Sở Giao thông công chánh TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ về việc rà soát, xử lý tồn tại, bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ, điểm trông giữ xe trên đường bộ.
Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, hiện nay TPHCM đã cấp phép 21 điểm đỗ ôtô thu phí theo giờ dưới lòng đường. Trong quá trình triển khai, phát sinh nhiều vấn đề như tình trạng xe hai bánh đỗ trong các ô đỗ xe ô tô có thu phí, nhưng chưa được địa phương quan tâm xử lý.
Ngoài ra, còn xảy ra tình trạng xe ô tô đỗ trong khu vực quy định nhưng không đóng phí, vấn đề này chưa có biện pháp chế tài. Chính vì vậy, Sở Giao thông công chánh TPHCM kiến nghị bổ sung chế tài để thực hiện (hạn chế đăng kiểm khi đỗ xe không đóng phí).
TP. HCM kiến nghị hạn chế đăng kiểm với ô tô không nộp phí đỗ dưới lòng đường (Ảnh minh hoạ)
Từ tháng 8/2018, theo Nghị quyết 01/2018 của HĐND TPHCM, thành phố bắt đầu triển khai thu phí đỗ xe ô tô theo giờ ở hơn 20 tuyến đường thuộc các quận 1, 5 và 10. Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong được giao nhiệm vụ tổ chức thu phí. Mức phí dao động từ 20.000-25.000 đồng/giờ, áp dụng mức phí lũy tiến cho các giờ tiếp theo.
Trong báo cáo mới đây của Sở Giao thông công chánh TPHCM, từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2024, tổng doanh thu từ việc thu phí đạt hơn 22 tỷ đồng. Cụ thể như sau:
Giai đoạn từ ngày 4/12/2020 đến ngày 30/6/2022: Thu hơn 4,31 tỷ đồng, chi 8,67 tỷ đồng (lỗ 4,3 tỷ đồng);
Giai đoạn ngày 1/7/2022 đến ngày 30/6/2023: Thu hơn 5,94 tỷ đồng, chi 6,67 tỷ đồng (lỗ 0,7 tỷ đồng);
Giai đoạn từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/3/2024: Thu hơn 6,75 tỷ đồng, chi 5,27 tỷ đồng (lãi 1,5 tỷ đồng)
Giai đoạn từ 1/4/2024 đến ngày 30/10/2024: Thu hơn 5 tỷ đồng, chi 3,71 tỷ đồng (lãi 1,3 tỷ đồng).
Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, báo cáo trong giai đoạn trên cho thấy số phí thu tăng lên và chi phí giảm dần theo thời gian, tuy nhiên tính trên tổng thể, số chi vẫn đang vượt số thu là 2,2 tỷ đồng.
T.Hà (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)