Danh mục

Trong 'Tây Du Ký', Bồ Đề Tổ Sư và Thái Thượng Lão Quân ai mạnh hơn? Sau khi Tôn Ngộ Không thành Phật, Như Lai vô tình tiết lộ

Thứ bảy, 02/12/2023 12:20

Bất cứ những ai từng đọc qua "Tây Du Ký", đều biết rằng, ngoài Phật Tổ Như Lai ra, Bồ Đề Tổ Sư và Thái Thương Lão Quân cũng là người đắc đạo, sở hữu pháp lực cao siêu, khiến Tôn Ngộ Không kính nể và bái phục.

Ai cũng biết, trong ''Tây Du Ký'' thì Bồ Đề Tổ Sư và Thái Thượng Lão Quân có thân phận cao quý, tu vi thâm hậu nhưng rốt cuộc luận về sức mạnh thì ai hơn ai?

Thái Thượng Lão Quân hay Đạo Đức Thiên Tôn là tôn hiệu của một vị thần tiên tối cao trong Đạo giáo Trung Quốc, là một trong Tam Thanh. Ngài là Giáo chủ, còn được gọi là Hỗn Nguyên Lão Quân, Hàng Sinh Thiên Tôn, Thái Thanh Đại Đế. Thái Thượng Lão Quân là vị thần có địa vị rất cao ở trên trời, và sức mạnh của ngài không thể coi thường. Bồ Đề Tổ Sư tuy không giống Lão Quân, cũng không phải là một vị thần tiên trên trời, mà là một vị thần bất tử ngụ ở hạ giới. Sự tu luyện và pháp thuật của Bồ Đề Tổ Sư cũng là thứ mà người thường không thể làm được.

Chúng ta hãy xem trong nguyên tác nêu bật những điểm mấu chốt tương ứng của họ như thế nào.

tây du ký, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không

Trong ''Tây Du Ký'', Bồ Đề Tổ Sư và Thái Thượng Lão Quân đều có thân phận cao quý, tu vi thâm hậu.

Đầu tiên là Bồ Đề Tổ Sư, trong lần đầu tiên Tôn Ngộ Không nhìn thấy ngài, tác giả Ngô Thừa Ân từng miêu tả: "Nhìn thấy Bồ Đề Tổ sư ngồi ngay ngắn nghiêm trang trên bệ, ở phía dưới, hai bên có 30 tiểu tiên đứng hầu. Quả nhiên là: ‘Kim tiên đại giác sạch ghê, Phương Tây diệu tướng Bồ Đề Tổ Sư. Không sinh diệt, đức cao xa, thần tròn khí vẹn rất là từ bi. Chân như bản tính an vi. Tự nhiên không tịch, tùy nghi biến dời. Trang nghiêm thọ sánh đất trời, pháp sư muôn kiếp sáng ngời là đây".

Như vậy, có thể thấy, bản thân Bồ Đề Tổ Sư cũng là vị tôn giả Tây phương. Được biết, ngoài "Tây Du Ký", một tiểu thuyết khác mang tên "Phong Thần Diễn Nghĩa" cũng viết về thần thoại, dù ở thời kỳ khác nhau nhưng các nhân vật trong "Phong Thần Diễn Nghĩa" đều có liên quan tới "Tây Du Ký". Trong đó, "Phong Thần Diễn Nghĩa" viết về vị Chuẩn Đề đạo nhân, khi xuất hiện cũng được mô tả giống hệt như Bồ Đề Tổ Sư. Điều này nói lên rằng Bồ Đề Tổ Sư và Chuẩn Đề đạo nhân chính là một.

Về Chuẩn Đề đạo nhân, trong "Phong Thần Diễn Nghĩa" đã miêu tả như sau: “Đại tiên đi chân trần táo lê hương, chân đạp tường mây càng dị thường; 12 đài sen diễn pháp bảo, bát đức bên cạnh ao hiện bạch quang. Thọ thông thiên địa ngôn phi sai, phúc tỷ hồng ba thuyết há cuồng; tu thành xá lợi minh thai tức, thanh nhàn cực lạc là Tây phương”.

tây du ký, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không

Trước hết, Bồ Đề Tổ Sư là người duy nhất được biết đến trong "Tây Du Ký" thông thạo ba đạo cùng một lúc, hơn nữa ngài là vị thần bất tử, sống như trời, ngay cả Ngọc Hoàng cũng không thể so sánh được với ngài. Bởi vì Như Lai từng nói Ngọc Hoàng từ nhỏ đã tu luyện, trải qua một ngàn bảy trăm năm mươi kiếp, mỗi kiếp 129.600 năm". Điều đó cho thấy Bồ Đề Tổ Sư thì vô lượng vô biên, Ngọc Hoàng còn có thể đếm được thời gian tu hành, còn Bồ Đề Tổ Sư thì không. Điểm nữa là Như Lai là người có mắt thuông tuệ biết được quá khứ và tương lai, và Bồ Đề Tổ Sư cũng là người có khả năng này. Trong nguyên tác miêu tả rõ Bồ Đề Tổ Sư nhìn được tương lai Tôn Ngộ Không sẽ gây họa cho Tam giới nên cấm hắn không được nhận là độ đệ của mình. Ngoài ra, trong kiếp nạn tại Ngũ Trang quán, sau khi đi khắp nơi tìm người có thể cứu cây nhân sâm không được, Tôn ngộ không đã phải tìm về tìm sư phụ Bồ Đề Tổ Sư và được ngài mách tới chỗ Quan Âm Bồ Tát. Những chi tiết này có thể tưởng tượng được Bồ Đề Tổ Sư vĩ đại cỡ nào.

tây du ký, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không

Còn Thái Thượng Lão Quân cũng không tệ. Ý nghĩa của “Thái thượng” có nghĩa là tối cao, tối thượng, cũng có ý nghĩa khác là không còn thứ gì có thể cao hơn nó nữa. Trong nguyên tác có viết ở trên Thiên đình, Ngọc Hoàng cùng Vương Mẫu ra ngoài đón tiếp lúc Lão Quân đích thân đến thăm Linh Tiêu Điện (là nơi chư anh linh bái kiến Ngọc Hoàng Thượng Đế, hội họp định kỳ thường niên để đưa ra các điều quy của thiên điều, thiết lập và gìn giữ trật tự Tam giới vận hành theo khuôn luật).

tây du ký, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không

Ngay cả Ngọc Hoàng và Vương Mẫu, những người cai trị ba cõi, cũng phải đích thân chào đón Thái Thượng Lão Quân, có thể hình dung rằng vị thế của ngài trên Thiên đình rất lớn. Thế nhưng, Thái Thượng Lão Quân lại dành cả cuộc đời để luyện chế đan dược và thần khí. Ngài đã chế tạo ra thần khí như vòng Kim cương trác, gậy như ý của Tôn Ngộ Không, cào đinh ba của Bát Giới, nình ngọc tịnh của Quan Âm Bồ Tát, tử kim hồng hồ lô, quạt ba tiêu, dây thừng hoàng kim và nhiều vũ khí thần kỳ lợi hại khác.

Vậy giữa Bồ Đề Tổ Sư và Thái Thượng Lão Quân ai mạnh hơn? Đáp án đã được Đức Phật Như Lai tiết lộ. Khi Tôn Ngộ Không được phong làm Phật, Như Lai đã nói: “Ngộ Không, bởi vì ngươi từng gây rối trong Thiên cung nên ta dùng thần thông thâm sâu của mình để giam ngươi dưới chân Ngũ Hành Sơn. May mắn gặp được duyên lành, trở về với Phật giáo, ta cũng mừng vì ngươi đã bỏ ác theo thiện, đạt được thành công lớn trong việc hàng yêu phục ma, bảo vệ Đường Tăng trên suốt đường đi lấy kinh".

tây du ký, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không

Tôn Ngộ Không - người đệ tử được Bồ Đề Tổ Sư thu nhận dạy tu luyện trong bảy năm ngắn ngủi, được ban 72 phép địa sát và cân đẩu vân, nhưng đã làm Tam giới náo loạn. Lúc Tôn Ngộ Không mải đánh nhau với Nhị Lang Thần, Thái Thượng Lão Quân lợi dụng khi hắn không chú ý mà dùng vòng kim cang "đánh lén" vào đầu khiến hắn bất ngờ mà bị ngã, nhờ vậy thiên đình mới bắt được yêu hầu. Tôn Ngộ Không từng lấy cắp linh đơn, đạp đổ lò bát quái của Thái Thượng Lão Quân nhưng ngài cũng không thể hàng phục và giết hắn.

tây du ký, Bồ Đề Tổ Sư, Thái Thượng Lão Quân, Tôn Ngộ Không

Đến ngay cả Phật Như Lai phải tốn rất nhiều công sức mới thu phục được hắn. Khi trấn áp Tôn Ngộ Không dưới Ngũ Hành Sơn, Như Lai biết được thực lực và bản lĩnh của hắn chỉ có thể dùng mưu mà lừa hắn thua cược. Để khống chế hắn theo phò Đường Tăng đi lấy kinh, Như Lai đã ban cho Quan Âm vòng kim cô cùng thần chú, lợi dụng tính hiếu kỳ của loài khỉ để Tôn Ngộ Không mắc bẫy đeo vào đầu. Có thể thấy, mỗi khi muốn khống chế Tôn Ngộ Không, Phật Như Lai đều dày công dùng mưu để hắn mắc bẫy. Điều này cho thấy Như Lai cũng kiêng dè việc đối đầu trực diện đánh nhau trực tiếp với Tôn Ngộ Không.

Một điểm nữa, Như Lai là người có phép nhìn rõ quá khứ và tương lai, biết rõ mọi điều trong Tam giới nhưng Bồ Đề Tổ Sư lại có thể tránh pháp nhãn của Như Lai, rõ ràng Bồ Đề so với Như Lai không hề kém về pháp lực. Những điều này cho thấy sức mạnh của Bồ Đề Tổ Sư là rất lớn, khắp Tam giới hiếm có ai là đối thủ, kể cả là Thái Thượng Lão Quân.

Hoàng Anh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/trong-tay-du-k.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/trong-tay-du-ky-bo-de-to-su-va-thai-thuong-lao-quan-ai-manh-hon-sau-khi-ton-ngo-khong-thanh-phat-nhu-lai-vo-tinh-tiet-lo-vz79637.html

Tin được quan tâm

Mùa hè bật quạt, tại sao cần đậy khăn lên quạt? Nhiều người chưa biết, đọc xong kiến ​​thức của bạn sẽ được nâng cao

Mỗi mùa hè, hầu hết các gia đình đều sử dụng quạt điện. Tuy nhiên, sau khi vệ sinh quạt điện, không lâu sau bạn...
Kiến thức 2 ngày, 1 giờ trước

Trần Hồng 19 tuổi, Lâm Tâm Như 19 tuổi, Dương Mịch 19 tuổi và Lưu Diệc Phi 19 tuổi: Ai là người đẹp nhất?

Hôm nay hãy cùng ngắm nhìn vẻ đẹp của các sao nữ Hoa ngữ khi họ ở tuổi 19 nhé!
Chuyện làng sao 2 ngày, 2 giờ trước

Trương Bá Chi đổi tên con trai thứ ba theo họ Tạ? Tạ Hiền tổ chức họp mặt gia đình để thông báo tin vui, Vương Phi đã khóc và yêu cầu Tạ Đình Phong giải thích

Vào năm 2018, Trương Bá Chi gây chú ý khi công khai việc hạ sinh đứa con trai thứ ba. Đáng chú ý, trong giấy...
Chuyện làng sao 3 ngày, 6 giờ trước

Siêu công viên nghìn tỷ rộng gần 200ha tại Việt Nam sẽ mở cửa vào dịp lễ 30/4, đừng bỏ lỡ

Dịp lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày liên tục, nhất định đừng bỏ lỡ việc đặt chân đến siêu công viên được đầu tư 1.500 tỷ...
Kiến thức 3 ngày, 9 giờ trước

Tivi nào cũng có 1 nút ẩn, khởi động lên xem Youtube không lo bị làm phiền vì quảng cáo

Một trong những phiền toái khi xem Youtube trên tivi thông minh là quảng cáo, nhưng có cách chặn vô cùng đơn giản.
Xài gì 2 ngày, 2 giờ trước

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 3 ngày, 3 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp chủ nhật ngày 28/4/2024: Tuổi Thìn có cơ hội thăng tiến, Sửu dễ gặp phải rắc rối

Xem tử vi chủ nhật ngày 28/4/2024 của 12 con giáp các tuổi Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi...
Đời sống số 21 giờ, 13 phút trước

Không mê tín! Khi ở khách sạn, hãy nhớ nói với lễ tân rằng bạn không ở ba phòng này. Lễ tân sẽ biết bạn là chuyên gia ngay khi họ nghe thấy

Khi đi công tác, du lịch, chúng ta thường gặp phải vấn đề ở khách sạn. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thể gặp phải...
Kiến thức 24 giờ, 51 phút trước

Người xưa dạy: 'Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín', nghĩa là gì?

Trung Quốc có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Ẩn sau câu nói này...
Kiến thức 1 ngày, 1 giờ trước

Từ 28/4 đến 10/5, xui xẻo tan biến, 4 con giáp cùng sải bước hướng tới cánh cửa của cải

Trong văn hóa cung hoàng đạo truyền thống, mỗi con giáp đều có vòng quay may mắn riêng. Hôm nay, chúng ta sẽ tập trung...
Đời sống số 1 ngày, 3 giờ trước

Cây lưỡi hổ có nên trồng trong nhà không? Người tuổi nào tuyệt đối không nên trồng

Xét theo quan niệm phong thủy, không phải tất cả các mệnh đều phù hợp để trồng cây lưỡi hổ.
Kiến thức 1 ngày, 3 giờ trước

Tỉnh miền núi sắp đón dòng vốn đầu tư hơn 40.000 tỷ đồng, sẽ có thành phố lớn nhất Việt Nam, là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc

Tỉnh này được quy hoạch là cực tăng trưởng vùng núi phía Bắc, sắp được đầu tư với dòng vốn khổng lồ.
Kiến thức 1 ngày, 3 giờ trước

Tin mới cập nhật

Tại sao ngực của một số phụ nữ lại to khủng hơn? Nhắc nhở: Vào 4 thời điểm này, ngực của bạn có thể “tăng kích thước”

Bắt đầu từ tuổi dậy thì, những thay đổi sinh lý ở phụ nữ ngày càng rõ rệt, bộ ngực cũng dần phát triển. Vú,...
Khỏe đẹp 36 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích chiếc vòng tay ngọc nào nhất trong bốn chiếc vòng tay? Danh tính của bạn sẽ là gì sau 10 năm nữa?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một chiếc vòng mà bạn thấy đẹp nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 44 phút trước

Vo gạo nấu cơm mùa hè cứ cho thêm vài hạt gia vị này, trời nóng mấy để cơm cũng không bị thiu

Thời tiết oi bức, nắng nóng là nguyên nhân khiến cơm dễ bị ôi thiu. Nếu bạn nấu nhiều cơm mà để thừa, khiến cơm...
Địa chỉ ăn ngon 1 giờ, 15 phút trước

Bầu bí nhưng Phương Oanh vẫn khoe dáng 'khét lẹt' với bikini, tiết lộ số kí đã tăng mà choáng

Phương Oanh đã tung bộ ảnh diện bikini ở tháng cuối thai kì khiến ai cũng trầm trồ.
Chuyện làng sao 1 giờ, 15 phút trước

Bạn bè không liên lạc được với Thương Tín

Theo nguồn tin từ những người thân thiết với Thương Tín cho biết, họ đã không gọi và nhắn tin được cho ông suốt nhiều...
Chuyện làng sao 1 giờ, 17 phút trước

Nam Em mong anti-fan tha cho con đường sống, mong mình và bạn trai được bình yên

Những chia sẻ của Nam Em sau loạt ồn ào đã gây chú ý.
Chuyện làng sao 1 giờ, 19 phút trước

Trời nắng nóng, dùng ngay 4 loại lá giúp cơ thể thơm ngát như dùng nước hoa

Mùa hè nóng bức là thời điểm khiến cơ thể đổ mồ hôi nhiều, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây mùi phát triển. Để...
Chăm sóc sức khỏe 1 giờ, 24 phút trước

Uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ có bị phạt không?

Nhiều người cứ nghĩ rằng uống bia không cồn khi cảnh sát giao thông thổi nồng độ sẽ không lên nhưng thực tế lại khác....
Kiến thức 2 giờ, 15 phút trước

Điều hòa không phải thiết bị tốn điện nhất trong mùa hè, đây mới là 'đại tiêu thụ điện' - thứ không ai ngờ

Trong số 5 thiết bị 'ngốn điện' nhất, điều hòa chỉ đứng thứ hai. Vậy đâu mới là thiết bị tiêu tốn điện năng nhất...
Xài gì 2 giờ, 16 phút trước

Đây là ngôi sao may mắn của gia đình, một con giáp nữ thịnh vượng, vừa giàu có vừa hạnh phúc!

Trong vũ trụ con giáp rộng lớn, có một vài con giáp nữ. Họ giống như những ngôi sao may mắn của gia đình. Họ...
Kiến thức 3 giờ, 50 phút trước