Thứ nhất, nền kinh tế thực sự của Nhật Bản rất thịnh vượng, người dân thích đến các cửa hàng thực tế dù họ mua rau, thịt, mỹ phẩm hay quần áo, vì vậy các cửa hàng thực tế của họ rất thịnh vượng. Cùng với lượng lớn khách du lịch nước ngoài, nơi đây trông rất nhộn nhịp.
Thứ hai, việc phân loại rác của Nhật Bản rất nghiêm ngặt, thậm chí đến mức lệch lạc. Trên đường tuy không có nhiều thùng rác nhưng việc phân loại rất chi tiết, nếu muốn vứt cùng một món đồ, thậm chí bạn phải tháo rời và ném vào các thùng rác khác nhau.
Một số người có thể hỏi, chẳng phải Nhật Bản rất phát triển sao? Vì sao thương mại điện tử chưa phát triển? Mua sắm trực tuyến thuận tiện mà? Tại sao họ không mua sắm trực tuyến?
Tuy nhiên, điều này không xảy ra ở Nhật Bản, người Nhật không mua sắm trực tuyến và thích đến các cửa hàng thực tế hơn, một mặt lý do là họ sẵn sàng trải nghiệm những dịch vụ tốt hơn ở các cửa hàng thực tế. Họ thích đi mua sắm, dành thời gian mua sắm và có được cảm giác hài lòng khi giao tiếp với người khác.
Tuy nhiên, một lý do rất thực tế khác chính là do hệ thống phân loại rác nghiêm ngặt của Nhật Bản. Có thể bạn không tưởng tượng rằng việc vứt hộp các tông ở Nhật Bản không có nghĩa là bán lấy tiền, chỉ cần có nơi để vứt chúng là tốt lắm rồi!
Đúng vậy, ở Nhật Bản, việc vứt bỏ các thiết bị gia dụng và đồ nội thất đã qua sử dụng rất rắc rối, thường tốn tiền nếu vứt bỏ những đồ đạc lớn hơn. Đặc biệt việc xử lý thùng carton rất bất tiện. Nhà của họ là tài sản riêng nên không có cộng đồng, cũng không có nhân viên thu gom rác thải cộng đồng.
Ngoài ra, việc phân loại rác rất nghiêm ngặt, bạn không thể vứt hộp giấy thải ở nhà, thường có một tổ chức cố định chỉ đến thu gom mỗi tháng một lần, đừng nói là bạn bán hộp giấy lấy tiền mà họ còn tính phí cho bạn. Đây là một trong những lý do khiến người Nhật không mua sắm trực tuyến, nghĩ đến những chiếc hộp bìa cứng đi kèm với dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ khiến bạn đau đầu.
Bạn có thể hỏi, sống ở Nhật có quá bất tiện không? Mọi người không mua sắm trực tuyến và thật bất tiện khi vứt bỏ hộp các tông. Và đây là cái giá mà người Nhật phải trả cho việc bảo vệ môi trường. Vì vậy, các gia đình Nhật Bản không bao giờ mua đồ bừa bãi, đồ họ mua phải có thể sử dụng được trong nhiều năm, nếu không sẽ rất rắc rối khi xử lý, điều này cũng góp phần tạo nên chất lượng tương đối cao của sản phẩm Nhật Bản.
Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)