Một trong những câu nói từ ngày xưa đến nay vẫn còn lưu truyền là: "Sống chế có số, phú quý do trời". Ý nghĩa câu này cho rằng những điều con người gặp trong đời, thậm chí những đau khổ mà họ gánh chịu đều đã được sắp xếp cả rồi, điều duy nhất họ có thể làm là chấp nhận sự an bài của số phận.
Quan điểm này có thể khiến một số người chẳng còn ý chí phấn đấu, tiến lên phía trước. Cái gì của mình sẽ là của mình, cái gì không của mình có cố chẳng được nên họ càng không muốn tranh đấu.
Thế nhưng, thực tế là đây chỉ là vế đầu của một câu nói hoàn chỉnh. Đằng sau câu nói này, còn có 1 vế nữa thể hiện quan điểm, bài học cuộc sống của người xưa.
Cụ thể, nửa sau của câu này là: "Kỳ thực bốn biển đều là anh em, quân tử sướng khổ nếu có huynh đệ cùng kề vai sát cánh".
Nhìn bề ngoài thì câu nói này chẳng có liên quan gì đến nửa câu đầu, nhưng thực chất thì người xưa dùng hiện tượng cam chịu số phận ở nửa câu đầu để nêu tầm quan trọng trong mối quan hệ huynh đệ, quan hệ bạn bè trong cuộc đời của mỗi người.
Ý nghĩa hoàn chỉnh của cả câu nói thể hiện rằng cuộc đời mỗi người đều có số phận định trước sướng khổ, nhưng nếu có những người anh em, bạn bè tốt cùng kề vai sát cánh thì chắc chắn sẽ chiến thắng.
Câu nói có ý khuyên, khi muốn thay đổi số phận này thì điều chúng ta cần làm là hỗ trợ nhau, cùng kết tình anh em, bạn bè để thay đổi vận mệnh của mình.
Trong thời đại này, quan điểm sống chết có số, phú quý do trời dường như chẳng còn đúng nữa. Thực tế chứng minh, mỗi chúng ta đều làm chủ chính số mệnh của mình, giàu nghèo sướng khổ do chính bàn tay mình chứ không thể đổ lỗi cho số phận hay hoàn cảnh được.
(Ảnh minh họa)
Mặc dù ai cũng biết, với những người có hoàn cảnh tốt thì xuất phát điểm sẽ cao hơn, dễ dàng đạt được những thành tựu ở trong cuộc sống. Nhưng ngược lại, với những người có hoàn cảnh khó khăn, không phải cứ cam chịu, chấp nhận số phận mới là đúng.Vì thế, vận mệnh là thứ do chúng ta tự tạo, tự kiếm được, dù nó có tốt hay xấu. Con người tạo nên vận mệnh bằng ý tưởng và hành động của chính họ.
* Thông tin chỉ mang tính tham khảo
Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)