Danh mục

Trong lịch sử phi tần hậu cung thì Hoàng Đế nào có nhiều phi tần nhất? Hậu cung khổng lồ nhất có một vị lên đến hơn 40.000 người

Thứ năm, 04/02/2021 13:07

Người ta vẫn thường nói hậu cung của hoàng đế có 3000 giai lệ nhưng thực chất có vị hoàng đế còn có đến hơn 40.000 người.

Từ thời Hán, quy mô hậu cung của hoàng đế bắt đầu không ngừng được mở rộng, thời của Hán Vũ Đế thì hơn 1000 người, Hán Hoàn Đế đã đạt tới 5000 - 6000 người, Tấn Vũ Đế Tư Mã Viêm thì hơn 10.000 người. Thời đầu nhà Đường và những năm Thiên Bảo thậm chí còn lên đến 40.000 người. Từ đó về sau thì số lượng lại một lần nữa bắt đầu giảm đi, cho tới thời Minh - Thanh bắt đầu duy trì khoảng trên dưới 10.000 người. Vậy vị hoàng đế có hậu cung đông nhất bao gồm những ai?

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Phi tần trong hậu cung của vua chúa Trung Quốc nhiều đến mức có nhiều người phụ nữ dù mang danh là nữ nhân của vua thế nhưng lại chẳng được một lần gặp hoàng đế.

Hán Hoàn Đế Lưu Chí: Hơn 5.000 người

Sau khi Hán Chất Đế băng hà, Lưu Chí được đại tướng quân Lương Ký đưa lên làm vua, trở thành vị hoàng đế thứ 11 của nhà Đông Hán. Đồng thời do Lương thái hậu buông rèm nhiếp chính, họ nhà ngoại còn có Lương Ký nắm giữ đại quyền. Vì thế, khi Lưu Chí mới lên ngôi kế vị, không thể không lấy lòng nhà họ Lương. Trước khi Lương thái hậu qua đời, ông chỉ có thể chuyên sủng một mình Lương hoàng hậu.

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Lương Thái hậu qua đời, Lương Ký bị chu di, thêm vào đó Đặng Mãnh Nữ mà ông chuyên sủng đang dần dần trở nên già nua xấu xí. Lúc này, tâm tình trước kia bị kìm nén nay đã được phóng thích, bắt đầu mở rộng hậu cung. Sau khi bị Đặng Hoàng hậu can thiệp, lại không kiêng nể gì mà dùng một chiêu thư phế thẳng Đặng Hoàng hậu, đồng thời đẩy bà vào lãnh cung cho tới chết.

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Kể từ đó, Hán Hoàn Đế không những lập một vị hoàng hậu mới, cũng chính là chắt gái của Đại Tư Không An Phong Hầu Đậu Dung, con gái của Hiệu Úy Đậu Vũ - Đậu Diệu. Đồng thời bắt đầu chiêu nạp các mỹ nhân vào cung trong khắp thiên hạ, số lượng lên tới hơn 5.000 - 6.000 người. Đây là con số mà so với những vị hoàng đế trước đó là điều không thể tưởng tượng nổi.

Tấn Vũ Đế Tư Mã Viêm: Hơn 10.000 người

Về mặt quy mô hậu cung, Tấn Vũ Đế Tư Mã Viêm đã thành công đưa con số từ 4 đơn vị nâng cao lên thành 5 đơn vị. Trong khoảng thời gian ông trị vì, trải qua 3 lần mở rộng với quy mô lớn, khiến số lượng người trong hậu cung đã lên tới hơn 10.000 người. Dựa theo ghi chép trong cuốn “Tấn Thư - Vũ Đế Ký”: "Năm Thái Thủy thứ 9 (năm 273), Tấn Vũ Đế cho gọi tất cả các nữ tử là con cái các vua quan trong triều tới tuyển tú, chưa tuyển chọn xong thì không được phép kết hôn”.

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Trong cuốn “Tư trị thông giám” cũng có ghi chép tương tự về cuộc tuyển chọn mỹ nhân này: “Tấn Vũ Đế bảo Dương hoàng hậu giúp ông tuyển chọn mỹ nhân. Dương hoàng hậu chỉ chọn cho ông những nữ tử có làn da trắng, vóc dáng cao gầy nhưng lại loại những nữ nhân có dung mạo xinh đẹp. Tấn Vũ Đế nhìn trúng một nữ tử tên Biện Thị, muốn giữ lại nhưng Dương hoàng hậu lại không đồng ý. Tấn Vũ Đế tức giận bèn tự mình đi tuyển chọn. Những ai được chọn thì sẽ thắt khăn voan màu đỏ thẫm trên cánh tay”. Lần tuyển chọn mỹ nhân này không ghi rõ số người nhưng từ trong ghi chép có thể thấy, số lượng quả thực không hề ít.

Đến năm Thái Thủy thứ 10 (năm 274), trong cuốn “Tư trị thông giám” có viết: “Năm ấy, ông lại tuyển vào cung hơn 5.000 mỹ nhân, khắp nơi vang lên tiếng khóc lóc kêu than”. Còn trong cuốn “Tấn thư - Vũ Đế ký” có ghi chép: "Sau khi tiêu diệt Đông Ngô, năm Đại Khang thứ 2 (năm 281), lấy từ trong cung của Tôn Hạo hơn 5.000 người về cung của mình”. Trong cuốn “Tấn thư - Hậu phi truyện thượng - Hồ Quý Tần” cũng có ghi chép tương tự: "Sau khi tiêu diệt Đông Ngô, Tư Mã Viêm đã nạp về hậu cung của mình hơn 5.000 mỹ nhân nữa từ trong cung của Tôn Hạo”.

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Ngụy Minh Đế Tào Duệ: Ít nhất có tới hơn 10.000 người

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Theo cuốn “Ngụy lược” ghi chép: “Quy mô hậu cung của Ngụy Minh Đế Tào Duệ ít nhất cũng phải lên tới hơn 10.000 người”. Cho dù là hậu phi đã có được phong hiệu, số lượng cũng không hề ít. Trong cuốn “Tam Quốc Chí - Ngụy thư -Chư Hạ Hầu Tào truyện” có ghi chép: “Sau khi Tào Phương kế vị, trong số phi tần mà Tào Duệ để lại, riêng Tài nhân đã có ít nhất 64 người”.

Đường Huyền Tông Lý Long Cơ: Hơn 40.000 người

Trong bài thơ “Kiếm khí hành”, Đỗ Phủ đã nói: “Tiên đế thị nữ bát thiên nhân” (Tạm dịch: Phụ nữ hầu hạ tiên đế có tới 8.000 người). Trong bài “Trường hận ca”, Bạch Cư Dị có nói: “Hậu cung giai lệ tam thiên nhân” (Tạm dịch: Hậu cung giai lệ 3.000 người). Thế nhưng nếu so với số lượng người trong hậu cung của Đường Huyền Tông mà nói thì chẳng đáng là gì. Theo cuốn “Tân Đường thư” ghi chép, trong những năm Đường Huyền Tông trị vì, tổng số đã vượt quá hơn 40.000 người.

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Do số lượng người trong hậu cung quá lớn, khiến việc chọn phi tần vào thị tẩm của Đường Huyền Tông gặp phải khó khăn, từ đó đã phát minh ra 2 phương thức lựa chọn. Cách thứ nhất là đưa 1 đám phi tần tập trung lại với nhau, để họ tung quân xúc xắc, ai thắng thì sẽ được vào thị tẩm.

Cách thứ hai là “điệp hạnh chi pháp”, tức vào mùa xuân thu, hạ lệnh cho các nữ tử chốn hậu cung trồng hoa trước cửa, Đường Huyền Tông sẽ đi theo bươm bướm, bươm bướm đậu ở trước của nhà ai thì đêm đó sẽ nghỉ lại ở cung của phi tần đó. Tuy nhiên, do sau này Đường Huyền Tông độc sủng Dương Quý Phi nên 2 cách trên đều bị phế bỏ. Còn hậu cung rộng lớn kia từ đó cũng bị bỏ hoang phế, chỉ còn lại một đám phi tần ai oán một mình đơn chiếc trong cung.

phi tần hậu cung, lịch sử Trung Quốc, lịch sử trung hoa

Đương nhiên, bên trên chỉ là quy mô về hậu cung, những người phụ nữ đó chỉ được chọn sẵn làm phi tần cho hoàng đế mà thôi. Cho dù một vị vua có sức khỏe dồi dào đến mấy thì cũng không thể nào trong một khoảng thời gian giới hạn có thể sủng hạnh hết cả hậu cung được. Nếu nói tới những vị vua có nhiều hậu phi nhất và có nhiều phi tần được nhiều sắc phong nhất phải kể tới Khang Hy (66 người), Càn Long (41 người) và Đường Huyền Tông (39 người).

Vũ Phong (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tr.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/trong-lich-su-phi-tan-hau-cung-thi-hoang-de-nao-co-nhieu-phi-tan-nhat-hau-cung-khong-lo-nhat-co-mot-vi-len-den-hon-40000-nguoi-71410.html

Tin được quan tâm

Khi làm trứng ốp la, bạn không nên đổ dầu vào chảo trước mà làm thêm một bước nữa để trứng mềm trong, vàng ngoài mà không dính nhé!

Khi chiên trứng ốp, nhiều người có thói quen đổ dầu vào chảo trước, thực tế điều này không hề đúng. Hãy nhớ rằng khi...
Địa chỉ ăn ngon 3 ngày, 2 giờ trước

Nước cúng trên bàn thờ nên để loại nào mới may mắn?

Tùy thuộc vào mỗi loại bàn thờ Phật, gia tiên hay thần tài mà quy định về việc dâng nước cúng cũng khác nhau.
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Củng Lợi: Trương Nghệ Mưu sẵn sàng ly hôn để đến với tôi nhưng sau 8 năm yêu lại từ chối cưới, lý do rất đơn giản

Là ngôi sao xinh đẹp và nổi tiếng, thế nhưng chuyện tình cảm của Củng Lợi lại không mấy suôn sẻ khi cô trải qua...
Chuyện làng sao 3 ngày, 21 giờ trước

Midu nói về tâm trạng của một cô dâu, danh tính chú rể bị phát hiện

Midu đang rất hạnh phúc và không ngại bộc lộ sự vui tươi của mình khi chuẩn bị làm cô dâu mới.
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 2 ngày, 23 giờ trước

Năm 2024-2025, đây là những trường hợp bị thu hồi sổ đỏ đã cấp, ai cũng nên biết

Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025 quy định các trường hợp sổ đỏ bị thu hồi như...
Kiến thức 3 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Từ tháng 5 đến tháng 7, xui xẻo sẽ không đến, ba con giáp vận đỏ như son: Tiền tài - Sự nghiệp 'đều phất'

Bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 7, vận may sẽ tỏa sáng, cho ba con giáp, sự nghiệp thăng tiến, cuộc sống thịnh vượng....
Đời sống số 3 giờ, 41 phút trước

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Hà Nội nóng nhất kể từ đầu năm

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, khu vực Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ được dự báo sẽ đạt tới mốc cao nhất...
Tin trong ngày 3 giờ, 60 phút trước

Bao lâu thì cần tắt bộ phát wifi một lần? Nhiều người không biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet ngày càng chậm

Bao lâu thì nên tắt bộ phát wifi? Bây giờ vẫn không quá muộn để biết, không có gì ngạc nhiên khi tốc độ Internet...
Kiến thức 10 giờ, 18 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 25/4/2024: Tuổi Thân được quý nhân soi đường, Tỵ cẩn thận lời ăn tiếng nói

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/4/2024.
Đời sống số 13 giờ trước

Hóa ra đây là thứ loài gián sợ nhất! Đặt nó trong nhà đảm bảo không còn gián trong nhà, vừa tự nhiên, an toàn vừa hiệu quả

Một con gián trong nhà bạn có nghĩa là có hàng ngàn con gián khác trong nhà bạn! Ở Việt Nam, dù có là mùa...
Kiến thức 16 giờ, 37 phút trước

5 kiểu người không cần xem tử vi vẫn giàu ú ụ, 'bí mật' này không thầy tướng số nào nói cho bạn

Có những kiểu người không cần xem tử vi, tướng số. Cuộc đời họ được mặc định sẽ an nhàn, sung sướng không lo bị...
Đời sống số 16 giờ, 40 phút trước

Tin mới cập nhật

Nam Em tiết lộ sốc khi được hỏi lúc nào tổ chức đám cưới với bạn trai

Hoa khôi Nam Em đã tiết lộ về chuyện đám cưới với bạn trai là Bùi Hữu Cường.
Chuyện làng sao 18 phút trước

Tiến Luật là khách mời công khai tiền cưới mừng TiTi, dân tình tò mò con số

Tiến Luật đã bỏ tiền mừng cưới TiTi ngay tại sảnh khiến truyền thông đổ dồn sự chú ý vào anh.
Chuyện làng sao 34 phút trước

Lệ Quyên một lần nữa đáp trả đanh thép trước ảnh dìm nhan sắc qua cam thường

Ca sĩ Lệ Quyên đã có màn đáp trả khi liên tục bị soi nhan sắc qua camera thường.
Chuyện làng sao 34 phút trước

'Chim khôn chọn chỗ mà đậu, chim dại chê tổ mà xa', nhảy việc thể hiện rõ nhất nhân cách của bạn!

Nhảy việc là lúc phản ánh rõ nhất trình độ, thái độ và EQ ứng xử của một người, nhận định này có đúng?
Đời sống trẻ 54 phút trước

Ban công trở thành 'cỗ máy' hút tiền tài nếu tuân theo nguyên tắc '6 nên vứt, 2 nên đặt'

Trong nhà, nhiều người xem ban công là 'ngách phụ' nên ít chú ý. Nhưng không biết rằng đây là một trong những nơi đón...
Phong thủy 3 giờ, 45 phút trước

Trồng cây trước nhà: 6 loại kiêng kỵ, 3 loại mang may mắn và tài lộc cho gia chủ, nhà nào cũng nên nhớ kỹ

Nên trồng cây gì trước nhà là một trong những thắc mắc phổ biến được nhiều gia chủ quan tâm. Bởi phong thủy tốt hay...
Phong thủy 3 giờ, 57 phút trước

Nam Em tiết lộ số tiền còn lại trong tài khoản mà ai cũng xót xa

Nam Em đã không ngại ngần công khai số tiền có trong tài khoản của mình ở thì hiện tại.
Chuyện làng sao 10 giờ trước

Việt Anh mong mỏi làm điều này cho con gái sau 10 năm xa cách

Việt Anh cho biết anh nhớ và mong được gặp lại con gái của mình.
Chuyện làng sao 10 giờ, 2 phút trước

Bạch Lan Phương bức xúc khi bị miệt thị ngoại hình, Huỳnh Anh có ngay động thái bênh vực

Bạch Lan Phương đã nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng.
Chuyện làng sao 10 giờ, 5 phút trước