Thủ đô New Delhi của Ấn Độ bị đánh giá là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Hoạt động công nghiệp và giao thông xe cộ, cùng với tình trạng xây dựng quá mức, là những nhân tố chính góp phần gây ra ô nhiễm không khí tại New Dehli.
Những năm qua, chất lượng không khí tại New Delhi thường xuống cấp vào dịp trước mùa Đông, do khí thải gia tăng từ việc đốt rơm rạ tại các bang láng giềng Punjab và Haryana làm gia tăng mật độ các chất gây ô nhiễm chính như PM 2.5 và PM 10 vượt quá giới hạn an toàn.
Trước tình trạng này, chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ dự kiến sẽ ban hành Chính sách Xe điện 2.0 với những quy định nghiêm ngặt.
New Delhi, Ấn Độ dự kiến sẽ cấm xe máy xăng, dầu từ năm 2026 (Ảnh minh họa).
Chính sách này đặt mục tiêu cấm đăng ký xe ba bánh chạy nhiên liệu hóa thạch từ tháng 8 năm 2025 và cấm đăng ký xe hai bánh chạy bằng xăng, dầu từ tháng 8/2026. Bên cạnh đó, mỗi hộ gia đình đăng ký chiếc ô tô thứ ba sẽ bắt buộc phải là xe điện.
Theo tờ Hindustan Times, Bộ trưởng Giao thông Delhi - Pankaj Kumar Singh đã phê duyệt chính sách này và hiện đang chờ Nội Các thông qua. Chính sách đề xuất các mục tiêu đầy tham vọng nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện trên tất cả các phân khúc phương tiện.
Một quan chức giao thông cấp cao cho biết: "Chúng tôi hy vọng trong một số danh mục, 100% phương tiện đăng ký mới ở New Delhi sẽ là xe điện. Chúng tôi đã phát triển các chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu này".
Theo chính sách mới, từ tháng 8/2026, xe hai bánh chạy bằng xăng, dầu diesel hoặc khí nén tự nhiên (CNG) sẽ không được đăng ký tại New Delhi. Các xe ba gác chạy CNG trên 10 năm tuổi sẽ phải thay thế bằng xe điện hoặc nâng cấp để đáp ứng yêu cầu mới.
Từ tháng 8/2025, xe ba bánh và xe chở hàng chạy CNG sẽ bị cấm, đồng thời giấy phép xe CNG hiện tại sẽ không được gia hạn. Thay vào đó, tất cả giấy phép sẽ được chuyển đổi sang xe điện.
(Ảnh minh họa)
Đến năm 2027, toàn bộ xe thu gom rác công cộng khác sẽ phải chuyển sang xe điện theo lộ trình.
Bên cạnh đó, chính quyền New Delhi cũng mở rộng đội xe buýt điện, dự kiến nâng tổng số xe lên khoảng 3.000 chiếc vào cuối năm nay. Đồng thời, toàn bộ phương tiện do chính phủ mua mới sẽ bắt buộc phải là xe điện.
Để phục vụ cho quá trình này, New Delhi dự kiến triển khai hơn 13.200 trạm sạc trên khắp thủ đô, đảm bảo cứ mỗi 5 km có ít nhất một trạm. Trước đây, New Delhi đặt mục tiêu có 48.000 trạm sạc vào năm 2026, nhưng đến nay mới chỉ đạt khoảng 10% kế hoạch.
Nhìn chung, chính sách mới đặt mục tiêu 95% phương tiện đăng ký mới ở New Delhi sẽ là xe điện vào năm 2027, sau đó tăng lên 98% vào năm 2030. Trong khi đó, chính sách trước đó đặt mục tiêu 25% vào năm 2024 nhưng thực tế mới chỉ đạt 13-14%.
Các quan chức chính phủ cho biết, chính sách này hướng đến bốn mục tiêu chính: giảm ô nhiễm không khí, cải thiện sức khỏe cộng đồng; tạo cơ hội việc làm trong ngành công nghiệp xe điện; tăng cường an ninh năng lượng và ổn định lưới điện; đảm bảo quá trình chuyển đổi xe điện công bằng, hợp lý.
T.San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)