Danh mục

Tại sao chúng ta dễ dàng tin và sợ ma?

Thứ hai, 11/01/2021 06:59

Ngay cả trong thế kỷ 21, khi hệ thống khoa học đã khá hoàn thiện thì sự mê tín về các hiện tượng siêu nhiên vẫn còn trường tồn. Theo một cuộc thăm dò do YouGov thực hiện vào năm 2019, 40% người Mỹ tin vào sự tồn tại của ma hoặc quỷ. Ở nước ta, có rất nhiều người tin vào ma.

Vậy tại sao người ta lại tin vào sự tồn tại của "hồn ma"? Các bác sĩ cho biết thêm:

Hầu hết những người tin rằng có ma trên thế giới đều đã có những trải nghiệm cá nhân dường như không thể giải thích được. Và hầu hết những trải nghiệm thực sự có thể được giải thích bằng khoa học.

Đầu tiên, những người dễ nhìn thấy "ma" nhất là những người đã bị tổn thương não hoặc mắc các bệnh về thần kinh, những bóng ma mà họ nhìn thấy thường là ảo giác. "Tầm nhìn" bị hiểu lầm này hoàn toàn được tạo ra bên trong não bộ của chúng ta. Có, mà không có bất kỳ kích thích giác quan bên ngoài.

ma, ma quỷ, mê tín, tại sao người ta tin có ma

Ví dụ, khi một bệnh nhân mắc "Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên" quan sát xung quanh, kích thước, vị trí, chuyển động hoặc màu sắc của vật thể sẽ bị bóp méo, giống như Alice rơi xuống hố thỏ và uống phải thứ đồ uống bí ẩn vậy. Kinh nghiệm là như nhau. Ảo giác này dường như do tắc nghẽn đường dẫn thần kinh thị giác của bệnh nhân. Con đường này bắt đầu ở võng mạc, nơi tín hiệu ánh sáng được chuyển đổi thành tín hiệu điện, và sau đó nhanh chóng đi qua não dọc theo dây thần kinh thị giác. Sau khi đến đồi thị, tín hiệu điện sẽ được truyền trực tiếp đến vỏ não thị giác nằm ở thùy chẩm phía sau não, tại đây, tín hiệu sẽ được xử lý thành nhiều phần về khoảng cách, hình dạng, kích thước, màu sắc và tốc độ tính toán, miễn là sai một phần, sẽ gây ra hiện tượng méo hình rõ ràng.

Trên thực tế, ảo giác có thể được tạo ra một cách nhân tạo trong phòng thí nghiệm. Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng mặc dù chuột có hàng triệu tế bào thần kinh, nhưng chỉ 20 tế bào trong số chúng cần được chiếu tia laser để khiến chúng "nhìn thấy" các mẫu không có trên tường. Phương pháp tương tự này cũng sẽ cho phép con người tạo ra thị lực.

Kích thích từ trường xuyên sọ (TMS) là một phương pháp kích thích các vùng não không xâm lấn, thường được sử dụng trong điều trị tâm thần và nghiên cứu não bộ. Khi sử dụng phương pháp này, da đầu của bệnh nhân được kết nối với một cuộn dây điện từ, cuộn dây này sẽ được nối với máy kích thích. Dòng điện thay đổi trong cuộn dây tạo ra từ trường, và từ trường thay đổi sẽ kích thích một vùng não cụ thể tạo ra dòng điện. Khi từ trường xung trong TMS kích thích vỏ não thị giác, bệnh nhân đôi khi nhìn thấy những bóng mờ phát sáng trong tầm nhìn của mình.

Ngoài việc kích thích trực tiếp vỏ não thị giác, người bình thường còn gặp ảo giác trong một số môi trường nhất định. Ví dụ, các chất độc hại như carbon monoxide, formaldehyde và nấm có thể gây ra ảo giác. Điều này có thể giải thích tại sao hầu hết những cái gọi là "nhà ma" là những tòa nhà cũ với hệ thống thông gió kém và chất lượng không khí kém. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhiều bóng sét được báo cáo quan sát thấy trong cơn giông bão thực sự là ảo giác do người quan sát tạo ra dưới tác động của từ trường tạo ra bởi tia sét và nguyên tắc tương tự như kích thích TMS.

ma, ma quỷ, mê tín, tại sao người ta tin có ma
Nguồn ảnh: Pixabay

Ngoài từ trường, sóng hạ âm (tần số dưới 20 Hz) dưới phạm vi thính giác của con người cũng có thể gây ra ảo giác. Vào một đêm cách đây vài thập kỷ, Vic Tandy, một kỹ sư tại Đại học Coventry, Vương quốc Anh, đang làm việc một mình trong phòng thí nghiệm, đột nhiên anh cảm thấy không khỏe và đổ mồ hôi lạnh. Anh cảm thấy có một cặp mắt đang nhìn chằm chằm vào mình sau lưng. Sau đó, anh thoáng thấy một bóng xám từ từ trôi vào tầm nhìn của mình từ tầm nhìn ngoại vi của mình, nhưng khi anh nhìn kỹ lại, bóng đen đã biến mất. Anh ta vô cùng sợ hãi, và vội vã về nhà. Sau đó, ông phát hiện ra rằng một thiết bị thí nghiệm đang rung ở tần số 19 Hz, và chính sóng hạ âm mà nó tạo ra đã gây ra cảm giác khó chịu cho ông. Sau đó, trong hầm của một quán bar thời trung cổ được cho là bị ma ám, anh cũng phát hiện ra sóng hạ âm này. Ông đã ghi lại trải nghiệm này trong bài báo "Con ma trong cỗ máy" (The Ghost in the Machine).

Còn về chứng “ma ấn” mà nhiều người từng trải qua, thực chất được các chuyên gia thần kinh gọi là “chứng tê liệt khi ngủ”. Trong khi ngủ, cơ bắp của chúng ta bị tê liệt, và ý thức của chúng ta chìm trong những giấc mơ. Và mỗi khi chúng ta thức dậy sau giấc ngủ, cơ thể sẽ trải qua hai thay đổi: một là tỉnh lại và nhận ra rằng mình đã tỉnh, hai là lấy lại quyền kiểm soát các cơ bị tê liệt. Các vùng não khác nhau chịu trách nhiệm cho hai nhiệm vụ phục hồi này được kích hoạt cùng một lúc trong hầu hết thời gian. Đôi khi, sự phục hồi của ý thức đi trước sự phục hồi của kiểm soát cơ bắp, khiến chúng ta tỉnh táo nhưng không thể cử động.

Bộ não muốn bạn tin vào ma

Nếu mọi người đều tin rằng có ma thì không phải không có lý do, bởi vì tâm trí của chúng ta có xu hướng lý giải những rắc rối như những thế lực siêu nhiên. Chúng ta hãy tưởng tượng một cảnh hàng chục nghìn năm trước: một tiếng sột soạt phát ra từ bụi cây bên cạnh - một cơn gió có thể thổi qua, nhưng nguy hiểm thứ hai có thể là những con thú đói đang rình rập ở đó. Nhìn chằm chằm vào chính mình chờ đợi cơ hội. Để tồn tại, những người hái lượm và săn bắt nguyên thủy phải luôn cảnh giác và chú ý đến sự di chuyển xung quanh, trong trường hợp này, họ phải làm ầm ĩ và cho rằng có nguy hiểm. Xu hướng tồn tại này dần dần phát triển thành lối suy nghĩ ưa thích của chúng ta. Chỉ bằng cách này, con người mới có thể thoát khỏi những kẻ săn mồi tiềm năng và tồn tại tốt hơn, nhưng kiểu suy nghĩ này cũng sẽ mang lại những thành kiến ​​nhận thức tiêu cực khác nhau.

ma, ma quỷ, mê tín, tại sao người ta tin có ma

Bức ảnh này thường được dùng làm bằng chứng về sự tồn tại của người ngoài hành tinh. Nguồn ảnh: Viking 1, NASA

Trong bức ảnh trên, có lẽ bạn sẽ thấy một khuôn mặt người giống hệt nhau ở mắt, mũi và miệng. Đây thực sự là một bức ảnh vệ tinh chụp bề mặt sao Hỏa. Do ánh sáng mặt trời chiếu vào ở một góc cụ thể, các ổ gà trên nền núi hình vuông tạo thành một bóng tương phản độc đáo. Đây sẽ là kích thích thị giác bên ngoài của chúng ta, nhận thức sai lầm là xu hướng đối với những điều có ý nghĩa của họ được gọi là bệnh liệt dương (pareidolia).

Đây thường là một cách diễn giải có ý nghĩa về một số sự kiện ngẫu nhiên không liên quan, tức là sai lệch về mẫu (patternnicity bias). Nếu tổ tiên loài người hiểu sai âm thanh của gió trong bụi cây là một tín hiệu nguy hiểm và bỏ chạy, thì cái giá phải trả của một sự kiện xảy ra sai như vậy sẽ chỉ cần tiêu thụ thêm năng lượng. Một khi anh ta hiểu sai chuyển động của kẻ săn mồi là âm thanh của gió, cái giá của sự kiện tiêu cực sai lầm này là chính mạng sống của anh ta. Do đó, bộ não tiến hóa rất giỏi trong việc nhận biết các mẫu và tuân thủ một nguyên tắc: Thà tin rằng có điều gì đó còn hơn tin là không có.

Ngoài ra, chúng ta sẽ xuất hiện thành kiến có chủ đích (thành kiến về ý định), cụ thể là có xu hướng ngẫu nhiên hoặc tự nhiên xảy ra đằng sau sự việc, tiếp tục vẽ ra ý định hoặc mục đích của nó. Ví dụ, tổ tiên loài người có thể nghĩ rằng động đất là hình phạt từ thiên đường đối với con người, nhưng bây giờ chúng ta biết rằng đây chỉ là một rung động nhanh tự nhiên của lớp vỏ. Trong y học hiện đại, việc phát triển và phê duyệt thuốc phải tuân theo một thử nghiệm mù đôi ngẫu nhiên được kiểm soát bởi giả dược. Ý nghĩa của phương pháp khoa học này là đảm bảo rằng chúng ta sẽ tránh được những ý tưởng tự suy diễn và sẽ không làm sai lệch đánh giá khách quan về kết quả của một sự kiện.

Hãy tưởng tượng một cảnh như thế này: Sau bao nhiêu vất vả, cuối cùng bạn cũng tìm được một khách sạn còn phòng trống và vui vẻ dọn đến. Vì buồn chán trên giường, bạn mở điện thoại lên và tìm kiếm tên cửa hàng này, bạn thấy có tin đồn rằng nó bị ma ám nhưng bạn không quan tâm. Khi bạn tắt đèn và chuẩn bị đi ngủ, bạn nghe thấy tiếng mở cửa "cạch cạch cạch cạch", lúc này, điều đầu tiên bạn nghĩ đến có lẽ không phải là gió thổi, mà là- "Có phải là bị ma ám thật không?" Cá nhân không có ý định tiếp nhận thông tin từ người khác hoặc môi trường một cách gián tiếp, và hiện tượng tâm lý phản ứng lại tương ứng là “gợi ý”. Hiệu quả của việc gợi ý phụ thuộc vào niềm tin ban đầu của mỗi cá nhân, những người vốn mê tín dị đoan chỉ cần gợi ý một chút là có thể giải thích cánh cửa nhẹ nhàng mở ra là “có ma sau cánh cửa”.

Để giải thích những thành kiến ​​nhận thức này, chúng ta phải nói về "ý thức" của chúng ta. Bộ não dự đoán hình dạng của mọi thứ dựa trên những gì nó đã thấy trước đó và sử dụng các dấu hiệu môi trường để lấp đầy khoảng trống thông tin trong một cảnh. Hệ thống vô thức chịu trách nhiệm cho nhiệm vụ này. Mỗi giây phút, hệ thống vô thức trong não của bạn đang thu thập vô số manh mối thông tin không liên quan và dệt chúng thành một câu chuyện có tổ chức và tùy chỉnh cho bạn.

Sau khi hệ thống ý thức tiếp nhận những câu chuyện này, nó sẽ không nhất thiết tiếp nhận tất cả, mà sẽ phản ánh và chất vấn chúng. Nếu thùy trán bị tổn thương, chức năng giám sát của ý thức sẽ bị rối loạn, và vô thức sẽ mất kiểm soát, nối các đoạn thông tin một cách cố ý, tạo ra một trải nghiệm phi lý mà quy luật tự nhiên không thể giải thích được. Cuộc tranh giành giữa ý thức và vô thức này không chỉ xảy ra ở bệnh nhân chấn thương sọ não, mà còn ở những người khỏe mạnh. Đôi khi mất kiểm soát một cách vô thức dẫn đến các lỗi khác nhau. Vì vậy, đừng đánh giá thấp bộ não của bạn, nó có thể tạo ra một “thực tế” thuyết phục bạn.

Tin vào ma mang lại cảm xúc tích cực

Ngoài những điều trên, người ta còn tin rằng có "ma" chỉ vì lý do tình cảm. "Những con ma" không chỉ ghê rợn và đáng sợ, chúng còn có thể nhẹ nhàng và dễ chịu.

Một mặt, tin vào sự tồn tại của “ma” sẽ làm chúng ta bớt sợ hãi về cái chết. Những người từ các nền tảng văn hóa khác nhau có thể bị ảo tưởng do cái chết của một người thân hoặc bạn bè, và thậm chí nhìn thấy một người yêu đã chết. Trong tâm thần học, loại trải nghiệm "ma" do đau buồn hàng ngày này được gọi là "đau buồn / ảo tưởng mất mát người thân và bạn bè" . Về việc liệu ảo giác tâm thần không gây chấn thương này có nên được coi là bệnh lý hay không, giới học thuật vẫn chưa thể thuyết phục. Hầu hết các nghiên cứu có liên quan cũng phát hiện ra rằng những trải nghiệm này rất dễ chịu và sẽ giúp người thử nghiệm giảm đau. Trải nghiệm cuộc hội ngộ kỳ lạ này sau khi sống và chết thông qua ảo ảnh có thể mang lại sự nhẹ nhõm quý giá cho con người.

Mặt khác, ma có thể rùng rợn và thú vị cùng một lúc, giống như một số người cố gắng tìm những bộ phim kinh dị và truyện ma hấp dẫn. “Ngôi nhà ma ám” có thể nói là một hạng mục phổ biến trong khu vui chơi, dù biết trước những “bóng ma” bên trong đều giả làm người thì ngay khi bước vào phòng tối, bạn sẽ cảm thấy có một đôi tay đầy lông đang bò về phía chân mình. Thoáng chốc đầu bù tóc rối, bạn vẫn sẽ đắm chìm trong nỗi kinh hoàng này, cảm nhận hàng loạt kích thích sinh lý như tim đập nhanh, thậm chí la hét.

ma, ma quỷ, mê tín, tại sao người ta tin có ma

Nguồn ảnh: Pixabay

Nỗi sợ hãi và tận hưởng trải nghiệm cảm xúc lẫn lộn này, được gọi là chứng sợ hãi giải trí (tiêu khiển). Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí "Khoa học Tâm lý" đã chỉ ra rằng khi nỗi kinh hoàng kích hoạt một phản ứng vật lý duy nhất (được đo bằng sự thay đổi nhịp tim trong nghiên cứu này), nó có thể khiến chúng ta giải trí một cách hiệu quả nhất mà không làm chúng ta hoảng sợ. Đi lệch khỏi trạng thái sinh lý bình thường đúng cách sẽ mang lại khoái cảm, nhưng nếu trạng thái bất thường do khủng bố gây ra kéo dài quá lâu, nó sẽ tạo ra cảm giác khó chịu và sự khác biệt tinh tế giữa hai người sẽ khác nhau ở mỗi người.

Ai có nhiều khả năng tin vào ma

Ngay cả khi không bị tổn thương não và mắc bệnh tâm thần, một số người vẫn tin vào sự tồn tại của ma và thần thánh hơn những người khác.

Theo nghiên cứu của nhà tâm lý học Canada Gordon Pennycook và những người khác, việc một người mê tín về các hiện tượng siêu nhiên không liên quan gì đến trí thông minh của anh ta, mà là mức độ anh ta chọn tư duy trực quan hơn là tư duy phân tích. Cách suy nghĩ không ảnh hưởng đến khả năng mọi người thực sự trải qua một sự kiện kỳ ​​lạ, nhưng nó ảnh hưởng đến việc giải thích trải nghiệm. Ngay cả khi nhân cách trực giác và nhân cách phân tích ngạc nhiên trước sự kỳ lạ của sự kiện bất thường, thì nhân cách thứ nhất lại có xu hướng quy nó vào các hiện tượng siêu nhiên. Ngoài ra, những người này cũng không có khả năng phản ứng với các phân tích logic, vì vậy họ thường thờ ơ với cách giải thích khoa học về những sự kiện kỳ ​​lạ này.

Một số đặc điểm tính cách cũng có thể khiến một người có khuynh hướng tin vào ma. Những đặc điểm tính cách này bao gồm: thiên về tưởng tượng; tư duy ma thuật (nghĩa là, niềm tin rằng mọi người không cần phải thực hiện bất kỳ hành động nào, rằng ý tưởng của mọi người có thể ảnh hưởng đến thế giới bên ngoài); cởi mở với trải nghiệm (chẳng hạn như trí tưởng tượng) giàu có, tò mò, nhạy cảm nghệ thuật cao); không giỏi hiểu xác suất (tức là khó hiểu các sự kiện ngẫu nhiên và những điều không chắc chắn),...

Tóm lại, một người tin rằng trực giác dễ bị ám chỉ, và không tin khoa học, xác suất và thống kê có khả năng nghĩ rằng có ma trên thế giới. Nếu chẳng may anh ta bị tổn thương não, có lẽ anh ta đã nhìn thấy một "hồn ma".

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)

Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/ta.. Nguồn: https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-chung-ta-de-dang-tin-va-so-ma-68458.html

Tin được quan tâm

Chồng cũ Hà Thanh Xuân - Thắng Ngô đáp thế nào khi cư dân mạng nhắc về Quang Lê?

Doanh nhân Thắng Ngô đã có cách đáp trả khá gắt khi dân tình nhắc về Quang Lê.
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Sao Việt 24/4: Rò rỉ ảnh Phương Oanh sinh con ở bệnh viện? Thanh Thảo tiết lộ số tiền chồng Việt kiều cho mỗi sáng

Tin sao Việt hot nhất ngày 24/4/2024: Những hình ảnh Phương Oanh mặc áo sản phụ bế em bé gây chú ý, thực hư là...
Chuyện làng sao 1 ngày, 9 giờ trước

Phản ứng của mẹ con Suri sau khi Tom Cruise thản nhiên dự sinh nhật vợ Beckham nhưng 'bơ đẹp' sinh nhật con gái ruột

Nữ diễn viên Katie Holmes cùng con gái Suri xuất hiện bên nhau hậu sinh nhật lần thứ 18 của cô bé.
Chuyện làng sao 2 ngày, 6 giờ trước

Bảo quản tôm: Đừng vứt trực tiếp vào tủ lạnh. Người bán tôm dạy bạn một mẹo, có thể giữ chúng tươi ngon và dẻo dai trong cả năm

Trước hết, muốn bảo quản tôm được lâu thì không thể sử dụng túi giữ tươi. Phương pháp của chúng tôi là chuẩn bị một...
Địa chỉ ăn ngon 1 ngày, 11 giờ trước

Ngọc Huyền lên tiếng làm rõ sau khi bị mỉa mai lấy chồng tuổi U40, tiện thể 'flex' luôn nửa kia là cháu NS Chí Trung

Mới đây, diễn viên Ngọc Huyền đã đăng tải đoạn video trên trang cá nhân. Nữ diễn viên sinh năm 1999 lên tiếng đáp trả...
Chuyện làng sao 2 ngày, 7 giờ trước

Tin cùng mục

Sau ngày 26/4, ba con giáp 'cập bến giàu sang', may mắn hết phần thiên hạ

Trong cuộc sống, chúng ta ai cũng mong có được vận may và nguồn tài chính dồi dào. Vậy sau ngày 26/4, con giáp nào...
Đời sống số 2 giờ, 47 phút trước

Khi bạn đến tuổi trung niên, việc mang 3 thứ này đến nhà người khác là dấu hiệu của trí tuệ cảm xúc thấp

Trong thế giới ngày nay, trí tuệ cảm xúc (EQ) được coi là một trong những yếu tố quan trọng để xây dựng mối quan...
Làm sao 2 giờ, 23 phút trước

3 ngành nghề đang 'sốt xình xịch' trong thời đại kỷ nguyên số: Tương lai rộng mở, thu nhập khủng và khát nhân lực

Trong thời đại số hóa hiện nay, sự tiến bộ vượt bậc của AI đang ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của cuộc sống,...
Kiến thức 2 giờ, 24 phút trước

Không muốn rắc rối, khi nhận hàng online đừng vội bóc ra ngay, biết lý do ai cũng muốn làm theo

Để tránh những rắc rối trong việc mua hàng online, khi nhận hàng bạn hãy nhớ phải làm điều này.
Đời sống số 3 giờ, 46 phút trước

Ở đời có 3 cái tham tuyệt đối đừng dại mà dính vào, người khôn ngoan biết tỉnh táo giữ mình để tránh gặp tai hoạ

Lòng tham là thứ ai cũng có, sự khác biệt nằm ở chỗ có kiềm chế được hay không. Một người thông minh sẽ không...
Làm sao 3 giờ, 46 phút trước

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn nghĩ cách nắm tay nào là tình yêu đích thực? Bạn sẽ có cuộc sống như thế nào?

Hãy cùng nhìn vào 4 bức ảnh dưới đây và lựa chọn một cái nắm tay mà bạn thấy là yêu thật nhất. Đáp án...
Đời sống số 5 giờ, 10 phút trước

Tin mới cập nhật

Áo trắng bị ố vàng đừng vội vứt đi! Chỉ cần 'ngâm nước thế này' là quần áo sẽ trắng phau như mới

Quần áo màu trắng đều phù hợp dù mặc riêng hay mặc cùng quần jean, quần tây. Tuy nhiên, quần áo màu trắng sẽ ố...
Kiến thức 21 phút trước

Đi du lịch, say tàu xe và say máy bay, đều rất mệt! Các bác sĩ gợi ý “8 mẹo đơn giản” để tránh chóng mặt. Uống nước và ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột đều có ích

Hiện nay, du lịch đang bùng nổ và nhiều người sẽ cảm thấy chóng mặt khi lên máy bay hoặc xe buýt du lịch. Trong...
Kiến thức 28 phút trước

Làm được điều này và “sống thêm 15 năm nữa” không phải là mơ

Cuộc sống hiện đại có rất nhiều yếu tố gây bất lợi cho sức khỏe như ô nhiễm không khí, cặn nhựa, ngồi lâu, chế...
Chăm sóc sức khỏe 28 phút trước

Thêm 1 khu du lịch quốc gia chỉ cách Hà Nội 200km, được vinh danh là ‘Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới’

Địa điểm này thu hút được đông đảo khách du lịch nhờ khí hậu ôn hòa, địa hình cao nguyên, cảnh sắc thiên nhiên hữu...
Du lịch Việt 1 giờ, 7 phút trước

Đậu hũ chiên dầu lạnh hay chiên dầu nóng? Đầu bếp mách bạn cách làm đúng, nhiều người mắc sai lầm chẳng trách bị dính chảo và nát

Đậu phụ rất giàu protein đậu nành chất lượng cao và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, trong đó có hàm lượng canxi cao,...
Địa chỉ ăn ngon 2 giờ, 20 phút trước

Con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu, sắc vóc ngày càng xinh đẹp và nóng bỏng

Cô gái tên Linh Nhi, là trái ngọt tình yêu của Tú Dưa và mối tình đầu. Hiện tại, cô đã 25 tuổi, ngày càng...
Chuyện làng sao 3 giờ, 45 phút trước

Hai gái xinh đã sinh con cho cầu thủ nổi tiếng, đến giờ vẫn chưa được mặc váy cưới

Dù đã công khai bên nhau đã lâu, con cứng cáp nhưng đến nay Xuân Trường và Bùi Tiến Dụng vẫn chưa tổ chức đám...
Đời sống trẻ 3 giờ, 46 phút trước

Lưu Đức Hoa vỡ nợ lớn do thua cờ bạc? Ảnh gần đây của sao nam nhìn phờ phạc, tóc trắng trông già như ông lão

Hình ảnh mới đây của "thiên vương Hồng Kông" Lưu Đức Hoa đang trở thành tâm điểm chú ý của cư dân mạng xứ Trung....
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Sơn Tùng bị nghi tham gia Đạp Gió phiên bản nam tại Trung Quốc

Thông tin Sơn Tùng tham gia chương trình Đạp Gió khiến nhiều người nghi vấn.
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước

Võ Hạ Trâm tiết lộ tình trạng sức khỏe sau khi mang bầu lần 2 và dấu hiệu bầu bí cực hài

Võ Hạ Trâm đã đăng tải dòng trạng thái khiến dân tình bật cười vì lần mang thai thứ 2 này của cô.
Chuyện làng sao 3 giờ, 48 phút trước