Danh mục

Tại sao nanmu vàng có giá trị hơn vàng?

Thứ hai, 30/01/2023 06:37

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có rất nhiều đồ vật cần được làm từ gỗ như ghế ngồi, bàn cafe, bàn ghế, giường tủ,... nhưng giá gỗ tùy theo chủng loại, có rẻ có đắt.

Nanmu vàng tưởng chừng như chỉ là một loại cây, nhưng từ xa xưa nó đã là một loài cây vô cùng đắt đỏ và quý giá, có thể nói là vô giá, thậm chí còn quý hơn cả vàng.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

Tại sao nanmu vàng có giá trị hơn vàng?

Nanmu vàng là một loại gỗ quý độc nhất vô nhị của Trung Quốc, nó không có nghĩa là một loại nanmu nào đó mà chỉ những tinh thể vàng do nanmu tạo ra trong thớ gỗ sau hàng trăm năm sinh trưởng trong một môi trường cụ thể, đó là cái mà chúng ta gọi là vàng dây điện.

Cây Nanmu vàng cao hơn 30 mét, thân thẳng. Môi trường sinh trưởng đòi hỏi khắt khe, chủ yếu ở các thung lũng ẩm ướt cận nhiệt đới và ven sông ở độ cao 1.000 đến 1.500 mét, mọc ở Tứ Xuyên, phía tây Hồ Bắc, Vân Nam, Quý Châu và các tỉnh phía nam sông Dương Tử của Trung Quốc.

Loại nan mộc này có mùi thơm, vân thẳng, cấu trúc tinh xảo, không dễ biến dạng nứt nẻ, từ xa xưa đã có đặc tính “nước không ngấm, kiến ​​không làm tổ”, là loại gỗ cao cấp dùng làm đồ nội thất, tòa nhà và quan tài.

Giá trị sớm nhất của nó được phát hiện vào thời nhà Nguyên, bởi vì hoa văn lụa vàng của nó đặc biệt phù hợp với khí chất cao quý và tao nhã của hoàng tộc nên nó được hoàng gia vô cùng săn đón để làm giường ngủ, cung điện và cả lăng mộ trong cung thường được tận dụng.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

Giá trị của nanmu vàng

Môi trường phát triển khắc nghiệt: Phoebe không thể trồng ở bất cứ đâu, chủ yếu mọc ở các thung lũng cận nhiệt đới, thung lũng, thung lũng và ven sông ở độ cao 1.000 đến 1.500 mét, phổ biến ở khu vực Vân Nam-Quý Châu của Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Chu kỳ sinh trưởng chậm: Cây giống của nó rất rẻ, có thể mua được một cây tùy ý, nhưng nhiều người không muốn trồng. Vì cây con cần chăm sóc cẩn thận nên 50 năm trước cây non sẽ không thay đổi nhiều, 50 năm sau thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ, rồi hàng trăm năm sau mới phát triển thành những sợi chỉ vàng, có thể thấy rằng, để có được một cây nanmu vàng cần phải có công sức của nhiều thế hệ.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

- Tơ vàng rất khó làm: nanmu vàng thực ra chính là nanmu, nhưng nó chỉ được gọi là nanmu vàng khi có các sợi vàng bên trong, nhưng không phải nanmu nào cũng có các sợi vàng. Cũng có thể một số nan mộc sau 50 năm dịch bệnh, côn trùng thiên tai đột nhiên ngừng sinh trưởng, có khi trồng rất vất vả lại phát hiện không có một sợi vàng nào, chỉ có thể coi là mộc bình thường mà thôi.

- Chi phí vận chuyển cao: Vào các triều đại nhà Minh và nhà Thanh cổ đại, hoàng gia rất ưa chuộng nanmu vàng, nhưng chúng đều nằm ở vùng cực bắc, những cây này có kết cấu dày đặc và kết cấu nặng, để vận chuyển chúng lên phía bắc cần có công nhiều nhân lực và tài nguyên vật chất, và chi phí tiêu thụ cao.

Tuy nhiên, chính vì vậy mà chỉ có hoàng tộc mới sử dụng, điều này cho thấy loại cây này đắt đỏ cỡ nào.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

- Thực vật quý: Hiện tại cây nanmu đã trở thành quốc gia bảo hộ thực vật cấp hai, tư nhân không thể chặt hạ, nếu chặt hạ không có giấy phép sẽ bị xử phạt thích đáng.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

Vàng

Vàng là một kim loại quý mềm, có màu vàng vàng, chống ăn mòn, có giá trị lịch sử không chỉ như một loại tiền tệ đặc biệt để dự trữ và đầu tư.

Theo ước tính của Hội đồng vàng thế giới, có khoảng 201.296 tấn vàng đã được khai thác cho đến nay và 53.000 tấn khác vẫn nằm dưới lòng đất đã được xác định.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

Công dụng của vàng:

Hầu hết vàng khai thác này tồn tại dưới dạng đồ trang sức và Trung Quốc và Ấn Độ là những thị trường tiêu thụ đồ trang sức bằng vàng lớn nhất.

Bảo toàn vàng: Khi áp lực lạm phát cao, vàng là tài sản trú ẩn an toàn tốt, điều này cũng khiến nhiều người lựa chọn đầu tư vào vàng.

Không chỉ vậy, vàng còn đóng một vai trò trong nhiều lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như một vật liệu quan trọng trong ngành điện tử, nha khoa, hàng không vũ trụ và các lĩnh vực khác.

Nanmu vàng có đắt hơn vàng không?

Trên thực tế, sở dĩ gỗ đắt hơn vàng chủ yếu là do loại gỗ này quá hiếm, không dễ đốn hạ, giá nanmu vàng thật có thể bán trên thị trường rất cao, một miếng nanmu vàng có thể lên tới hàng mấy chục tỉ đồng.

Ngoài những đặc điểm tuyệt vời của nó, lý do chính là những thứ hiếm càng đắt hơn, những thứ hiếm khó mua và cũng có giá trị cao. Vàng mặc dù cũng có giá trị cao, nhưng sản lượng của nó cao hơn gỗ nanmu, trên thị trường mua cũng dễ dàng hơn, đương nhiên không quý bằng gỗ nanmu vàng.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

Gỗ u ám vàng có giá trị hơn nanmu vàng?

Ở trên đã đề cập rằng nanmu vàng có giá trị, nhưng trên thực tế gỗ u ám còn có giá trị hơn nanmu vàng.

Vào thời cổ đại, gỗ quý sẽ bị chôn vùi dưới lòng đất khi gặp thiên tai như động đất, lũ lụt và lở đất.

Dưới tác động của tình trạng thiếu oxy và vi sinh vật, sau hàng nghìn năm cacbon hóa, gỗ cacbon hóa giữa than và gỗ cuối cùng cũng được hình thành, tức là gỗ u ám, còn gọi là "gỗ mun".

Không phải tất cả các loại gỗ cổ thụ đều có màu sẫm, và không phải tất cả gỗ mun đều có màu đen. Gỗ u ám già hơn và không thể tái tạo hơn so với nanmu vàng, và nó cũng có đặc điểm là không bị mục nát và mối mọt, trên thực tế, nó thường có giá trị cao hơn nanmu vàng.

nanmu vàng, gỗ quý, gỗ nanmu, vàng

Viết ở cuối:

Nanmu vàng là một loại gỗ độc nhất vô nhị ở nước ta, có thớ mịn và dây vàng óng, không dễ biến dạng và nứt nẻ, rất thích hợp để làm đồ đạc và kiến ​​trúc, từ xa xưa đã được giới nhà giàu và thế lực yêu thích .

Tuy nhiên, nanmu vàng đối với môi trường sinh trưởng tương đối khắc nghiệt, chu kỳ sinh trưởng chậm, đồng thời cũng dễ xảy ra tai biến ngừng sinh trưởng hoặc không sinh trưởng dây vàng, điều này cũng khiến nó tương đối hiếm và đắt đỏ.

Là một kim loại quý để bảo toàn giá trị đầu tư, vàng cũng có giá trị cao, nhưng việc khai thác vẫn còn nhiều, là một loại cây được bảo vệ thứ cấp ở nước ta, vàng nanmu không thể tùy ý chặt hạ mà phải được nâng niu và bảo vệ .

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ...
Chuyện làng sao 2 ngày, 12 giờ trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 1 ngày, 9 giờ trước

Sao Việt 27/3: Danh tính người được cho là 'chồng đầu tiên' của ​Hồ Ngọc Hà; Động thái khó hiểu của Nam Em sau tuyên bố khóa kênh

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/3/2024: Trước tin đồn về đời tư, Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng. Sau thông báo khóa kênh, Nam...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 8 giờ trước

Hết tháng 3/2024, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính, bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp...
Kiến thức 2 ngày, 10 giờ trước

Đậu Kiêu và Hà Siêu Liên ly hôn chỉ sau 1 năm cưới? Nhà gái tụ họp gia đình nhưng sao nam vắng mặt, trong khi bạn trai tin đồn lại xuất hiện thân mật bên vợ

Mới đây truyền thông Hoa ngữ đưa tin nam tài tử Đậu Kiêu vướng nghi vấn trục trặc hôn nhân với ái nữ "trùm sòng...
Chuyện làng sao 3 ngày, 12 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 30/3/2024: Tuổi Tỵ có cơ hội kiếm tiền, Sửu dễ làm hỏng việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/3/2024.
Đời sống số 4 giờ, 24 phút trước

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công...
Kiến thức 6 giờ, 60 phút trước

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 7 giờ, 12 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 8 giờ, 1 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 8 giờ, 2 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 9 giờ, 24 phút trước

Tin mới cập nhật

Tiết lộ lý do Brad Pitt từ bỏ giành quyền nuôi con chung, hòa giải với Angelina Jolie, vụ ly hôn ồn ào hơn 8 năm sắp kết thúc

Truyền thông mới đây đưa tin cuộc chiến ly hôn kéo dài nhiều năm của Brad Pitt và Angelina Jolie cuối cùng cũng sắp kết...
Chuyện làng sao 45 phút trước

Kin Tae Hee bị nam tài tử mà Song Hye Kyo yêu đơn phương 'dìm hàng' thậm tệ

Mặc dù sở hữu nhan sắc hoàn hảo nhưng nữ diễn viên Kim Tae Hee trông chẳng khác nào nấm lùn khi đứng cạnh sao...
Chuyện làng sao 45 phút trước

Nói trắng ra, mục đích của phụ nữ tìm đàn ông bên ngoài không gì khác hơn là những lý do này!

Trong xã hội hiện đại, việc phụ nữ tìm kiếm bạn tình không còn là chuyện hiếm gặp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là:...
Tâm sự 50 phút trước

Giò nên chọn loại thật mịn hay có lỗ sẽ ngon hơn và không chứa hàn the? Chuyên gia tiết lộ bí quyết

Nhiều người vẫn luôn tự hỏi, loại giò có bề mặt mịn màng và đặc sẽ ngon hơn hay loại cắt ra thấy có nhiều...
Làm sao 50 phút trước

Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp bị nghi 'nghỉ chơi' vì một chi tiết

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh và Vũ Khắc Tiệp lại vướng tin đồn nghỉ chơi nhau qua một chi tiết.
Chuyện làng sao 2 giờ, 29 phút trước

Hậu drama vỡ nợ gây bão, Quách Ngọc Ngoan bất ngờ trở lại đóng phim, ngoại hình hiện tại gây chú ý

Hình ảnh mới nhất của Quách Ngọc Ngoan sau ồn ào vỡ nợ được khán giả quan tâm.
Toàn cảnh 3 giờ, 30 phút trước

Một nam ca sĩ đã xin lỗi Phạm Thoại vì bài đăng kém duyên chuyện TikToker này lấy vợ

Nam ca sĩ Anh Tú đã phải xoá bài cũ và có bài đăng xin lỗi Phạm Thoại.
Chuyện làng sao 3 giờ, 32 phút trước