Danh mục

Tại sao lợn không thể sử dụng sàn bê tông?

Thứ bảy, 26/11/2022 15:14

Lý do nào khiến sàn bê tông không phù hợp để nuôi lợn? Để hiểu nguyên nhân này, bạn có thể nghĩ ở góc độ ngược lại, tại sao nhiều người thích nuôi lợn trên nền bê tông?

1. Nền xi măng dễ lau chùi, chuồng lợn dễ vệ sinh

Chúng ta đều biết đặc tính của lợn là ăn rồi ngủ, ngủ dậy thì lại ăn. Khi ăn thức ăn của lợn thường vương vãi khắp sàn nhà. Việc đi vệ sinh của lợn cũng cũng rất lung tung, tiện đâu đi nấy dẫn đến phải vệ sinh chuồng trại hằng ngày. Nếu sàn nhà bằng đất thì việc vệ sinh càng khó khăn và phiền phức hơn.

Do đó, để giải quyết vấn đề này tốt hơn và giảm cường độ vệ sinh chuồng lợn, nhiều người đã sử dụng sàn bê tông. Sàn bê tông làm chuồng heo tiện lợi hơn rất nhiều, chỉ cần dội nước, sau đó dùng chổi quét sạch là cả chuồng heo sẽ sạch sẽ.

Hơn nữa, các trang trại nuôi lợn thường có hàng trăm, hàng nghìn chuồng lợn, tiết kiệm thời gian dọn dẹp mỗi chuồng lợn 10 phút cũng có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Vì lý do này, nhiều người thích sử dụng sàn bê tông làm chuồng lợn.

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

2. Chi phí xây dựng sàn xi măng thấp, có thể tiết kiệm rất nhiều tiền

Chi phí chăn nuôi lợn tuy có vẻ nhỏ nhưng trên thực tế, chi phí về các mặt không hề nhỏ. Ví dụ như phí thức ăn cho lợn, chi phí thuốc để phòng ngừa hay chữa bệnh cho lợn, chi phí xây dựng chuồng lợn.Tất cả những khoản này cộng lại thì chi phí chăn nuôi lợn cũng rất lớn.

Do đó, nhiều nông dân sử dụng sàn bê tông để tiết kiệm chi phí. Chi phí xây dựng sàn xi măng thấp. Ngoài ra, xét về lâu dài, sàn bê tông có tuổi thọ sử dụng tương đối cao, không dễ hư hỏng, như vậy giá thành của mỗi chuồng heo khi khấu hao hằng năm sẽ thấp hơn.

Nhưng điều mà nhiều nông dân không ngờ tới là sàn bê tông tuy có những ưu điểm nhất định, tiết kiệm được nhiều chi phí nhưng lại có rất nhiều nhược điểm, thậm chí có thể nói là không phù hợp để nuôi lợn một chút nào.

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

Vậy, nhược điểm của sàn bê tông là gì?

1. Lợn ngủ trên nền bê tông dễ mắc bệnh hơn

Nói chung, nhiệt độ bề mặt đất tương đối ổn định, bất kể là thay đổi theo mùa hay chênh lệch nhiệt độ giữa buổi sáng và buổi tối, nhiệt độ bề mặt của sàn đất về cơ bản là giống nhau. Vì vậy lợn sẽ thoải mái hơn khi ngủ trên đó, đặc biệt là về mùa đông, lợn nằm trên sàn đất sẽ không chịu lạnh.

Vào mùa hè, nhiệt độ của sàn bê tông tương đối cao, nhưng vào buổi tối hoặc thậm chí ban đêm, nhiệt độ của sàn bê tông giảm mạnh. Lợn thường ngủ nằm và một nửa cơ thể của chúng tiếp xúc với mặt đất. Nên nếu có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn sẽ khiến cho nhiều con lợn chưa kịp thích nghi dẫn đến dễ mắc bệnh. Lợn bệnh một khi đã bị bệnh thì phải tiêm, uống thuốc, một số lợn bệnh kéo dài, chậm lớn sẽ ảnh hưởng đến việc xuất bán cuối năm.

Hơn nữa, một khi sàn xi măng được làm sạch, toàn bộ sàn sẽ ẩm ướt, rất dễ sinh sôi vi khuẩn, lợn nằm trên đó chắc chắn sẽ bị vi khuẩn xâm nhập.

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

2. Nuôi lợn trên nền bê tông dễ khiến lợn bị thương

Lợn thực ra có vẻ đơn giản nhưng không phải vậy, nếu có nhiều lợn trong chuồng, chúng tranh giành, đuổi nhau và thậm chí đánh nhau. Do nền bê tông cứng và tương đối bằng phẳng, nhẵn nên khi lợn chạy nhảy sẽ rất dễ bị thương, thậm chí dễ bị gãy xương sau khi ngã. Khi lợn bị gãy hoặc bị thương thi việc tự phục hồi không dễ, cần phải điều trị. Việc điều trị cũng rất tốn kém và quan trọng hơn cả là sau khi lợn bị thương thường chán ăn, nếu không ăn thì sinh trưởng sẽ chậm lại ảnh hưởng đến năng xuất.

3. Trên nền xi măng, lợn không được bổ sung một số nguyên tố vi lượng

Nếu chúng ta ở nông thôn, chúng ta có thể thấy những con lợn luôn thích chúi mũi vào sàn đất để gặm đất. Việc chúi mũi vào nền đất giúp cho lợn thu được một số nguyên tố vi lượng từ đất như sắt, kali, v.v. Các nguyên tố vi lượng này là những nguyên tố cần thiết trong quá trình sinh trưởng của lợn, giúp lợn tăng cường sức đề kháng và tăng tốc độ sinh trưởng.

Nhưng nếu thay bằng nền bê tông thì lợn không có đường đào đất, khó bổ sung các nguyên tố vi lượng. Sức đề kháng của lợn khi thiếu các nguyên tố vi lượng sẽ giảm đi rất nhiều, nếu thời tiết đột ngột thay đổi hoặc các yếu tố đột biến khác, nhiều con lợn sẽ không kịp thích nghi và rất dễ mắc bệnh.

4. Lợn nuôi trên nền bê tông lông xù, thịt dày nên thường không được giá cao

Nếu lợn được nuôi trên nền bê tông và lợn thích lăn lộn trên sàn sẽ dẫn đến lông lợn có xu hướng trở nên xù xì và phần da trở nên rất dày. Với chất lượng thịt như vậy dẫn đến giá thành sẽ rẻ hơn rất nhiều.

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

Vậy nền bê tông có nhiều nhược điểm, không phù hợp với chăn nuôi lợn quy mô lớn, nên chọn loại nền nào phù hợp hơn?

Chăn nuôi lợn là một ngành quan trọng trong nền kính tế của đất nước và là nguồn dinh dưỡng cung cấp cho đời sống con người. Do đo có rất nhiều người đâu tư vào chăn nuôi lợn. Để chăn nuôi lợn đạt năng xuất, chất lượng cao người chă nuôi phải đâu tư chọn nơi ở và nghỉ ngơi cho lợn thật tốt, như vậy mới có lợi cho sự phát triển của lợn.

1. Có thể nuôi lợn trên sàn đất

Nhiều người ở nông thôn dùng nền đất để nuôi lợn, mặc dù khó tẩy rửa nhưng nền đất là nơi thích hợp nhất để nuôi lợn, đây cũng là nơi chăn nuôi nguyên thủy nhất từ ​​xưa đến nay, rất thích hợp với thời đó khi quy mô chăn nuôi lợn chưa lớn.

2. Bạn có thể sử dụng sàn gạch đỏ

Sàn gạch đỏ cũng rất tốt, có thể phát huy tác dụng ấm về mùa đông, mát về mùa hè, vệ sinh cũng rất thuận tiện, dễ dàng hơn nhiều so với nền đất. Bãi đất đỏ cũng trở thành chuồng lợn được ngày càng nhiều trang trại chăn nuôi lợn sử dụng trong những năm gần đây. Nhưng có một điều cần lưu ý là giá thành của gạch đỏ tương đối cao, phù hợp với một số trang trại chăn nuôi lợn cao cấp.

3. Trải thảm rơm trên sàn bê tông

Nếu đã là nền bê tông thì có thể trải một lớp cỏ khô hoặc thảm rơm trên sàn bê tông, điều này cũng có thể ngăn cơ thể lợn tiếp xúc trực tiếp với mặt sàn bê tông, giảm bớt một số bệnh tật.

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

Nói chung, nuôi lợn không phải là việc dễ dàng, bạn cần phải chú ý đến các chi tiết, thực tế là bạn phải biết nhiều hơn về việc lựa chọn nền tảng để nuôi lợn, hạn chế sử dụng sàn bê tông vì khi sử dụng sàn bê tông sẽ dẫn đến chất lượng và năng xuất kém hơn.

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

nuôi lợn, sàn bê tông, chăn nuôi

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://baove.congly.vn/tai-sao-lon-khong-the-.. Nguồn: https://baove.congly.vn/tai-sao-lon-khong-the-su-dung-san-be-tong-40231.html

Tin được quan tâm

Hơn ba tháng sau khi Châu Hải My qua đời, dinh thự hơn 102 tỷ trở nên hoang tàn, cư dân mạng: 'Đây là kết quả của việc không có con'

Đã hơn ba tháng trôi qua lặng lẽ kể từ khi nữ diễn viên Châu Hải My qua đời. Thời gian trôi nhanh, có vẻ...
Chuyện làng sao 1 ngày, 8 giờ trước

Tài xế thường mang theo một lon nước ngọt có ga, không phải là để giải khát, bạn có biết để làm gì không?

Bạn có bao giờ thắc mắc tài xế thường có một lon nước ngọt có ga trên xe để làm gì chưa?
Kiến thức 1 ngày, 5 giờ trước

Sao Việt 27/3: Danh tính người được cho là 'chồng đầu tiên' của ​Hồ Ngọc Hà; Động thái khó hiểu của Nam Em sau tuyên bố khóa kênh

Tin sao Việt hot nhất ngày 27/3/2024: Trước tin đồn về đời tư, Hồ Ngọc Hà đã lên tiếng. Sau thông báo khóa kênh, Nam...
Chuyện làng sao 2 ngày, 10 giờ trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 4 giờ trước

Hết tháng 3/2024, người chưa cài VNeID, chưa tích hợp giấy tờ vào CCCD có bị phạt không?

Sử dụng VNeID có thể giúp công dân tiện lợi hơn khi làm các thủ tục hành chính, bởi nhiều giấy tờ sẽ tích hợp...
Kiến thức 2 ngày, 6 giờ trước

Đậu Kiêu và Hà Siêu Liên ly hôn chỉ sau 1 năm cưới? Nhà gái tụ họp gia đình nhưng sao nam vắng mặt, trong khi bạn trai tin đồn lại xuất hiện thân mật bên vợ

Mới đây truyền thông Hoa ngữ đưa tin nam tài tử Đậu Kiêu vướng nghi vấn trục trặc hôn nhân với ái nữ "trùm sòng...
Chuyện làng sao 2 ngày, 8 giờ trước

Tin cùng mục

Tử vi 12 con giáp thứ 7 ngày 30/3/2024: Tuổi Tỵ có cơ hội kiếm tiền, Sửu dễ làm hỏng việc

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 30/3/2024.
Đời sống số 36 phút trước

Trong một bữa tiệc tối, nếu sếp giúp bạn lấy thức ăn, những người có EQ thấp sẽ nói “cảm ơn”, những người có EQ cao sẽ làm điều này

Ở nơi làm việc, bạn phải thường xuyên tham dự các sự kiện xã hội, suy cho cùng, sự sắp xếp xã hội của công...
Kiến thức 2 giờ, 12 phút trước

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 3 giờ, 24 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 4 giờ, 13 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 4 giờ, 14 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 6 giờ, 36 phút trước

Tin mới cập nhật

Vướng nghi vấn có chồng doanh nhân, phía Ninh Dương Lan Ngọc chính thức lên tiếng

Phía Lan Ngọc có câu trả lời sau khi bị khán giả bàn tán xôn xao.
Chuyện làng sao 37 phút trước

Hoa hậu Ngọc Châu lại lộ gương mặt khác lạ đến ngỡ ngàng

Hoa hậu Ngọc Châu khiến ai nấy thảng thốt về gương mặt của mình.
Chuyện làng sao 39 phút trước

Hoa hậu Đỗ Thị Hà bị soi hint cùng đi du lịch nước ngoài với thiếu gia giàu có

Cư dân mạng càng thêm nghi vấn Đỗ Hà đã có bạn trai với bằng chứng mới này.
Chuyện làng sao 40 phút trước

Có một Hòa Minzy 'khác lạ' tại đám cưới Quang Hải, không còn 'quậy banh nóc' như thường thấy

Hòa Minzy diện trang phục đơn giản, nhẹ nhàng, cô góp vui cho đám cưới bằng ca khúc 'Cơn Mưa Tình Yêu', tam ca cùng...
VIDEO 42 phút trước

Là nhân vật chính nhưng Son Ye Jin bỗng bị 'Nữ hoàng phim ngoại tình' hơn cô đến 15 tuổi giật spotlight vì điều này

Nữ diễn viên Son Ye Jin hiếm hoi chung khung hình với đàn chị Kim Hee Ae khi hai người tham dự một lễ trao...
Chuyện làng sao 2 giờ, 9 phút trước

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả...
Hotgirl, hotboy 3 giờ, 35 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 3 giờ, 28 phút trước

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.
Đi gì 4 giờ, 50 phút trước

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.
Hotgirl, hotboy 4 giờ, 14 phút trước

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện....
Hotgirl, hotboy 4 giờ, 14 phút trước