Danh mục

Khi đến tuổi trung niên, kỷ luật tự giác tốt nhất của người lớn là lo việc của riêng mình

Chủ nhật, 28/04/2024 08:03

Học cách "quan tâm đến việc riêng của mình" và buông bỏ những người, sự việc không quan trọng có thể là chìa khóa cho trạng thái tinh thần thoải mái. Cuộc sống rất ngắn ngủi và chúng ta không nên bận tâm bởi những vấn đề tầm thường mà nên nhìn về tương lai rộng lớn hơn và theo đuổi những ước mơ.

Hãy quan tâm đến việc của riêng bạn và tập trung vào những điều có ý nghĩa. Có lẽ đây là con đường dẫn đến hạnh phúc và thành công. Khi con người đến tuổi trung niên, kỷ luật tự giác lớn nhất của người lớn là lo việc của mình.

tuổi trung niên, kỷ luật tự giác, hạnh phúc tuổi trung niên

Duy trì ranh giới và không can thiệp vào chuyện riêng tư của người khác

Ở nhiều cơ quan, có rất nhiều người nhiệt tình, thích giúp đỡ đồng nghiệp giải quyết vấn đề, đặc biệt là vấn đề hôn nhân và tình yêu. Tuy nhiên, đôi khi lời giới thiệu có chủ ý tốt có thể khiến mọi người rơi vào tình huống xấu hổ, gây khó chịu cho người khác và khiến bản thân họ rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Chị Nguyệt là người như vậy, ấm áp và rộng lượng, là người chị thân thiết trong mắt nhiều người. Khi nhìn thấy đồng nghiệp mới Tiểu Mẫn chưa có người yêu, chị đã nhiệt tình giới thiệu cho một người đàn ông. Dù đã từ chối rất nhiều lần nhưng chị Nguyệt luôn cảm thấy có thể là do Tiểu Mẫn còn trẻ, xấu hổ nên nhất quyết sắp xếp cuộc hẹn cho cô. Thấy mình không thể trốn thoát, Tiểu Mẫn chỉ có thể cắn răng đi gặp đối phương.

Không ngờ đối phương cũng không phải thật sự đang tìm kiếm bạn đời, không khí lúc gặp mặt cực kỳ khó xử. Hai người nhìn nhau không nói nên lời, nụ cười trở nên đặc biệt gượng ép.

Cuối cùng, buổi hẹn hò mù quáng đã kết thúc trong im lặng. Sau khi trở về nhà, Tiểu Mẫn cảm ơn chị Nguyệt và khéo léo nói với chị rằng bên kia không phù hợp, nhưng điều mà Tiểu Mẫn không ngờ là chị Nguyệt vẫn tiếp tục đẩy thuyền, thậm chí nhiệt tình ấn định thời gian cụ thể để hai người gặp lại nhau.

Tiểu Mẫn không muốn nên bắt đầu tránh mặt chị Nguyệt. Sau nhiều lần cố gắng, chị Nguyệt nhận ra mình đã “vô duyên” và nóng nảy. Không hiểu tại sao người khác lại không đánh giá cao lòng tốt của chị, chị cảm thấy khá buồn.

tuổi trung niên, kỷ luật tự giác, hạnh phúc tuổi trung niên

Ban đầu chúng tôi tưởng chị Nguyệt sẽ rút kinh nghiệm, nhưng lần sau có đồng nghiệp mới vào phòng, chị ấy lập tức đến hỏi thăm tình hình và bắt đầu nhiệt tình mái mối.

Qua câu chuyện này chúng ta thấy rằng, can thiệp quá mức vào lựa chọn cuộc sống của người khác, ngay cả khi đó là hành vi có thiện chí cũng không nên. Nếu bạn bị từ chối và vẫn tiếp tục làm theo ý của riêng mình, điều đó sẽ chỉ gây khó chịu.

Trong thế giới người lớn, ngay cả khi quan tâm đến người khác, bạn vẫn phải thận trọng và nhạy bén. Bởi vì không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ cuộc sống riêng tư của mình và cũng không phải ai cũng cần đến lòng tốt của bạn. Đôi khi, nếu bạn thờ ơ hơn một chút, người khác có thể cảm thấy được tôn trọng hơn, vì quan tâm quá nhiều thực sự có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu, chán ghét.

Chỉ khi biết lễ phép, hiểu phép xã giao, không xen vào việc của người khác thì chúng ta mới có thể xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp trong quan hệ giữa các cá nhân. Giữ khoảng cách xa hơn một chút giữa mọi người và duy trì những ranh giới nhất định là những phẩm chất cơ bản nhất của người trưởng thành.

tuổi trung niên, kỷ luật tự giác, hạnh phúc tuổi trung niên

Bám sát điểm mấu chốt và không can thiệp vào chuyện gia đình của người khác

Trong cuộc sống, chúng ta thường bắt gặp những người bạn tâm sự những vấn đề tình cảm của họ. Thực ra, chúng ta chỉ cần lắng nghe và tốt nhất là không nên bày tỏ bất kỳ ý kiến ​​nào. Tuy nhiên, khả năng cao là chúng ta sẽ thường đứng về phía bạn bè. Tuy nhiên, khi quá phấn khích và tham gia, chúng ta có nguy cơ gặp phải những rắc rối không đáng có.

Một người bạn của Tiểu Pha đến gặp cô và khóc rồi kể rằng cô kiên quyết muốn chia tay bạn trai vì hành vi sai trái của đối phương. Thương bạn mình, Tiểu Pha đã giúp cô bạn mắng mỏ tên cặn bã, đồng thời an ủi và kiên quyết ủng hộ quyết định của cô.

Tuy nhiên, không ngờ, không lâu sau, người bạn trai của bạn cô gọi điện làm hòa, Tiểu Pha cảm thấy bạn cô chắc chắn sẽ không đồng ý, người đàn ông này quá cặn bã nhưng trong cô bạn lại đầu hàng trước những lời nói ngọt ngào của bạn trai. Bạn của Tiểu Pha không chỉ tha thứ cho bạn trai mà còn đổ toàn bộ trách nhiệm về việc chia tay lên cô. Cô nói với bạn trai rằng chính Tiểu Pha đã khuyến khích cô chia tay, chứ cô thực sự không muốn chia tay. Điều này khiến Tiểu Pha rất đau lòng.

Chúng ta không nên quyết định về cuộc sống của người khác chứ đừng nói đến việc can thiệp một cách mù quáng. Tất cả những gì chúng ta phải làm là lắng nghe cẩn thận và cuối cùng tôn trọng quyết định của người khác. Đôi khi, người khác không cần bạn giúp giải quyết vấn đề khi nói chuyện với bạn. Họ chỉ muốn trút bỏ cảm xúc.

tuổi trung niên, kỷ luật tự giác, hạnh phúc tuổi trung niên

Đúng vậy, học cách quan tâm đến việc riêng của mình không chỉ là biểu hiện của sự tôn trọng người khác mà còn là biểu hiện của trách nhiệm đối với chính bạn. Đây không phải là sự thờ ơ mà là duy trì ý thức và sự bình tĩnh khi quan tâm đến người khác.

Chỉ bằng cách đưa ra lời khuyên vào thời điểm thích hợp thay vì can thiệp một cách gượng ép, chúng ta mới tránh bị hiểu lầm và đổ lỗi sai lầm, đồng thời chúng ta mới có thể làm cho tình bạn sâu sắc hơn và mối quan hệ giữa các cá nhân trở nên hài hòa hơn.

Trong những mối quan hệ phức tạp giữa các cá nhân, chỉ bằng cách học cách quan tâm đến công việc của mình, chúng ta mới có thể sống một cuộc sống bình lặng và thoải mái hơn mà không vướng vào những rắc rối khác.

Đừng dễ dàng cho vay tiền, đừng tỏ lòng thương xót quá nhiều

Cách đây vài ngày, tôi thấy một bài đăng trên mạng trong đó một cư dân mạng phàn nàn về trải nghiệm đau đớn mà gia đình anh ấy đang phải trải qua.

Đồng đội của cha anh đến vay tiền vì trong thời kỳ đặc biệt kinh doanh không được tốt và việc quay vòng vốn tạm thời gặp khó khăn. Người mẹ ban đầu không đồng ý, bà cảm thấy tình hình mấy năm gần đây không tốt, số tiền vay có thể không trả được.

tuổi trung niên, kỷ luật tự giác, hạnh phúc tuổi trung niên

Nhưng người bố lại cảm thấy ông và đối phương đã có tình bạn chiến đấu nhiều năm, việc ông mở miệng từ chối vay mượn khi người khác gặp khó khăn. Hơn nữa, đối phương còn nhiều lần hứa hẹn chỉ là vay tiền để luân chuyển, ba tháng sau sẽ trả. Dựa trên tình bạn nhiều năm, cuối cùng người bố vẫn quyết định cho đối phương vay 600 triệu.

Tuy nhiên, điều không ngờ là đã một năm trôi qua, không những tiền chưa được trả lại mà gia đình cũng không liên lạc được với ông ấy nữa. Người không còn cách nào khác là phải chạy đến nhà người đồng đội để tìm. Không ngờ, vợ cũ của đối phương cho biết cũng không biết ông ấy đang ở đâu.

Gia đình người đàn ông ngay lập tức lâm vào cảnh túng quẫn về tài chính. Người mẹ cũng đổ lỗi cho người bố về vụ việc này, không khí trong nhà cũng trở nên căng thẳng. Một cuộc khủng hoảng kinh tế không chỉ tiêu tốn tiền bạc của gia đình họ mà còn lãng phí rất nhiều thời gian và sức lực. Sự mất mát đó thực sự không đáng có.

Lo lắng quá nhiều về chuyện của người khác có thể dễ dàng khiến chúng ta rơi vào những tranh chấp, rắc rối không đáng có. Nó không chỉ làm gián đoạn nhịp sống của bạn mà còn khiến bạn bỏ lỡ khoảng thời gian tươi đẹp ban đầu trong cuộc đời mình.

Khi một người bạn gặp khó khăn, không có gì sai nếu bạn giúp đỡ họ trong khả năng của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đưa ra sự giúp đỡ vượt quá khả năng của mình thì kết quả cuối cùng thường sẽ phản tác dụng và không có kết thúc tốt đẹp. Đặc biệt là khi vay tiền, hoặc bạn chuẩn bị tinh thần không bao giờ phải trả, hoặc chuẩn bị khởi kiện, khả năng cao là bạn sẽ mất đi người bạn này.

tuổi trung niên, kỷ luật tự giác, hạnh phúc tuổi trung niên

Việc lo việc riêng của mình không phải là phủ nhận lòng tốt và sự giúp đỡ mà là lời nhắc nhở rằng chúng ta nên thận trọng khi giúp đỡ người khác và không hành động hấp tấp. Nếu không, chúng ta sẽ không chỉ mất tiền mà còn cả thời gian và sức lực quý giá của mình. Hãy học cách không can thiệp không chỉ bảo vệ sự giàu có mà còn bảo vệ trường năng lượng của bạn.

Trong khi tử tế với người khác, chúng ta cũng phải tử tế với chính mình, tỉnh táo và lý trí, không bị dao động bởi những chuyện tầm thường, để cuộc sống của chúng ta trở nên bình lặng và bình yên hơn.

Duy trì khoảng cách thích hợp không chỉ có thể giảm thiểu xảy ra xung đột mà còn bảo vệ không gian tinh thần của chính bạn. Quan tâm đến công việc kinh doanh của riêng bạn là chìa khóa để giữ bình tĩnh và thoải mái. Tôn trọng mong muốn của người khác là nguyên tắc cơ bản trong giao tiếp giữa các cá nhân.

Tóm lại, chỉ khi giữ được một tâm hồn bình yên và không bị dao động bởi những chuyện tầm thường bên ngoài, chúng ta mới có thể thực sự tận hưởng được vẻ đẹp của cuộc sống và đối mặt với cuộc sống một cách bình tĩnh, bình thản.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-den-tuoi-t.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/khi-den-tuoi-trung-nien-ky-luat-tu-giac-tot-nhat-cua-nguoi-lon-la-lo-viec-cua-rieng-minh-vz93464.html

Tin được quan tâm

Vốn dĩ nó là “tổ yến” của người nghèo, nhiều người vứt bỏ vì cho là bẩn, nhưng lại rất giàu collagen, giúp da dẻ hồng hào, thanh tú

Mặc dù cần tây thích hợp nhất để trồng vào mùa xuân và mùa thu, và chủ yếu được trồng vào mùa thu, nhưng cần...
Địa chỉ ăn ngon 2 ngày, 9 giờ trước

Lý Liên Kiệt chê vợ đầu và quyết ly hôn để cưới Hoa hậu, hơn 20 năm sau vợ hiện tại già như bà ngoại, vợ cũ hồi xuân tươi trẻ

Mới đây, nhiều cư dân mạng bất ngờ trước sự khác biệt về ngoại hình của hai người vợ cũ và hiện tại của Lý...
Chuyện làng sao 2 ngày, 9 giờ trước

Từ đầu mùa hè, vận may của 7 con giáp sẽ trở nên khởi sắc, người đầu tiên sẽ có sự nghiệp phát đạt và giàu có nhất

Sau khi bước vào đầu Hạ, vận mệnh của bảy con giáp sẽ trở nên đặc biệt tốt, ví dụ như ngựa là tài lộc...
Đời sống số 2 ngày, 9 giờ trước

Sau ngày 10/5, 4 con giáp sẵn sàng sải bước hướng tới cánh cửa của cải và danh vọng

Hãy cùng chúng tôi tiết lộ bốn con giáp may mắn này và xem tại sao vận may của họ lại thịnh vượng như vậy...
Đời sống số 2 ngày trước

Năm 2024, người đáp ứng đủ 2 điều kiện này có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Khi muốn chuyển đất nông nghiệp sang đất ở cần đáp ứng đủ những điều kiện sau, đó là những điều kiện gì?
Kiến thức 2 ngày trước

Bạn gái cũ Việt kiều của Huỳnh Anh bất ngờ tổ chức đám cưới, danh tính chồng gây tò mò

Sau khi Huỳnh Anh đăng ký kết hôn với Bạch Lan Phương thì bạn gái cũ của anh là Y Vân cũng đã chính thức...
Hotgirl, hotboy 2 ngày, 6 giờ trước

Tin cùng mục

Từ nay: Người tham gia BHYT được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, chưa từng có từ trước tới nay

Theo quy định, từ nay người dân đi khám chữa bệnh không cần phải mang thẻ BHYT bản cứng mà có thể dùng 3 thứ...
Kiến thức 7 giờ, 10 phút trước

Nếu con đỉa ban đầu vô tình bị ai đó ăn thịt, liệu con đỉa có còn sống sót trong dạ dày con người không?

Đỉa là loài lưỡng tính và sống bằng cách hút máu, nếu vô tình ăn vào bụng người, liệu có rất nhiều con đỉa nhỏ...
Kiến thức 8 giờ, 4 phút trước

Sinh nhật rơi vào 3 ngày âm lịch nào là ngày sinh nhật sao Hỏa, cuộc đời sẽ ngọt ngào nhiều, cay đắng ít

Hôm nay, hãy nói về ba ngày sinh âm lịch, sinh ra đã có khí chất và thuận lợi trong đường đời.
Đời sống số 8 giờ, 18 phút trước

Nhìn 2 số điện thoại cuối, biết ngay chủ nhân bao nhiêu tuổi: Rất chính xác, bạn cứ thử ngay nhé!

Chỉ cần nhìn đuôi số điện thoại cũng có thể đoán ra chủ nhân bao nhiêu tuổi, bạn tin không? Đảm bảo kết quả sẽ...
Kiến thức 9 giờ, 39 phút trước

Việc bảo quản cua trực tiếp trong tủ lạnh là một sai lầm lớn! Người nuôi cua dạy bạn 2 thủ thuật giúp cua tươi ngon suốt nửa tháng

Cua rất giàu chất dinh dưỡng và thơm ngon. Nhiều người thích ăn chúng. Đương nhiên, chúng cũng là món ăn không thể bỏ qua...
Kiến thức 9 giờ, 58 phút trước

Tứ đại mỹ nhân Trung Quốc cổ đại: Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Ngọc Hoàn đã chết như thế nào?

Tây Thi, Vương Chiêu Quân, Điêu Thuyền và Dương Ngọc Hoàn chính là tứ đại mỹ nhân nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Hoa....
Kiến thức 16 giờ, 29 phút trước

Tin mới cập nhật

Phụ nữ có 5 chỗ càng tròn càng nhanh giàu, luôn được quý nhân phù trợ, cuộc sống viên mãn

Theo nhân tướng học, đây chính là những bộ phận trên cơ thể của người phụ nữ mang lại tài lộc vượng phát cả đời...
Đời sống số 28 phút trước

Một số người luôn muốn làm tổn thương người khác bằng lời nói của mình, đây là hành vi có trí tuệ cảm xúc thấp nhất mà tôi từng thấy

Tôn Tử từng nói: "Tặng người lời nói, quý như châu báu, hại người bằng lời, hơn cả kiếm giáo". Miệng người lợi hại tựa...
Đời sống trẻ 29 phút trước

Sữa hết hạn có uống được không? Đừng vứt đi vì chúng còn có những công dụng khác

Không ít lần chúng ta đứng trước tủ lạnh và băn khoăn không biết nên làm gì với những sản phẩm sữa đã quá hạn...
Làm sao 29 phút trước

Không nên mặc quần đùi, váy ngắn khi đi máy bay. Tiếp viên hàng không hé lộ sự thật!

Ngoài quần đùi, váy ngắn, có một số trang phục khác bạn cũng không nên mặc khi đi máy bay, nhớ nhé!
Kiến thức 30 phút trước

'Đệ nhất mỹ nhân Tây Du Ký': Kết hôn lần 2 với một người bình thường và nhất quyết không sinh con, tuổi 72 vẫn trẻ đẹp được chồng hết mực cưng chiều

Giữa dàn mỹ nhân của "Tây Du Ký", Chu Lâm được nhiều khán giả bình chọn là người đẹp nhất. Bà sở hữu vẻ đẹp...
Chuyện làng sao 30 phút trước

Chỉ một chi tiết nhỏ đủ biết mối quan hệ của Trang Trần và mẹ chồng sau khi sang Mỹ

Trang Trần đã đăng tải dòng trạng thái tiết lộ mối quan hệ của mình và mẹ chồng.
Chuyện làng sao 32 phút trước

Quan niệm dân gian '49 chưa qua, 53 đã tới', 2 tuổi này 'hạn' rất nặng, thực hư thế nào?

Lời chiêm nghiệm của người xưa “49 chưa qua, 53 đã tới” thường được nhắc đến. Vậy ý nghĩa thực sự của câu nói này...
Kiến thức 3 giờ, 10 phút trước

Những phụ nữ còn sót lại sau tuổi 30 về cơ bản sẽ kết hôn với ba kiểu người, trong đó kiểu đầu tiên là phổ biến nhất

Những phụ nữ trên 30 tuổi chưa kết hôn, xã hội thường gắn cho họ mác "gái ế”, một thuật ngữ có phần tiêu cực....
Tâm sự 3 giờ, 11 phút trước

Nếu không muốn hủy hoại chiều cao của con mình, tại sao bạn không cho con tiếp xúc với các môn thể thao này sớm? Những điều cha mẹ cần biết

Trẻ em cần chú ý điều gì khi tập thể dục? Cha mẹ hãy cùng thay khảo để áp dụng khi nuôi dạy con nhé!...
Chăm con 3 giờ, 11 phút trước

6 đối tượng khám chữa bệnh trái tuyến vẫn được hưởng BHYT 100%, là những đối tượng nào?

Trong 06 trường hợp sau đây, dù người bệnh khám trái tuyến vẫn được hưởng BHYT 100% mức hưởng đúng tuyến, người tham gia BHYT...
Kiến thức 3 giờ, 12 phút trước