Danh mục

Tại sao trong cung lại có rất nhiều cung tần mỹ nữ hầu hạ Hoàng đế?

Thứ ba, 17/11/2020 07:28

Vào thời cổ đại, tại sao cần có rất nhiều cung tần và mỹ nữ bên cạnh Hoàng đế? Ngoài hầu hạ vua, còn có mục đích nào khác?

Theo ghi chép lịch sử về các triều đại Trung Quốc cổ xưa cho thấy, mỗi vị Hoàng đế đều có một lượng cung tần, mỹ nữ đáng kể. Có phải cung tần, mỹ nữ ấy chỉ để thỏa mãn cơn dục vọng của vị Hoàng Thượng đương triều, hay họ còn nhập cung với một mục đích khác?Quy tắc chọn người thừa kế vương vị

Ở mỗi triều đại Trung Hoa xưa, sau khi một vị Hoàng đế lên ngôi, thì sẽ phải nhanh chóng hoàn thành một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đó là sinh hạ được Thái Tử kế vị vương triều. Do đó, rất nhiều mỹ nữ được tiến cung, và trở thành một dàn hậu cung đồ sộ nhằm phục vụ cho mục tiêu này.

Trong hậu cung của Hoàng đế, hệ thống mỹ nữ hậu cung này được phân cấp và sắp xếp hết sức rõ ràng. Mặc dù cấp bậc của các phi tần trong cung là có sự khác biệt qua các triều đại. Nhưng Hoàng hậu luôn là người ở vị thế cao nhất trong Hậu cung, sau đó mới đến các phi tần và mỹ nữ thê thiếp (địa vị thấp nhất trong Hậu cung).

Trung Hoa,Hoàng đế có nhiều,Hoàng đế có

Hệ thống này đã được đặt ra từ thời nhà Chu, nên còn gọi là ‘Nghi lễ thời Chu’, hay ‘Chu lễ’. Nhà Chu xem việc thờ cúng tổ tiên là rất trọng yếu, do đó người phụ trách các nghi lễ thờ cúng, thường sẽ là tộc trưởng của dòng tộc. Cho nên, việc lựa chọn người thừa kế của dòng tộc cũng rất quan trọng, và chỉ có một người duy nhất được chọn để làm người thừa kế.

Sự sắp xếp phân quyền cho con cái của Hoàng hậu và các phi tần mỹ nữ, đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý nội bộ và trong việc thừa kế Hoàng vị. Thông thường những người thừa kế được sắp xếp theo thứ tự, vị trí, địa vị của người sinh ra họ: Con trai đầu lòng của Hoàng hậu, được gọi là “Thái tử” – là người thừa kế ngai vàng. Trong trường hợp Hoàng hậu không có con trai, người thừa kế sẽ được chọn trong số các con trai của các phi tần và thê thiếp khác. Những người này được sắp xếp theo thứ bậc, và vị trí dựa vào địa vị thân mẫu của họ.

Vào thời xưa, trong quá trình kế vị ngai vàng, có thể xảy ra các cuộc tranh giành địa vị rất tàn khốc. Vì vậy phương thức tuyển chọn theo quy luật này sẽ giúp cho Hoàng đế mới được bảo vệ an toàn. Ngoài ra các quan lại trong triều, cũng như quần chúng nhân dân không sẽ phải ngờ vực rằng, ai sẽ là người kế vị ngai vàng. Vị Thái tử được lựa chọn, sẽ được đào tạo để trở thành một vị Hoàng đế tốt, hữu ích cho bá tánh và xã tắc ngay từ khi còn nhỏ.

Ví như, vào thời Hán Tuyên Đế trị vì, (tên thật là Lưu Bệnh Dĩ, cháu đời thứ tư của Hán Vũ Đế), sau khi lên ngôi đã lập Hứa Bình Quân làm Hoàng hậu và con trai là Lưu Thích làm Thái tử. Theo sử sách có ghi chép lại, thì Hán Tuyên Đế đã thường xuyên dẫn dắt Thái tử ngay từ hồi còn nhỏ. Vua hướng dẫn Thái tử đọc rất nhiều sách về việc trị quốc, an dân. Ngoài ra Thái tử còn được tham gia thảo luận những nội dung quan trọng liên quan đến triều chính.

Trung Hoa,Hoàng đế có nhiều,Hoàng đế có

Hán Tuyên Đế (ảnh minh họa: Wikipedia).

Quy tắc lựa chọn người thừa kế ngai vàng, được tuân thủ rất nghiêm ngặt trong các triều đại Trung Quốc. Việc này giúp duy trì việc kế vị hoàng tộc được suôn sẻ và đảm bảo sự ổn định của các triều đại Trung Hoa xưa ngay cả khi Hoàng đế sinh hạ được rất nhiều Hoàng tử.

Hậu quả của việc không sinh được người thừa kế

Điều gì sẽ xảy ra, nếu Hoàng đế không có con trai nối dõi? Nhiều người có thể nghĩ, Hoàng đế có nhiều vợ như vậy, sao lại có thể xảy ra chuyện không có con nối dõi? Nhưng trên thực tế, đó luôn là nguy cơ nguy hiểm đe dọa sự tồn vong của các triều đại. Ngay cả Đông Hán và Tây Hán đều bị diệt vong vì các Hoàng đế không sinh được Hoàng tử để kế thừa Vương vị.

Ở thời Tây Hán, Hán Thành Đế không có con trai. Vì vậy, vào cuối đời ông không còn lựa chọn nào khác là phải nhường ngôi vị cho cháu trai Lưu Hân (tức Hán Ai Đế). Hán Ai Đế là một người trẻ tuổi thông minh, và có năng lực trị vì. Tuy nhiên, Hán Ai Đế lại là một người đồng tính. Không lâu sau khi đăng cơ, ông đã đem lòng yêu một người đàn ông đẹp trai tên là Đổng Hiền. Hán Ai Đế qua đời khi mới 24 tuổi, và tất nhiên ông chưa bao giờ sinh được một người con nào, cuối cùng đã tạo cơ hội cho Vương Mãng – một kẻ nổi loạn và bạo lực, chiếm lấy ngai vàng.

Tây Hán hủ bại, vương triều dẫn đến diệt vong. Vậy Đông Hán thì sao? Đông Hán còn tồi tệ hơn, đây được coi là triều đại nổi tiếng, vì Hoàng Đế sinh được nhiều con nhất trong lịch sử Trung Quốc. Nhưng lại có rất nhiều vị hoàng tử yểu mệnh qua đời khi chưa đầy 10 tuổi. Vị Hoàng đế duy nhất còn sống sót là Hán Hoàn Đế cũng không sinh được người kế vị. Vì vậy, Hoàng hậu phải nhường ngôi cho chắt của Hán Chương Đế. Hoàng đế mới lên ngôi khi tuổi còn rất trẻ nên hoàng hậu trở thành người buông rèm nhiếp chính. Sau này Hoàng hậu từng bước soán ngôi và đẩy vương triều Đông Hán vào con đường diệt vong.

Nhà Hán và Đế chế La Mã

Đế chế La Mã và nhà Hán có rất nhiều điểm tương đồng: Lực lượng quân sự hùng mạnh, văn hoá nghệ thuật, chính trị và xã hội rất phát triển. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có rất nhiều điểm khác biệt:

Nhìn lại những trang lịch sử của La Mã cổ đại, chúng ta có thể thấy vô số những trận chiến đẫm máu xảy ra bởi những ham muốn, dục vọng tranh giành quyền lực, để phô trương sức mạnh của một vị nào đó. Đây chính là lý do mà những người La Mã không tìm ra cách nào để giải quyết vấn đề, và tiếp tục duy trì sự tồn tại đế chế của mình.

Đế chế La Mã trong lịch sử đã có rất nhiều sự kiện minh chứng về những lần âm mưu nổi dậy và lật đổ để giết Hoàng đế. Họ tự ý phong vương cho người mới, để thay thế vị trí của Hoàng đế, hoặc những người thừa kế được nhà vua lựa chọn nhưng lại không được các tướng lĩnh ủng hộ… dẫn đến việc liên tục bùng nổ các cuộc nội chiến. Mỗi khi có một vị vua băng hà, hoặc bị thay thế, thì lại khó tránh khỏi một cuộc chiến tranh đẫm máu.

Ngược lại, về phần nhà Hán, các vương triều Hán thất đã thành công trong việc duy trì sự ổn định đất nước của mình thông qua việc tuyển chọn sáng suốt người kế vị ngôi Hoàng đế. Đó chính là điểm khác biệt rất lớn giữa Đế chế La Mã và Vương triều Hán.

Sự thật về mục đích chân chính của các Phi tần trong chốn hậu cung

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, về các triều đại Trung Hoa. Các mối quan hệ ân ái của các vị Hoàng đế cổ xưa phải chịu sự giám sát, quản lý khá chặt chẽ. Điển hình nhất của sự hạn chế trong chuyện tình cảm này không thể không nhắc đến câu chuyện về các vị Hoàng đế triều đại nhà Minh và triều đại nhà Thanh. Tương truyền, Hoàng đế Khang Hy đã cho phép các Thái Giám của mình ghi chép lại số lần ông sủng hạnh với các phi tần và thê thiếp của mình.

Thông qua việc ghi chép này, Hoàng đế có thể kiểm soát được các phi tần chốn hậu cung và phòng tránh được việc họ làm lẫn lộn huyết thống của hoàng gia. Nhưng mặt khác, đây cũng là cách để kiềm chế ham muốn sự ‘hoang dâm vô độ’ của các vị Hoàng đế.

Ngoài mục đích mua vui, lạc thú chốn thâm cung của Hoàng đế, thì mục đích chân chính của các phi tần, chính là giúp Hoàng đế duy trì dòng dõi Thiên tử và dễ dàng tuyển chọn ra người con có đủ tài đức để kế vị ngai vàng.

HT (TH-dkn) (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ta.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-trong-cung-lai-co-rat-nhieu-cung-tan-my-nu-hau-ha-hoang-de-61953.html

Tin được quan tâm

Khi xây nhà cổng nên mở ra hay mở vào? Rất nhiều nhà đã làm sai, bảo sao mất lộc

Từ xưa, theo truyền thống, cổng nhà thường được thiết kế theo kiểu 2 cánh mở tạo nên sự cân đối và hài hòa cho...
Phong thủy 2 ngày, 14 giờ trước

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng? Hóa ra chênh lệch quá lớn, nhân viên ngân hàng đã nói thật

Nên gửi tiền vào sổ tiết kiệm hay tài khoản ngân hàng là câu hỏi mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Đối với nhiều...
Kiến thức 2 ngày, 12 giờ trước

Câu nói “Ra ngoài không ngủ với vợ, ra ngoài không thăm mộ nhà vợ” có ý nghĩa gì? Tại sao con rể không được thăm mộ?

Ở một số vùng nông thôn, phong tục địa phương rất khác nhau. Trong sản xuất và đời sống của mình, người xưa đã đúc...
Kiến thức 1 ngày, 11 giờ trước

Tại sao những chiếc gối cổ xưa làm bằng sứ và gỗ, cao và rất cứng. Họ ngủ có đau đầu không?

Từ xa xưa, gối đã là vật dụng không thể tách rời để con người ngủ trên đó, nhưng bạn có biết? Trong một thời...
Kiến thức 3 ngày, 12 giờ trước

Tại sao nên để một khoản tiền đằng sau vỏ điện thoại? Nhiều người chưa bao giờ hiểu

Chúng ta thường gặp những người thích bỏ một ít tiền vào sau ốp lưng điện thoại di động. Dù là ở nơi làm việc,...
Đời sống số 1 ngày, 8 giờ trước

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng, đều là kỷ niệm của tuổi trẻ: Vương Phi và Tạ Đình Phong 20 năm trước, Trương Bá Chi 18 tuổi bên Châu Tinh Trì

Những bức ảnh cũ hiếm hoi của người nổi tiếng thời trẻ khiến công chúng không khỏi hoài niệm khi nhìn lại.
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Tin cùng mục

Khăn treo trên tay nắm cửa phòng tắm có tác dụng gì? Đa số đều 'ớ người' khi biết mình dùng sai bấy lâu nay!

Khi đi du lịch và lưu trú tại khách sạn, nhiều người sẽ trực tiếp sử dụng khăn tắm hoặc khăn tắm của khách sạn,...
Kiến thức 10 giờ, 56 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Hãy chọn loại kem yêu thích của bạn để biết, bạn có đủ tiền để chi tiêu hay được người khác yêu mến hay không?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một loại kem mà bạn thấy ngon nhất. Đáp án sẽ nói cho...
Đời sống số 10 giờ, 57 phút trước

Nhiếp ảnh gia Long Nguyễn: ‘Dù bạn đang làm công việc, nghề nghiệp nào đi chăng nữa, bạn vẫn đang tạo ra giá trị cho cuộc sống’

Xã hội ngày nay đang phân hoá mạnh mẽ. Trong khi nhóm người này làm những công việc nhỏ bé, thì nhóm khác lại phải...
Doanh nghiệp 10 giờ, 24 phút trước

Tips ứng phó với cuộc phỏng vấn bất ngờ qua điện thoại

“Chào em, chị là HR của công ty A, chị có nhận được CV ứng tuyển vị trí B của em. Bây giờ em có...
Doanh nghiệp 11 giờ, 12 phút trước

Khi đổ xăng, hô đầy bình hay 50 ngàn? Làm cách này vừa tiết kiệm vừa tránh gian lận, bị đổ thiếu

Biết một số mẹo nhỏ khi đi đổ xăng dưới đây, vừa tiết kiệm được tiền vừa tránh chiêu trò gian lận từ nhân viên...
Làm sao 11 giờ, 14 phút trước

Năm 2024 nếu bán xe, biển số định danh có bị thu hồi hay không?

Đây là thắc mắc của những người có nhu cầu sang nhượng xe, vậy quy định cụ thể thế nào?
Kiến thức 12 giờ, 47 phút trước

Tin mới cập nhật

Mật ong 'kết tinh' có thể ăn được không? Chuyên gia giải đáp nếu có “3 thay đổi” thì đừng ăn vì sợ nhiễm bẩn!

Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, đồ uống và món tráng miệng. Tuy nhiên, đôi...
Chăm sóc sức khỏe 28 phút trước

Làm thế nào khách sạn có thể nhận biết một cặp đôi nam nữ ở cùng phòng không phải là vợ chồng? Xem 3 điểm sau để 'vạch trần'

Khách sạn luôn là nơi lưu trú không thể thiếu cho các hoạt động du lịch, kinh doanh. Tuy nhiên, theo quan niệm truyền thống,...
Kiến thức 28 phút trước

Apple cảnh báo người dùng: Không đặt sạc iPhone dưới gối, chăn

IT House ngày 28/4 đưa tin hành động cuối cùng của nhiều người trước khi đi ngủ là sạc điện thoại di động để đảm...
Kiến thức 28 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 6 ngày 3/5/2024: Tuổi Tý công việc may mắn vô cùng, Tỵ tài lộc bất ổn

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 3/5/2024.
Đời sống số 2 giờ, 56 phút trước

Hậu sinh nhật tuổi 18, tiểu thư nhà Tom Cruise lộ những dấu hiệu khiến dân mạng lo lắng

Suri Cruise, con gái chung giữa Tom Cruise và Katie Holmes làm netizen 'đứng ngồi không yên' trong những lần xuất hiện gần đây.
Chuyện làng sao 3 giờ, 49 phút trước

Khi làm cơm chiên trứng, việc đánh trứng trước hoặc chiên cơm trước là sai lầm, để tôi dạy bạn một thủ thuật, hạt cơm sẽ vàng và thơm

Cơm chiên trứng là món ngon được nhiều người yêu thích, thơm hơn cơm trắng và dai hơn dù chỉ một đĩa cũng sẽ không...
Địa chỉ ăn ngon 6 giờ, 46 phút trước

Nên pha mật ong bằng nước lạnh hay nước nóng? Chuyên gia tiết lộ “cách đúng”: đa số mọi người đều sai

Mật ong là một loại thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và cũng là một loại thuốc cổ truyền phổ biến. Y...
Kiến thức 6 giờ, 6 phút trước

Lời khuyên cuộc sống: Dù mối quan hệ của bạn có tốt đến đâu, bạn cũng nên tránh xa người 'nghèo' những thứ này!

Tại sao chúng ta thường nhấn mạnh đến 'sự kết nối'? Bởi vì những kết nối tuyệt vời có thể mang lại cho chúng ta...
Kiến thức 6 giờ, 7 phút trước

Triệu Vy không thể quay lại: Suy ngẫm và tiếc nuối ở tuổi 48?

Nữ diễn viên Triệu Vy bị cấm sóng hơn ba năm qua. Sao "Hoàn Châu Cách Cách" ít xuất hiện trước truyền thông.
Chuyện làng sao 6 giờ, 7 phút trước

Vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè để làm gì? Nhiều người vẫn 'hiểu nhầm'

Khi tham gia giao thông dễ dàng nhận thấy có vạch kẻ trắng liền sát vỉa hè. Nhưng ý nghĩa của vạch kẻ trắng liền...
Kiến thức 6 giờ, 7 phút trước