Bạn biết đấy, đối với những đứa trẻ chưa có khả năng tài chính độc lập thì đây là một khoản thu nhập tài chính rất lớn.
Tuy nhiên, một số người phát hiện ra rằng ở một số nơi, tiền lì xì Tết được tặng vào đêm giao thừa nhưng ở những nơi khác lại được trao vào sáng mùng 1, những ngày Tết đầu năm mới, vậy thì tiền Tết này nên tặng vào thời điểm nào?
Một số điều cần lưu ý khi tặng tiền cho trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán là nên tặng vào đêm giao thừa hay mùng 1 Tết?
Trước khi thảo luận về vấn đề này, trước tiên chúng ta hãy xem tiền Tết đến từ đâu.
Theo truyền thuyết, thời xa xưa trên thế gian có một loại “ma ám” sẽ làm hại thế giới vào đêm giao thừa, tuy nhiên “ma quỷ” này chỉ làm hại những đứa trẻ đang ngủ, nếu chạm vào đầu đứa trẻ thì đứa trẻ sẽ lâm bệnh nặng và trở nên điên loạn, ngu ngốc, không có khả năng làm tổn thương người lớn.
Vì vậy, để con cái không bị “ác quỷ” hãm hại, người ta “thức khuya” đêm giao thừa, đợi đến quá nửa đêm và Tết đã đến gần để “ác quỷ” không đến.
Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng trước Tết Nguyên đán, mọi người rất bận rộn, điều này đúng với những người lớn có gia đình, ban ngày họ quá bận rộn, ban đêm buồn ngủ, ngủ quên không chú ý.
Truyền thuyết kể lại rằng, vào đêm giao thừa "yêu quái" thường xuất hiện lén lút đi vào nhà, nó có sở thích xoa đầu trẻ em khi đang ngủ ngon khiến chúng trở nên ngớ ngẩn hoặc bị sốt cao. Đó là lý do những gia đình có trẻ em thường phải thức trắng đêm để canh chừng yêu quái không làm hại chúng.
Tương truyền, ở Đông Hải có rất nhiều yêu quái nhăm nhe gây hại cho người dân. Ngày thường, chúng luôn bị các thần tiên ở hạ giới canh giữ. Tuy nhiên, hàng năm các vị thần tiên đều phải về trời vào thời điểm giao thừa. Lúc này, yêu quái lộng hành, xoa đầu trẻ con đang ngủ khiến chúng giật mình khóc thét lên. Hôm sau, trẻ đau đầu, sốt cao làm các bậc cha mẹ không dám ngủ để canh phòng.
Một lần, 8 vị tiên đi ngang thấy vậy liền hóa thành những đồng tiền nằm bên mấy đứa trẻ, bảo cha mẹ chúng đem gói vào tấm vải đỏ để xua đuổi yêu quái. Không ngờ phép lạ ấy lại thật sự hữu dụng. Khi quái vật đến, những đồng tiền lóe lên khiến nó sợ, phải bỏ chạy.
Hai vợ chồng vui mừng đem chuyện kể lại cho mọi người nghe. Từ đó cứ Tết đến là người ta lại bỏ tiền vào những phong bì đỏ tặng trẻ con để trẻ chóng lớn và khỏe mạnh. Hành động này ngày càng phổ biến, người ta gọi đó là tục lì xì hay mừng tuổi đầu năm mới.
Kết quả là loại tiền đồng bọc giấy đỏ này được gọi là “tiền ác” và được lưu hành rộng rãi, mọi người cũng làm theo. Theo thời gian, “tiền may mắn” dần phát triển thành “tiền lì xì”.
Theo quan điểm này, chức năng chính của “tiền lì xì” là “xua đuổi tà ma”, “ám ảnh” xuất hiện vào đêm giao thừa nên “tiền lì xì” nên trao cho các em trước đêm giao thừa để bảo vệ các em qua năm mới an toàn.
Vậy tại sao một số người lớn tuổi chỉ lì xì cho con cái trong dịp chúc Tết?
Ở đây cần lưu ý rằng trong truyền thuyết, “tiền bảo vệ con” đến từ cha mẹ của trẻ chứ không phải họ hàng, bạn bè hay người lớn tuổi qua các thế hệ.
Hơn nữa, vì chúng ta không đi thăm họ hàng vào đêm giao thừa nên những người lớn tuổi này không thể đưa tiền Tết cho người ngoài mà chỉ có thể đưa cho con cái trong những dịp chúc Tết.
Kết hợp nhiều nền văn hóa truyền thống và điều kiện thực tế, văn hóa lì xì hiện nay cuối cùng đã được hình thành.
Thông thường, cha mẹ sẽ lì xì cho con cái vào đêm giao thừa và những người lớn tuổi khác ngoài cha mẹ sẽ lì xì trong dịp chúc mừng năm mới.
Hơn nữa, nếu con cái và cha mẹ cùng nhau “canh Tết”, vì cha mẹ đã “bảo vệ” con cái nên tiền lì xì của cha mẹ cũng có thể đợi đến lúc chúc Tết vào ngày mùng một Tết.
Chính vì vậy có khi tiền lì xì được trao vào đêm giao thừa, có khi vào ngày mùng một Tết Nguyên đán.
Phần kết luận
Trên thực tế, bất kể bạn tặng tiền lì xì vào đêm giao thừa hay vào thời điểm nào năm mới thì nó đều thể hiện sự chúc phúc chân thành của người lớn dành cho con cái của họ.
Vì vậy, chúng ta không cần phải lo lắng quá nhiều về việc nên tặng vào đêm giao thừa hay ngày đầu năm mới mà có thể tặng theo phong tục địa phương. Vậy khi nào thì bạn nên lì xì cho con mình?
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)