Trong bối cảnh hiện nay, các bạn học sinh gặp không ít khó khăn khi tìm kiếm ngành học sao cho khi tốt nghiệp có việc làm vừa phù hợp với bản thân vừa đáp ứng nhu cầu xã hội. Vậy học gì để không thất nghiệp? Đây là vấn đề nan giải khi mức độ cạnh tranh trên thị trường lao động ngày càng tăng.
Việc tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp trong tương lai sẽ giúp chúng ta hình dung rõ ràng về tình hình hiện tại, nắm bắt các thông tin cần thiết về nhu cầu của thị trường để trả lời cho câu hỏi "Học gì để không thất nghiệp?" cũng như xác định công việc phù hợp trong top các nghề hot hiện nay.
Trí tuệ nhân tạo
Ngành trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ và mở ra nhiều cơ hội việc làm đa dạng trên toàn cầu. Cơ hội việc làm trong lĩnh vực này không chỉ giới hạn trong những công ty công nghệ lớn mà còn mở rộng đến nhiều ngành nghề khác nhau.
Trong bối cảnh công nghệ phát triển thần tốc, trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa dần thay đổi cục diện thị trường lao động toàn cầu.
Bạn có thể chuyển hướng hoặc mở rộng sang nhiều lĩnh vực như robot, phân tích dữ liệu lớn (Big Data) hoặc các ứng dụng đặc thù như AI trong y tế, tài chính, marketing hay tự động hóa.
Hiện, thị trường Việt Nam cần thêm hàng nghìn kỹ sư mỗi năm với mức lương khởi điểm từ 15 - 30 triệu đồng/tháng, thậm chí lên 5.000 - 10.000 USD/tháng cho vị trí cấp cao tại các công ty như FPT, Viettel hay tập đoàn quốc tế. Tuy nhiên, nguồn cung nhân lực vẫn chưa đáp ứng đủ, khiến đây là ngành triển vọng cho những ai đam mê công nghệ và tự động hóa.
Một số trường đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo hàng đầu nước ta: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học Phenikaa, trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
Công nghệ thông tin
Công nghệ thông tin (IT) tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trong xu hướng tuyển dụng. Sự chuyển đổi số toàn cầu buộc nhiều doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và hệ thống tài chính phải mở rộng đội ngũ công nghệ, từ đó tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm.
Đặc biệt, các vị trí liên quan đến trí tuệ nhân tạo, máy học (machine learning), phân tích dữ liệu lớn (big data) và điện toán đám mây sẽ cực kỳ “hot” trong vòng 10 năm tới.
Hiện, ngành công nghệ thông tin được nhiều trường đại học trong nước đào tạo như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Học viện Kỹ thuật Quân sự, trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Công nghệ TP.HCM, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
Y tế
Một trong những lợi thế của những ngành học thuộc khối chăm sóc sức khoẻ là tính ổn định và nhu cầu tuyển dụng cao. Dù công nghệ AI dần thay thế nhiều ngành nghề truyền thống, nhưng với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe thì AI không thể can thiệp quá sâu. Điều này có nghĩa là cơ hội nghề nghiệp của sinh viên ngành Y sẽ không bị ảnh hưởng, thậm chí còn mở rộng hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.
Ngoài ra, sau khi tốt nghiệp nếu không lựa chọn làm việc trong nước, các bạn trẻ có thể lựa chọn sang làm việc tại nhiều nước đang thiếu hụt số lượng lớn nguồn nhân lực lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức,... với chế độ đãi ngộ rất tốt.
Những trường đào tạo lĩnh vực y tế hàng đầu ở nước ta: trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Y Dược (Đại học Huế), trường Đại học Kỹ thuật Y Dược Đà Nẵng, trường Đại học Y Dược TP.HCM.
Marketing
Trong kỷ nguyên số hóa, marketing, đặc biệt là marketing số (digital marketing) được xếp vào một trong những ngành có nhu cầu nhân lực lớn và không ngừng phát triển.
Hiện, nhiều doanh nghiệp cần đến chuyên gia sáng tạo, am hiểu về thị trường và công nghệ để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Chính vì vậy, marketing số mở ra cơ hội việc làm không giới hạn và rất phù hợp với những bạn nữ yêu thích sự sáng tạo, năng động và đam mê công nghệ.
Bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh ngành Marketing của một số trường như: trường Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân, trường Đại học Ngoại thương, trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng), trường Đại học Tài chính - Marketing, trường Đại học Kinh tế - Tài chính.
H.Anh (TH) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)