Danh mục

Tỉnh nào cao nhất Việt Nam?

Chủ nhật, 21/07/2024 08:26

Nhờ địa thế cao là nơi tập trung đến 6/10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, từ lâu tỉnh này đã trở thành điểm đến cho các du khách mê khám phá, yêu thích thiên nhiên núi rừng.

Địa thế của đất nước Việt Nam trải dài từ núi cao đến biển đảo. Nếu như có nơi nằm ở vùng trũng, thường xuyên ngập lụt thì cũng có tỉnh ở nơi non cao. Tỉnh "cao" nhất Việt Nam (nơi tập trung nhiều đỉnh núi cao nhất là Lai Châu thuộc vùng Tây Bắc Bộ. Địa hình của tỉnh gồm những dãy núi chạy dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Vì vậy, tỉnh sở hữu nhiều đỉnh núi cao.

Trong danh sách 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, tỉnh Lai Châu có 6 đỉnh núi, bao gồm: Pu Si Lung (3.083m), Pu Ta Leng (3.049m), Khang Su Văn hay Phàn Liên San (3.012m), Tả Liên Sơn (2.996m), Pờ Ma Lung hay Bạch Mộc Lương (2.967m), Chung Nhía Vũ (2.918m).

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

Lai Châu là tỉnh tập trung nhiều đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Ngoài việc trải nghiệm chinh phục các đỉnh núi cao khi đến Lai Châu bạn có thể đặt chân đến những điểm du lịch nổi tiếng như:

Cao nguyên Sìn Hồ

Cách trung tâm thành phố Lai Châu khoảng 60km, cao nguyên Sìn Hồ nằm trên độ cao hơn 1500m. Được xem như Sa Pa thứ hai của khu vực Tây Bắc, thời tiết trong ngày ở đây mang đặc điểm của 4 mùa trong năm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 18 độ C. Với khí hậu quanh năm mát mẻ cao nguyên Sìn Hồ rất thích hợp cho các loại cây dược liệu như: tam thất, táo mèo, astiso, cây tắm lá thuốc…cùng nhiều giống rau, hoa quả ôn đới đặc sắc như mận, đào, lê…phát triển.

Cao nguyên Sìn Hồ nằm giữa trập trùng núi đá, bạt ngàn rừng nguyên sinh, giữa biển mây mù, nơi đây với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn, những bản làng nằm thấp thoáng bên sườn núi…

Lên thăm cao nguyên Sìn Hồ du khách sẽ có dịp được ngắm nhìn thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng, được khám phá những phong tục tập quán độc đáo trong đời sống sinh hoạt của bà con dân bản và đặc biệt là được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị của núi rừng như thịt trâu quấn lá lốt, dê hấp, lợn bản, cá suối, thắng cố, xôi nếp nương…

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

Đồi chè Tân Uyên

Được trải dài dọc theo quốc lộ 32, chè có tuổi đời từ 40 – 50 năm với quy mô gần 2000 ha, nằm cách trung tâm thị trấn Tân Uyên không xa, đồi chè tân Uyên hiện là điểm đến yêu thích của nhiều người khi đến với Tân Uyên.

Tới đây bạn sẽ được tận hưởng cảnh vật và thiên nhiên trong lành. Đây cũng là nơi nhiều người chọn để chụp ảnh cưới, hoặc thực hiện một bộ ảnh lãng mạn trong đồng chè xanh mướt, giữa lấp lánh nắng vàng. Chè cũng là một trong những cây kinh tế chính của thị trấn với sản phẩm chè nổi tiếng khắp cả nước như chè San Tuyết, Ô long, Thanh Tâm....

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè nằm trên địa bàn 2 xã Tà Tổng và Mù Cả, là nơi có hệ thực vật và thảm thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, nhất là hệ sinh thái rừng. Kết quả khảo sát, điều tra của huyện Mường Tè cho thấy có 542 loài thực vật, trong đó có 57 loài thực vật quý hiếm đã được ghi trong sách đỏ Việt Nam và 7 loài trong sách đỏ thế giới, đa số là những loài thuốc quý hiếm; 22 loài đặc hữu hẹp cho vùng Tây Bắc, 7 loài nằm trong Nghị định số 32 của Chính phủ và 6 loài đặc trưng cho vùng Tây Bắc: Trám đen, chò nước, giổi xương, chò nâu, đinh, sến, lát hoa.

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

Cánh đồng Mường Than

Mường Than là 1 trong 4 cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc thuộc địa phận xã Mường Than huyện Than Uyên. Cánh đồng mênh mông không chỉ tạo vẻ đẹp nên thơ giữa núi rừng hùng vĩ còn là nơi cho ra nhiều sản vật nổi tiếng của địa phương như: Ngô non bao tử, khoai lang Hoàng Long, gạo Sén Cù, gạo Tám...

Quần thể hang động Pu Sam Cáp

Cách thành phố Lai Châu khoảng 6km, bên tỉnh lộ 129 nối thành phố Lai Châu với huyện Sìn Hồ, quần thể hang động Pu Sam Cap được ví là “Tây Bắc đệ nhất động”. Hiện Pu Sam Cap có hai động đang đón khách du lịch là động Thiên Môn và động Thiên Đường với nhiều nhũ đá kỳ ảo, huyền bí, ẩn chứa nhiều câu chuyện cảm động của con người miền núi. Pu Sam Cap luôn là lời mời gọi hấp dẫn đối với mọi du khách gần xa.

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

Đặc sản nên thử khi du lịch Lai Châu:

- Lợn cắp nách: Lợn cắp nách là loại lợn đặc sản của vùng cao Tây Bắc. Giống lợn này được bà con dân tộc thả rông trong rừng, tự đi kiếm ăn nên mỗi con chỉ nặng chừng 10 - 15 kg. Do ăn các loại lá cây, rau cỏ trong rừng nên thịt của chúng rất chắc và thơm ngon. Lợn cắp nách được chế biến thành nhiều món ngon như hấp, nướng, nấu giả cầy, hầm, nấu canh… Món nào cũng được tẩm ướp và nấu cùng các loại lá, hạt mang phong vị núi rừng, mang lại cảm giác lạ miệng, đặc biệt cho du khách lần đầu thưởng thức.

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

- Cá bống vùi tro: Nếu có dịp đến với huyện Phong Thổ, bạn chớ bỏ qua món cá bống vùi tro - đặc sản của đồng bào dân tộc Thái. Cá bống có sẵn ở các con sông, suối, sau khi bắt về được sơ chế sạch sẽ và tẩm ướp với các gia vị đã được băm nhỏ như sả, ớt, gừng, hạt tiêu, mắc khén, húng, hom… Sau khi ướp khoảng 15 - 30 phút, cá sẽ được gói gọn trong lá dong và vùi vào tro nóng, khoảng 30 phút lại lật lại một lần, cứ như thế vài lần cá sẽ chín.

- Pa Pỉnh Tộp: Pa pỉnh tộp (cá gập nướng) là món ăn khá cầu kỳ, thường được dùng trong các bữa ăn khi gia đình có khách quý. Người ta chọn những con cá chép tươi, còn nguyên con để nướng. Sau khi sát qua chút muối cùng ớt bột khô để khử mùi tanh cho cá, người làm tẩm ướp gia vị là các loại rau thơm như quả mắc khén (một loại hạt tiêu rừng), gừng, tỏi, sả, hành, rau thơm rừng, ớt bột... băm nhỏ, trộn lẫn với nhau và sát đều lên mình, đồng thời nhồi vào trong bụng cá.

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

- Xôi tím: Là món ăn truyền thống của người dân tộc vùng cao Lai Châu, xôi tím thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay trong cách chế biến của người phụ nữ. Gạo nếp nương được ngâm kỹ từ 6 -8 tiếng trước khi đem đồ. Màu tím đặc trưng và hấp dẫn của xôi được nhuộm bằng loại cây có tên là "khẩu cắm" (một loại lá rừng).

- Rêu đá nướng: Rêu đá là loại rau sạch của người dân Lai Châu. Người ta phải rất kỳ công khi lấy chúng về từ các tảng đá bên suối để chế biến thành các món ăn ngon cho gia đình như nấu canh, nướng, xào... Khi sơ chế rêu, người làm cần vớt rêu cho vào rổ, rửa qua nước sạch nhằm loại bỏ cát và các chất bẩn, bỏ lên một tảng đá to, hoặc thớt rồi dùng một khúc gỗ to để đập, cứ làm như thế vài lần thì mới có thể đem nấu.

tỉnh cao nhất việt nam, tỉnh có nhiều đỉnh núi cao, tỉnh Lai Châu, kiến thức

- Nộm rau dớn: Rau dớn mọc ở khắp nơi trong vườn nhà, bờ ao, bờ suối nên thường có mặt trong bữa cơm hằng ngày của người Thái ở Lai Châu. Cách làm món này cũng khá đơn giản: chọn những ngọn non rửa sạch, phơi nắng cho khô rồi đồ chín, sau đó trộn đều cùng rau thơm, ớt, gừng, tỏi, mì chính, muối và vắt thêm chút chanh tươi.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tinh-nao-cao-n.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tinh-nao-cao-nhat-viet-nam-vz99666.html

Tin được quan tâm

'Đồng tử kép' là gì? Trong lịch sử có 8 người có đôi mắt như vậy, họ đều là thánh nhân hoặc hoàng đế, Tần Thủy Hoàng cũng nằm trong số đó

Trong văn hóa và lịch sử Á Đông, tướng mạo của con người từ lâu đã được xem là một yếu tố quyết định vận...
Kiến thức 1 ngày, 2 giờ trước

Càng già càng giàu! 3 con giáp khi về già gặp nhiều may mắn nhất

3 con giáp Rồng, Khỉ và Hợi có nhiều khả năng giàu có, may mắn và sức khỏe trong những năm cuối đời
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thấy loài hoa nào đẹp nhất và số mệnh của bạn sẽ có được điều gì trong cuộc đời này?

Hôm nay hãy cùng chúng tôi vén màn bức màn phước lành bí ẩn trong cuộc sống này thông qua việc bạn lựa chọn loài...
Đời sống số 2 ngày, 20 giờ trước

Lâm Phụng Kiều nín nhịn bị 'cắm sừng' hơn 40 năm cuối cùng được Thành Long giao toàn bộ tài sản hơn 11 nghìn tỷ, cô dùng thủ đoạn gì để đánh bại 'tiểu tam' Ngô Ỷ Lợi?

Kết hôn với 'vua võ thuật' Thành Long, Lâm Phụng Kiều đã phải âm thầm nhẫn nhịn loạt ấm ức vì chồng trăng hoa ngoại...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

5 ngành nghề có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp khi ra trường cao nhất

Học 5 ngành nghề này, sinh viên bình thường phải đối mặt với tình trạng khó tìm việc làm, hoặc làm nhưng 'không đủ ăn'....
Kiến thức 1 ngày, 2 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bó hoa nào hơn? Kiểm tra mức độ giàu có của bạn

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một bó hoa mà bạn thấy ưng ý nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 20 giờ, 51 phút trước

Tin cùng mục

Dự báo bão số 3 (Yagi) đến khi nào sẽ tan?

Theo dự báo thời tiết, khi đi vào đất liền với sức tàn phá khủng khiếp thì đến ngày 8/9, bão số 3 (Yagi) sẽ...
Kiến thức 2 giờ, 51 phút trước

Bốn ngành nghề hứa hẹn giàu có trong 5 năm tới: Nắm bắt một ngành là đủ để an nhàn cả đời

Thời đại ngày nay với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và xu hướng toàn cầu hóa đã tạo ra những thay đổi...
Kiến thức 3 giờ, 12 phút trước

Ngập tràn deal độc quyền với “Sổ tay trạm deal tháng 9” của ShopeeFood!

Chỉ có duy nhất tại ShopeeFood, bạn mới có cơ hội khám phá đại tiệc ẩm thực “độc quyền” được thiết kế riêng cho chính...
Doanh nghiệp 3 giờ, 21 phút trước

Để hoa nhài nở nhiều và thơm, có 'hai việc' phải làm, hoa sẽ nở khắp cành và hương thơm tràn ngập

Khi trồng hoa nhài, bạn cần lưu ý hai việc sau đây, hoa sẽ tươi tốt, nở rộ quanh năm.
Kiến thức 5 giờ, 1 phút trước

Tại sao con người chỉ ăn vây cá mập mà hiếm khi nghe nói đến việc ăn thịt cá mập? Thịt cá mập có thực sự không ngon?

Chúng ta nên hiểu điều này. Sau khi bắt được cá mập, vây của chúng thường bị cắt bỏ và sau đó được ném trở...
Kiến thức 7 giờ, 44 phút trước

Tại sao thịt bò có màu xanh khi cắt ra vẫn có thể ăn được? Chuyên gia: Vứt nó đi thì thật đáng tiếc

Như chúng ta đã biết, thịt bò được cấu tạo từ nhiều sợi cơ. Đường kính của những sợi cơ này rất mỏng, thậm chí...
Kiến thức 7 giờ, 52 phút trước

Tin mới cập nhật

Đàn ông lấy vợ giàu có sướng không? Lắng nghe tâm sự của một người trong cuộc bạn sẽ rõ

Tâm tư thầm kín của chàng rể lấy vợ giàu được dân mạng đồng cảm và khuyên nên 'mạnh dạn' làm điều này.
Đàn ông yêu 57 phút trước

Phụ nữ 40+ nguyên bản không chịu cảm giác rẻ tiền khi ăn mặc, hãy nhớ “4 nên và 4 không nên” dễ dàng tạo phong cách thời trang, cao cấp

Tháng 9 là cuối mùa nắng nóng, có dư nhiệt nhưng không còn kiêu ngạo nữa. Cái mát mẻ của đầu thu đã về. Nếu...
Thời trang + 2 giờ, 48 phút trước

Một cặp vợ chồng sao Việt bức xúc đến mức đến hẳn Mái ấm Hoa Hồng

Thanh Thúy và Đức Thịnh là hai vợ chồng sao Việt đã đến tận Mái ấm Hoa Hồng để nắm tình hình trực tiếp.
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Bà xã MC Quyền Linh: Tuổi trẻ cơ cực vươn lên thành bà chủ đại gia, vợ MC nổi tiếng, có hai ái nữ xinh như Hoa hậu

Dù đang có cuộc sống mà nhiều người mơ ước, nhưng ít ai biết rằng bà xã MC Quyền Linh từng khó khăn, gian khổ...
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Sau một tháng đăng quang, Hoa hậu Quế Anh lại gây tranh cãi vì điều này!

Hoa hậu Quế Anh gây tranh cãi sau một tháng đăng quang vì nhan sắc khác lạ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 51 phút trước

Lễ vu quy của diễn viên Anh Đức: Cô dâu chú rể đeo vàng nặng trĩu

Anh Đức và cô dâu Anh Phạm đã có buổi lễ rước dâu cực hạnh phúc.
Chuyện làng sao 2 giờ, 4 phút trước

Ý tưởng nhà bếp bằng gạch 'độc lạ' mang phong cách châu Âu độc đáo, dân tình rần rần hưởng ứng vì siêu đẹp

Kiểu nhà bếp này được xây tách biệt phía ngoài, không nằm chung trong không gian căn nhà.
Mẫu nhà đẹp 4 giờ, 39 phút trước

Cristiano Ronaldo có 'hành động tế nhị' với bạn gái Georgina Rodriguez khi cặp đôi 'không mảnh vải che thân' trên du thuyền

Cầu thủ Cristiano Ronaldo đã có những 'hành động tế nhị' với bạn gái lâu năm Georgina Rodriguez ngay trên siêu du thuyền của anh...
Chuyện làng sao 4 giờ, 39 phút trước

Con trai nuôi gốc Việt của Angelina Jolie xuất hiện với cánh tay băng bó sau tai nạn giao thông kinh hoàng

Pax Thiên, quý tử nhà nữ diễn viên "Ông bà Smith" lần đầu lộ diện cùng mẹ nuôi hậu quá trình nằm viện điều trị...
Chuyện làng sao 4 giờ, 40 phút trước

Hậu trường phim Việt: Diễn viên đóng phim sướng hay khổ?

Nếu như khi xem phim hay chứng kiến dàn diễn viên lộng lẫy dự sự kiện thảm đỏ nhiều người nghĩ đây là nghề sung...
Toàn cảnh 4 giờ, 40 phút trước