Từ xa xưa, hình ảnh bà mẹ nhai trầu, với quả cau là thành phần không thể thiếu, đã gắn liền với văn hóa dân gian Việt Nam. Tuy nhiên, tục lệ này đang dần phai nhạt. Nhiều người trẻ hiện nay lo ngại về tác hại của việc ăn cau đối với sức khỏe răng miệng, như làm răng ố vàng và bào mòn. Vì vậy, cau ngày càng ít được sử dụng, chủ yếu chỉ xuất hiện trong các nghi lễ truyền thống.
Quả cau người Việt ít để ý, sang Trung Quốc lại trở thành 'vàng ròng'
Ngược lại, tại Trung Quốc, cau lại được xem là một món ăn vặt phổ biến. Người dân nơi đây nhai cau để tăng sự tỉnh táo, tập trung và giảm căng thẳng trong công việc. Ngành công nghiệp chế biến cau ở Trung Quốc cũng phát triển mạnh mẽ. Cau được chế biến thành nhiều sản phẩm đa dạng như cau đóng gói, cau sấy khô, cau ngâm muối, dễ dàng tìm thấy trong các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.
Theo thông tin từ Sohu, người Trung Quốc xem cau như một vị thuốc quý và chế biến thành nhiều loại thực phẩm khác như kẹo cau, trà cau và canh cau. Doanh thu từ cau ở Trung Quốc đạt đến hàng tỷ nhân dân tệ mỗi năm, chứng minh sức hút lớn của loại quả này đối với thị trường nội địa.
Sự khác biệt này cho thấy vai trò quan trọng của văn hóa và thói quen tiêu dùng trong việc định hình giá trị của một sản phẩm. Trong khi người Việt Nam dần ít sử dụng cau, thì ở Trung Quốc, nó lại được nâng tầm thành một sản phẩm tiêu dùng có giá trị kinh tế cao, mang lại lợi nhuận lớn cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm. Câu chuyện quả cau là minh chứng cho thấy một sản phẩm quen thuộc có thể mang những ý nghĩa và giá trị khác nhau tùy thuộc vào cách nhìn nhận và văn hóa của từng địa phương. Sự thay đổi này cũng là lời nhắc nhở về tiềm năng của các sản phẩm truyền thống trong việc tìm kiếm những thị trường mới và thích ứng với những thói quen tiêu dùng khác nhau trên thế giới.
Elly (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)