Vào thời điểm này những năm trước, thịt xông khói, cá… được treo trước cửa từng nhà, sẵn sàng để phơi khô và thưởng thức trong dịp Tết. Năm nay, hiện tượng này ngày càng ít phổ biến ở nông thôn chứ đừng nói đến thành phố.
Hơn nữa, không có gì đáng ngạc nhiên khi có thể sẽ có một số hiện tượng xã hội xuất hiện trong Lễ hội mùa xuân năm nay. Những hiện tượng này sẽ khiến mọi người cảm thấy như vậy.
1. Vị thế của Gala Lễ hội mùa xuân đang đi xuống
Trước đây, mỗi dịp lễ hội mùa xuân, mọi người đều tụ tập cùng nhau và việc xem Gala lễ hội mùa xuân là điều không thể bỏ qua.
Nhưng hiện tại, rating của Gala Lễ hội mùa xuân đang giảm dần qua từng năm.
Một mặt, sự xuất hiện của điện thoại thông minh đã làm phong phú thêm sự lựa chọn giải trí của con người. Đặc biệt, nhiều trò chơi hấp dẫn giới trẻ hơn rất nhiều so với Gala Lễ hội mùa xuân.
Ngày càng có nhiều người có xu hướng trải nghiệm giải trí từ điện thoại di động hoặc Internet, đặc biệt là các nền tảng video ngắn. Hơn nữa, nhiều video ngắn ngày nay cũng được sắp xếp cẩn thận, một số video thậm chí còn hay không kém các chương trình Gala Lễ hội mùa xuân.
Chính dưới ảnh hưởng của hiệu ứng giải trí này mà sự hào hứng của mọi người đối với Gala Lễ hội mùa xuân đã giảm đi rất nhiều.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, cũng giống như một số bài hát, bản gốc không nổi tiếng nhưng bản cover lại được yêu thích, đó cũng là lý do tương tự.
Mặt khác, Gala Lễ hội mùa xuân đã chuyển thành Gala Lễ hội mùa xuân dành cho các nhà đầu tư.
Xã hội nhìn chung tin rằng chỉ một Gala Lễ hội mùa xuân có thể mang lại hiệu ứng nổi tiếng và tạo ra thu nhập giao thông cũng như lợi ích kinh tế khổng lồ.
Một số nhà đầu tư của Gala Lễ hội Mùa xuân cũng nhìn thấy cơ hội kinh doanh này và can thiệp vào chương trình, nội dung của Gala Lễ hội Mùa xuân, dẫn đến sai hướng rất nghiêm trọng.
Vì vậy, phần lớn nội dung, cách bố trí khung cảnh… của Gala Lễ hội mùa xuân không thể được trình bày dưới góc độ giải trí mà thay vào đó là dựa trên mong muốn của các nhà đầu tư.
Việc đặt quảng cáo và lựa chọn chương trình đã làm mất đi bầu không khí và sự đơn giản của Gala Lễ hội mùa xuân ban đầu và biến thành một bữa tiệc dành cho các nhà đầu tư.
Không có mục đích giải trí nên ít người xem Gala Lễ hội mùa xuân hơn.
2. Du lịch Tết không còn nhộn nhịp như trước
Nói chung, thời gian du lịch Lễ hội mùa xuân kéo dài trong ba mươi hoặc bốn mươi ngày.
Năm 2025 cũng sẽ diễn ra cùng thời điểm đó.
Tuy nhiên, trong hai năm qua, rõ ràng mọi người đều cảm thấy dòng người di chuyển trong dịp du lịch Tết đã ít hơn nhiều so với trước đây. Không những không phải lo mua vé mà đường về nhà cũng không còn. trở nên quá tắc nghẽn.
Hiện tượng này không có gì đáng ngạc nhiên. Trước đây, các công ty chỉ bắt đầu nghỉ lễ vào dịp Lễ hội mùa xuân. Một số công ty thậm chí còn có rất nhiều đơn đặt hàng và phải rút ngắn thời gian nghỉ phép cũng như làm thêm giờ trong dịp Lễ hội mùa xuân.
Trong hai năm qua, tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã chậm lại. Không chỉ nhu cầu bên ngoài giảm mà nhu cầu trong nước cũng sụt giảm.
Mức tiêu thụ đã bị hạ cấp, đơn đặt hàng của công ty giảm mạnh và có rất ít hoạt động kinh doanh. Các công ty chỉ đơn giản là đi nghỉ trước.
Người lao động nhập cư chọn cách tránh giờ cao điểm và về quê vào những giờ cao điểm xen kẽ, nên sự bận rộn của Tết Nguyên đán sẽ tự nhiên vơi đi.
Đặc biệt khi quá trình đô thị hóa tăng tốc trong những năm qua, ngày càng nhiều người dân nông thôn cùng bố mẹ, cha mẹ ở thành phố chuyển lên thành phố nên không cần phải chen lấn trong mùa du lịch Tết.
Ngoài ra, phương tiện giao thông gia tăng đồng nghĩa với việc mọi người không còn cảm thấy bận rộn đi du lịch Tết như xưa, đây cũng là một trong những nguyên nhân.
3. Hương vị của lễ hội mùa xuân ngày càng ít đi
Hương vị Tết cổ truyền của người Việt từng là biểu tượng mong đợi chung của hàng ngàn hộ gia đình. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người có tiếng vang mới - thời thế thay đổi, hương vị của năm dường như ngày càng yếu đi.
Tại sao điều này xảy ra?
Trước hết, việc thiếu ý thức lễ nghi là biểu hiện chính của hương vị nhạt nhẽo của năm mới.
Pháo là một trong những biểu tượng của lễ hội mùa xuân và phong tục truyền thống bắn pháo hoa trong dịp năm mới đã có nguồn gốc sâu xa.
Mọi người thường cho rằng nếu không có pháo hoa thì ý nghĩa quan trọng của việc xua đuổi tà ma, tránh tai họa sẽ mất đi, hương vị của ngày Tết cũng mất đi.
Tuy nhiên, lệnh cấm bắn pháo hoa cũng xuất phát từ những cân nhắc về an toàn và môi trường.
Thứ hai, với sự phát triển của mối quan hệ giữa các cá nhân trong xã hội hiện đại, tình cảm giữa con người với nhau trở nên phức tạp và thờ ơ, điều này tất yếu ảnh hưởng đến thái độ của người dân đối với lễ hội.
Ví dụ, ngày nay mọi người ngày càng ít đi thăm họ hàng và bạn bè trong dịp Tết Nguyên Đán và họ chỉ chào nhau qua zalo, facebook.
Trước đây, trẻ em có thể nhận phong bao lì xì màu đỏ từ người lớn tuổi trong dịp Tết. Ngày nay, ngày càng có ít phong bao lì xì tiền mặt và ngày càng có nhiều phong bao lì xì được chuyển khoản. Trẻ em không còn cảm nhận được tinh thần của lễ hội mùa xuân năm xưa.
Cuối cùng, ngày càng ít người về quê ăn Tết và ngày càng có nhiều người trẻ chọn đi du lịch hoặc đón năm mới tại địa phương.
Kể cả khi về nước, bạn cũng không còn tự mình mua đồ Tết nữa. Mọi người đều chọn mua đồ làm sẵn Nếu không có ý nghĩa nghi lễ Tết thì hương vị ngày Tết sẽ càng nhạt đi.
4. Giá đào quất sẽ tăng
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ở làng đào Nhật Tân ở khu vực (Âu Cơ, quận Tây Hồ, Hà Nội), người dân đang nỗ lực phục hồi, chăm sóc cây để kịp phục vụ người dân dịp Tết.
Đào Nhật Tân “đặc sản” không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán người dân Hà Thành, mỗi dịp Tết đến xuân về với miền Bắc nói riêng, mọi nhà luôn muốn sắm những cành đào đẹp để đón Tết với mong muốn một năm mới bình an và hạnh phúc.
Nhưng siêu bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào khu vực miền Bắc hồi tháng 9 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Theo ước tính của chính quyền địa phương, khoảng 30% - 40% diện tích cây trồng tại các vườn đào, quất ở các phường Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên, quận Tây Hồ (Tp.Hà Nội) bị thiệt hại nặng nề bởi bão số 3.
Dự đoán giá đào sẽ tăng khoảng 20-30% tức là cao hơn 100.000-200.000 đồng/cây so với năm ngoái. Người nông dân vùng quất Văn Giang và Nam Phong cũng khẳng định vẫn đủ quất để cung cấp cho thị trường, phục vụ Tết Nguyên đán 2025, nhưng giá sẽ cao hơn mọi năm vì nhiều nhà mất trắng.
Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)