Khi đi tàu thủy, xe buýt, việc xuống tàu là quyền của hành khách, nhưng khi đi máy bay thì lại rất khác, mỗi khi máy bay hạ cánh giữa chừng, hành khách sẽ bị “đuổi” xuống máy bay. Sau một thời gian, hành khách mới lên máy bay trở lại.
Hành vi kỳ lạ như vậy chắc chắn sẽ khiến mọi người thắc mắc, trên máy bay có bí mật gì? Hành khách phải xuống máy bay mới có thể thực hiện được? Trên thực tế, mọi người đều đã hiểu lầm, khi máy bay dừng nghỉ, việc bạn được yêu cầu xuống máy bay không phải là đáng xấu hổ mà là quan tâm đến sự thoải mái và an toàn của hành khách.
Trước hết, là một phương tiện di chuyển, máy bay rất ngốn nhiên liệu. Diện tích sàn của máy bay không lớn lắm, hành khách và phi hành đoàn cần có chỗ ngồi. Cần có một diện tích nhất định để đặt hành lý của hành khách. Hành lang, phòng tắm và phòng chờ đều cần có không gian. Sau khi tính toán xong, diện tích còn lại cho máy bay để nạp nhiên liệu là không nhiều.
Lấy máy bay chở khách A380 làm ví dụ, đây là máy bay chở khách có lượng hành khách lớn nhất thế giới. Dung tích bình nhiên liệu tối đa của máy bay là 310.000 lít, nếu đổ đầy, nó có thể bay liên tục 14.800 km. Theo tốc độ của máy bay hàng không dân dụng là 900 km/h, nó có thể bay trong khoảng 16- 17 giờ. Đây là sau khi loại trừ những thứ khác trên máy bay. Mức tiêu thụ nhiên liệu.
Hơn nữa, nhìn chung, máy bay sẽ không được đổ đầy nhiên liệu để tránh tải nặng, tiêu hao nhiên liệu cao và một số nguy cơ về an toàn. Nếu bạn bay hơn 10 giờ hoặc hơn 20 giờ, bạn sẽ cần tiếp nhiên liệu trong thời gian dừng.
Mọi người nên biết rằng bạn không được phép gọi điện thoại di động khi tiếp nhiên liệu trên ô tô. Điều tương tự cũng áp dụng khi tiếp nhiên liệu trên máy bay. Một khi máy bay hạ cánh, việc nhiều hành khách bật điện thoại di động là điều khó tránh khỏi. Thay vì để tiếp viên thuyết phục và giải thích từng người một, tốt hơn hết là để hành khách xuống máy bay để tránh tai nạn. Vì vậy, vì lý do an toàn, hành khách sẽ được yêu cầu rời khỏi máy bay khi máy bay dừng để tiếp nhiên liệu.
Thứ hai, điều quan trọng nhất khi đi máy bay là sự an toàn. Bất cứ khi nào máy bay dừng lại, nhân viên mặt đất của sân bay sẽ tiến hành bảo dưỡng máy bay đã bay trong một khoảng thời gian. Bạn biết đấy, nếu một chiếc ốc vít bị thiếu hoặc lỏng khi lái một chiếc máy bay lớn như vậy sẽ mang lại mối nguy hiểm rất lớn.
Khi máy bay đang được kiểm tra sẽ ít nhiều xuất hiện tiếng mở nắp, va đập vào thân máy và hoạt động của một số máy bảo dưỡng. Cho phép hành khách xuống tàu cũng đảm bảo hành khách không bị làm phiền trong quá trình bảo trì.
Rồi trong suốt chuyến bay kéo dài hơn 20 giờ, bạn sẽ thấy rằng có khi dừng lại và lên máy bay, tiếp viên và hành khách trên máy bay đều thay đổi. Đó là vì hành khách mới sẽ lên máy bay sau khi dừng, giống như bắt xe buýt đón khách giữa đường. Tiếp viên hàng không cũng cần phải đổi ca sau khi làm việc hơn chục tiếng đồng hồ.
Hành khách mới cần có thời gian để xếp hành lý và tiếp viên bàn giao ca, nếu hành khách hiện tại cần dịch vụ vào lúc này, tiếp viên sẽ không thể dành thời gian cho họ, khiến họ bị mang tiếng là "dịch vụ kém". "Thay vì như vậy, tốt hơn là nên cho phép hành khách xuống máy bay và tự do di chuyển.
Hơn nữa, mỗi khi máy bay dừng lại, nhân viên vệ sinh sẽ lên máy bay để dọn dẹp. Bạn hãy tưởng tượng, hàng trăm hành khách ăn uống suốt hơn chục tiếng đồng hồ chắc chắn sẽ thải ra rất nhiều rác. Máy bay chỉ có khoản không gian nhỏ nên chúng ta chắc chắn không thể để nó không được xử lý hoặc để rác tràn ra ngoài.
Khi nhân viên dọn vệ sinh, nếu ghế chật kín hành khách chắc chắn sẽ bất tiện trong việc dọn dẹp và cũng sẽ gây bất tiện cho hành khách. Vì vậy, việc để hành khách xuống xe là tạo ra môi trường đi lại tốt hơn.
Cuối cùng, nếu chuyến bay kéo dài cả ngày, máy bay sẽ cung cấp cho hành khách ba bữa ăn mỗi ngày. Nhưng cũng vì lý do tương tự, trên máy bay không còn chỗ trống để dự trữ ba bữa ăn cho hàng trăm người, và để giữ thực phẩm luôn tươi ngon, cabin sẽ được bổ sung thêm thực phẩm khi đến nhà ga. Khi có nhiều xe bán đồ ăn hơn, môi trường sẽ rất ồn ào.
Ở trong không gian nhỏ hơn chục giờ mà không di chuyển sẽ gây mệt mỏi, đau nhức cơ thể cho hành khách. Trong khi bổ sung bữa ăn trên máy bay, việc cho phép hành khách xuống máy bay di chuyển và hít thở không khí trong lành có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa công sức.
Thực tế, khi máy bay dừng nghỉ, mục đích cuối cùng của việc “xô” hành khách xuống máy bay là để đảm bảo sự thoải mái, an toàn cho hành khách trong suốt hành trình. Khi hành khách xuống máy bay nghỉ ngơi, mọi thứ trên máy bay vẫn vận hành, bận rộn tạo môi trường tốt nhất cho hành khách và cung cấp những dịch vụ có chất lượng tốt nhất.
Vì vậy, khi tiếp viên đưa ra yêu cầu này với mọi người, họ phải cố gắng hết sức để hợp tác. Tất nhiên, nếu bạn thực sự cảm thấy khó chịu và bất tiện khi xuống máy bay, bạn cũng có thể giải thích tình hình thực tế với tiếp viên và hai bên sẽ thương lượng.
Việc nghỉ ngơi đối với phi công và tiếp viên là rất quan trọng, họ không chỉ phải phục vụ tốt hành khách mà còn phải đảm bảo an toàn cho hành trình của mình. Thật bất tiện cho chúng ta khi ngắt lời, không chỉ vì lợi ích của họ mà còn vì lợi ích của chính chúng ta.
Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)