Một trong những thắc mắc phổ biến liên quan đến nhà vệ sinh trên máy bay chính là: "Tại sao cần phải đóng nắp bồn cầu khi xả nước?" và "Liệu mông có thực sự bị hút chặt vào bồn cầu nếu ngồi và bấm xả?". Hãy cùng giải mã những điều thú vị xoay quanh vấn đề này.
Nhà vệ sinh trên máy bay, dù hiện đại, vẫn cần được sử dụng đúng cách để tránh những sự cố không mong muốn
Nguyên lý hoạt động của bồn cầu trên máy bay
Trên máy bay, các nhà vệ sinh được trang bị hệ thống bồn cầu chân không hiện đại. Khác với hệ thống bồn cầu thông thường sử dụng nước để đẩy chất thải, bồn cầu trên máy bay hoạt động nhờ sự chênh lệch áp suất giữa bên trong khoang máy bay và bên ngoài môi trường không khí.
Khi máy bay đạt độ cao hành trình, áp suất trong cabin được duy trì ổn định để hành khách cảm thấy thoải mái, trong khi áp suất bên ngoài rất thấp. Lợi dụng sự chênh lệch áp suất này, hệ thống bồn cầu có thể tạo ra một lực hút mạnh để đẩy chất thải vào các thùng chứa đặc biệt bên trong thân máy bay.
Ngoài ra, trong trường hợp áp suất không đủ, chẳng hạn khi máy bay ở mặt đất hoặc trong giai đoạn cất/hạ cánh, một hệ thống bơm chân không dự phòng sẽ được sử dụng để đảm bảo việc hút chất thải vẫn diễn ra hiệu quả.
Tại sao cần đóng nắp bồn cầu khi xả nước?
Việc đóng nắp bồn cầu khi xả không chỉ là quy tắc an toàn mà còn là cách hạn chế rủi ro. Khi bấm nút xả, lực hút của bồn cầu khá mạnh, và nếu không đóng nắp, áp suất sẽ kéo chất thải đi với tốc độ rất nhanh, đôi khi tạo ra tiếng ồn lớn hoặc gây phát tán vi khuẩn vào không khí. Đặc biệt, nếu đang sử dụng mà không đóng nắp, áp lực này có thể gây cảm giác khó chịu hoặc nguy hiểm cho người sử dụng.
Liệu có nguy cơ bị hút chặt vào bồn cầu không?
Câu chuyện về việc bị hút chặt vào bồn cầu máy bay không phải là hoàn toàn bịa đặt, nhưng để điều này xảy ra, cần có những điều kiện rất đặc biệt. Để tạo được một áp suất đủ lớn hút chặt người ngồi, vùng tiếp xúc giữa cơ thể và bồn cầu phải hoàn toàn kín, không để không khí lọt qua. Trong thực tế, thiết kế bồn cầu trên máy bay đã được cải tiến để ngăn chặn hiện tượng này. Một phần của bồn cầu được thiết kế với khe hở nhỏ, không cho phép tạo ra một môi trường kín hoàn toàn.
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp hi hữu xảy ra, ví dụ như một hành khách vô tình ngồi đúng tư thế và bấm nút xả, dẫn đến bị lực hút tác động mạnh. Để tránh tình huống này, nguyên tắc cơ bản là hãy luôn đứng dậy trước khi xả nước.
Tại sao không nên dùng nhà vệ sinh khi cất cánh hoặc hạ cánh?
Cất cánh và hạ cánh là hai giai đoạn quan trọng và nguy hiểm nhất trong hành trình bay. Theo thống kê, hơn 80% các sự cố hàng không xảy ra trong hai giai đoạn này. Do đó, phi hành đoàn thường yêu cầu hành khách ngồi yên tại chỗ, thắt dây an toàn, không di chuyển trong cabin để đảm bảo an toàn tối đa.
Phòng vệ sinh trên máy bay là một không gian nhỏ và kín, không có đủ phương tiện bảo vệ trong trường hợp máy bay gặp sự cố hoặc rung lắc mạnh. Nếu đang sử dụng nhà vệ sinh trong giai đoạn này, hành khách có thể bị thương nghiêm trọng. Vì lý do đó, các hãng hàng không khuyến cáo không nên vào nhà vệ sinh trong lúc cất/hạ cánh.
Hiểu đúng để sử dụng an toàn
Việc sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay không quá phức tạp nếu bạn nắm rõ các nguyên tắc an toàn:
Đóng nắp trước khi xả: Hạn chế nguy cơ phát tán vi khuẩn và tiếng ồn khó chịu.
Đứng dậy trước khi bấm nút xả: Tránh lực hút mạnh gây khó chịu hoặc tai nạn không đáng có.
Không sử dụng nhà vệ sinh khi cất cánh hoặc hạ cánh: Đây là lúc nguy cơ tai nạn cao, hãy tuân thủ hướng dẫn của phi hành đoàn.
Việc đóng nắp bồn cầu hay đứng dậy trước khi xả nước trên máy bay không chỉ đơn giản là giữ vệ sinh mà còn là cách bảo vệ an toàn cho chính bạn. Nhà vệ sinh trên máy bay, dù hiện đại, vẫn cần được sử dụng đúng cách để tránh những sự cố không mong muốn. Hãy luôn lắng nghe hướng dẫn từ phi hành đoàn và tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi bay để có một chuyến đi thật suôn sẻ.
Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)