Trong khi trí tuệ nhân tạo mang lại hiệu quả cao và sự tiện lợi cho con người thì nhược điểm của nó ngày càng lộ rõ. Nhiều ngành hot đang bị trí tuệ nhân tạo thay thế...
Jack Ma cũng từng công khai dự đoán rằng trong vài thập kỷ tới, gần một nửa số việc làm có thể đối mặt với khủng hoảng biến mất. Hôm nay, tôi sẽ liệt kê những nghề nghiệp rủi ro cao có khả năng bị trí tuệ nhân tạo thay thế.
Loại thứ nhất: công nhân dây chuyền lắp ráp
Như chúng ta đã biết, công việc trên dây chuyền lắp ráp rất đơn giản để vận hành và hầu hết chúng có xu hướng mang tính thủ tục, không có bất kỳ yêu cầu kỹ thuật nào. Công nhân đang làm những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, và khả năng bị thay thế đương nhiên là rất cao. Đã có nhiều nhà máy lớn bắt đầu sử dụng robot trên dây chuyền lắp ráp. Robot không những nâng cao hiệu quả mà còn tiết kiệm chi phí, thậm chí có thể làm việc liên tục 24/24 giờ không nghỉ, những ưu điểm này khó có sức lao động của con người.
Loại thứ hai: nhân viên dịch vụ giao hàng, bao gồm các chàng trai giao hàng và giao thông viên
Với sự ra đời của thời đại thương mại điện tử, ngày càng có nhiều người trẻ tuổi sẵn sàng mua sắm trực tuyến hơn. Đặt hàng mang về nhà đã trở thành một phần bình thường của cuộc sống. Để cải thiện tính kịp thời của hậu cần, nhiều thành phố lớn nước ngoài đã bắt đầu thí điểm dịch vụ giao hàng không người lái, chẳng hạn như robot giao hàng không người lái của Cainiao và JD.com. Sau khi chế độ hoạt động trưởng thành, ngành phân phối sẽ bị cấm.
Loại thứ ba: giao dịch viên ngân hàng
Với sự phổ biến của ngân hàng trực tuyến, ngày càng có nhiều dịch vụ ngân hàng có thể được xử lý trực tuyến. Ngày càng có nhiều người dùng tích cực sử dụng cổng trực tuyến và khối lượng giao dịch vượt xa so với cổng ngoại tuyến. Điều này cũng làm cho các cửa hàng ngoại tuyến không còn cần thiết nữa và nhân viên có liên quan chắc chắn sẽ bị cắt giảm một cách thích hợp.
Loại thứ tư: dịch vụ khách hàng
Kể từ khi bước sang năm 2020, ngày càng có nhiều ngành dịch vụ khách hàng được thay thế bằng trí tuệ nhân tạo. Robot có thể xác định chính xác hơn nhu cầu của khách hàng và trả lời chúng một cách hiệu quả. Điều này làm giảm đáng kể xác suất sai sót và chi phí thuê lao động. Hơn nữa, trí tuệ nhân tạo phù hợp hơn với một số khách hàng khó tính, họ sẽ không có bất kỳ sự thay đổi cảm xúc nào do sự bức xúc của khách hàng, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm dịch vụ.
Loại thứ năm: thu ngân
Tại các cổng thu phí cao tốc, nhân viên thu ngân luôn lặp đi lặp lại các thao tác thu, nộp, trả thẻ một cách không mệt mỏi. Điều này làm chậm quá trình lái xe đi vào các giao lộ của đường cao tốc, dễ gây ùn tắc giao thông vào các mùa cao điểm như du lịch Tết. Việc tự động hóa quá trình sạc sẽ giúp toàn bộ quá trình trở nên thông minh và hiệu quả hơn.
Loại thứ sáu: nhân viên an ninh
Giờ đây, ở nhiều trung tâm mua sắm lớn, chúng ta có thể thường xuyên thấy robot đi tuần xung quanh. Ngoài khả năng tuần tra tự động, chúng còn có thể nhận thức sâu sắc những thay đổi tinh tế xung quanh và có khả năng tương tác ngôn ngữ trôi chảy. Trước những trường hợp khẩn cấp, họ có thể gọi cảnh sát ngay lần đầu tiên và kích hoạt hệ thống chống trộm có liên quan. Ngoài ra, họ có thể làm việc 24 giờ một ngày mà không bị gián đoạn. Trong những giai đoạn tới, ngành công nghiệp bảo mật có thể phải đối mặt với một tác động rất lớn.
Minh Thành (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)