Danh mục

Tại sao không nên gội đầu, cắt tóc vào mùng 1 âm lịch và 10 điều kiêng kị cần tránh trong ngày đầu tháng

Thứ hai, 31/01/2022 07:55

Theo quan niệm dân gian, vào ngày mùng 1 âm lịch không nên gội đầu, cắt tóc và cần tránh làm một số điều để cả tháng được thuận lợi, làm ăn phát tài.

Mùng 1 âm lịch là ngày khởi đầu của một tháng. Đối với người dân Việt Nam xưa nay thì ngày mùng 1 thường thờ cúng vì đây là khoảng thời gian rất tâm linh. Và ngày mùng 1 ảnh hưởng nhiều ít đến cuộc sống cũng như công việc của cả tháng đó bởi dân gian có câu "đầu xuôi đuôi lọt" cho nên những người tin vào các tục lệ xa xưa thường sẽ rất cẩn thận vào ngày này. Ngoài ra, theo quan niệm người phương Đông, Mùng 1 là là ngày rất quan trọng nên phải kiêng kỵ, làm những công việc, hành động tốt để cả tháng tốt đẹp.

Chính vì vậy, nhiều người thắc mắc liệu có nên cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1 hay không?

Việc không cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1 là một tập tục được khá nhiều người quan tâm và làm theo, đặc biệt là không gội đầu vào ngày mùng 1 Tết, ngày của đầu năm mới. Vì người xưa cho rằng tóc là một phần của cơ thể, nếu đầu tháng mà cắt đi một phần của cơ thể là điềm báo về sức khoẻ, bệnh tật thậm chí còn ảnh hưởng đến công danh sự nghiệp của mình.

Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, tóc chính là tài lộc, là tiền tài trời ban. Nên việc gội đầu và cắt tóc vào ngày mùng 1 sẽ khiến bạn trôi hết đi tài lộc, vận may của bản thân, cả tháng đó tiền bạc sẽ gặp khó khăn, làm ăn không ra, buôn bán ế ẩm.

mùng 1 âm lịch, cắt tóc vào mùng 1 âm lịch, gội đầu vòng mùng 1 âm lịch

mùng 1 âm lịch, cắt tóc vào mùng 1 âm lịch, gội đầu vòng mùng 1 âm lịch

Theo quan niệm dân gian, việc gội đầu và cắt tóc vào ngày mùng 1 sẽ khiến bạn trôi hết đi tài lộc, vận may của bản thân.

Việc kiêng cắt tóc, gội đầu vào ngày mùng 1 âm lịch chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh là đúng cả, đây chỉ là quan niệm của ông bà ta xưa nay.

Tuy nhiên, ông cha ta vẫn có câu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Vì thế, nếu không có gì quan trọng, mọi người không nên cắt tóc, gọi đầu vào ngày mùng 1 âm lịch. Thay vào đó, bạn có thể, cắt tóc, gọi đầu trước đó 1 ngày.

Bên cạnh đó, theo quan niệm dân gian thì nên kiêng kị 10 điều này vào ngày mùng 1:

Kiêng nhặt tiền rơi: Việc nhặt tiền rơi vãi trên đường trong ngày mùng 1 là không nên. Vì theo quan niệm dân gian thì tiền đó có thể là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa hoặc là phí đi đò, qua cầu của người đã khuất cúng cho hà bá. Nên khi bạn nhặt tiền này có nghĩ là bạn đã nhặt lấy vận xui mang về cho mình, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

mùng 1 âm lịch, cắt tóc vào mùng 1 âm lịch, gội đầu vòng mùng 1 âm lịch

Không nên nhặt tiền rơi vào ngày mùng 1.

Kiêng thăm phụ nữ mới sinh đẻ: Thường thì ngày đầu tháng người ta thường kiêng việc đi thăm phụ nữ mới sinh vì theo quan niệm sinh dữ tử lành. Với những người người làm ăn lớn, buôn bán họ càng quan trọng việc này hơn bởi nếu đầu tháng mà gặp bà đẻ thì sẽ mang lại vận xui, làm ăn thất bát, vận may trong công việc của họ không còn nữa.

Kiêng ngã giá mua hàng rồi bỏ đi: Ngày mùng 1 đầu tháng là một ngày khá quan trọng đối với người buôn bán nên họ thường thắp hương, khấn vái với mong muốn sẽ được may mắn trong cả tháng đó. Đặc biệt người buôn bán rất kỵ việc người mở hàng đầu tháng, nếu sáng sớm mùng 1 có khách tới xem hàng, đã thỏa thuận giá cả nhưng lại không mua hàng nữa. Họ cho rằng điều này sẽ khiến việc làm ăn trong cả tháng không được suôn sẻ.

Kiêng ăn đồ nặng nề: Đối với những người thì vào ngày mùng 1 âm lịch người ta sẽ kiêng ăn một số món ăn như thịt chó, thịt vịt, mực, trứng vịt lộn hay xôi trắng. Nếu ăn những món này họ sẽ mang tới những điều không may mắn và họ sẽ bị hãm tài, hao tổn sức khỏe, có thể là bị mất của. Vì thế nếu bạn sợ xui thì ngày đầu tháng đừng dại mà đụng vào những món này nhé.

mùng 1 âm lịch, cắt tóc vào mùng 1 âm lịch, gội đầu vòng mùng 1 âm lịch

Nhiều người kiêng ăn thịt chó vào ngày mùng 1 âm lịch.

Kiêng xuất tiền: Theo phong thuỷ không nên xuất tiền từ việc trả nợ, đòi nợ cho đến vay mượn để tránh bị tiêu tán tài lộc một cách nghiêm trọng. Bởi người dân chúng ta cho rằng nếu đầu tháng làm gì thì cả tháng sẽ phải làm như thế. Và như vậy việc xuất tiền đầu tháng là dấu hiệu của việc hao tiền của trong cả tháng đó.

Kiêng cho lửa, nước: Quan niệm của ông bà ta xưa nay cho rằng phong thủy thì nước đại diện cho sự giàu sang, may mắn về tiền bạc và lửa đại diện cho sự ấm áp, hạnh phúc gia đình. Vì vậy nếu ngày đầu tháng mà cho lửa hoặc nước thì sẽ là một điều không may mắn vì điều này sẽ ảnh hưởng tới tài lộc và hạnh phúc của gia đình bạn trong suốt tháng đó. Bởi bạn đã đem điều tốt đẹp của gia đình cho người khác.

Kiêng gặp đàn bà, người dữ vía: Dân gian xưa nay vẫn cho rằng ngày mùng một đầu tháng ra đường nếu gặp gái hay người dữ vía là điều vô cùng xui xẻo. Đặc biệt đối với những người đi làm ăn xa hoặc kinh doanh buôn bán thì việc gặp đàn bà hoặc người dữ víasẽ khiến công việc của họ cả tháng đó không thuận lợi. Để tránh gặp xui xẻo, người ta thường đi vô lại khi gặp những người như vậy hoặc có thể hẹn trước một người có tính cởi mở để gặp khi ra đường vào đầu tháng.

Kiêng làm vỡ đồ dùng trong nhà: Người Việt Nam thường cho rằng việc làm vỡ bát đĩa, ấm chén hay các đồ vật bằng sứ, thuỷ tinh trong ngày mùng 1 được xem là tượng trưng cho những điều không may mắn. Bởi từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế nếu đầu tháng chúng ta làm vỡ các vật dụng kia chính là sự báo hiệu cho sự chia lìa đổ vỡ, vận xui đang tới.

mùng 1 âm lịch, cắt tóc vào mùng 1 âm lịch, gội đầu vòng mùng 1 âm lịch

Làm vỡ đồ vào ngày mùng 1 bị cho là sẽ mang vận đen, điều xui xẻo đến với gia đình.

Kiêng quan hệ nam nữ: Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm không nên tiếp xúc giữa và gần gũi nam nữ. Vì nếu trong ngày đầu tháng mà chúng ta quan hệ nam nữ sẽ dẫn đến những vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí còn đem đến đại hạn cho hai người.

Kiêng nói tục, chửi bậy: Cần chú ý trong ngày đầu tháng cần tránh phát ngôn bừa bãi vì nó sẽ có ảnh hưởng đối với những chuyện sẽ phát ngôn trong tháng đó. Đặc biệt việc chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Cần tránh nói tục vào ngày mùng 1 để tránh những chuyện thị phi suốt cả tháng. Và có thể nói việc này cũng không hay ho cho nên việc kiêng kị này chúng ta cần thực hiện mỗi ngày để giúp con người bạn trở nên văn hoá hơn trong mắt những người xung quanh.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ta.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-khong-nen-goi-dau-cat-toc-vao-mung-1-am-lich-va-10-dieu-kieng-ki-can-tranh-trong-ngay-dau-thang-108241.html

Tin được quan tâm

4 trường Đại học hàng đầu Việt Nam lọt top thế giới, ra trường dễ xin việc, lương cao chót vót, các công ty đua nhau mời gọi

Dưới đây là 4 trường Đại học ở Việt Nam mà sinh viên ra trường dễ xin việc với mức lương ngất ngưởng.
Đời sống trẻ 3 ngày, 6 giờ trước

Mạng xã hội rộ tin Hà Thanh Xuân kết hôn với Quang Lê

Hà Thanh Xuân và Quang Lê vướng tin đồn sắp kết hôn. Phía cả hai đã lên tiếng đính chính.
Chuyện làng sao 3 ngày, 24 giờ trước

Tục ngữ có câu: “Bảy mươi không nên đi viếng mộ”, có đúng là 70 tuổi không được đi viếng mộ không? Lời khuyên từ tổ tiên

Lễ tảo mộ là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng, vào ngày này mọi người từ mọi miền đất nước sẽ trở...
Kiến thức 3 ngày, 5 giờ trước

Nếu mẹ là một trong 4 con giáp này thì con sau này sẽ là doanh nhân giàu có hoặc quan chức cấp cao

Hôm nay chúng ta không nói chuyện gì khác mà hãy nói về những người phụ nữ thuộc con giáp đã làm mẹ, làm thế...
Đời sống số 3 ngày, 10 giờ trước

Trồng cây này như chôn hũ vàng trong nhà, vừa tốt sức khỏe vừa hút tài lộc, hợp cả 5 mệnh, là cây gì?

Chọn được loại cây không khắc mệnh là điều rất quan trọng để đảm bảo sự hòa hợp cho các thành viên trong gia đình....
Phong thủy 3 ngày, 2 giờ trước

Từ ngày 27/3 đến 31/3: Năm con giáp cùng chào đón vận may bừng nở, sự nghiệp và tiền bạc 'tăng vù vù'

Khi làn gió xuân mang đến sự ấm áp, vạn vật như hồi sinh, trong khoảng thời gian từ 27/3 đến 31/3, 5 con giáp...
Đời sống số 3 ngày, 2 giờ trước

Tin cùng mục

'Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là nói ra ba bí mật này cho người khác'. Dù bạn có thân thiết với ai đó đến đâu thì cũng phải kiềm chế

Chúng ta thường nói rằng điều quan trọng nhất trong sự tương tác giữa con người với nhau là sự tin tưởng lẫn nhau. Đúng...
Kiến thức 24 giờ, 39 phút trước

Tại sao con người cần lọc nước và đun sôi nước để uống, nhưng các loài động vật khác lại có thể uống trực tiếp? Sự khác biệt là gì?

Có ba điều kiện cơ bản cho sự sống còn của động vật trên trái đất: nước, oxy và thức ăn. Nếu không có ba...
Kiến thức 24 giờ, 60 phút trước

Tự do tài chính là gì? Làm sao để người bình thường có thể đạt được điều này? Người trong cuộc: 3 cách để thực hiện ước mơ

Tự do tài chính, một khái niệm không còn xa lạ với nhiều người, thực chất được định nghĩa khi một người có thể tạo...
Kiến thức 1 ngày trước

Từ tháng 4/2024, đây là những trường hợp được nâng mức hưởng BHYT từ 80% lên 100%

Kể từ tháng 4/2024, những đối tượng này sẽ được hưởng tối đa quyền lợi từ Bảo hiểm y tế (BHYT).
Kiến thức 1 ngày trước

Tử vi ngày 29/3: Tứ đại thế lực tranh giành quyền bá chủ, 'ba con giáp bứt phá đổi đời', đại phú đại quý

Ngày 29 tháng 3 mang lại may mắn, sự bảo vệ của Bồ Tát, sự giúp đỡ của ba con giáp thịnh vượng.
Đời sống số 1 ngày, 1 giờ trước

Bàn chân có 1 trong 6 dấu hiệu này là quý tướng, chuẩn hơn nhìn mặt, xem bàn chân bạn có không?

Sau khi đọc xong bài này, bạn hãy kiểm tra bàn chân của mình nhé, nếu có thì xin chúc mừng!
Đời sống số 1 ngày, 2 giờ trước

Tin mới cập nhật

Vợ Phạm Thoại: Quen nhau từ khi tay trắng, khi có tất cả anh rước nàng về dinh

Sau khi loạt ảnh cưới và lễ thành hôn được chia sẻ trên mạng, dân tình mới ngã ngửa khi bà xã TikToker 'chuyên giả...
Hotgirl, hotboy 3 phút trước

Ba con giáp có tố chất thu hút tài lộc năm nay, sẽ gặp nhiều may mắn và khả năng 'lật kèo' thành đại gia!

Trong số 12 con giáp, có 3 con giáp chính có tố chất thu hút tài lộc, tài lộc dồi dào trong năm nay, có...
Đời sống số 52 phút trước

Hàng loạt ca biến chứng khi cắt sửa mí chuyên gia Phí Mạnh Cường TMV Davinci khuyến cáo gì khi làm đẹp?

Bác sĩ Phí Mạnh Cường – chuyên gia Thẩm mỹ viện DaVinci cho biết, thời gian gần đây các bác sĩ đã tiếp nhận nhiều...
Làm đẹp+ 57 phút trước

Sau khi lái xe được 3 năm, tôi nhận ra rằng đây là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến nổ lốp và sẽ rất nguy hiểm cho sự an toàn nếu phạm sai lầm

Khi lái xe, bạn phải thường xuyên bảo dưỡng và thay thế lốp theo đúng thời gian quy định.
Đi gì 1 giờ, 19 phút trước

Rất nhiều trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ Căn cước từ ngày 1/7/2024, riêng 3 đối tượng này không phải đổi

Từ 1/7/2024, Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, theo đó, có những đối tượng sẽ phải đổi sang thẻ Căn cước mới.
Kiến thức 2 giờ, 42 phút trước

TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại bất ngờ lấy vợ: Những hình ảnh đầu tiên trong hôn lễ được hé lộ

Hình ảnh của TikToker 'chuyên giả gái' Phạm Thoại và vợ trong ngày cưới hôm nay (29/3) được lan truyền trên các diễn đàn.
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 42 phút trước

Nếu còn nấu bếp gas bạn nhất định phải biết điều này, có thể tiết kiệm cho gia đình kha khá tiền gas mỗi tháng

Những cách này rất đơn giản và sẽ giúp gia đình bạn tiết kiệm khá nhiều tiền gas mỗi tháng đấy!
Làm sao 2 giờ, 42 phút trước

Chu Thanh Huyền vướng 'đôi môi thị phi' sau đám cưới và 'lỡ miệng' tiết lộ hết những điều giấu kín trong suốt 3 năm yêu Quang Hải

Hậu hôn lễ, Chu Thanh Huyền viết: 'Hôm nay xong công việc rồi thì em xin được 1 lần phơi bày tất cả mọi chuyện....
Hotgirl, hotboy 2 giờ, 42 phút trước

Địa chỉ mua nước hoa nữ chính hãng uy tín tại Hà Nội

Nước hoa không chỉ là món phụ kiện thời trang “ăn điểm” của nữ giới, mà còn giúp nàng khéo léo thể hiện cá tính...
Làm đẹp+ 2 giờ, 17 phút trước

Gửi 27 tỷ đồng vào ngân hàng 'bốc hơi' còn 43 nghìn: 5 nguyên tắc khi gửi tiết kiệm để không bị mất sạch tiền trong tài khoản

Sau hàng loạt vụ việc tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng 'không cánh mà bay' gây xôn xao, chuyên gia chỉ bạn một...
Kiến thức 3 giờ, 4 phút trước