Danh mục

Tại sao phân hà mã lại có thể giết chết hàng nghìn con cá mỗi năm? Phân hà mã đáng sợ đến mức nào?

Thứ sáu, 24/11/2023 11:53

Có thể thấy mọi người chưa biết nhiều về hà mã nên trước tiên chúng ta hãy nói về nguồn gốc cũng như thói quen sinh hoạt của hà mã để hiểu rõ hơn về hà mã.

Đầu tiên chúng ta hãy xem hà mã trông như thế nào. Nó có một cơ thể to lớn và cồng kềnh. Cơ thể của hà mã dày và tròn, có bốn chân dày và ngắn để phù hợp. Sau mông thường có một cái đuôi mỏng dài hơn 30 phân. Nó có chức năng đuổi muỗi.

Hà mã có đầu to, tai và mắt nhỏ, miệng lớn. Cái miệng to của nó có thể ăn rất nhiều. Mỗi ngày nó chỉ ăn nước và cỏ , ăn ít nhất phải 100kg mới no.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Hà mã là loài động vật có tính xã hội, thời gian mang thai của hà mã thường là 8 tháng, mỗi lứa một lứa. Chúng không có mùa giao phối cố định, sau khi sinh con, hà mã cái sẽ sống một mình với con để tránh bị hà mã đực hoặc cá sấu dưới sông giết chết. Chúng sẽ không trở lại nhóm cho đến khi con có khả năng sống tự lập.

Trong phần giới thiệu vừa rồi chúng tôi có nhắc đến hà mã mỗi ngày ăn rất nhiều nên chúng ta đều biết câu nói “càng ăn càng ị”. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu hà mã ăn nhiều mỗi ngày thì phân của chúng khủng khiếp đến mức nào?

Phân hà mã khủng khiếp

Ở Châu Phi, nhiều hà mã sống ở sông Mara, chảy qua Kenya và Tanzania, và dòng nước ở sông này thay đổi rất nhiều trong mùa mưa và mùa khô. Đó là mùa mưa ở sông Mara từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Mực nước sông Mara trong mùa mưa cao hơn vài mét so với mùa khô, gấp đôi mức bình thường. Sự khác biệt.

Vào mùa khô của sông Mara, lòng sông khô cạn, không còn tạo thành dòng sông vô tận mà lần lượt co lại thành những hồ nhỏ. Hà mã sống thành từng nhóm lớn ở những hồ này.

Hà mã sống ăn uống bình thường hàng ngày và sau đó bài tiết bình thường. Chúng bài tiết tới 8,5 tấn phân mỗi ngày và một con hà mã có thể bài tiết hơn 60.000 kg phân trong một năm.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Tại sao hà mã lại ị với số lượng đáng báo động như vậy?

Trước hết, hà mã ăn rất nhiều thức ăn mỗi ngày, và có một sự thật ai cũng biết là càng ăn nhiều thì chúng càng đi đại tiện nên lượng đại tiện của hà mã cũng rất đáng kinh ngạc.

Thứ hai, phân hà mã này chứa rất nhiều mảnh vụn thực vật khó tiêu. Hà mã không thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng trong thức ăn, điều này dẫn đến lượng bài tiết đáng kinh ngạc của chúng.

Một nguyên nhân khác là đối với hà mã, phân càng được rải nhiều thì sức chiến đấu của chúng càng mạnh, thường được dùng để phân chia lãnh thổ của hà mã, tại ranh giới lãnh thổ thường có nhiều hà mã ị thành từng đống.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Hà mã sử dụng phân để phân chia lãnh thổ và từ từ phân hủy dưới tác động, sau đó tạo thành các loại khí độc và không độc như amoniac, metan, hydro sunfua và carbon dioxide oxy trong nước.

May mắn thay, vẫn đang là mùa khô, phân nhiều nhất chỉ có thể ảnh hưởng đến môi trường xung quanh hà mã chứ không thể gây ảnh hưởng lớn.

Thật không may, khi diện tích nước tiếp nhận phân hà mã bị thu hẹp, sẽ ngày càng có nhiều phân, cũng như amoniac, hydro sunfua, v.v., và môi trường vũng nước nơi hà mã sinh sống sẽ trở nên tồi tệ hơn.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Môi trường nước nơi hà mã sinh sống rất khắc nghiệt

Nhưng khi mùa mưa đến, một lượng mưa lớn trên lưu vực đã nối liền các hồ này được hình thành do khô hạn do hạn hán và thiếu nước. Kết quả là, nước thải phân hủy không hoàn toàn, khí thải và phân dưới lòng sông bị cuốn trôi khắp sông, amoniac và hydro sunfua sinh ra do phân hủy phân là vũ khí hóa học chết người đối với cá.

Sông Mara có rất nhiều loài cá nhiệt đới sinh sống, hàng năm vào mùa mưa, khí độc do nước sông mang đến, nước thải không có oxy và lượng phân hà mã đến mức báo động khiến cá sống dưới sông chết ngạt.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Cá “nghẹt thở”

Mỗi khi mùa mưa đến trên sông Mara, nhiều xác cá chết sẽ nổi lềnh bềnh hai bên sông, trường hợp nghiêm trọng, mặt sông thậm chí còn phủ kín cá chết, hàng nghìn con cá chết dạt vào bờ sông.

Người đầu tiên phát hiện và điều tra là nhà khoa học Amanda Subaluski và vợ ông, họ bắt đầu điều tra vào năm 2011.

Lúc đầu, họ nghĩ rằng tình trạng này là do cư dân địa phương ném thuốc trừ sâu, nhưng khi nghiên cứu và điều tra sâu hơn về các yếu tố khác nhau, họ phát hiện ra rằng tình trạng này thực sự là do phân hà mã gây ra.

Để đạt được mục tiêu này, họ cũng xuất bản một bài báo - "Lượng chất hữu cơ do hà mã tạo ra dẫn đến tình trạng quá tải nguồn cung cấp, gây ra tình trạng thiếu oxy và cá chết ở hạ lưu".

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Cá chết ở sông Mara

Người ta hay gọi đùa đây là cách chết bất công nhất. Theo số liệu thống kê liên quan, kết quả là tổng cộng 55 kênh sông trên sông Mara đã bị xói mòn. Trong số 55 vụ xói mòn này, 49 vụ khiến hàm lượng oxy ở sông Mara giảm mạnh, 13 vụ khiến số lượng lớn cá chết, dẫn đến cái chết của 41% số cá rô phi trên sông.

Vì vậy, chúng ta cũng có thể thấy từ dữ liệu rằng phân hà mã có tác động rất lớn đến toàn bộ môi trường sông. Có thể nói, mỗi khi sông xảy ra xói mòn rất có thể sẽ khiến dòng sông bị thiếu oxy, hoặc gây chết hàng loạt loài cá lớn hay nhỏ.

Bạn biết đấy, chiều dài của sông Mara không dài lắm. Tổng chiều dài chỉ khoảng 395 km. Thật căng thẳng khi dòng sông mang theo nhiều phân như vậy.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Sông Mara Châu Phi

Nguyên nhân khiến nhiều cá chết như vậy không thể đổ lỗi cho con hà mã vô tội, dù sao nó đã sống ở đây rất lâu và vẫn bình yên vô sự.

Trên thực tế, điều này cũng liên quan đến hoạt động của con người trong những thập kỷ gần đây. Khi các khu rừng cận Sahara bị phá hủy và nền nông nghiệp cũng như công nghiệp sử dụng nhiều nước phát triển, vòng tuần hoàn nước ở đây đã thay đổi và các dòng sông đã ngừng chảy. Suy thoái môi trường.

Nhưng dù thế nào đi nữa, cá chết cũng không thể sống lại được. Những con cá chết ngạt này hoặc trôi nổi trên mặt nước hoặc chất thành đống ở bờ sông, người dân bắt đầu lo lắng rằng sự hiện diện của những con cá này chết hàng loạt do con người hoặc do nguyên nhân tự nhiên sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến môi trường nước và có tác động tàn phá đối với lưu vực sông Mara.

Ảnh hưởng của cá chết đến hệ sinh thái sông Mara

Những con cá chết này làm tăng khối lượng công việc của các cơ quan phân hủy, khiến các cơ quan phân hủy sản xuất nhiều hơn, chúng không chỉ tiếp tục phân hủy phân hà mã mà còn phân hủy xác của những con cá này, khiến tình trạng của dòng sông trở nên tồi tệ hơn và hàm lượng oxy càng giảm.

Đồng thời, xác cá dần phân hủy sẽ tỏa ra mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân xung quanh, nguồn nước ô nhiễm không thể sử dụng để phát triển công nghiệp, nông nghiệp.

Nhưng thiên nhiên không bất lực, trên thực tế, những kẻ săn mồi trong chuỗi thức ăn sẽ ăn thịt những con cá “nghẹt thở” này, tiêu thụ phần lớn nhiệm vụ mà loài phân hủy phải hoàn thành.

Thứ hai, trong phân hà mã có rất nhiều tàn dư thực vật chưa tiêu hóa được, có thể dùng làm thức ăn, khi phân hà mã được rửa trôi đến nhiều nơi trên sông, nồng độ sẽ giảm dần. Nó sẽ dần yếu đi cho đến khi biến mất.

Các vùng nước có khả năng tự phục hồi thông qua phục hồi sinh thái

Tất nhiên chúng ta cũng cần phải thực hiện một số biện pháp để ngăn chặn và kiểm soát hiện tượng này. Đầu tiên, chúng ta phải cấm nạn phá rừng, giảm thiểu sự biến mất của rừng nhiệt đới và bảo vệ thảm thực vật rừng.

Thứ hai, chấn chỉnh nền nông nghiệp sử dụng nhiều nước, phát triển đổi mới công nghệ, giảm lãng phí nước và giữ cho các dòng sông chảy thông suốt.

Nhưng chúng ta cũng phải lưu ý rằng có một cách cực kỳ không mong muốn, đó là lợi dụng sự tuyệt chủng của hà mã để khiến hiện tượng này biến mất.Mặc dù điều này nghe có vẻ nực cười nhưng sự biến mất của hà mã chính là nguyên nhân khiến sông Mara xảy ra.

Sự biến mất của hà mã

Ở Châu Phi có tục săn hà mã. Hiện tượng này trở nên phổ biến hơn sau lệnh cấm buôn bán ngà voi. Vì hà mã có ngà trông giống như ngà voi nên người ta giết chúng để lấy ngà.

Con người săn hà mã

Một báo cáo đánh giá năm 1994 của TRAFFIC, cơ quan giám sát thương mại quốc tế của IUCN, lưu ý rằng hoạt động buôn bán trái phép ngà voi hà mã đã gia tăng đáng kể sau khi lệnh cấm ngà voi quốc tế được thực thi vào năm 1989. Trong giai đoạn 1991-1992, khoảng 27.000 kg ngà hà mã đã được xuất khẩu, tăng 1.500 kg so với ước tính giai đoạn 1989-1990.

Đây là nguyên nhân lớn dẫn tới sự suy giảm số lượng hà mã.

Sự suy giảm số lượng hà mã là vô cùng bất lợi cho việc duy trì sự ổn định của hệ sinh thái. Nghe có vẻ buồn cười nhưng phân hà mã thực sự có vai trò kết nối giữa hồ và đất liền. Vòng lặp đóng một vai trò quan trọng.

Hàm lượng silicon trong phân hà mã chiếm hơn một nửa toàn bộ dòng sông , và silicon rất quan trọng đối với một số loài sinh vật đáy trong vùng nước và có liên quan đến sự sống còn của loài sinh vật này.

hà mã, phân hà mã, ô nhiễm

Vì vậy, thiên nhiên không thể sống thiếu hà mã. Một khi hà mã biến mất, nó không chỉ phá vỡ hệ sinh thái mà còn gây ra rắc rối lớn cho con người.

Tóm lại là

Không ai có thể ngờ rằng phân hà mã lại có sức mạnh đến mức hàng nghìn con cá sẽ chết ngạt do tác động của những loại phân này.

Những đàn cá chết ngạt này tuy đáng thương nhưng một mặt chúng cũng thúc đẩy sự phát triển của các loài động vật khác, điều này không hẳn là xấu.

Tất nhiên, chúng ta vẫn phải chịu trách nhiệm về tất cả những điều sai trái mình làm, bao gồm việc khôi phục rừng, bảo tồn nguồn nước, bảo vệ hà mã , v.v. Nếu không, một khi những sự cố này leo thang và gây ra những tai nạn khác, việc tìm cách bù đắp sẽ không đơn giản như hiện nay.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-phan-h.. Nguồn: https://thuonghieuvaphapluat.vn/tai-sao-phan-ha-ma-lai-co-the-giet-chet-hang-nghin-con-ca-moi-nam-phan-ha-ma-dang-so-den-muc-nao-vz76041.html

Tin được quan tâm

'Xây nhà 3 chân cả người lẫn của đều lao đao', nhà 3 chân là nhà gì?

Đây là những đại kỵ trong xây nhà, đến ngày nay trước khi dựng tổ ấm nhiều gia chủ cũng nên tham khảo.
Phong thủy 2 ngày, 3 giờ trước

Tại sao không nên tiết kiệm tiền gửi có kỳ hạn một năm? Người trong cuộc: 3 lý do người tiết kiệm cần biết

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, việc tìm kiếm một hình thức đầu tư an toàn và hiệu quả luôn là mối quan tâm...
Kiến thức 2 ngày trước

Thiết mộc lan hút tiền cực đỉnh, trồng trước cửa hay đặt trong nhà thì tốt hơn? Kiến thức đơn giản nhưng ít người biết

Thiết mộc lan là loại cây cảnh được nhiều người yêu thích, có ý nghĩa phong thủy tốt lành, nhưng nên trồng trước cửa hay...
Phong thủy 2 ngày, 5 giờ trước

Ba con giáp thông minh nhất, đều đứng đầu về chỉ số IQ và EQ. Ai là số một?

Hôm nay chúng ta sẽ nói về một chủ đề nóng hổi - bạn có biết ai là người thông minh nhất trong mười hai...
Đời sống số 2 ngày, 4 giờ trước

Không phải hoa giấy, đây là loại hoa được thầy phong thủy khuyên trồng trước nhà, giúp thu hút Thần Tài

Loại cây cảnh này mang ý nghĩa tài lộc, gia tăng sự giàu có, giúp gia đình hòa thuận các thành viên gắn bó chan...
Phong thủy 2 ngày, 21 giờ trước

Có nên hủy thông báo SMS tài khoản ngân hàng? Sau khi nghe lời nhắc nhở của một nhân viên ngân hàng cũ, tôi nhận ra rằng mình đã bỏ qua điều quan trọng

Trong thời đại công nghệ số đang lên ngôi, việc quản lý tài chính cá nhân trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy...
Kiến thức 2 ngày, 19 giờ trước

Tin cùng mục

Có câu: “Lông mày ngắn khó mang tiền vào nhà”. Tổ tiên chúng ta lấy cơ sở nào để nhận biết người?

Tục ngữ có câu: “Lông mày ngắn khó mang tiền vào nhà”. Tổ tiên chúng ta lấy cơ sở nào để nhận biết người?
Đời sống số 13 giờ, 34 phút trước

Trong 5 năm tới, 4 loại nhà này sẽ “khó bán”, dù giá có thấp đến đâu bạn cũng phải cân nhắc kỹ

Trên thực tế, dù giá nhà đất có cao hay không thì vẫn luôn có người mua nhà. Suy cho cùng, căn nhà luôn là...
Kiến thức 13 giờ, 35 phút trước

Người trong cuộc nhắc người trên 60 tuổi có tiền tiết kiệm cần ghi nhớ 4 điều

Khi quản lý nguồn tài chính, người cao tuổi thường gặp nhiều rủi ro và khó khăn. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả...
Kiến thức 13 giờ, 37 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 2 ngày 6/5/2024: Tuổi Mùi có cơ hội thăng tiến, Mão đối mặt với nhiều rắc rối

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 6/5/2024.
Đời sống số 15 giờ, 31 phút trước

Đây là ngôi chùa nổi tiếng lưu dấu tích Đường Tăng ngoài đời thực từng ẩn náu khi đi thỉnh kinh

"Tây Du Ký" là tác phẩm kinh điển của nền văn học Trung Quốc cổ đại, cũng như bộ phim truyền hình dài tập cùng...
Kiến thức 18 giờ, 23 phút trước

Dùng bột giặt để cọ bồn cầu có nên không? Câu trả lời khiến nhiều người kinh ngạc

Việc dùng bột giặt để cọ bồn cầu giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền kha khá nhưng thực ra hại nhiều hơn lợi....
Kiến thức 18 giờ, 26 phút trước

Tin mới cập nhật

Sao Việt 6/5: Lâm Bảo Châu mê mẩn một thứ ở bạn gái sau 4 năm yêu nhau; Hoa hậu Thùy Tiên làm nghề gì nếu không đăng quang?

Tin sao Việt hot nhất ngày 6/5/2024: Qua bình luận, có thể thấy Lâm Bảo Châu rất thích điều này ở Lệ Quyên. Nếu không...
Chuyện làng sao 1 giờ, 5 phút trước

Đây là ngành học mới nổi có mức thu nhập khủng, 5 - 10 năm tới không lo thiếu việc làm

Không chỉ có cơ hội việc làm cao sau khi ra trường mà người học ngành này còn có mức thu nhập đáng mơ ước....
Kiến thức 1 giờ, 5 phút trước

Dương Khắc Linh khoe cặp song sinh nay lớn phổng phao, tiết lộ tính cách trái ngược của 2 nhóc tì

Tính cách của 2 nhóc tỳ song sinh đã được Dương Khắc Linh hé lộ.
Chuyện làng sao 2 giờ, 31 phút trước

Xây nhà trên đất nông nghiệp có được không? Chỉ cần có 1 loại giấy tờ này là không lo bị phạt

Hiện nay, có rất nhiều hộ gia đình có nhu cầu xây nhà trên đất nông nghiệp. Tuy nhiên, đây là hành động trái quy...
Kiến thức 2 giờ, 32 phút trước

Ngọc Huyền, Kim Tử Long hội ngộ Ốc Thanh Vân ở Úc, phủ nhận chuyện diễn ở nhà hàng

Ngọc Huyền và Ốc Thanh Vân đã có cuộc hội ngộ đầy xúc động khi cùng đi diễn ở Úc.
Chuyện làng sao 2 giờ, 32 phút trước

Bảo Anh khoe cảnh trò chuyện cùng con gái khi chưa tròn 1 tháng tuổi, thừa nhận nghiện ái nữ

Ca sĩ Bảo Anh đã đăng tải dòng trạng thái chia sẻ về ái nữ Misumi của mình.
Chuyện làng sao 2 giờ, 33 phút trước

Hòa Minzy tỏa sáng, xinh đẹp bất chấp camera thường, ghi điểm chỉ bằng một hành động tinh tế với fan

Diện chiếc đầm màu hồng nổi bật giúp tôn lên làn da trắng sáng, Hòa Minzy khiến dân tình không khỏi xuýt xoa trước nhan...
VIDEO 2 giờ, 33 phút trước

Khi một người đàn ông đang tìm bạn đời, anh ta sẽ cân nhắc một điều kiện 'gói gọn trong bốn từ'

Trong văn hóa hiện đại, khái niệm về hôn nhân và tình yêu đã trải qua nhiều thay đổi, nhưng một số quan niệm truyền...
Đàn ông yêu 2 giờ, 10 phút trước

Tử vi tuần mới (6/5 -12/5/2024): top 3 con giáp gặp nhiều may mắn về tài lộc, giàu có vang danh, sự nghiệp vững vàng, niềm vui ngập lối

Tử vi tuần mới (6/5 - 12/5/2024) cho biết, 3 con giáp được may mắn đồng hành, túi tiền rủng rỉnh, làm ăn phát đạt,...
Kiến thức 3 giờ, 31 phút trước

Lâm Chí Dĩnh cuốn hút đến mức nào mà 'Đệ nhất mỹ nhân Hàn' cũng chết mê chết mệt ra mặt như thế này

Nữ diễn viên Kim Hee Sun cười tít mắt khi được giao lưu với "Hoàng tử xứ Đài" Lâm Chí Dĩnh.
Chuyện làng sao 3 giờ, 31 phút trước