Nút giao Mỹ Thủy, tọa lạc tại TP Thủ Đức, từ lâu đã được xem là một điểm nghẽn giao thông nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực cửa ngõ kết nối cảng Cát Lái với các khu vực xung quanh. Vị trí này là giao điểm của các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Võ Chí Công - cầu Phú Mỹ trên Vành đai 2, với lưu lượng xe trung bình vượt quá 20.000 lượt mỗi ngày. Trong nhiều năm, nút giao này đã trở thành điểm nóng về ùn tắc và tai nạn giao thông, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận tải và sinh hoạt của người dân.
Với mật độ xe tải, xe container dày đặc ra vào cảng Cát Lái, khu vực này thường xuyên chứng kiến tình trạng tắc nghẽn kéo dài, gây ra những khó khăn không nhỏ cho các hoạt động vận tải hàng hóa và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân địa phương. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giải quyết vấn đề này, chính quyền TP.HCM đã quyết tâm đẩy mạnh dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy với quy mô mở rộng lên đến 4 tầng, nhằm tối ưu hóa khả năng lưu thông của các phương tiện.
Xây dựng nút giao Mỹ Thủy 4 tầng nhằm tối ưu hóa khả năng lưu thông của các phương tiện
Dự án được chia thành 3 giai đoạn, trong đó một số hạng mục thuộc giai đoạn 1 và 2 đã được đưa vào khai thác từ năm 2019 đến 2021. Từ cuối năm 2023, TP.HCM đã tăng tốc triển khai các hạng mục còn lại, bao gồm cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi Phú Mỹ và cầu Kỳ Hà 4. Giai đoạn 3 của dự án, vừa được khởi công, sẽ hoàn thiện thêm cầu vượt trên đường Võ Chí Công và nhánh phải cầu Kỳ Hà 3.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án nút giao Mỹ Thủy vượt quá 3.400 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần 1 (xây lắp) có tổng mức đầu tư là 1.826 tỷ đồng, riêng giai đoạn 3 là 312 tỷ đồng, và dự án thành phần 2 (bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư) là 1.623 tỷ đồng. Dự án này ảnh hưởng đến 16,6 ha diện tích đất, với 195 hộ dân cần bàn giao mặt bằng.
Dự kiến, toàn bộ công trình nút giao Mỹ Thủy sẽ hoàn thành vào ngày 30/4/2026, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực cải thiện hạ tầng giao thông của TP.HCM. Việc hoàn thành nút giao này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với hệ thống giao thông của thành phố, mà còn góp phần tạo động lực phát triển kinh tế cho khu vực cảng Cát Lái nói riêng và TP.HCM nói chung.
Khi nút giao Mỹ Thủy đi vào hoạt động, áp lực giao thông trên các tuyến đường Nguyễn Thị Định – Đồng Văn Cống – Võ Chí Công sẽ được giảm tải đáng kể, giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi hơn, đặc biệt là các xe vận tải hàng hóa. Đồng thời, nút giao này còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối với các tuyến đường cao tốc và vành đai, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương giữa TP.HCM với các tỉnh lân cận, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn khu vực. Với vị thế là cảng đứng đầu cả nước về sản lượng hàng hóa, việc giải quyết bài toán giao thông tại cửa ngõ cảng Cát Lái là một yếu tố then chốt để duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP.HCM trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)