Danh mục

Tại sao nước biển lại mặn? Điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ nước biển trên Trái đất trở thành nước ngọt?

Thứ ba, 24/09/2024 05:32

Nước được mệnh danh là nguồn gốc của sự sống. Chúng ta cần tiêu thụ rất nhiều nước mỗi ngày. Điều đáng xấu hổ là mặc dù trên trái đất có rất nhiều nước nhưng lại có khoảng 71% bề mặt trái đất được bao phủ bởi nước biển rất mặn.

Tại sao nước biển lại mặn? Câu trả lời là nước biển chứa một lượng lớn muối, một phần đến từ các khoáng chất ở lớp vỏ đáy biển, một phần có liên quan mật thiết đến vòng tuần hoàn nước của trái đất.

Cụ thể, năng lượng của mặt trời có thể khiến nước trên bề mặt bốc hơi, tạo thành hơi nước và di chuyển trong khí quyển. Khi hơi nước ngưng tụ trong điều kiện thích hợp, nó sẽ quay trở lại bề mặt trái đất dưới dạng mưa hoặc tuyết rơi trên bề mặt trái đất, một lượng lớn muối trên đất sẽ bị hòa tan và quay trở lại đại dương cùng với nhiều dòng chảy khác nhau. Do sự bốc hơi trong đại dương sẽ không lấy đi muối nên muối sẽ tiếp tục tích tụ theo thời gian, khiến nước biển có độ mặn tăng dần.

tại sao nước biển mặn, trái đất

Nói cách khác, độ mặn cao của nước biển thực chất là kết quả của quá trình tiến hóa của trái đất trong hàng tỷ năm. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu toàn bộ nước biển trên trái đất biến thành nước ngọt? Về câu hỏi này, có lẽ điều đầu tiên mọi người nghĩ đến là, chẳng phải chúng ta không được ăn hải sản sao?

Trên thực tế, nếu chuyện như vậy thực sự xảy ra thì quả thực sẽ không có hải sản để ăn, trong quá trình tiến hóa lâu dài, các sinh vật trong đại dương đã thích nghi hoàn toàn với độ mặn cao của nước biển thay đổi, chắc chắn sẽ là một thảm họa nếu nó trở thành nước ngọt. Tuy nhiên, sự tuyệt chủng hàng loạt của sinh vật biển chỉ là khởi đầu.

Điều bạn cần biết là khoảng 70% lượng oxy trong bầu khí quyển trái đất đến từ tảo trong đại dương. Nếu toàn bộ nước biển biến thành nước ngọt, chúng sẽ không thể tồn tại được “nguyên liệu thô” cho quá trình quang hợp oxy, bởi tảo đến từ khí quyển. Carbon dioxide trong cơ thể đến từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như quá trình hô hấp của các sinh vật trên trái đất, sự phân hủy của vi sinh vật, chuyển động của núi lửa, v.v. Ngoài ra, các hoạt động của con người cũng sẽ liên tục tạo ra carbon dioxide.

tại sao nước biển mặn, trái đất

Trong trường hợp này, nguồn cung cấp oxy trong bầu khí quyển trái đất sẽ giảm đi đáng kể và carbon dioxide sẽ tiếp tục tích tụ. Vì carbon dioxide là một loại khí nhà kính, hiệu ứng nhà kính do sự tích tụ lớn của chúng gây ra sẽ làm tăng nhiệt độ trung bình của trái đất và sự bốc hơi của các đại dương trên trái đất cũng sẽ tăng lên.

So với nước ngọt, nước biển có độ mặn cao ít có khả năng bay hơi. Điều này là do một lượng lớn muối được hòa tan trong nước biển có độ mặn cao. Các ion hòa tan này có thể làm giảm hàm lượng nước ở một mức độ nhất định bằng cách tăng lực hút lẫn nhau giữa các nước. Tốc độ bốc hơi của nước biển nên nếu toàn bộ nước biển trên trái đất trở thành nước ngọt thì tốc độ bốc hơi của đại dương sẽ lớn hơn rất nhiều so với đại dương nước mặn.

tại sao nước biển mặn, trái đất

Điều quan trọng là bản thân hơi nước cũng là một loại khí nhà kính. Khi sự bốc hơi của các đại dương trên trái đất tăng lên, hàm lượng hơi nước trong khí quyển cũng sẽ tăng lên, điều này sẽ làm tăng thêm hiệu ứng nhà kính và làm tăng thêm nhiệt độ. Sự bốc hơi của đại dương sẽ lớn hơn, khiến hơi nước bay vào khí quyển nhiều hơn... Bằng cách này, một phản hồi tích cực sẽ được hình thành, đẩy nhiệt độ tăng lên.

Tất nhiên, sự gia tăng nhiệt độ này không kéo dài vô tận, vì về bản chất, sự gia tăng nhiệt độ do hiệu ứng nhà kính thực chất là do các khí nhà kính “khóa” nhiều nhiệt hơn từ mặt trời, và sau đó trái đất nhận được ít nhiệt hơn từ mặt trời. Nói chung, nhiệt lượng có hạn nên khi nhiệt độ tăng đến một mức nhất định, nó sẽ không tiếp tục tăng. Mặc dù vậy, nhiệt độ trung bình của trái đất trong trường hợp này sẽ cao hơn nhiều so với hiện tại và những ước tính thận trọng sẽ là như vậy 10 oC cao hơn hoặc cao hơn.

Chuyện này vẫn chưa kết thúc. Bạn phải biết rằng một trong những động lực của nhiều dòng hải lưu trên các đại dương trên trái đất là sự chênh lệch độ mặn của nước biển. Nếu toàn bộ nước biển trên trái đất trở thành nước ngọt thì động lực này sẽ biến mất. Trong hoàn cảnh như vậy, một số lượng lớn các dòng hải lưu sẽ trực tiếp suy yếu hoặc thậm chí sụp đổ, từ đó tước đi một “cơ quan điều tiết” quan trọng của hệ thống khí hậu toàn cầu. Hậu quả là hệ thống khí hậu toàn cầu sẽ rơi vào trạng thái hỗn loạn và nhiều loại thời tiết cực đoan ( như Nhiệt độ cao, nhiệt độ thấp, hạn hán, lượng mưa cực lớn, v.v.) sẽ xảy ra thường xuyên và số lượng các cơn bão thảm khốc cũng sẽ tăng lên đáng kể.

tại sao nước biển mặn, trái đất

Vì vậy, không khó để chúng ta tưởng tượng rằng dưới loạt đòn này, ngay cả sinh quyển trên đất liền trên trái đất cũng sẽ bị tàn phá nặng nề, một số lượng lớn các loài sẽ bị tuyệt chủng và con người sẽ không thể tồn tại một mình.

Tất nhiên, đây chỉ là giả thuyết. Trên thực tế, việc nước biển đột nhiên biến thành nước ngọt sẽ không xảy ra nên bạn chỉ cần xem qua và đừng quá lo lắng. Trên thực tế, sau hàng tỷ năm tiến hóa, trái đất đã hình thành nên sự cân bằng tự nhiên mong manh và ổn định. Độ mặn của đại dương, biến đổi khí hậu và hoạt động của hệ sinh thái đều là một phần của sự cân bằng lâu dài này.

Chính vì môi trường tự nhiên của trái đất rất mong manh và mong manh nên chúng ta nên trân trọng quê hương này, sử dụng tài nguyên hợp lý, bảo vệ hệ sinh thái, tránh sự can thiệp quá mức vào trái đất do hoạt động của con người gây ra. Mặc dù nước biển sẽ không biến thành nước ngọt chỉ sau một đêm, nhưng những vấn đề thực tế như biến đổi khí hậu và ô nhiễm đại dương cũng đáng được chúng ta quan tâm. Chỉ bằng cách tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, hành tinh xanh này mới có thể tiếp tục mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, bao gồm cả con người.

tại sao nước biển mặn, trái đất

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Gần 40 mươi năm sau khi bộ phim “Tây Du Ký” ra mắt, nhìn lại ba diễn viên đóng vai Đường Tăng, chỉ thoáng qua đã thấy rõ khoảng cách

Nhiều người không hề biết rằng nhân vật Đường Tăng của "Tây Du Ký" phiên bản năm 1986 lại có tới ba diễn viên đóng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 16 giờ trước

MC bị chê vô duyên trong show của Tuấn Hưng và Duy Mạnh là ai?

Nữ MC đang bị 'ném đá' vì hành động kém duyên khi dẫn show Anh em kết đoàn của hai nghệ sĩ Tuấn Hưng và...
Chuyện làng sao 2 ngày, 11 giờ trước

Mỹ là quốc gia nuôi lợn lớn nhất, nhưng họ lại không ăn thịt lợn. Tại sao?

Chúng ta đều biết rằng thói quen ăn uống rất khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ, người châu Á chúng ta...
Kiến thức 2 ngày, 20 giờ trước

Cống thoát nước bồn rửa dù có bị tắc thế nào? Chỉ cần một chai nhựa là có thể thông tắc ngay lập tức

Nếu chẳng may cống thoát bồn rửa bị tắc, bạn có thể thực hiện theo mẹo nhỏ sau đây để giải quyết vấn đề nhé!...
Làm sao 2 ngày, 11 giờ trước

Những con giáp nào có vận may tốt nhất vào thứ Ba ngày 24/9, tức ngày 22 tháng 8 âm lịch?

Sau ngày 24 tháng 9, vận may sẽ đến từ thiên đường, những sự kiện vui vẻ nối tiếp nhau, giàu sang ập đến, ba...
Kiến thức 1 ngày, 11 giờ trước

'Dỗi' kiểu chồng cũ Diệp Lâm Anh: Mua tranh của vợ cũ nhưng trả lại, từ chối luôn bữa ăn thân mật

Chồng cũ của Diệp Lâm Anh là Đức Phạm chi 120 triệu để mua tranh của vợ cũ đấu giá nhưng từ chối nhận.
Chuyện làng sao 2 ngày, 17 giờ trước

Tin cùng mục

Ảnh hưởng của biến động kinh tế, xã hội xảy ra 5 thay đổi mà nhiều người chưa nhận ra

Năm 2024, vẫn là một năm khó khăn vì những diễn biến phức tạp sau đại dịch, ảnh hưởng đến hoạt động của nền kinh...
Kiến thức 18 giờ, 43 phút trước

Tại sao đừng lãng phí bỏ vỏ hành, tỏi. Bạn sẽ có thêm kiến thức bổ ích sau khi biết công dụng của nó

Tỏi và hành đều là những nguyên liệu phổ biến trong nhà bếp. Điều thú vị là vỏ tỏi và hành mà chúng ta thường...
Kiến thức 18 giờ, 10 phút trước

Đừng vứt túi hút ẩm trong gói đồ ăn vặt! Có một số công dụng tuyệt vời, đặc biệt 'có giá trị' và hữu ích cho mọi người

Túi hút ẩm có nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống hàng ngày, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Kiến thức 18 giờ, 10 phút trước

Loại cây ăn được cả quả lẫn rễ, được gọi là cây 'cứu đói' có giá hơn 300.000/kg, mọc hoang rất nhiều ở nước ta

Thời xưa khi thực phẩm còn khan hiếm, thế hệ ông bà cha mẹ từng sử dụng nhiều loại cây rừng để 'cứu đói' thay...
Kiến thức 20 giờ, 9 phút trước

Điều gì xảy ra với những người ăn 'khoai lang' vào bữa sáng trong thời gian dài? Có thể chính bạn cũng không tin điều đó

Khoai lang là món ngon không thể thiếu trong mùa đông, bạn có thể thường xuyên bắt gặp những quán bán khoai lang nướng trên...
Kiến thức 21 giờ, 33 phút trước

Vào tháng 9 âm lịch, ba con giáp có phước lành cao nhất sẽ nhận được phước lành lớn từ Chúa, kiếm được nhiều tiền và đạt đến đẳng cấp cao hơn

Vào tháng 9 âm lịch, vận may tài lộc sẽ đến với những con giáp, có được vận may, thu nhập tăng đều đặn, điều...
Đời sống số 21 giờ, 40 phút trước

Tin mới cập nhật

Diệp Kha: 'Bạn có thể nghi ngờ khuôn mặt của tôi, nhưng đừng nghi ngờ gu thẩm mỹ của một người đàn ông 47 tuổi!'

Gần đây, cặp đôi Huỳnh Hiểu Minh và bạn gái Diệp Kha nhanh chóng leo lên top tìm kiếm trên mạng xã hội sau khi...
Chuyện làng sao 5 giờ, 20 phút trước

Người ta thường nói: 'Ba tội bất hiếu, không con nối dõi là lớn nhất', vậy hai tội bất hiếu còn lại là gì?

Từ xưa đến nay, chữ hiếu luôn được xem là một trong những giá trị đạo đức cốt lõi trong văn hóa Á Đông. Trong...
Đời sống trẻ 5 giờ, 20 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 4 ngày 25/9/2024: Tuổi Dần tài lộc phát triển, Tý vận trình không thuận lợi

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 25/9/2024.
Đời sống số 5 giờ, 26 phút trước

14 năm trôi qua, sắc vóc của Song Hye Kyo được thăng hạng như thế nào?

Nữ diễn viên Song Hye Kyo được nhận xét ngày càng xinh đẹp và thời trang mặc dù đã bước sang độ tuổi ngoài 40....
Chuyện làng sao 6 giờ, 29 phút trước

DJ Bé Vi xinh đẹp, gợi cảm cỡ nào?

DJ Bé Vi sở hữu vẻ ngoài cuốn hút và còn tự xây dựng cho mình hình ảnh đức hạnh để lừa thiên hạ.
Chuyện làng sao 6 giờ, 30 phút trước

Ngầu như Mỹ Tâm, nhờ từ điển tiếng Việt phản biện khi bị chê 'sến'

Mỹ Tâm đã có màn phản pháo khi bị chê sến khiến ai cũng bất ngờ và thích thú.
Chuyện làng sao 7 giờ, 32 phút trước

Khám phá nước Nga - Hành trình đến với vẻ đẹp huyền bí

Nước Nga nổi tiếng với vẻ đẹp huyền bí của kiến trúc cổ kính, văn hóa lịch sử phong phú và thiên nhiên kỳ bí....
Du lịch nước ngoài 8 giờ, 40 phút trước

Trên thân tỏi có các cơ quan và vỏ tỏi sẽ tự động bong ra khi chạm nhẹ. Đây thực sự là thông tin hữu ích

Tỏi là một loại gia vị trong bếp và không thể thiếu trong hầu hết các bữa ăn, nếu thiếu nó, các món ăn dường...
Kiến thức 9 giờ, 19 phút trước

Bạn có cần tắt điện thoại trước khi đi ngủ vào buổi tối không? 9 trên 10 người làm sai

Mặc dù nhiều người không có thói quen này nhưng trong tiềm thức họ cảm thấy mình nên tắt điện thoại. Vậy câu hỏi đặt...
Kiến thức 9 giờ, 21 phút trước

Son Ye Jin chia sẻ ảnh tủ quần áo sang trọng sau khi chuyển nhà, cùng con trai chơi game, cảnh quan sân vườn biệt thự được tiết lộ

Nữ diễn viên Son Ye Jin, một trong những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí Hàn Quốc, vừa chia sẻ những hình ảnh...
Chuyện làng sao 9 giờ, 22 phút trước