Danh mục

Tại sao có 'khói trắng' phía sau máy bay chở khách khi nó đang bay?

Chủ nhật, 15/09/2024 16:21

Trên nền trời xanh không một gợn mây, hoặc có vài đám mây mỏng, người ta thường thấy vài chiếc máy bay đang nhả ra những dòng khói trắng tuyệt đẹp.

Nhiều khi chúng ta nhìn thấy những chiếc máy bay chiến đấu của Không quân bay rất cao, khi thì thẳng, khi thì cong, bay vút lên tự do, có khói trắng theo sau, đẹp như tranh vẽ.

Họ đang biểu diễn à? Khói trắng đó có phun ra không?

KHÔNG. Trên thực tế, đây chỉ là một máy bay chiến đấu huấn luyện ở độ cao lớn. Khói trắng phía sau không phải được cố ý phóng ra mà là vệt khói do động cơ thải ra trong không khí một cách thụ động. Nó còn được gọi là đám mây đánh thức hoặc đám mây đuôi máy bay. Nó thường được gọi là khói máy bay.

Có một số lý do tại sao máy bay hình thành các vệt tương phản và chúng không thể khái quát hóa được.

Ngoài khói nhân tạo do hoạt động bay gây ra, loại khói thụ động này còn được tạo ra bởi dòng khí thải, dòng khí động học và dòng đối lưu.

máy bay, khói trắng

Vệt khói thải là hiện tượng khói trắng phổ biến nhất do máy bay gây ra.

Có hai nguyên nhân dẫn đến loại vệt này, một là vệt ngưng tụ khí thải, hai là vệt bay hơi khí thải.

Nguyên nhân gây ra vệt khí thải là do nhiệt dư và hơi nước sau khi tiêu hao nhiên liệu được thải ra bên ngoài máy bay cùng với khí thải trong quá trình bay. Khi gặp không khí lạnh ở độ cao sẽ ngưng tụ thành giọt nước hoặc tinh thể băng. kéo theo một làn khói trắng dài đằng sau chiếc đuôi máy bay.

Điều kiện hình thành các vệt khí thải là độ cao và nhiệt độ thấp. Thông thường, máy bay sẽ chỉ xuất hiện khi nhiệt độ nằm trong khoảng từ -41°C đến -60°C ở độ cao hơn 8.000 mét. nếu nhiệt độ cao hơn -40°C hoặc thấp hơn -60°C thì trạng thái thức sẽ biến mất.

Vì vậy, khi máy bay ở độ cao lớn, có khi có khói trắng, có khi không có khói trắng; có khi máy bay ở độ cao thấp, càng bay cao khói trắng càng hiện rõ. Khi nó bay cao hơn, nó trở nên ngắt quãng, và cuối cùng nó biến mất. Đó là sự thật.

Có một số khác biệt về vệt khí thải ở các mùa khác nhau. Nói chung nhiều hơn vào mùa đông và ít hơn vào mùa hè. Điều này là do nhiệt độ thấp hơn vào mùa đông và độ cao hình thành khí thải này sẽ thấp hơn, trong khi vào mùa hè, độ cao hình thành khí thải này sẽ cao hơn.

Các vệt khí thải tồn tại trong một thời gian dài, độ dày của chúng có thể đạt tới 2 km và thời gian tồn tại của chúng thường là hơn 1 giờ hoặc thậm chí lâu hơn. Những cái chết có vệt lớn thậm chí có thể mở rộng thành một đám mây.

Các vệt bay hơi khí thải thường xảy ra ở độ cao thấp hơn, nơi nhiệt độ không đạt đến điều kiện ngưng tụ các vệt khí thải. Hiệu ứng làm nóng của khí thải máy bay làm cho độ ẩm của không khí gần đó giảm xuống và hơi nước bay hơi, để lại chất trong suốt. khoảng trống trong những đám mây trắng. Loại vệt tương phản này thường xuất hiện ở những đám mây mỏng.

máy bay, khói trắng

Quá trình tạo ra các luồng khí động học.

Loại nhiễu động này được tạo ra do máy bay đang bay trong không khí gần như bão hòa. Dòng xoáy không khí xoắn ốc được hình thành do sự chênh lệch áp suất giữa cánh trên và cánh dưới hoặc sự khuấy động của đầu cánh quạt, xoáy giảm dần và ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ tạo thành dây cáp máy bay.

Loại đường kéo này khác với khí thải của động cơ. Nó thường hình thành ở độ cao thấp hơn. Nó không xuất hiện ở vòi phun của động cơ máy bay mà ở hai đầu cánh, kéo ra hai đường trắng sắc nét, giống như hai luồng khí kiếm rất ngoạn mục.

Loại thức tỉnh này tồn tại rất ngắn và biến mất nhanh chóng.

Nguyên nhân của sự thức giấc đối lưu.

Những vệt khói như vậy cũng có liên quan đến khói thải từ máy bay. Sự khác biệt giữa vệt ngưng tụ khí thải và vệt bay hơi được đề cập trước đó là chúng thường xảy ra ở độ cao thấp hơn. Sau khi khí thải do máy bay thải ra hòa với không khí, không khí bị nóng lên, khiến không khí bốc lên tạo thành khói trắng giống như ống xả. Loại vệt này sẽ ở phía sau máy bay một nghìn mét, rộng hơn nhiều so với vệt và tồn tại lâu hơn.

máy bay, khói trắng

Trên đây là những hiện tượng tự nhiên sinh ra trong quá trình bay của máy bay, ngoài ra còn có hai loại vệt sáng do hiện tượng phi tự nhiên sinh ra.

Một là giải phóng dầu vào không khí, và hai là tạo khói nhân tạo trong các chuyến bay.

Nguyên nhân xả nhiên liệu trong không khí là do tải chứa quá nhiều nhiên liệu và vượt quá trọng lượng hạ cánh cho phép của máy bay nên nhiên liệu thừa phải được xả hết trong không khí.

Khi một chiếc máy bay được thiết kế, nó có trọng lượng cất cánh và trọng lượng hạ cánh tối đa. Trọng lượng cất cánh thường lớn hơn trọng lượng hạ cánh.

Ví dụ, trọng lượng cất cánh tối đa của A380 là 560 tấn, nhưng trọng lượng hạ cánh tối đa của nó chỉ là 386 tấn.

Trọng lượng hạ cánh tối đa của máy bay không chỉ đảm bảo kết cấu máy bay có thể hạ cánh an toàn mà còn đảm bảo máy bay có thể lấy độ cao thuận lợi khi máy bay hủy hạ cánh và quay vòng, hoặc gặp sự cố động cơ.

Vì vậy, khi máy bay cất cánh, nó sẽ được tiếp nhiên liệu theo điểm đến cần đến. Tuy nhiên, nếu không sử dụng một lượng dầu nhất định, tải trọng sẽ quá lớn khi hạ cánh, gây hư hỏng bộ phận hạ cánh và các bộ phận khác, cấu trúc của máy bay, và thậm chí xảy ra tai nạn lớn.

Tuy nhiên, tai nạn đôi khi xảy ra trong chuyến bay khiến máy bay không thể đến đích hoặc quay trở lại, dẫn đến nhiên liệu dư thừa và một phần phải thoát ra ngoài không khí.

Máy bay có lỗ xả đặc biệt để xả nhiên liệu, tạo áp suất và nghiền nhiên liệu thành những giọt rất nhỏ để thoát ra, giảm thiểu ô nhiễm cho môi trường và mặt đất.

Bằng cách này, máy bay sẽ tạo ra khói khi cạn kiệt nhiên liệu.

Một số máy bay chiến đấu sẽ kiệt sức khi cạn kiệt nhiên liệu.

máy bay, khói trắng

Các hoạt động hút thuốc lá khác nhau tại triển lãm hàng không chỉ là hiệu ứng giả tạo.

Tại một số triển lãm hàng không, chúng ta thường thấy một hoặc nhiều chiếc máy bay thực hiện nhiều chuyển động duyên dáng khác nhau trên bầu trời, khi thì tạo thành một thanh kiếm và lao thẳng lên trời, khi thì bay tách ra và nở hoa. Những chiếc máy bay này kéo theo những dải ruy băng khói đầy màu sắc, giống như những dải ruy băng cổ tích, đẹp mắt và ngoạn mục.

Đây là làn khói đầy màu sắc do buổi biểu diễn gây ra. Loại khói màu này chứa một số thuốc thử hóa học nhất định trong các thùng chứa áp suất cao. Khi phi công mở van của các thùng chứa này, các thuốc thử hóa học này sẽ phun ra ngoài và kết hợp với hơi nước trong không khí tạo thành khói.

Các công thức khác nhau sẽ hiển thị màu sắc khác nhau. Giống như những quả pháo hoa đầy màu sắc mà chúng ta nhìn thấy trên bầu trời đêm, chúng được tạo ra theo những công thức hóa học khác nhau.

Phun dầu diesel vào vòi phun của máy bay và sử dụng khí thải từ máy bay để đốt khói trắng là công nghệ hút khói phổ biến nhất được sử dụng ở nhiều quốc gia.

Mỗi quốc gia đều có công nghệ và công thức nhuộm màu đặc biệt riêng nên chúng thường được giữ bí mật. Nhưng để tạo ra làn khói đẹp không khó, điều khó là vừa tạo ra làn khói đẹp, đồng thời phát triển công thức thân thiện với môi trường, không độc hại, vô hại và an toàn cho máy bay.

Một số người đã đăng nhiều công thức nấu ăn khác nhau lên Internet nhưng tôi không biết chúng đúng hay sai. Việc phổ biến khoa học của chúng tôi không phải là nghiên cứu khoa học, vì vậy chúng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết về vấn đề này.

Tóm lại, có rất nhiều nguyên nhân khiến máy bay có khói trên bầu trời, trong đó quan trọng nhất là những nguyên nhân trên.

máy bay, khói trắng

máy bay, khói trắng

Khói máy bay có tác động lớn đến nghiên cứu quân sự và môi trường.

Ví dụ, trong quân sự, khói từ máy bay không chỉ có ích trong việc phát hiện dấu vết máy bay địa phương mà còn dễ dàng để lộ bản thân nên nó là con dao hai lưỡi.

Bằng cách này, trong một cuộc chiến, tất cả các bên sẽ nghiên cứu các phương pháp giảm khói thải, từ làm chủ điều kiện thời tiết và điều kiện nhiệt độ ở độ cao của nhiệm vụ để tránh hiện tượng khói, từ động cơ máy bay, thiết kế ngoại hình và các khía cạnh khác để giảm thiểu tác động của khí thải và ẩn mình.

Một số nghiên cứu khoa học tin rằng các tinh thể băng hình thành do khói máy bay sẽ tán xạ ánh sáng mặt trời và làm giảm sự tiếp xúc của ánh sáng mặt trời với bề mặt.

Hiệu ứng khói do số lượng máy bay trong khí quyển ngày càng tăng có tác động nhất định đến khí hậu và nhiệt độ.

Một số nhà khoa học từng phân tích nhiệt độ trong những ngày máy bay cất cánh trong thời kỳ “911” ở Hoa Kỳ và phát hiện ra rằng trong thời kỳ máy bay ở trên mặt đất, nhiệt độ tăng 3°C vào ban ngày và ban đêm.

Một số nghiên cứu hiện nay thường tin rằng các đám mây thải của máy bay đã ảnh hưởng đến thời tiết một cách vô thức và kêu gọi không nên lạm dụng hiệu ứng này, kể cả trong các chuyến bay.

Lê Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Tin được quan tâm

Sao Việt 16/9: Thủy Tiên hiếm hoi đọ sắc với em chồng xinh đẹp; Lệ Quyên nói gì sau màn đụng mặt Hà Hồ trên sóng truyền hình?

Tin sao Việt hot nhất ngày 16/9/2024: Thủy Tiên tươi tắn chụp ảnh bên em chồng tại một đám cưới. Màn đụng mặt giữa Hồ...
Chuyện làng sao 3 ngày, 15 giờ trước

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024): top 3 con giáp được Thần Tài chiếu cố, tài lộc đến tận cửa nhà, công danh sự nghiệp rực sáng như sao

Tử vi tuần mới (16/9 - 22/9/2024) này cho biết, 3 con giáp may mắn này khởi sắc tụ tài, mọi sự bắt đầu đi...
Kiến thức 3 ngày, 15 giờ trước

Hồi đó, người thợ sửa máy tính dùng 1.400 bức ảnh nóng để 'tiêu diệt' Trương Bá Chi, Chung Hân Đồng và Trần Quán Hy, bây giờ anh ta thế nào rồi?

Năm 2008, cả showbiz châu Á đều rúng động trước scandal tình ái và lộ gần 1.400 bức ảnh nóng của Trần Quán Hy với...
Chuyện làng sao 3 ngày, 13 giờ trước

Tu sĩ Ấn Độ 91 tuổi không ăn uống suốt 78 năm? Quân đội lắp camera giám sát trong phòng ông và cuối cùng phát hiện ra sự thật

Vào năm 2010, một tu sĩ 91 tuổi tên là Prahlad Jani tại Ấn Độ đã trở thành chủ đề bàn tán của dư luận...
Hồ sơ tư liệu 3 ngày, 13 giờ trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn thích bức ảnh cha mẹ và con cái nào? Kiểm tra xem bạn sẽ là người mẹ như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cặp mẹ con mà bạn thấy ấn tượng nhất. Đáp án sẽ nói...
Đời sống số 2 ngày, 7 giờ trước

Chuyện thật như đùa: Tạp chí 'ma' lừa được hàng chục ngôi sao chụp ảnh xong quỵt tiền, Lâm Tâm Như, Viên San San... đều là nạn nhân

Vụ việc này thật sự gây chấn động trong làng thời trang, vì lừa đảo có quy mô mà còn lừa được rất nhiều ekip...
Chuyện làng sao 3 ngày, 14 giờ trước

Tin cùng mục

Bắt đầu từ ngày 19/9, vận may của bạn sẽ tăng cao. Nếu biết chớp cơ hội, 3 con giáp sẽ kiếm được rất nhiều tiền

Bắt đầu từ ngày 19 tháng 9, người cao thượng sẽ dẫn đường cho bạn, những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình bạn,...
Đời sống số 11 giờ, 52 phút trước

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có tuyến đường sắt 40.500 tỷ nối với thành phố đông dân nhất cả nước

Tuyến đường sắt này chủ yếu phục vụ vận tải hành khách giữa trung tâm thành phố đông dân nhất cả nước với sân bay...
Kiến thức 11 giờ, 59 phút trước

Con rắn lớn nhất trên thế giới đã được phát hiện ở Amazon! Nó to cỡ nào?

Là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, rừng nhiệt đới Amazon rất phong phú về loài, trong đó có nhiều loài rắn khổng...
Đời sống số 13 giờ, 58 phút trước

Khi bảo quản ớt, đừng bao giờ cho trực tiếp vào tủ lạnh. Đây là mẹo để giữ chúng tươi ngon suốt nửa năm!

Với những người yêu thích ăn cay thì không thể bỏ qua ớt với hương vị cay độc đáo có thể ngay lập tức nâng...
Kiến thức 13 giờ trước

Khi phòng tắm không được sử dụng, nên để cửa mở hay đóng? Nhiều người không hiểu

Ngày nay, ngày càng nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của việc vệ sinh nhà cửa và mong muốn giữ cho ngôi nhà...
Kiến thức 13 giờ, 1 phút trước

Người dân sống ở tỉnh thành nào có tuổi thọ trung bình cao nhất Việt Nam?

So với mặt bằng chung tuổi thọ trung bình của cả nước, người dân sống ở thành phố này cao hơn 2 tuổi.
Kiến thức 13 giờ, 1 phút trước

Tin mới cập nhật

Thực trạng đau lòng hiện tại của 200.000 diễn viên quần chúng ở phim trường Hoành Điếm: thiên đường cho kẻ lười biếng, thế giới của kẻ độc thân

Hoành Điếm, nơi được mệnh danh là "thủ đô điện ảnh" của Trung Quốc, không chỉ nổi tiếng bởi những cảnh quay hoành tráng trong...
Chuyện làng sao 3 giờ, 36 phút trước

Puka lỡ hớ miệng lộ chi tiết bầu bí con đầu lòng?

Puka đã đổi cách xưng hô với chồng khiến ai nấy cho rằng cô đang mang thai.
Chuyện làng sao 4 giờ, 11 phút trước

Nhã Phương và Trường Giang giấu kín số tiền ủng hộ đồng bào miền Bắc, con số thật bao nhiêu?

Cư dân mạng đã tìm ra được con số mà Nhã Phương và Trường Giang đã ủng hộ.
Chuyện làng sao 4 giờ, 12 phút trước

Tử vi 12 con giáp thứ 5 ngày 19/9/2024: Tuổi Mùi làm ăn khấm khá, Hợi sự nghiệp lắm gian truân

Cùng xem tử vi dự đoán gì về vận mệnh, cuộc sống, tình duyên... của 12 con giáp trong ngày 19/9/2024.
Đời sống số 4 giờ, 13 phút trước

Đảo Nam Du – Thiên đường Maldives tại Việt Nam

Đừng tự nhận là “fan cứng” của biển đảo Việt Nam nếu bạn chưa từng đặt chân đến đảo Nam Du – còn được mệnh...
Du lịch nước ngoài 7 giờ, 41 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Điều đầu tiên bạn nhìn thấy và kiểm tra hướng đi sự giàu có của bạn là gì?

Bạn hãy cùng giải trí bằng cách nhìn vào bức ảnh dưới đây và cho biết đâu là hình ảnh mà bạn thấy đầu tiên....
Đời sống số 7 giờ, 4 phút trước

Tại sao nhà vệ sinh trên tàu lại nối thẳng với đường ray? Nhưng đường ray luôn sạch sẽ! Cư dân mạng: Thì ra là vậy

Trong hệ thống giao thông thuận tiện ngày nay, tàu hỏa đã chiếm được cảm tình của nhiều du khách nhờ những ưu điểm riêng....
Kiến thức 8 giờ, 34 phút trước

Đừng coi thường tình trạng “chảy nước dãi khi ngủ”. Nếu xảy ra thường xuyên thì có thể cơ thể bạn đang báo hiệu 4 vấn đề này

Nhiều người có trải nghiệm “chảy nước miếng khi ngủ”, nhưng hiện tượng này cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tật!
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 34 phút trước

Trước khi đi ngủ, ngâm chân bằng giấm trắng có rất nhiều tác dụng nhưng đáng tiếc là nhiều người chưa biết

Giấm trắng là loại gia vị thông dụng nhất trong cuộc sống, ngoài công dụng dùng để nấu nướng nó còn có rất nhiều công...
Chăm sóc sức khỏe 8 giờ, 34 phút trước

Đây là món ăn khiến bạn càng ăn càng thon gọn

Khi nhiều người đang giảm cân thì điều hạnh phúc nhất mỗi ngày chính là con số trên cân không ngừng giảm. Và có những...
Khỏe đẹp 8 giờ, 34 phút trước