gián tiếp yêu cầu Như Lai bồi thường danh dự. Và tại sao Trấn Nguyên Tử làm điều này là vì ngài sống ở Vạn Thọ - thuộc đất Tây Ngưu Hạ Châu, lãnh thổ của Như Lai. Việc sắp xếp thầy trò Đường Tăng đi lấy kinh cùng là kế hoạch an bài của Như Lai. Trấn Nguyên Tử hiểu rõ, nếu vì mâu thuẫn này phát huy lực lượng ở đại bàn của Như Lai, chắc chắn sẽ bị đàn áp. Vì vậy, để giải quyết được mối nguy hiểm như vậy, Như Lai cần phải nợ Trấn Nguyên Tử một ân huệ. Và Trấn Nguyên Tử biết trước được Tôn Ngộ Không tinh quái, có tính cách nóng nảy sẽ đi ngang qua đạo quán mình nên ngài chỉ để hai đệ tử Thanh Phong và Minh Nguyệt ở lại trông nom.

Tây Du Ký, Trấn Nguyên Tử , cây nhân sâm, Tôn Ngộ Không

Dường như Trấn Nguyên Tử đã bày ra kế hoạch để Tôn Ngộ Không không làm chủ được cảm xúc mà đốn ngã cây nhân sâm, sau đó ép hắn đến cầu cứu Như Lai giúp đỡ. Tuy nhiên Tôn Ngộ Không không tới chỗ Như Lai nhờ giúp mà mời Quan Thế Âm Bồ Tát đến. Dù vậy, Quan Thế Âm Bồ Tát cũng có thể coi là đại diện của Như Lai, người có tiếng nói ở Linh Sơn. Khi chủ của vùng Tây Ngưu Hạ Châu nợ Trấn Nguyên Tử một ân tình nên đương nhiên Như Lai sẽ nhắm mắt làm ngơ trước sự phát triển quyền lực của Trấn Nguyên Tử tại Vạn Thọ. Hơn nữa, sau này Tôn Ngộ Không hoàn thành xong việc lấy kinh sẽ được phong Phật, việc Trấn Nguyên Tử kết nghĩa với hắn cũng sẽ có lợi trong mối quan hệ giữa hai bên.

Vì vậy, dù Trấn Nguyên Tử có thể tự cứu cây nhân sâm nhưng vẫn muốn Tôn Ngộ Không mời Quan Âm giúp, điều này để tránh bế tắc trong mối quan hệ với phía chủ Linh Sơn.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/trong-tay-du-k.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/trong-tay-du-ky-tran-nguyen-tu-thuc-ra-co-the-tu-cuu-chua-cay-nhan-sam-sao-lai-nhat-quyet-bat-ton-ngo-khong-tim-thuoc-giai-vz99129.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 3 ngày, 20 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 3 ngày, 14 giờ trước

Những con giáp may mắn nhất vào thứ Sáu ngày 6 tháng 9, ngày 4 tháng 8 âm lịch?

Nghèo đói chỉ là tạm thời! Sau ngày 9.6, may mắn sẽ đến, sự nghiệp mang lại cho bạn sự giàu có và ba con...
Đời sống số 3 ngày, 15 giờ trước

Tạ Đình Phong ngồi cạnh Trương Bá Chi trong một bữa tiệc, vô thức ôm lấy cô khiến nữ diễn viên bật khóc

Cặp đôi vàng trong làng giải trí từng khiến nhiều người phải ghen ti về độ ngọt ngào của cả hai. Khoảnh khắc Tạ Đình...
Chuyện làng sao 3 ngày, 20 giờ trước

Đây là vị đại thần mạnh nhất trong Tây Du Ký, dù chỉ xuất hiện một lần nhưng Ngọc Hoàng kinh hãi, ngay cả Như Lai cũng phải kính nể

Hẳn nhiều người sẽ nghĩ Phật Như Lai là người mạnh nhất trong "Tây Du Ký". Nhưng thực ra, đây mới là vị đại thần...
Kiến thức 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Rắc một nắm vào chậu hoa, cho dù bạn trồng loại hoa nào, rễ sẽ không bị thối và lá không chuyển sang màu vàng

Học một số mẹo nhỏ sau đây, các chậu hoa ở nhà bạn sẽ luôn tươi tốt, rễ không bị thối và lá sẽ không...
Đời sống số 12 giờ, 6 phút trước

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 8/9/2024: Tuổi Tuất đón tin vui tài lộc, Dậu dễ vướng chuyện thị phi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về cuộc sống, vận mệnh, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 8/9/2024.
Đời sống số 12 giờ, 6 phút trước

Ba con giáp sẽ gặp vận may bùng nổ bắt đầu từ ngày mai 8/9

Bắt đầu từ ngày 8 tháng 9, vận may tài chính của bạn sẽ suôn sẻ, những điều tốt đẹp sẽ đến trước cửa nhà...
Đời sống số 13 giờ, 9 phút trước

Máy giặt có một “công tắc” thần kỳ có thể thoát nước thải khi bật lên. Nhiều người không biết điều này

Máy giặt là một trong những thiết bị gia dụng phổ biến nhất trong nhà và nó có thể hỗ trợ rất nhiều cho cuộc...
Kiến thức 13 giờ, 28 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn một bãi biển vàng mà bạn thích dựa trên cảm nhận của bạn và xem những thay đổi nào sẽ xảy ra với bạn tiếp theo?

Hãy cùng chúng tôi khám phá bí ẩn về chỉ số may mắn của bạn bằng cách chọn cảnh biển mà bạn cho là thích...
Đời sống số 13 giờ, 29 phút trước

Đặt một củ khoai tây lên máy hút mùi, hóa ra có tác dụng rất tuyệt vời, hãy nhanh tay hỏi học

Bài viết sau sẽ hướng dẫn các bạn cách đặt một củ khoai tây lên máy hút mùi, điều này giúp giải quyết nhiều vấn...
Kiến thức 17 giờ, 30 phút trước

Tin mới cập nhật

Giữa thời đại 4.0, ngành nghề nào sẽ kiếm 'bộn tiền' từ mạng xã hội?

Kể từ sau khi dịch Covid-19 bùng phát và hoành hành khắp toàn cầu thì trào lưu kiếm tiền trên mạng xã hội càng trở...
Doanh nghiệp 5 phút trước

Khi mua trứng nên chọn trứng đỏ hay trứng trắng? Chủ trang trại, đừng mua nhầm nhé!

Dù là trứng luộc, trứng chiên hay trứng sữa đều là những món ăn đơn giản, dễ làm tại nhà. Vì về cơ bản chúng...
Kiến thức 15 phút trước

Việc trẻ có cao hay không thì ba bộ phận trên cơ thể đã gợi ý rồi, cha mẹ nên lưu ý nhé!

Trong xã hội ngày nay, dù làm gì thì chiều cao cũng dần trở thành một yêu cầu khó “tiềm ẩn”. Điều này khiến nhiều...
Kiến thức 1 giờ, 3 phút trước

Điểm lại những cung hoàng đạo giàu có nhất trong tháng 9

Bắt đầu từ tháng 9, 4 con giáp sẽ có nhiều tiền bạc, công việc suôn sẻ, tương lai tươi sáng.
Đời sống số 1 giờ, 5 phút trước

8 nữ minh tinh kết hôn với người bạn từ thời thanh xuân: Ai là người hạnh phúc nhất?

Trong showbiz đầy biến động này, vẫn có những người may mắn tìm thấy tình yêu đích thực từ thuở thanh xuân và giữ gìn...
Chuyện làng sao 1 giờ, 16 phút trước

Loại lươn trong suốt như thủy tinh, được ví như 'vàng trắng', giá bán hơn 130 triệu đồng/kg

Đây được cho là loài lươn đắt nhất thế giới.
Kiến thức 1 giờ, 17 phút trước

Ngay cả những người lười biếng cũng có thể làm bánh mì siêu ngon mà không cần dùng đến máy làm bánh mì!

Bạn đang cảm thấy khó khăn khi nhào bột bánh mì. Phương pháp này giải quyết được vấn đề này.
Địa chỉ ăn ngon 10 giờ, 60 phút trước

Dù đã có vợ Tây xinh đẹp, Song Joong Ki vẫn nắm tay, chọc ghẹo nữ thần 'Hậu duệ của mặt trời'

Nam diễn viên Song Joong Ki không ngại thể hiện tình cảm dành cho đàn em Kim Ji Won.
Chuyện làng sao 12 giờ, 32 phút trước

Vợ trẻ và con gái Thương Tín sống thế nào sau khi ly hôn nam tài tử?

Bạn thân Thương Tín đã tiết lộ về cuộc sống của vợ trẻ và con gái nam tài tử.
Chuyện làng sao 12 giờ, 33 phút trước

Ngân 98 bị vấn đề này về mũi sau khi đập đi sửa lại 10 lần

Ngân 98 đã có những chia sẻ về việc chuẩn bị sửa mũi thêm lần nữa.
Hotgirl, hotboy 12 giờ, 37 phút trước